วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ประจักษ์แจ้งนานแล้ว ธัมมชโยปาราชิก ใครละเว้นไม่ปฏิบัติหน้าที่?

รับของโจร...ศาลสั่งให้คืน...ไร้ผิดโว้ย??

วันนี้หลายคนยังคงสับสนกันต่อไปว่า“พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระไชยบูลย์ธัมมชโย” เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และประธานมูลนิธิวัดพระธรรมกาย ตามคำยืนยันของมหาเถรสมาคม หรือ“นายไพบูลย์ สุทธิผล” ตามพระลิขิตสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ยังเป็น “พระภิกษุสงฆ์” หรือ “สมี-อลัชชี-เดียรถีย์” กันแน่

สับสนว่า สมณะที่โกงเงินวัด โดนจับได้...แล้วคืน ไม่ต้องปาราชิก ใช่หรือไม่

สับสนว่า 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ “พระพรหมเมธี” แถลงใช่มติ มส.จริงหรือไม่

สับสนว่า มหาเถรสมาคม แตกฉานเรื่องพระธรรมวินัยหรือไม่

เอาล่ะ จะฉลาด แตกฉาน โง่ หรือ แกล้งโง่ เพื่อผลประโยชน์ส่วนตนก็ตามที สรุปว่า ตอนนี้ศาสนายังแปดเปื้อน รอชำระล้าง รอการปฏิรูปครั้งใหญ่ พระเทพญาณมหามุนี ยังครองผ้าเหลืองมี สมณศักดิ์ เป็นพระเถระ ยังลอยหน้าลอยตา สะตอเบอแหล “นะจ๊ะ นะจ๊ะ” ตามความเชื่อของกลุ่มผู้สนับสนุนอยู่ต่อไป ความจริงก็คือความจริง เดี๋ยวก็พบข้อเท็จจริงถ้าทุกฝ่ายยึด
มาตรฐาน ความไม่อคติ ยอมรับข้อเท็จจริง

!?!?!

ความที่เป็นวัดพระธรรมกาย ที่สร้างปรากฏการณ์ กิจกรรมอย่างต่อเนื่อง จึงกลายเป็นเรื่อง เป็น ทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์
ในมวลหมู่พุทธศาสนิกชนโดยถ้วนทั่วย้อนกลับไปตั้งแต่ที่ผมเล่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วภาพการใช้กำลังเข้าขับไล่ชาวบ้าน ที่ต่อมากลายเป็น ภาพพูลิตเซอร์/ภาพข่าวยอดเยี่ยมของนสพ.มติชน คือเรื่องที่ต้องศึกษาแต่ต้น

เรื่องพระมหาธรรมกายเจดีย์ เรื่องพระมหาสิริราชธาตุ เรื่องอัศจรรย์บนท้องฟ้า เรื่องร่างกายเป็นอัตตา เรื่องธุดงค์ธรรมชัย เรื่องค่าใช้จ่ายในการบวชภาคฤดูร้อน เรื่องบริจาคเงินมากได้บุญมาก เรื่องใช้เงินซื้อสวรรค์ได้ รวมถึงเรื่องของ “สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น” เป็นเรื่องราวที่ต้องติดตามและโยงใยวัดพระธรรมกายทั้งสิ้น

โดยเฉพาะ “สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น”

องค์กรที่ถูกศิษย์ธรรมกายฉ้อโกงกว่า 1.2 หมื่นล้าน

ผู้เสียหายหลายหมื่นคน และเป็นชาวบ้านเสียส่วนใหญ่

คดีฉ้อโกง “สหกรณ์ฯคลองจั่น”มีผู้ต้องหาจำนวนมาก แต่ตัวหลักที่อาจจะเรียกว่า “ตัวบงการ” ก็คือ อดีตไวยาวัจกรวัดพระธรรมกาย ชื่อ “ศุภชัย ศรีศุภอักษร” ศิษย์เอกของวัดพระธรรมกาย ซึ่งเส้นใหญ่ ขนาดคนระดับ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นาม “ธวัชชัยไทยเขียว” กล้าเอาตำแหน่งประกันตัวผู้ต้องหา ไม่ต้องนอนห้องขัง

คดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการทยอยส่งฟ้องศาล หลายหนมีข้อมูลออกมาต่อสาธารณชนแล้ว อาทิ เช็ค 11 ใบ รวมวงเงิน 1,112,180,811 บาท ที่นายศุภชัย เซ็นจ่ายเช็คเงินให้กับ พระราชภาวนาวิสุทธิ์ (ชื่อเดิมพระธัมมชโย) วัดพระธรรมกาย “วัฒน์ชานนท์ นวอิสรารักษ์” อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีฉายา รัฐมนตรีไวท์ไล“กิตติรัตน์ ณ ระนอง” จากสหกรณ์บริการชุมชนรัฐประชา จำกัดและเครือข่ายๆ

