#ร่วมขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คนทำชั่วกับแผ่นดินรับกรรม? ศึกษาให้ประจักษ์แล้วแชร์ช่วยชาติได้




#อย่าตระบัดสัตย์ต่อแผ่นดินพระราชา?

นายกฯ ระบุ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกในหลวงรัชกาลใหม่ เป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญ คาดว่าจะจัดขึ้นในช่วงปลายปี 2560 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่นายกฯ กล่าวถึงช่วงเวลาอันสำคัญทางประวัติศาสตร์

นายกฯ ระบุ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกในหลวงรัชกาลใหม่ เป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญ คาดว่าจะจัดขึ้นในช่วงปลายปี 2560 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่นายกฯ กล่าวถึงช่วงเวลาอันสำคัญทางประวัติศาสตร์
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันนี้ (14 เม.ย.) ในตอนหนึ่งว่า สิ่งที่สำคัญประการหนึ่งคือ การเตรียมดำเนินการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในหลวงรัชกาลที่ 10 ให้สมพระเกียรติในช่วงปลายปีนี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายกฯ ถือได้ว่ามีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับงานพระราชพิธีที่สำคัญของประเทศ หลังจากที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร องค์พระรัชทายาท เสด็จฯ ขึ้นทรงราชย์ เป็นพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 ตามกฎมณเฑียรบาล ว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พ.ศ.2467 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
http://www.bbc.com/thai/thailand-39600546

http://www.naewna.com/politic/266490

#ใครตระบัดสัตย์ขอให้มีอันเป็นไป
“ข้าพระพุทธเจ้าจะซื่อตรงจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริยาธิราชเจ้า ทุกพระองค์ ในพระบรมราชจักรีวงศ์จนกว่าชีวิตจะหาไม่ข้าพระพุทธเจ้า จะปฏิบัติหน้าที่พลเมือง เคารพกฎหมาย รักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อการพัฒนาประเทศ อย่างสมดุลและยั่งยืน

ทั้งจะร่วมกันปฏิรูปประเทศและสนับสนุน ให้มีรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยอันนี้พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ปกครองประเทศ ด้วยหลักนิติธรรม และธรรมาภิบาล เพื่อประโยชน์สุข แห่งประชาชนชาวไทย ข้าพระพุทธเจ้า จะเป็นคนดี มีคุณธรรม ร่วมกันนำพาประเทศชาติ ไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน สงบสุข สันติสุข จะรู้รักสามัคคี เพื่อชาติศาสน์กษัตริย์ และประชาชนตลอดไป

ข้าพระพุทธเจ้า ขอปวารณาตัวว่า จะพัฒนาตนเอง เพิ่มการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อเป็นพลังที่ยั่งยืน ในการพัฒนาประเทศต่อไป ข้าพระพุทธเจ้า ขอถวายสัจวาจาว่าจะประพฤติปฏิบัติ ตามรอยพระยุคลบาท และศาสตร์ของพระราชาผู้ทรงธรรม น้อมนำพระราชดำรัส ดำเนินตามพระราชกรณียกิจและเชิญพระราชคุณธรรมจรรยา มาเป็นแนวทางการดำรงชีวิต ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยความเพียรอันบริสุทธิ์ เพื่อสืบสานพระบรมราชปณิธาน เพื่อความสุขความเจริญ ของปวงข้าพระพุทธเจ้า และเพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของราชอาณาจักรไทยสืบไปด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ”

www.facebook.com/thaihistory


#พระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง พระราชครูวามเทพมุนีประกอบพิธีแช่งน้ำ ด้วยการร่ายพระเวท อ่านโองการแช่งน้ำ เชิญพระแสงศร พระแสงราชศัตราวุธสำคัญ พระแสงประจำรัชกาล แทงน้ำในขันพระสาค
ร โดยหลังจากจบพิธี สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงถวายสัตย์ปฏิญาณ

