พระเครื่องหลวงปู่ทวด ในประวัติศาสตร์ไทย










ประวัติศาสตร์ หลวงปู่ทวด รบด้วยปัญญา
        ในรัชสมัยของสมเด็จพระเอกาทศรถ กล่าวคือ สมัยนั้นพระเจ้าวัฏฏะคามินี แห่งประเทศลังกา ซึ่งเคยเป็นเมืองขึ้นของอาณาจักรแหลมทองทางภาคใต้ คิดแก้มือด้วยการท้าพนัน แปลธรรมะ และต้องการ
จะแผ่พระบรมเดชานุภาพมาทางแหลมทอง ใคร่จะได้กรุงศรีอยุธยามาเป็นประเทศราช แต่พระองค์ไม่ปรารถนาให้เกิดศึกสงครามเสียชีวิตแก่ประชาชนทั้งสองฝ่าย จึงทรงวางแผนการเมืองด้วยสันติวิธี คิดหาทางรวบรัดเอากรุงศรีอยุธยาเป็นเมืองขึ้นด้วยสติปัญญาเป็นสำคัญ เมื่อคิดได้ดังนั้น พระเจ้ากรุงลังกาจึงมีพระบรมราชโองการสั่งให้พนักงาน ท้องพระคลังเบิกจ่ายทองคำบริสุทธิ์แล้วให้ช่างทองประจำราชสำนักไปหล่อ ทองคำเหล่านั้นให้เป็นตัวอักษรบาลีเล็กเท่าใบมะขาม ตามพระอภิธรรมทั้งเจ็ดคัมภีร์ จำนวน 84,000 ตัว จากนั้นก็ทรงรับสั่งให้พราหมณ์ผู้เฒ่าอันมีฐานะเทียบเท่าปุโรหิตจำนวนเจ็ดท่านคุมเรืองสำเภาเจ็ดลำบรรทุกเสื้อผ้าแพรพรรณ และของมีค่าออกเดินทางมายังกรุงศรีอยุธยาพร้อมกับปริศนาธรรมของพระองค์

ด้วยปฏิภาณ
ครั้งนี้อาตมาจะแปลพระธรรมช่วยกู้บ้านกู้เมือง  ขอให้ช่วยดลบันดาลจิตใจให้สว่างแจ้งขจัดอุปสรรคที่
จะมาขัดขวาง ขอให้แปลพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าสำเร็จสมปรารถนาเถิด” ท่านรับประเคนมาจากมือพราหมณ์แล้วนั่งสงบจิตอธิษฐานว่า “ขออำนาจคุณบิดามารดาครูบาอาจารย์และอำนาจผลบุญกุศลที่ได้สร้างมาแต่ปางก่อนและอำนาจเทพยดาที่รักษาพระนครตลอดถึงเทวดาอารักษ์ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ครั้งนี้อาตมาจะแปลพระธรรมช่วยกู้บ้านกู้เมือง ขอให้ช่วยดลบันดาลจิตใจให้สว่างแจ้งขจัดอุปสรรคที่จะมาขัดขวาง ขอให้แปลพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าสำเร็จสมปรารถนาเถิด 

         ครั้นแล้วท่านก็คว่ำบาตรเทอักษรทองคำเริ่มแปลปริศนาธรรมทันที ด้วยอำนาจบุญญาบารมี
กฤษดาภินิหารของท่านที่ได้จุติลงมาเป็นพระโพธิสัตว์โปรดสัตว์ในพระพุทธศาสนา กอปรกับโชคชะตาของประเทศชาติที่จะไม่เสื่อมเสียอธิปไตย เดชะบุญญาบารมีในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เทพยาดาทั้งหลายจึงดลบันดาลให้ท่านเรียบเรียงและแปลอักษรจากเมล็ดทองคำ 84,000 ตัว เป็นลำดับโดยสะดวกไม่ติดขัดประการใดเลย
         ขณะที่ท่านเรียบเรียงและแปลอักษรไปได้มากแล้ว ปรากฏว่าเมล็ดทองคำตัวอักษรขาดหายไปเจ็ดตัวคือ ตัว สัง วิ ธา ปุ กะ ยะ ปะ ท่านจึงทวงถามเอาที่พราหมณ์ทั้งเจ็ด พราหมณ์ทั้งเจ็ดก็ยอมจำนวน จึงประเคนเมล็ดทองคำที่ตนซ่อนไว้นั้นให้ท่านแต่โดยดี ปรากฏว่าท่านแปลพระไตรปิฎกจากเมล็ดทองคำสำเร็จบริบูรณ์เป็นการชนะพราหมณ์ในเวลาเย็นของวันนั้น