ปปง.ได้ติดตามเส้นทางการเงินของนายศุภชัยมาตลอด และมีคำสั่งยึดทรัพย์หลายต่อหลายครั้งทั้งยังพบว่า มีการโอนเงินบริจาคเข้าบัญชีโดยตรงของ “พระธัมมชโย”กว่า 800 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมที่ดินที่ จ.กาญจนบุรี โดยมีผู้รับบริจาคอย่างน้อย3 ส่วน คือ วัดพระธรรมกาย, พระธัมมชโย และพระปลัดคนที่ใกล้ชิดพระธัมมชโย

เรียกว่า รับเงินบริจาคจากโจรด้วยความมีสติสัมปชัญญะบริบูรณ์

จะอ้างว่าไม่รู้เหมือนที่ผ่านมาคงไม่ใช่

จะเบลอ จะแกล้งโง่ จะอะไรก็ตามแต่ไม่รู้ไม่ได้

เพราะชาวบ้านติดต่อเจรจากับวัดพระธรรมกาย ทั้ง “พระเทพญาณมุนี” หรือ “ไชยบูลย์ ธัมมชโย” และ “พระภาวนาวิริยคุณ” หรือ “พระเผด็จ ทัตตชีโว” เพื่อขอให้วัดคืนเงินที่ได้รับจาก “ศุภชัย” ซึ่งต้องถือว่าเป็นเงินร้อน เงินโจร จำนวนกว่า 900 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ที่ว่าประชาชนผู้เป็นเหยื่อคนชั่วเหล่านี้จะได้รับเงินคืน

เขาจึงไปฟ้องร้องศาล อันเป็นที่พึ่งสุดท้าย

จัดการคนชั่วทั้งหลาย ทั้งหัวดำ หัวขาว หัวโล้น ครับ

ครั้งนี้จึงต่างกับเมื่อครั้งปี 2549 ที่ “พระธัมมชโย” สำนึกคืนเงินและที่ดินซึ่งใส่ชื่อตนเอง ด้วยข้ออ้าง “รู้เท่าไม่ถึงการณ์” ตกเป็นสมบัติของวัดพระธรรมกาย ตามพระลิขิตของ สมเด็จพระญาณสังวรฯ “องค์สังฆบิดร”แต่เป็นสามัญสำนึกที่ช้ามาก 7 ปี หลังจาก
มีพระลิขิต เพิ่งสำนึกได้ว่า ผิดพระธรรมวินัย ต้องโทษ “ปาราชิก”

เพราะครั้งนี้พระไชยบูลย์รู้มาตลอด มานานกว่า 3 ปีแล้ว ที่เกิดคดีนี้ รู้ด้วยว่า ศิษย์เอกฉ้อโกงเงินประชาชนมาบริจาคให้แก่วัดที่ตนเองเป็น เจ้าอาวาส เป็นประมุข เป็นหัวหน้า เป็นผู้นำ

ผมเพิ่งเข้าใจคำสอนของ พระธัมมชโย ครับ

บริจาคมากได้บุญมาก บริจาคมากใช้เงินซื้อสวรรค์

เงิน 900 ล้าน ที่ได้รับบริจาคจะซื้อสวรรค์ให้ “พระธัมมชโย”

แต่สวรรค์ที่ว่าคืนเรือนจำลาดยาวมากกว่า สมกับที่เทศน์สั่งสอนครับ

จากนี้ต้องจับตาดูว่า มหาเถรสมาคม ที่มี “พระเถรานุเถระ” ชั้น สมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ จำนวน 20 รูป ทำหน้าที่ปกครองพระสงฆ์ทั่วประเทศ ตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 และ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ฉบับที่ 2พ.ศ.2535 จะพินิจพิจารณาและพิเคราะห์เรื่องนี้เช่นไร

พิจารณาเรื่อง รับของโจร...ศาลสั่งให้คืน...ไร้ผิด?? ด้วยวิจารณญาณเยี่ยงไร

บรรลุโสดาบัน หรือชราจนสมองไร้สภาพ

ยิ่งกว่านั้น พระเถระ ที่รับเงินต่อจากวัดพระธรรมกาย จะสำเหนียกถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน จนพึงเกิดจิตสำนึกในการพิจารณาตนเองเยี่ยงไร

ถึงวันนั้นศรัทธาวงการสงฆ์จะส่องสว่าง

ยกมือไหว้ ก้มกราบ ได้สนิทใจ ไม่เกิดอาการสะอิดสะเอียนครับ

วรพจน์ แสนประเสริฐ

รัฐบาลต้องดำเนินการ? ธัมมชโยปราชิกประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง

ทำเนียบระบุ

"เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี"

คือผู้มีอำนาจชี้ขาดธัมมชโยว่าปาราชิกหรือไม่ ?