โดยมีใจความว่า “ข้าพระพุทธเจ้า ขอพระราชทานกระทำสัตย์ปฏิญาณสาบานต่อประเทศชาติและประชาชนชาวไทย เฉพาะพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เฉพาะพระพุทธมณีรัตนปฏิมากร ท่ามกลางสันนิบาตนี้ว่า ข้าพเจ้าผู้เป็นสยามมกุฎราชกุมาร จะรักษาเกียรติยศและอิสริยศักดิ์ ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานไว้ ด้วยชีวิต จะภักดีต่อชาติบ้านเมือง จะซื่อสัตย์ต่อประชาชน จะปฏิบัติภาระหน้าที่ทุกอย่าง โดยเต็มกำลังสติปัญญาความสามารถ และโดยความเสียสละ เพื่อความเจริญ สงบสุขและความมั่นคงไพบูลย์ของประเทศไทย จนตราบเท่าชีวิตร่างกายจะหาไม่”

http://m.tnews.co.th/contents/214846



สิ่งศักดิ์สิทธิ์กับชีวิตคนไทย


1.เนื้อหา


สิ่งศักดิ์สิทธิ์...คืออะไร ?

            มนุษย์ทุกคนเกิดมาพร้อมกับความเชื่อและความศรัทธาในอำนาจของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แม้จะยังไม่รู้ว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นคืออะไร แต่ทุกคนเชื่อว่าสิ่งนั้น...เป็นสิ่งที่มีอำนาจสามารถให้คุณและให้โทษ ให้เป็นและให้ตายแก่มนุษย์ทุกคนได้ โดยไม่มีใครสามารถหยุดยั้งพลังอำนาจและคำสั่งที่เด็ดขาดนั้นได้ 




การขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างไรให้ได้ผล?


การขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะให้ผลดีนั้นจึงเริ่มจากความเชื่อ ความศรัทธา ในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราจะขอพร รวมถึงมีสมาธิ มีสติในการขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะอยู่กับเราเสมอ เมื่อเราทำดี พูดดี และคิดดี ฉะนั้น หากเราขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยในสิ่งที่ผิดหรือไม่ดี
ผลที่ได้อาจจะไม่สมปรารถนา หรืออาจจะกลายเป็นสิ่งร้ายๆ ดังนั้น ก่อนที่เราจะขอพร หรือขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเหลือ เราจะต้องมีสติ สมาธิ มีจิตใจที่บริสุทธิ์อย่างที่กล่าวข้างต้นคือ คิดดี ทำดี และพูดดี ต่อไปก็เป็นขั้นที่สองคือ การขอพร
การขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ได้ผลนั้น แบ่งเป็น 3 ข้อให้ถือไปปฏิบัติง่ายๆ คือ ขอในสิ่งดี, ไม่เบียดเบียนผู้อื่น, ได้แล้วต้องแบ่งปัน
1. ขอในสิ่งดี คือ ขอในสิ่งที่ถูกต้อง ขอในสิ่งที่สุจริต ขอในสิ่งที่เป็นบุญ เช่น ขอให้พ่อกับแม่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ขอให้ลูกเป็นคนดี ขอให้สามีหายป่วยจากโรคร้าย บางคนขอแล้วมีสิ่งแลกเปลี่ยน
หรืออาจจะเรียกว่า “การบนบาน” แต่จะเป็นคนละอย่างกับการขอพร เพราะการบนบาน มักจะมีข้อแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งของ เครื่องเซ่นไหว เมื่อสมปรารถนา ในสิ่งที่ขอเป็นต้น
ขอบคุณภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/292241463295533149/
2. ไม่เบียดเบียนผู้อื่น แม้จะเป็นแค่ความคิด หรือการขอพรที่ไม่ได้กระทำการอันใดลงไป แต่เป็นความคิด หรือการขอพรที่เป็นการคิดร้าย หรือปองร้ายแก่ผู้อื่นก็ถือว่าเป็นการเบียดเบียนเขา เราต้องรู้ว่าสิ่งที่เราขอนั้นเป็นบาปหรือเป็นความผิดหรือไม่
ถ้าผิด เราก็ไม่ต้องขอ เพราะจะเป็นการเบียดเบียนคนอื่นการขอพรที่เบียนเบียนผู้อื่น ดังกล่าว จะไม่เรียกว่าเป็นการขอพร (แต่อาจจะเรียกว่าเป็นการสาปแช่ง ซึ่งแน่นอนว่าผลร้ายจะเกิดกับเราตัวไม่หนีไปไหน)
ขอบคุณภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/364862007283838404/
3. ได้แล้วต้องรู้จักแบ่งบัน เมื่อเราขอพรที่เป็นบุญไปแล้ว ผลดีจะเกิดกับเรา สิ่งที่ไม่ควรลืมคือ การแบ่งปัน อุทิศส่วนบุญที่ตนได้รับแก่บุคคลต่างๆ ที่เราอยากให้เขาได้รับ ไม่ว่าจะเป็นเทวดาประจำตัว บรรพบุรุษ บิดา-มรดา ญาติพี่น้อง เจ้ากรรมนายเวร หรือวิญญาณ สรรพสัตว์ สรรพวิญญาณก็ได้
การอุทิศบุญดังกล่าว ไม่จำเป็น จะอุทิศให้แค่คนที่ได้จากเราไปในพบภูมิต่างกันเท่านั้น คนที่อยู่โดยเฉพาะ พ่อ แม่ ผู้ให้กำเนิดก็เป็นบุคล ที่เราต้องอุทิศบุญให้เสมอ แล้วพรที่ขอก็จะสมหวังดังปรารถนา
การขอพรให้ได้ผล จึงมีหลักการง่ายๆ ที่เราสามารถปฏิบัติได้ หากทำตามคำแนะนำตั้งแต่การคิดดี ทำดี จิตบริสุทธิ์ ขอในสิ่งดี ไม่เบียดเบียนผู้อื่น และได้แล้วแบ่งบันแก่ผู้อื่น
เพียงเท่านี้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก็จะทราบถึงความปรารถนาของท่าน ส่งผลให้ท่านประสบกับสิ่งดี และสมหวัง รวมถึงได้บุญและมีจิตสมาธิที่ดี ตามกันมา สาธุ…
อ่านที่
#กรรมที่ประวัติศาสตร์ต้องจดจำ
#ประจักษ์แจ้งกรรมผู้ที่ทำกับหลักเมืองนครศรีธรรมราช