วัตถุประสงค์
( เพื่อยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง )
1.เพื่อสร้างสิ่งยึดเหนี่ยว ด้านจิตใจ ในความรักสถาบัน  ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ควรจัดสร้างเหรียญหลวงปู่ทวด (รุ่น เลื่อนฐานันดรและสมโภชช้างเผือก ในรัชกาลที่ ๑๐)  ด้านหน้าเหรียญมีความหมาย
พระคาถาเยธัมมา : หัวใจพระพุทธศาสนา
ในบรรดาจารึกที่เก่าแก่ที่สุดที่เกียวกับพระพุทธศาสนา เท่าที่พอจะมีในเขตสุวรรณภูมิ ก็คงจะเป็นพระคาถา เย ธัมมา โดยจารึกที่พบเป็นจารึกบนแผ่นอิฐ จารึกด้วยอักษรปัลลวะ ภาษามคธ ค้นพบที่จังหวัดสุพรรณบุรี และพระคาถา เย ธัมมา นี้ก็ได้พบที่พระปฐมเจดีย์ด้วยเช่นกัน
พระคาถาเยธัมมา
เย ธมฺมา เหตุปฺปภวา
เยสํ เหตุํ ตถาคโต อาห
เตสญฺจ โย นิโรโธ จ
เอวํ วาที มหาสมโณติ ฯ
คำแปล
ธรรมทั้งหลายเหล่าใดเกิดแต่เหตุ
พระตถาคตเจ้าทรงแสดงเหตุแห่งธรรมเหล่านั้น
และความดับแห่งธรรมทั้งหลายเหล่านั้น
พระมหาสมณะเจ้า ทรงสังสอนอย่างนี้
ความเห็น : จากคำแปลที่ว่ามาคงแสดงให้เห็นได้ว่าพุทธศาสนาที่เผยแพร่มาในยุคแรกๆนั้นเป็นสิ่งที่สะอาด ไม่มีลัทธิอื่นเจือปน พระคาถานี้ถือเป็น อิทัปปัจจยตา อย่างย่อแบบหนึ่ง
หมายเหตุ สร้างเพื่อนำไปแจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรงจ และ ประชาชน ในจังหวัดปัตตานี และนำออกหาทุน เพื่อทำโครงการต้นแบบที่ วัดช้างให้ บูรณะพระเจดีย์ เพื่อความมั่นคงพระศาสนาของชาติ
2.นำรายได้ ส่งเสริมกิจกรรมการปกครองในระบอบประชาธิปไตรอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น
พระประมุข ตามรัฐธรรมนูญ และช่วยแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพแก่ประชาชน

3.มอบรายได้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ภาคใต้ 3 จังหวัด เพื่อซื้อเครื่องมือแพทย์มอบให้แก่โรงพยาบาล

และส่วนหนึ่งมอบให้ สำนักพุทธศาสนา 3 จังหวัด ภาคใต้ เพื่อทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพระศาสนา
4.ทูลเกล้าถวายรายแด่ส่วนหนึ่ง เพื่อโครงการกิจกรรมจิตอาสา  ในรัชกาลที่ 10
5.เพื่อเป็นโครงการต้นแบบในการสร้างจิตสำนึกในความมั่นคงของชาติ โดยใช้ หลักธรรมของพระพุทธศาสนา

วัตถุมงคลต่างๆทำเพื่อสืบทอดอายุพระศาสนา เป็นพุทธานุสติ ธัมมานุสติ สังฆานุสติ เป็นหลักฐานทางวัตถุว่า ที่นี่มีพระพุทธศาสนา มีผู้ศรัทธาในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าและปฎิบัติตาม และเป็นสิ่งระลึกอันประเสริฐของบุคคล ผู้คนรุ่นแต่ก่อน ปัจจุบัน และต่อไปในอนาคต เป็นที่พึ่งทางใจจวบจนกว่าผู้นั้นจะมีปัญญา วาสนาบารมีแก่กล้า ละชั่ว ละบาปตัดกิเลส โลภ โกรธ หลงออกจากใจ ไม่ยึดถือในวัตถุสิ่งของต่างๆ รวมทั้งวัตถุมงคลพระเครื่องต่างๆ โดยปัญญาอันแท้จริง เห็นจริง รู้อะไรควรยึด อะไรควรปล่อย รู้ว่าสิ่งที่เรามีนี้มีประโยชน์ต่อเราแค่ไหนขอบเขตใด มีคุณและมีโทษแค่ไหน อะไรเป็นที่พึ่งชั่วคราว อะไรเป็นที่พึ่งถาวร พระเครื่องกันตายไม่ได้ แต่พุทธคุณมีจริง ธัมมานุภาพมีจริง สังฆานุภาพมีจริง อำนาจจิตมีจริง แต่ทุกคนมีวิบากกรรมเป็นของตนเอง สุขทุกข์เปลี่ยนไป เปลี่ยนมา ไม่มีที่สิ้นสุด ทำกรรมอะไรไว้ได้หนหลังก็ต้องชดใช้เสวยผลกรรมนั้นอย่างตรงไปตรงมา และอำนาจกรรมไม่ลำเอียงเข้าข้างใคร หากตนทำของตนเอง สิ่งอื่นบุคคลอื่นทำให้ ไม่ได้สั่งไม่ได้บังคับบัญชาไม่ได้ ท่านหลวงปู่เทพโลกอุดรสอนอย่างนี้ 

เข้าชมพระเครื่องในประวัติศาสตร์ได้ที่ 


https://www.facebook.com/pg/thaihistory/photos/?tab=album&album_id=169264189786358

มอบให้ท่านผู้ศรัทธา
#พระเครื่องหลวงปู่ทวด ในประวัติศาสตร์ไทย
โครงการเพื่อสืบทอดพระศาสนา ศึกษาข้อมูลที่

https://drive.google.com/file/d/1LsBG4JjFjeLmOJMxHBfm5Z-RI3FUEkNq/view?fbclid=IwAR3S5q4YkOCnl-5q_ILYyVQTd_yJaEJsLg_zhrycz3_1F46o8AW1egaIgpM

https://drive.google.com/file/d/1gUJ4E3DymKVyrGc9W7JumTmlKIodLXGS/view?fbclid=IwAR2ukbZtAtG4UghXmVq_6beGxIoD9hEXT7iZZRDISPGEZoR5J7Snfjh7Qqk

โทรสอบถามที่ สมเกียรติ กาญจนชาติ 0846514822



พระเครื่องในประวัติศาสตร์



 โครงการ การจัดทำปฎิทิน เพื่อหาทุนในการสืบทอด และพิทักษ์รักษาพระศาสนา ฟรี
 https://drive.google.com/open?id=19c8npv-_ziZwWzAG1Zl4W9YqzW_SoPEU

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