 

อา..หลงประเด็นอีกแล้วครับท่าน คือความจริงแล้ว อย่าว่าแต่เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีเลย ต่อให้กรรมการมหาเถรสมาคมทุกรูป ก็ไม่มีใครกล้าชี้ว่า "ธัมมชโยปาราชิก" เพราะเกรงอิทธิพลของธัมมชโย ดังนั้น มหาเถรสมาคมจึงอาศัย "กลไกของรัฐ" ซึ่งก็คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อัยการ และศาลอาญา ถ้าองค์กรเหล่านี้ชี้ว่า"ธัมมชโยผิด" องค์กรสงฆ์ก็จะดำเนินการตัดสินตามการชี้มูลของทางการ แต่ถ้าทางการชี้มูลว่า "ธัมมชโยไม่ผิด" เหมือนกรณีอัยการถอนฟ้อง ยกโทษให้แก่จำเลย ศาลสงฆ์ก็อำนวยอวยตาม ถึงใครจะอ้างว่ามหาเถรสมาคมวินิจฉัยผิดก็ตาม แต่ก็หามีอะไรที่เป็นบรรทัดฐานของมหาเถรสมาคมได้ไม่ เพราะบอกแล้วไงว่า พระธรรมวินัยไม่เวิร์คเสียแล้วสำหรับการตัดสินธัมมชโย ดังนั้น ถ้าหากทางการต้องการให้คดีธัมมชโยเดินหน้า ก็ไม่ยาก แค่สั่งการหน่วยงานของรัฐ ให้รื้อคดีเก่ากับธัมมชโย ในทางอาญา ไม่ว่าจะเป็นด้านการโกงที่ดิน หรือรับเงินจากสหกรณ์คลองจั่นอันเป็นคดีใหม่ เมื่อนั้น มหาเถรสมาคมก็ต้องคล้อยตามผลการดำเนินคดีของทางการ แน่นอนว่า ถ้าหากธัมมชโยต้องคดีอาญา และศาลอาญาตัดสินว่าผิด ศาลสงฆ์ก็จำเป็นต้องตัดสินว่าธัมมชโยผิดไปด้วย ลองดูซีถ้าไม่เชื่อ !

 

กดถูกให้พันล้านเลย นะจ๊ะ !

 

 

"ธัมมชโย" หนาว เงินบริจาคพ่นพิษ หากมีคนร้องอาจเอาผิดได้-เหตุ "ปาราชิก" ผู้มีอำนาจคือ "เจ้าคณะ จ.ปทุมฯ"

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงปัญหาความขัดแย้งทางศาสนาอันเนื่องมาจากกรณีของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่า เรื่องดังกล่าวต้องแยกคดีเกี่ยวกับการบริจาคเงินและกรณีของปาราชิกออกจากกัน ซึ่งในทางคดีนั้น วันที่ 16 มีนาคมทางศาลแพ่งจะนัดไกล่เกลี่ยซึ่งก็ต้องรอผลการไกล่เกลี่ยของศาลก่อน ทั้งนี้หากพบหลักฐานชัดเจนว่ามีการโอนเงินในการบริจาคให้กับพระธัมมชโย ก็จะส่งผลทำให้เรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของมหาเถรสมาคม แต่ทั้งนี้ก็จะต้องมีผู้ร้องด้วย

"เรื่องนี้ตามข้อเท็จจริงและตามขั้นตอนแล้วผู้ที่จะมีอำนาจในการดำเนินการก็คือพระเทพรัตนสุธีเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ที่ผ่านมาหลายคนมองข้ามไป โดยมุ่งไปที่มหาเถรสมาคม แต่แท้จริงแล้วอำนาจที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่มหาเถรสมาคม แต่อยู่ที่เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี" แหล่งข่าวระบุ
        
แหล่งข่าว เปิดเผยด้วยว่า ในส่วนของเช็กที่ทางสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสั่งจ่ายให้พระธัมมชโยนั้น แม้ว่าเช็คจะมีการโอนไปยังมูลนิธิแล้ว ไม่ได้เจาะจงถึงตัวพระธัมมชโย แต่ถ้าเมื่อใดมีหลักฐานที่จะโยงไปถึงตัวพระธัมมชโย ก็สามารถเอาผิดได้ ตอนนี้อยากให้ทุกอย่างดำเนินไปตามขั้นตอนก่อน อย่าเพิ่งไปด่วนสรุปว่าเรื่องนี้จะคว้าน้ำเหลวหรืออะไร แต่อยากให้มองที่หลักฐานซึ่งเชื่อว่าจะมีหลักฐานชัดเจนขึ้นมาเรื่อยๆ
 
ข่าว : มติชน
26 กุมภาพันธ์ 2558

 

วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

คำคมทรราชย์ในผ้าเหลืองขอให้จบเรื่อง?

มึน !

สมเด็จวัดปากน้ำขอให้จบเรื่อง

ยกคำคม

"ไฟจะดับได้เมื่อไม่เติมเชื้อ"

 