“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.๙ ทรงเจิมหลักเมืองนครศรีธรรมราชเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2530 ณ ตำหนักจิตรลดารโหฐาน หลักเมืองนครสร้างตามความเชื่อ และศิลปะแบบศรีวิชัยทั้ง องค์เสาหลักเมือง และอาคารศาลหลักเมือง แต่ละขั้นตอนในการสร้างล้วนมีพิธีกรรมแบบโบราณทั้งสิ้น อย่างอาคารศาลหลักเมืองเมื่อสร้างเสร็จ ในพิธีกรรมยังกล่าวไว้ว่า มันผู้ใดบังอาจดัดแปลงหรือตกแต่งให้ผิดแปลกออกไป จะต้องพบกับความหายนะ ภัยพิบัติ หากรีบแก้ไขทัน หรือยุติการซ่อมแซมได้น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด” นายสัมพันธ์ ทองสมัคร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งรับรู้และมีส่วนร่วมในการสร้างศาลและเสาหลักเมืองครั้งนั้นบอกเล่าเมื่อรับทราบถึงการบูรณะปฏิสังขรณ์ที่ไม่ถูกต้องเกิดขึ้น กระทั่งนายสกล จันทรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องต่อการบูรณะศาลหลักเมืองทุกส่วน หลังจากที่เรื่องนี้ถูกตั้งข้อสังเกต และเริ่มลุกลามกลายเป็นกระแส จนสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวนครศรีธรรมราช 
อ่านและศึกษาข้อมูลที่
https://mgronline.com/daily/detail/9600000069073

https://mgronline.com/south/detail/9600000066789

http://oknation.nationtv.tv/blog/meeboo/2012/09/08/entry-1

#ศึกษาและแชร์เพื่อกำจัดทรราชในแผ่นดินไทย
วันที่ 31 กค 61 ผมไปร่วมสมโภชหลักเมืองนครศรี และเป็นผู้อันเชิญองค์พ่อจตุคาม และอธิฐานไว้เรื่องกำจัดทรราชในแผ่นดินครับ
https://drive.google.com/.../1gUJ4E3DymKVyrGc9W7JumT.../view