อืม ! มันก็ดูดีนะครับพระเดชพระคุณ แต่มีปัญหาว่า เรื่องอะไรที่หลวงพ่อใหญ่อยากให้จบเพราะเห็นมีหลายเรื่องหลายราวเหลือเกิน ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัว ก็คิดว่าน่าจะขอให้จบได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องส่วนรวม เกี่ยวพันกับพระธรรมวินัยและพุทธศาสนิกชนทั้งประเทศ แบบนี้คงจบยากครับ แถมหลวงพ่อมีตำแหน่งเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งมีภาระหน้าที่ในการบริหารกิจการพระพุทธศาสนา ให้ก้าวหน้าหรือเจริญรุ่งเรือง แต่เมื่อเกิดเรื่องเสียหาย ก็ต้องมีหน้าที่ในการชำระสะสางให้สะอาด มิเช่นนั้นก็เท่ากับซุกขยะเอาไว้ใต้พรมหรือซื้อเวลาไปเป็นวันๆ เรื่องแบบนี้คงไม่สามารถให้จบแบบ "ขอกันกิน" ได้ ทำนองคดีอาญา ดังนั้น ก็ขอความชัดเจนด้วยนะครับ ว่าอยากจะให้เรื่องอะไรมันจบ

 

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ)
เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

 

พระพรหมโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และกรรมการ มส.กล่าวว่า กรณีพระราชวิจิตรปฏิภาณ หรือ "เจ้าคุณพิพิธ" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิรูปวงการสงฆ์ในขณะนี้ น่าจะมีกระบวนการเบื้องหลัง และคดีธรรมกายเป็นแค่ประเด็นที่ถูกนำมาฟาดฟันไม่ให้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช โดยอ้างว่าเป็นพระอุปัชฌาย์ของพระธัมมชโยนั้น ไฟจะดับได้เมื่อไม่เติมเชื้อ ในกรณีที่เจ้าคุณพิพิธให้สัมภาษณ์นั้น บางประเด็นพูดด้วยความเห็นใจ "อาตมาเป็นคนของวัดปากน้ำ จะพูดอะไรบางแง่บางมุมจะดูไม่เหมาะสม เหมือนเป็นโจทก์จำเลย หรือคู่กรณีต่อกัน ถ้าพูดไปอาจมีหลายมุมมองที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ส่วนตัวท่านเป็นพระที่มัธยัสถ์ รักความสงบเรียบร้อย เรื่องไหนที่จบได้ก็ขอให้จบ ไม่ประสงค์ให้ปัญหายืดเยื้อ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนมีสาเหตุ เมื่อแก้ปัญหาไม่ได้ก็ไม่สร้างปัญหาเพิ่ม ถ้าอยู่ในฐานะที่แก้ได้ก็พร้อมที่จะแก้ พระพุทธศาสนาอยู่ได้เพราะพระ และโยม ยกย่องเชิดชู ถ้าเอาความเห็นส่วนบุคคลเป็นใหญ่ หลักธรรมอันบริสุทธิ์ของพระพุทธเจ้าก็คงจะไม่เกิด เพราะถูกลบล้างด้วยความเห็นส่วนตัว" พระพรหมโมลีกล่าว

 

ข่าว : มติชน
25 กุมภาพันธ์ 2558

 

แก้มือ !

วิษณุรีเทิร์นแก้โจทย์เก่า

สมัยเป็นรองนายกฯของทักษิณ

เซ็นตั้งคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่พระสังฆราชกับมือ

 

ดร.วิษณุ เครืองาม

รอง 2 นายก

รองนายกทักษิณ และ รองนายกประยุทธ์

ผู้กำลังรีเทิร์นกลับมาแก้ปัญหาเก่าๆ นั่นคือปัญหาว่าศาสนา ซึ่งกำลังตั้งเป้าขวางสมเด็จวัดปากน้ำไม่ให้เป็นพระสังฆราชอยู่ในเวลานี้ ถึงขนาดพุทธะอิสระนึกฮึกเหิม ยกกำลังพลไปทำพิธี "ตัดไม้ข่มนาม"ถึงกลางวัดปากน้ำมาแล้ว คำสั่ง "ตั้งคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช" ซึ่งลงนามโดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในปี พ.ศ.2547 นั้น ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งอย่างรุนแรงในระหว่างพุทธศาสนิกชน และเรื้อรังมาจนกระทั่งบัดนี้ กรณีธรรมกายถือว่าเป็นเพียง "ชนวน" ให้เกิดความขัดแย้ง เพราะเนื่องด้วยพระลิขิตของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช รุงรังพันเตไปหมด ลากยาวมาจนกระทั่ง สปช. ตั้งกรรมการปฏิรูปพระพุทธศาสนาในวันนี้ วันที่ คุณวิษณุ ต้องรีเทิร์นกลับมาแก้ปัญหาเก่าๆ ในสมัยที่ตนเองเคยเป็นรองนายกฯและได้ผูกปมปัญหาเอาไว้ในครั้งกระนั้น

เมื่อมองดูตัวบุคคลที่ทางรัฐบาลส่งเข้ามาคุมปัญหาพระพุทธศาสนาในเวลานี้ ที่มี ดร.วิษณุ เครืองาม เป็นประธาน (แทนนายกรัฐมนตรี) ก็เชื่อได้ว่า น่าจะไม่รุนแรง เพราะคุณวิษณุเคยเป็นรองนายกฯของ พ.ต.ท.ทักษิณ มาก่อน ย่อมจะรู้ปัญหาดีที่สุดคนหนึ่ง ฝ่ายธรรมกาย ฝ่ายมหาเถรสมาคม หรือฝ่ายเสื้อแดง ย่อมจะใจชื้นได้ว่า ไม่เล่นกันถึงตาย เพราะคุณวิษณุก็เคยเป็นหนึ่งในทีมงาน "ทักษิณ" มาก่อน มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างปัญหามาอย่างชัดเจน ดังนั้น เพียงได้ยินคุณวิษณุพูดว่า "รัฐบาลชี้โทษธัมมชโยไม่ได้" ก็หมายถึงว่าเป็นอำนาจของมหาเถรสมาคมเต็มๆ แค่นี้ฝ่ายมหาเถรสมาคมก็ถูกรางวัลเลขท้ายเห็นๆ แล้ว แต่อีกฝ่ายก็อาจจะคลางแคลงใจว่า คุณวิษณุเป็นพันธุ์แตงโมหรือเปล่า ?

อย่างไรก็ตาม การกลับมาครั้งนี้จึงเท่ากับมาแก้ปัญหาเก่าที่คั่งค้าง ซึ่งก็คงจะออกมาในแนวทาง"กลางๆ" เมื่อรูปการณ์เป็นเช่นนี้ การพุ่งเป้า "ล้มกรรมการปฏิรูปพระพุทธศาสนา" ของกลุ่มอาจารย์ มจร. ก็คงเพลาๆ ลง เพราะเห็นแต้มต่อในตัวคุณวิษณุอยู่แล้ว ที่เจ้าคุณประสารและมหาโชว์ออกมาโชว์ตัวยื่นยุบ กก.ปฏิรูปนั้น ก็สร้างราคาไปเท่านั้นเอง เพราะตราบใดที่ยังไม่มีการรื้อ พรบ.คณะสงฆ์ทั้งระบบ ก็คงปลุกกระแสพระเณรทั่วประเทศไทยได้ยาก ช่วงนี้จึงเหมือนเวลา "คืนกำไรให้พระบ้านนอก" เพราะพระในกรุงถูกรุกราน ต้องอาศัยกำลังเสริมมาจากต่างจังหวัด ดังนั้น จะขอจะต่อรองอะไรกับวัดปากน้ำก็ต้องรีบๆ ทำกันในเวลานี้ วัดปากน้ำยินดี "สละสมบัติ" อันล้นกุฏิ เพื่อรักษาสถานภาพอันสูงส่งเอาไว้ เข้าใจตรงกันนะ อิอิ !

 

 

เปิดคำสั่งตั้งคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช
เซ็นโดย..วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปี 47

 

 

ประกาศสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
เรื่อง แต่งตั้งคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

 

ตามที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระอาการประชวรหลายระบบ และเสด็จเข้าประทับรักษาพระองค์ ณ ตึกวชิรญาณสามัคคีพยาบาล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ต้นปี 2545 นั้น คณะแพทย์ได้ถวายการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องมาตลอดจนพระอาการบางระบบดีขึ้น สามารถเสด็จออกจากโรงพยาบาลไป ทรงปฏิบัติศาสนกิจได้เป็นครั้งคราว แต่โดยเหตุที่ทรงดำรงตำแหน่งสกลมหาสังฆปริณายกตามกฎหมายว่าด้วยคณะสงฆ์ จึงมีพระภารกิจหลายอย่างที่รัฐบาลและคณะสงฆ์ จำเป็นต้องถวายเพื่อทรงบัญชาการ ทรงตราพระบัญชา ทรงวินิจฉัยสั่งการและทรงลงพระนาม รวมทั้งการที่ต้องทรงปฏิบัติศาสนกิจในพระราชพิธี รัฐพิธี และพิธีต่างๆ นอกจากนั้นยังต้องทรงปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะประธานกรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร และพระอารามอื่นๆ เช่น วัดญาณสังวราราม จังหวัดชลบุรี และประธานกรรมการมูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัย ซึ่งงานในภาระหน้าที่เหล่านี้ หากถวายเพื่อทรงปฏิบัติหรือวินิจฉัยสั่งการทุกเรื่องก็จะเป็นการกระทบกระเทือนต่อพระสุขภาพ ประกอบกับทรงมีพระชนมายุสูงถึง 90 พรรษา ครั้นมิได้ถวายให้ทรงลงงาน หรือการดำเนินการล่าช้าไม่ทันต่อเหตุการณ์ ก็อาจกระทบต่อการปกครองคณะสงฆ์ เป็นเหตุให้มีผู้กล่าวอ้างยกขึ้นมาวิจารณ์ อันอาจกระทบต่อพระเกียรติยศได้ เหตุทั้งนี้ เนื่องจากยังมิได้มีการแต่งตั้งผู้ใดให้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช
 