#อันหลักเมืองนครนี้ศักดิ์สิทธิ์ เคยแผลงอิทธิฤทธิ์ให้คนเห็น แยกคนชั่วคนดีทุกประเด็น คนชั่วนั้นจะพบวิบากกรรมลำบากเอย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการบูรณะ ฯหลักเมืองนครศรีธรรมราชแล้ว ไม่น่าจะเป็นสาเหตุทำทำให้เกิดเหตคุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกจนเจ้าสัววิชัย เสียชีวิต แต่สิ่งที่เชื่อว่าเป็นอาถรรพ์จนนำมาสู่ความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประธานคิงเพาเวอร์ในครั้งนี้ สาเหตุหลักน่าจะมาจากกรณีที่มีการนำเอาพังพะการ วัตถุมงคลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ไปประกอบพิธีฝาง 4 มุมของสนามคิงเพาเวอร์จนสร้าปาฏิหาริย์ทำให้ทีมเลสเตอร์ซิตี้ที่ดิ้นรนหนีการตกชั้นในฤดูกาลก่อนกลายเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2015–16 ได้อย่างไม่น่าเชื่อ จนเจ้าสัววิชัย ยอมทุ่มเงิน 30 ล้านในการบูรณะศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามในการดำเนินการฝังพังพะกาฬ วัตถุมงคลศาลหลักเมืองหลังจากฝังแล้วไม่ดำเนินการอย่างถูกต้องและทอดทิ้งให้ผู้คนเหยียบย่ำหรือเดินข้าม ทั้ง ๆ ที่ควรจะมีการสร้างสถูปเจดีย์หรือสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ ขึ้นมาครอบจุดที่ฝังพังพะกาฬ ซึ่งถือเป็นการไม่ให้เกียรติ ลบหลู่ดูหมิ่นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช จึงถูกลงโทษอย่างรุนแรงดังกล่าว โดยเป็นที่น่าจะสังเกตว่าเฮลิคอปเตอร์ของเจ้าสัววิชัย มีปัญหาทั้งๆ ที่เพิ่งบินขึ้นได้เพียงเล็กน้อย ก่อนจะตกไฟลุกท่วมข้างสนามคิงเพาเวอร์นั้นเอง ข่าวคืบหน้าจะนำเสนอต่อไป.
อ่านที่
https://www.77jowo.com/contents/bg/109203



พิธีที่ทำให้ประเทศชาติมั่นคงตามลัทธิ ที่มหาชนควรศึกษาและแชร์เพื่อขอพรให้ประเทศชาติ






ประวัติศาสตร์ ๒๓๕ ปี เทวสถาน รักชาติคงต้องศึกษา ?

ตามคติโบราณในการสร้างพระนครใหม่นั้น ให้สร้างเทวสถานและเสาชิงช้า เพื่อบูชาพระศิวะ ผู้ทรงประทานพร พระนารายณ์ผู้ทรงรักษา พระพรหมผู้สร้าง เมื่อจัดตั้งเทวสถานแล้วก็เป็นสถานที่จะกราบไหว้เทพเจ้าสำคัญ และการสร้างเสาชิงช้าก็เป็นคติในการทำให้บ้านเมืองแข็งแรง พิธีที่ทำให้ประเทศชาติมั่นคงตามลัทธินั้น คือ พระราชพิธีตรียัมปวาย-ตรีปวาย ซึ่งจะทำพิธีโล้ชิงช้าแสดงตำนานเทพเจ้าตอนสร้างโลก เมื่อได้ทำพิธีนี้แล้วถือว่าการสร้างพระนคร ได้สำเร็จลงโดยสมบูรณ์ เมื่อสร้างพระนครเรียบร้อยแล้ว จึงได้ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกต่อไป



 พระเทวสถาน สำหรับพระนคร(โบสถ์พราหมณ์)
เลขที่ ๒๖๘ ถ.บ้านดินสอ ( เยื้องวัดสุทัศน์ ฯ ตรงข้ามลานคนเมือง ด้านข้างศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ) 
แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ๑๐๒๐๐
โทรศัพท์ : ๐๒-๒๒๒-๖๙๕๑ http://www.devasthan.org/