รัฐบาลได้พิจารณาเห็นว่า โดยที่สมเด็จพระสังฆราชทรงเป็นรัตตัญญูมหาเถระ เป็นที่เคารพนับถือและศรัทธาของบรรดาพุทธศาสนิกชนชาวไทยอย่างสูง แม้แต่ชาวต่างประเทศและศาสนิกอื่นก็ยกย่องว่า ทรงดำรงพระองค์เป็นแบบอย่างของผู้รอบรู้ด้านปริยัติและปฏิบัติ เป็นปราชญ์ของพระศาสนาและชาติ แต่โดยที่พระสุขภาพทรุดโทรมลงตามพระวัสสายุกาล สมควรจัดให้ประทับพักผ่อนเพื่อรับการถวายดูแลรักษาโดยคณะแพทย์อย่างเต็มที่และต่อเนื่องไม่มีภาระงานใดๆ มารบกวน จนก่อให้เกิดความตรากตรำหรือความกังวลพระทัย อีกทั้งเพื่อรักษาความต่อเนื่องของการบริหารพระศาสนามิให้ต้องสะดุด เพราะขาดผู้รับผิดชอบวินิจฉัย สั่งการหรือบังคับบัญชา ประการสำคัญคือ เพื่อเป็นการรักษาพระเกียรติยศ มิให้มีผู้อ้างพระสุขภาพหรือพระอาการประชวร กระทำการใด อันอาจก่อความเสียหายหรือแอบอ้างนำพระบัญชา พระลิขิต หรือพระนามไปแสวงหาประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่น

อาศัยมาตรา 73 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย รัฐบาลจึงได้ขอความเห็นจากคณะแพทย์และคณะกรรมการวัดบวรวิหารมีพระเทพสารเวที ผู้ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการสมเด็จพระสังฆราชเป็นประธาน แล้วนำความเห็นดังกล่าวประกอบกับความเห็นของพุทธศาสนิกชนที่ห่วงใย เสนอที่ประชุมกรรมการมหาเถรสมาคมในการประชุมเมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ.2547 ซึ่งที่ประชุมมีมติตามมาตรา10 แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 อนุโมทนาสนองข้อเสนอดังกล่าว โดยให้แต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชเป็นการชั่วคราว และโดยที่สมเด็จพระพุทธปาพจนบดี วัดราชบพิตร สมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุด โดยสมณศักดิ์มีอายุถึง 96 พรรษา อีกทั้งยังอาพาธ ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่อันต้องตรากตรำได้เช่นกัน จึงเห็นสมควรให้สมเด็จพระราชาคณะมีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ลำดับถัดไป ได้แก่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศ ซึ่งพระราชาทรงไว้วางพระทัย มอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในส่วนของประธานที่ประชุมมหาเถรสมาคมและปฏิบัติศาสนกิจบางเรื่องแทนพระองค์อยู่แล้ว เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชไปพลางก่อน โดยมีสมเด็จพระราชาคณะและพระราชาคณะอื่นอีก 5 รูป เป็นผู้ช่วยปฏิบัติหน้าที่ เป็นคณะร่วมกัน เพื่อช่วยกันในการกลั่นกรองงานและรักษาความเรียบร้อยดีงามของคณะสงฆ์ ดังนี้

1. สมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

2. สมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดชนะสงคราม เป็นผู้ช่วยปฏิบัติหน้าที่

3. สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดปากน้ำ เป็นผู้ช่วยปฏิบัติหน้าที่

4. สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ วัดมกุฎกษัตริยาราม เป็นผู้ช่วยปฏิบัติหน้าที่

5. สมเด็จพระญาณวโรดม วัดเทพศิรินทราวาส เป็นผู้ช่วยปฏิบัติหน้าที่

6. พระพรหมมุนี วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นผู้ช่วยปฏิบัติหน้าที่

ให้การปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวในรูปขององค์คณะ มีการประชุมหารือและใช้มติร่วมกัน โดยมีผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชเป็นประธาน เว้นแต่เป็นการปฏิบัติศาสนกิจในพระนามสมเด็จพระสังฆราช หรือการอันจำเป็นเร่งด่วนก็ให้ดำเนินการไปได้ โดยให้เลขาธิการมหาเถรสมาคมทำรายงานกราบทูลการปฏิบัติงานต่อสมเด็จพระสังฆราชทุก 30 วัน ในกรณีมีปัญหาสำคัญ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชอาจพิจารณากราบทูลหารือสมเด็จพระสังฆราชได้ ในกรณีที่สมเด็จพระสังฆราชมีพระประสงค์โปรดมีพระบัญชาเรื่องใดตามที่เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เชิญมาแจ้ง ตามระบบการกลั่นกรองงานที่กำหนดขึ้นอย่างรอบคอบรัดกุม ให้คณะปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชดำเนินการสนองพระบัญชานั้น ทั้งนี้ให้การปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวมีกำหนดเวลาหกเดือน เว้นแต่คณะแพทย์มีความเห็นก่อนครบกำหนดเวลาดังกล่าวว่า สมเด็จพระสังฆราชทรงมีพระอาการดีขึ้นสามารถเสด็จกลับไปทรงงานได้เป็นปกติโดยไม่กระทบพระสุขภาพ หรือมหาเถรสมาคมมีมติเป็นประการอื่น
 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 และมาตรา 160 แห่งพระราชกฎษฏีกา ทบวง กรม พ.ศ.2545นายกรัฐมนตรีจึงขอประกาศนามผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชและคณะดังกล่าว

ขออำนาจคุณพระรัตนตรัย และพระกุศลกรรมสัมมาปฏิบัติที่สมเด็จพระสังฆราชทรงกระทำบำเพ็ญมาแล้วอย่างยั่งยืนมั่นคง จงอภิบาลรักษาสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ให้ทรงพระเกษมสำราญ มีพระสุขภาพพลานมัยดีโดยเร็ววัน เพื่อเป็นร่มโพธิ์ ร่มไทรแก่บรรดาคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนชาวไทยตลอดกาลนาน

 

ประกาศ ณ วันที่ 13 มกราคม พ.ศ.2547

ลายมือชื่อ  วิษณุ เครืองาม
(นายวิษณุ เครืองาม)

รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี

 

‘วิษณุ’ เชิญ พศ. ถกย้ำ รบ.ชี้โทษ ‘ธัมมชโย’ ไม่ได้ เผยนำเข้าที่ประชุม มส. อีกครั้งคราวต่อไป พศ.แจงพระลิขิต ‘สังฆราช’ ไม่ใช่พระบัญชา

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 24 ก.พ.2558 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญตัวแทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)และผู้เกี่ยวข้องหารือวงเล็กเกี่ยวกับผลประชุมของมหาเถรสมาคม(มส.)เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยนายวิษณุ เปิดเผยหลังการหารือว่า ทาง พศ.นำเอกสารต่างๆพร้อมเล่าที่มาของเรื่องดังกล่าวให้ทราบข้อมูล โดยการประชุมของมหาเถรสมาคมมื่อวันที่ 20 ก.พ.นั้น ที่ประชุมไม่ได้มีมติเกี่ยวกับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ซึ่งต่างจากที่ปรากฎเป็นข่าวและการประชุมดังกล่าวเนื่องจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)เชิญผู้แทนสำนักพุทธฯไปชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องวัดธรรมกาย และนำเรื่องกลับมารายงานให้มหาเถรสมาคมรับทราบว่าสปช.ถามอะไรและได้ตอบอะไรไปบ้าง ตนเดาว่าอาจมีกรรมการบางคนอภิปรายว่ามีความผิดหรือไม่มีก็เป็นได้ แต่ที่ประชุมมีมติเพียงรับทราบการรายงานต่อสปช.และการตั้งกรรมการเพื่อตรวจสอบและรวบรวมเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวและนำกลับมารายงานให้มหาเถรสมาคมทราบเท่านั้น

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนที่มีข่าวว่ามติมหาเถรระบุว่าไม่มีความผิดนั้น ตนได้สอบถามแล้วว่าพบว่าไม่มีคำว่าปาราชิกหรือไม่ปาราชิกปรากฏในมติของมส. จึงแนะนำให้ปรึกษากันในกรรมการมหาเถรสมาคมว่าจะชี้แจงอย่างไร โดยทราบว่าในการประชุมกรรมการมหาเถรสมาคมครั้งต่อไปจะมีการนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมเพื่อให้รับรองมติ จากนั้นจึงแถลงให้ทราบต่อไป รัฐบาลขอย้ำว่าเรื่องใดที่กล่าวหาว่าผิดพระธรรมวินัยอาบัติปาราชิกหรือไม่เป็นเรื่องของคณะสงฆ์จัดการกันเอง ถ้าเรื่องใดถูกกล่าวหาว่าทำผิดกฎหมายทางโลก เจ้าหน้าที่บ้านเมืองจะเข้าไปจัดการในจุดนั้นๆ

“วันนี้ต้องแยกให้ออก แต่เราเอาทุกเรื่องมาปนกันทำให้มหาเถรสมาคมถูกกล่าวหาโดยไม่เป็นธรรม เพราะไม่มีโอกาสออกมาแก้ตัวตอนนี้ แต่ต่อไปจะชี้แจงอย่างไรก็ว่ากันไป วันนี้เอาทุกอย่างมารวมกันตั้งแต่เรื่องที่ดิน การต้องอาบัติปาราชิกเรื่องสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เรื่องยกเครื่องมหาเถรสมาคทจนถึงการยุบกรรมการปฏิรูปศาสนาต้องแยกเป็นเรื่องๆ ส่วนเรื่องที่ดินเป็นเรื่องก้ำกึ่งระหว่างบ้านเมืองกับพระธรรมวินัยต้องแยกจากกัน และได้มอบให้ไปดูว่าถวายใครบ้าง เพราะความผิดในแต่ละเรื่องโทษก็หนักเบาไม่เหมือนกันทั้งทางบ้านเมืองและในทางพระ มีลำดับโทษไม่เหมือนกัน ทั้งผมและรัฐบาลวินิจฉัยไม่ได้ว่าการกระทำนั้นผิดพระธรรมวินัย หากผิดว่าเข้าข่ายไหน คนที่วินิจฉัยคือพระ”นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามกรณีที่มีข้อสงสัยเกี่ยวระหว่างพระลิขิตกับพระบัญชา นายวิษณุ กล่าวว่า ตนได้เห็นพระลิขิตทั้ง 5 ฉบับ และมีคำตอบแล้วแต่ไม่อยากพูดอะไรในตอนนี้ ขอตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน

 

ข่าว : คมชัดลึก
25 กุมภาพันธ์ 2558

 

NOTHING !