ตามคติโบราณในการสร้างพระนครใหม่นั้น ให้สร้างเทวสถานและเสาชิงช้า เพื่อบูชาพระศิวะ ผู้ทรงประทานพร พระนารายณ์ผู้ทรงรักษา พระพรหมผู้สร้าง เมื่อจัดตั้งเทวสถานแล้วก็เป็นสถานที่จะกราบไหว้เทพเจ้าสำคัญ และการสร้างเสาชิงช้าก็เป็นคติในการทำให้บ้านเมืองแข็งแรง พิธีที่ทำให้ประเทศชาติมั่นคงตามลัทธินั้น คือ พระราชพิธีตรียัมปวาย-ตรีปวาย ซึ่งจะทำพิธีโล้ชิงช้าแสดงตำนานเทพเจ้าตอนสร้างโลก เมื่อได้ทำพิธีนี้แล้วถือว่าการสร้างพระนคร ได้สำเร็จลงโดยสมบูรณ์ เมื่อสร้างพระนครเรียบร้อยแล้ว จึงได้ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกต่อไป

พระราชพิธีนี้ บวงสรวงเทพเจ้าเหล่าพรหมอันมี พระศิวะเจ้า ผู้ประทานพร พระพรหมธาดา ผู้สร้าง และ พระนารายณ์ ผู้รักษา เพื่อให้เมืองนั้น ๆ มีความเจริญรุ่งเรืองภิญโญยศสืบไป เป็นการขอพรวิเศษจากมหาเทพเบื้องบนดลบันดาลให้กรุงรัตนโกสินทร์เป็นปึกแผ่นมั่นคงแข็งแรง ปราศจากศัตรูหมู่ปัจจามิตร

โบสถ์พราหมณ์เทวสถานอันศักดิ์สิทธิ์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
โดย รณธรรม ธาราพันธุ์

1 ปฐมกำเนิดเสาชิงช้า...
กรุงเทพมหานครหรือกรุงรัตนโกสินทร์เป็นเมืองหลวงของสยามประเทศมาช้านาน นับได้แต่เริ่มสร้างบ้านแปลงเมืองสมัยพระบาทสมเด็จพระรามาธิบดี ศรีสินทรมหาจักรีบรมนาถ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลต้นแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์

พระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 1 มีพระราชประสงค์สถาปนาเมืองขึ้นที่ชัยภูมิใหม่อันอยู่ตรงข้ามกับทำเลเดิมซึ่งคือ ธนบุรี แลมีแม่น้ำเจ้าพระยาคั่นอยู่ ครั้นสร้างพระนครในปีพุทธศักราช 2325 ล่วงแล้วได้ 2 ปี มีพราหมณ์ชาวสุโขทัยท่านหนึ่งชื่อ พราหมณ์กระต่าย กราบบังคมทูลให้ทรงทราบถึงธรรมเนียมการสร้างพระนครว่า...

ปกติการสร้างเมืองหลวงให้เป็นอุดมมงคลย่อมต้องคำนวณฤกษ์ยามให้ถี่ถ้วน ตลอดจนบวงสรวงเทพเจ้าเหล่าพรหมอันมี พระศิวะเจ้า ผู้ประทานพร พระพรหมธาดา ผู้สร้าง และ พระนารายณ์ ผู้รักษา เพื่อให้เมืองนั้น ๆ มีความเจริญรุ่งเรืองภิญโญยศสืบไป

ครั้นพระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลต้นทรงสดับ ก็ทรงเห็นพ้องดีงามจึงมีพระบรมราชโองการสถาปนายศให้พราหมณ์กระต่ายเป็น พระครูสิทธิชัย และดำเนินการสร้างหอเทวาลัยขึ้นในปีพุทธศักราช 2327 เพื่อประดิษฐานเทวรูปมหาเทพและเพื่อประกอบพิธีต่าง ๆ ทางพราหมณ์ จากนั้นจึงดำเนินการสร้าง เสาชิงช้า ขึ้นพร้อม ๆ กับ วัดสุทัศน์เทพวราราม โดยกำหนดว่า ณ วัดสุทัศน์ ฯ แลเสาชิงช้านั้นคือใจกลางพระนคร