เผย มส. ยังไม่เคยทำอะไรธัมมชโย

 

ไม่พิจารณา  ไม่โหวต ไม่ลงมติ

เพียงแต่ไปนั่งฟังเฉยๆ

 

อา..ถ้างั้นก็ไม่ทราบว่าจะประชุมหาพระแสงอะไร ในเมื่อมีปัญหาบ้านเมือง และมีอำนาจ แต่ไม่ไม่ทำหน้าที่ แบบนี้ก็มีด้วย แต่..ที่เจ้าคุณจำนงค์ออกมาแถลงข่าวเสียงเจ้ยแจ้วนั้นล่ะ มันเรื่องอะไร "เรื่องเก่าแล้ว ไม่อยากให้รื้อฟื้น บ้านเมืองกำลังต้องการความสามัคคี ฯลฯ" ถามว่านี่เป็นมติมหาเถรสมาคมหรือไม่ ถ้าไม่, เจ้าคุณจำนงค์ออกมาพูดทำไม ?

 

เจ้าคุณจำนงค์
โฆษก มส. หรือโฆษกธรรมกาย ?

 

“พนม” ย้ำ มส. ไม่ได้มีมติชี้คดีธัมมชโย ระบุตั้งคณะทำงานศึกษาปัญหาพุทธมีฝ่ายมหานิกาย - ธรรมยุต ผู้ทรงคุณวุฒิติดตามสถานการณ์พุทธ แก้ปัญหาให้ทันท่วงที ด้านพระสงฆ์ส่วนภูมิภาค เตรียมเคลื่อนไหวออกแถลงการณ์ค้านฆราวาสก้าวล่วงงานของคณะสงฆ์
       
วันนี้ (24 ก.พ.)นายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะเลขาธิการมหาเถรสมาคม (มส.) กล่าวว่า ตนในฐานะเลขาธิการ มส. ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการประชุม มส. ในวันที่ 20 ก.พ. ว่า มส. ไม่ได้มีมติเกี่ยวกับพระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) หรือ หลวงพ่อธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในขณะดำรงสมณศักดิ์ที่พระราชภาวนาวิสุทธิ์ รวมทั้ง มส. ยังไม่ได้พิจารณาด้วยว่าปาราชิก หรือไม่ปาราชิก มีแต่เพียงการรายงานผลการชี้แจงที่ นายสมเกียรติ ธงศรี ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ที่นำมติ มส. ปี 2549 เกี่ยวกับกรณีวัดพระธรรมกายที่นำไปชี้แจงยังคณะกรรมการปฏิรูปแนวทาง และมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา มารายงานให้ มส. ได้รับทราบเท่านั้น จึงขอเน้นย้ำว่า มส. ไม่ได้มีมติชี้เรื่องดังกล่าวออกมาแต่อย่างใด รวมทั้งในการประชุม มส. วันที่ 20 ก.พ. กรรมการ มส. ก็ไม่ได้มีการโหวตว่า พระเทพญาณมหามุนี ปาราชิกหรือไม่ ขอยืนยันว่าการประชุม มส. ในวันดังกล่าวไม่ได้มีการเปิดโหวต อีกทั้งไม่มีแบ่งฝ่ายว่าเป็นฝ่ายมหานิกาย หรือ ธรรมยุต ซึ่งคณะสงฆ์มีเอกภาพเป็นหนึ่งเดียวกัน
       
นายพนม กล่าวว่า ที่ประชุม มส. เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ได้มีมติตั้ง คณะทำงานรวบรวมข้อมูลและศึกษาสถานการณ์ทางพระพุทธศาสนาขึ้นมา 1 ชุด ซึ่งประกอบด้วย กรรมการ มส. ทั้งฝ่ายธรรมยุต และมหานิกาย 4 รูป และผู้ทรงคุณวุฒิ 2 ท่าน ได้แก่ พระพรหมบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) พระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม พระพรหมสิทธิ รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร พระธรรมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก นายจำนง สวมประคำ อดีตเลขาธิการวุฒิสภา และ นายพิสิฐ เจริญสุข อดีตข้าราชการกรมการศาสนา เพื่อทำหน้าที่ศึกษาข้อมูลทางพระพุทธศาสนาโดยภาพรวม ในการนำรายงานต่อ มส. ได้รับทราบและมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้ทันทวงที โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้
       
“มส. ได้ตั้ง พระธรรมบัณฑิต ขึ้นมาเป็นหนึ่งในคณะทำงาน เนื่องจากท่านเคยเป็นคณะทำงานถวายงานสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในยุคนั้น ก็จะสามารถประสานข้อมูลต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ในเร็วนี้ คณะทำงานชุดดังกล่าวจะมีการประชุมวางกรอบแนวทางการทำงานที่ชัดเจนอีกครั้ง” นายพนม กล่าว

ข่าว : ผู้จัดการ
25 กุมภาพันธ์ 2558