เสาชิงช้า ถูกสร้างขึ้นในวันพุธ แรม 4 ค่ำ เดือน 5 ปีมะโรง พุทธศักราช 2329 ซึ่งแต่เดิมเสาชิงช้ามิได้ตั้งอยู่ ณ บริเวณปัจจุบัน แต่อยู่ตรงหน้าเทวสถานเลยทีเดียว หากภายหลังมีการสร้างโรงเก็บน้ำมันก๊าดขึ้น จึงย้ายเสาชิงช้ามาตั้งไว้ยังสถานที่ดังทุกวันนี้

เสาชิงช้าเป็นไม้สักล้วนมีความสูงจากฐานกลมถึงยอดลายกระจังประมาณ 21 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางฐานกลมประมาณ 10.50 เมตร ฐานนั้นก่อเป็นฐานปัทม์ทำด้วยหินล้างสีขาวพื้นปูกระเบื้องดินเผาสีแดง มีเสาชิงช้าแกนกลางหนึ่งคู่และเสาตะเกียบ 2 คู่ เป็นเสาหัวเม็ดล้วนทำด้วยไม้สักกลึงกลม กระจังและหูช้างไม้เป็นลวดลายไทย 

เมื่อสร้างเสาชิงช้าและเทวสถานแล้วเสร็จ ชาวพราหมณ์ที่มาจากเมืองศรีธรรมาโศกราชหรือนครศรีธรรมราช ได้ร่วมกับพระครูสิทธิชัย (พราหมณ์กระต่าย) ประกอบพิธีโล้ชิงช้าขึ้นเพื่อแสดงเหตุการณ์ตอนพระเจ้าสร้างโลก หมายให้พระราชพิธีนี้เป็นการขอพรวิเศษจากมหาเทพเบื้องบนดลบันดาลให้กรุงรัตนโกสินทร์เป็นปึกแผ่นมั่นคงแข็งแรง ปราศจากศัตรูหมู่ปัจจามิตร

เมื่อทำพิธีโล้ชิงช้าเรียบร้อยแล้วจึงถือว่าการสร้างพระนครได้สำเร็จลงอย่างสมบูรณ์ จากนั้นค่อยประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกต่อไป



"ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์กำลังมีภัย ร.บ.ชั่วได้ใจเพราะไทยเฉย"..สมบัติของชาติ ไม่ใช่สมบัติของร.บ.ทุกๆร.บ.ที่จะเข้ามาเป็นผู้จัดการมรดก นึกจะขายให้ใคร จะยกให้ใครก็ได้ตามใจชอบ มันไม่ใช่!!!...ยิ่งร.บ.เผด็จการทหารที่ยึดอำนาจจากกษัตริย์และปชช.ไป ยิ่งไม่มีสิทธิ์ทำ เพราะเหตุผลที่ร.บ.เผด็จการประยุดอ้างในการยึดอำนาจครั้งนี้นั้น มันเกี่ยวกับความขัดแย้งแตกแยกของปชช. และกำลังจะเกิดสงครามกลางเมืองขึ้น แต่สิ่งที่ร.บ.ประยุดทำมา4ปีกว่า คือการเดินหน้าขายสมบัติของชาติ ล้างผลาญงบประมาณแผ่นดิน สร้างรธน.อ้าง"ว่าปราบโกง"ที่ขัดแย้งกับเหตุที่ต้องรัฐประหาร และยังย้อนแย้งกับความเป็นจริง ที่ร.บ.ประยุดปราบโกงล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง! ในเมื่ออ้างว่าปชช.ขัดแย้งกันดังนั้น สัมปทานพลังงานบงกช-เอราวัณครั้งที่21นี้ ร.บ.ประยุดจึงไม่มีสิทธิ์ที่จะมายกให้กลุ่มทุนโจร ที่โกงภาษีประเทศไทยอย่างเชฟร่อนและเครือข่ายฯ อ้างว่าปชช.แตกแยกขัดแย้งกัน แต่ดันขายสมบัติของชาติผลาญงบฯแบบตาวาว!! แบบนี้ผมว่าร.บ.ประยุดกำลังเข้ามาเพื่อช่วย"ช่วยตัวต้นเหตุมันแก้ปัญหา ไม่ได้เข้ามาเพื่อแก้ปัญหาที่ตัวต้นเหตุน้ะครับ" อะไรคือปัญหาของตัวต้นเหตุ ก็การที่ทักษิณคิด เพื่อไทยทำค้างไว้ไงครับ คือปัญหาของตัวต้นเหตุ มันเดินต่อไปไม่ได้ เพราะมีม็อบกปปส.6ล้านคน ออกมาขับไล่ร.บ.นอมินีโจรเพื่อไทยที่กำลังเพลี่ยงพล้ำ! ทั้งถูกศาลรธน.ตัดสินให้นายกยิ่งลักษณ์ พ้นจากตำแหน่งฯ ในคดีย้ายคุณถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสมช.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เหลือแค่รักษาการนายกฯ ที่ไม่มีอำนาจใดๆแล้ว แถมภาคปชช.ออกมามากเป็นประวัติศาสตร์ถึงประมาณ6ล้านคนเพื่อขับไล่ร.บ.โจรเพื่อไทย "ตัวต้นเหตุ"คือนกม.ชั่วที่ปล้นแผ่นดินโกงข้าว ขายชาติ ปล่อยให้ขบวนการล้มเจ้าฯ จาบจ้วงเบื้องสูงแบบเปิดหน้า และไม่เคยมีมาก่อนอย่างเปิดเผย ทั้งต่อหน้าสาธารณะและในโลกโซเชี่ยล ขรก.เลวก็ตามน้ำพายเรือให้ร.บ.โจรเพื่อไทยนั่ง ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จับคนร้ายไม่ได้ซักราย แถมยืนดูร.บ.โจรรังแกปชช.ในม็อบกปปส. ทั้งตายและเจ็บรายวัน อดีตทหารใหญ่ใจหีมด!!ที่ยืนดูร.บ.โจรทำชั่วกับกษัตริย์และปชช.อยู่นาน จู่ๆก็โผล่พรวด!!ออกมาจากค่าย แล้วยึดอำนาจจากร.บ.โจรเพื่อไทยไป แต่ตั้งใจติดกระดุมเม็ดแรกผิด จึงแถลงการณ์ออกมาว่า "เหตุที่ยึดอำนาจก็เพราะว่าปชช.กำลังขัดแย้งแตกแยก กำลังจะเกิดสงครามกลางเมืองนองเลือด" แต่ไม่ปรากฎว่าจับกุมคนบงการและคนร้าย ที่มาก่อเหตุกับม็อบกปปส.ได้ซักราย? สิ่งที่เห็นใน4ปีกว่านี้ "คือการผลาญงบฯ ขูดรีดภาษีปชช.ขึ้นแม่ง!ทุกอย่าง ขายสมบัติของชาติอย่างบ้าคลั่ง!รุกป่าสปก.เพื่อให้นายทุนขยี้!! ให้เช่าที่ดินรถไฟมักสัน99ปี7ชั่วโคตร!!ไม่ยึดทรัพย์ไม่ปราบโกงตามที่ผายลมว่ารธน.คสช.นี้ปราบโกง แถมปล่อยนังโจรโกงข้าวหนีไปต่อหน้าต่อตา มีตะกวดชั่วพาหนีและไปรับใช้ทรราชตระกูลชินฯถึงต่างประเทศ เมื่อตะกวดชั่วกลับมาก็แค่พักราชการ ไม่ถุกลงอาญาแต่อย่างใด ปล่อยมีการโกงทุกหย่อมหญ้า แม้แต่คนในร.บ.ประยุดเอง และล่าสุด!! คนไทยเป็นทาสพลังงานทาสมา50ปี กำลังจะปลดแอกจากการเป็นทาสพลังงานที่ไม่เป็นธรรม คือสัมปทานพลังงานครั้งที่21.แหล่งใหญ่2แห่งคือแหล่งบงกช-และเอราวัณ กำฃังจะหมดสัญญาในอีกไม่ถึง5ปีนี้ ถ้าไม่ต่อสัญญา อุปกรณ์และแท่นขุดเจาะทั้งหมด ก็จะกลับมาเป็นสมบัติของชาติ แต่ร.บ.ประยุดกำลังจะทำให้คนไทยทั้งชาติ ตกเป็นทาสพลังงานต่อไปอีกไม่น้อยกว่า30ปี ภายใต้สัญญาทาส ค่าภาคหลวงที่ทำให้ชาติเสียหายหลายแสนล้านเพราะสัญญาใหม่ที่แก้ไขโดยขี้ข้าทุนพลังงาน มันเก็บค่าภาคหลวงแบบถูกๆเหมือนแจกฟรีแบบนี้ ความทุกข์ยากเดือดร้อน จะตกแก่ปชช.ทั้งชาติแน่นอน เหตุที่อ้างในการรัฐประหารกับผลจากการกระทำของร.บ.ประยุด มันขัดกันและย้อนแย้งไม่สมเหตุและผลอย่างสิ้นเชิง!!...ด้วยจิตคารวะ จิตสำนึก จิตอาสา ยามเฝ้าแผ่นดิน สมบัติของชาติและศาสนา..
...ป.ล.ความขัดแย้งคนในชาติไม่ได้ถูกแก้ไข แต่กลับเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับตัวต้นเหตุ เมื่อตัวต้นเหตุคือร.บ.โจรเพื่อไทยกำลังเพลี่ยงพล้ำอาจถึงขั้นล้มละลาย แถมโร๊ดแม็พสะดุด!! กลับได้ร.บ.ประยุดช่วยไว้แบบนี้ จึงเรียกว่า "เข้ามาเพื่อช่วยตัวต้นเหตุมันแก้ปัญหา ไม่ได้เข้ามาเพื่อแก้ปัญหาที่ตัวต้นเหตุ" อนาคตของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์อยู่ในมือขรก.น้ำดี ที่เลือกข้างอยู่กษัตริย์อย่างแท้จริง และปชช.แห่งราชวงศ์จักรีเท่านั้น ที่จะวัดกันว่า จะเอาราชวงศ์จักรีของพ่อฯไว้ หรือจะเอาราชวงศ์ชินวัตรของไอ้เหลี่ยมพระยาละแวก ท่านทั้งหลายเป็นคนตัดสินแล้ว!!
"ปชช.และขรก.น้ำดีของราชวงศ์จักรี อย่าทอดทิ้งราชวงศ์จักรของพ่อฯน้ะครับ" ทหารกบฏ!!ลิงหลอกเจ้าฯ พม่าและเขมรโมเดลคือใช้ทหารปกครองประเทศแบบพม่า และใช้ทหารล้มเจ้าฯแบบเขมรอยู่ขณะนี้ "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำไม่สำเร็จ เสร็จไอ้ตู่ไว้ใจได้สานต่อแล้ว"

ข้อมูลจาก
https://www.facebook.com/profile.php?id=100011209683920&__tn__=lCH-R-R&eid=ARAaPz-Exl_wYh8gAxHB8XrFCndneZqjreBsy2WRhJW2qDg_XJf3r9VWjEOLZzlwdOJdnnVY2c917ufi&hc_ref=ARQgewR-XmwXTGvG2KqlYYQpiWLulT-KuvV6qLiP7ksZpAQJUU4PZjAF_fiS9RQr4qc&__xts__%5B0%5D=68.ARAJ5v6NyWFostyJZ8mwHidQoQKnEAXSrjCkG8N0JrFE2IMiiDYhsA54rIk59UDqz3VnKNyeQRQGlaKmqrrc6DxhnuCrsLfmVx09NbkbzII7eFIBxtCbDlkRgLgU_57sSKJiO1VnrTfGCpuY6Qxs7tRNJJrzJmU5bHpijx2iLrX8tIk0d9jXRVMaNsdE0j0g39kJ-XwQ7nj1Gwf9-JyR7xDmxL0tDONbZbryl3wBXSnjRt6zQAtPHQF7sME42s6m2dkYbeTl5imGtZmYmIT8em9qlheqPl_W1nQqwuJ4NpmkYpNWkFK5BQ1zeQ58VFx-drsf

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