ประวัติศาสตร์ บันทึกคนดี ตัน ภาสกรนที


ประวัติ ตัน ภาสกรนที

โดยประวัติศาสตร์เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2011 เวลา 12:18 น.
คุณ ตัน ภาสกรนที

ตัน ภาสกรนที
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


ตัน ภาสกรนที (4 เมษายน พ.ศ. 2502 - ) เป็นนักธุรกิจผู้ก่อตั้งบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เขาขายหุ้นส่วนใหญ่ให้กับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในพ.ศ. 2551 [1] และภายหลังประกาศลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการโออิชิ กรุ๊ปโดยจะมีผลในเดือนกันยายน 2553 [2]
วันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553 เมื่อ ตัน อำลาจาก บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) อย่างเป็นทางการ ตัน ก็ได้สร้างบริษัทขึ้นใหม่ชื่อว่า บริษัท ตันไม่ตัน จำกัด โดย ตัน ภาสกรนที ให้คำมั่นสัญญาในการทำบริษัทนึ้ว่า [3]"ในการเริ่มต้นธุรกิจของบริษัท ไม่ตัน จำกัดครั้งนี้ เงินปันผลของบริษัทในส่วนที่ผมและคุณอิง ภรรยาของผมถือหุ้นอยู่ ผมขอแบ่งเงินปันผลนี้ 50% ให้กับมูลนิธิตันปัน ตั้งแต่ปีแรกที่ดำเนินการเป็นต้นไป จนเมื่อผมอายุครบ 60 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 เดือน 9 พ.ศ. 2562 ผมจะเพิ่มเงินบริจาคไม่ต่ำกว่า 90% ให้กับมูลนิธิตันปันตลอดไปเพื่อใช้ในการพัฒนาการศึกษาและสิ่งแวดล้อม"
ประวัติ
ตัน ภาสกรนที เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2502 ในครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีน ที่มีฐานะปานกลาง ที่บิดาอพยพมาจากประเทศจีน และได้ตั้งรกรากที่จังหวัดชลบุรี ตันจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเริ่มทำงานแรกเป็นพนักงานแบกของ เริ่มต้นค่าแรงในการทำงาน 700 บาท และหันมาทำอาชีพพ่อค้าแผงหนังสือที่ชลบุรี และได้เริ่มต้นซื้อห้องแถวขยายกิจการจนเป็นเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์[4]
ตัน เริ่มต้นธุรกิจ “โออิชิ” ภัตตาคารบุปเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น และมีธุรกิจอื่นๆ เช่น สตูดิโอถ่ายภาพแต่งงาน จนกระทั่ง มาทำธุรกิจเครื่องดื่ม คือ ชาเขียวโออิชิ และ อะมิโน โอเค
ปัจจุบันสมรสกับ อิง สุนิสา ภาสกรนที (สกุลเดิม: สุขพันธุ์ถาวร) หลังจากแยกทางจากภรรยาคนแรก และมีลูก 3 คน : กิ๊ฟ วริษา (เกิดกับภรรยาคนแรก) , เก็ท และ ใกล้ใกล้
หลังจากออกจากโออิชิ
ตัน ได้สร้างธุรกิจใหม่ ได้แก่ Melt Me, Yes R&B, Ramen Champian ตั้งอยู่ที่กลางซอยทองหล่อ 10 และ ได้หวนคืนธุรกิจเครื่องดื่มอีกครั้ง โดยใช้ชื่อว่า Double Drink น้ำดื่มผลไม้ และชาเขียวอิชิตัน นอกจากนี้ เขายังมีผลงานร่วมกับอุดม แต้พานิช ในรูปแบบของการตลาดที่หลากหลาย

ผู้ที่บริจาคช่วย ภัยพิบัติน้ำท่วมในประวัติศาสตร์ชาติไทย มากที่สุด บันทึกโดย สมเกียรติ กาญจนชาติ วันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๔


คุณสรยุทธ สุทัศนจินดา สัมภาษณ์ นายตัน ภาสกรนที ผู้ประกอบการรายใหญ่ ซึ่งโรงงานผลิตน้ำชาเขียวอิชิตัน ตั้งอยู่ เฟส 3 นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา ขณะนี้น้ำท่วมพื้นที่ทั้งหมดของโรงงาน 48,000 ตารางเมตร มีมูลค่า 3,500 ล้านบาท นายตัน กล่าวว่า “ทำแนวกั้นน้ำล้อมทั้งโรงงาน แต่ก็ต้านแรงน้ำไม่อยู่ ยอมรับว่าน้ำมาแรงมาก แต่น้ำมาก็ต้องมีทางไป เห็นสภาพโรงงานถูกน้ำท่วมแล้วพูดไม่ออกเลย ทำได้แค่ให้กำลังใจพนักงาน ที่ร่วมกันอยู่เพื่อดูแลโรงงานมาหลายวันก่อนน้ำท่วม ตอนนี้ มีพนักงานเหลืออีก 5 คนสุดท้าย คืนนี้จะนอนด้วยกันในโรงงาน จะรอส่งพนักงานที่เหลือออกไปก่อน และตัวเองจะออกจากโรงงานเป็นคนสุดท้าย กัปตันเรือ ย่อมทิ้งเรือไม่ได้ จะอยู่ให้ถึงที่สุด ต้องอยู่ให้สมกันที่ลงทุนไป “นายตันน้ำตาไหล พูดด้วยนำเสียงสั่นเครือ
น้ำท่วมครั้งนี้ ธรรมชาติเอาคืนเรา เป็นบทเรียนให้เราคิดว่า จะอยู่กับธรรมชาติอย่างไร อย่าโทษใคร ให้โทษตัวเอง โทษทุกคน รวมทั้งผมด้วย แม้โรงงานจะเสียหายแต่เชื่อว่ามีกำลังใจ จะทำมันใหม่ได้ ตราบใดที่ มีชีวิต มีกำลังใจ ก็ต้องอยู่ได้ อุปกรณ์ที่เหลือก็ยังพอทำงานถูๆไถๆไปได้ ส่วนเรื่องที่ก่อนหน้านี้เป็นผู้บริจาคช่วยน้ำท่วมรายใหญ่ นายตัน บอกว่า สิ่งสำคัญคือกำลังใจ ไม่ใช่เงินมากเงินน้อย ขอเป็นกำลังให้ทุกคน
คลิปเรื่องเล่าเช้านี้ กับน้ำตาคุณตันที่เป็นข่าวใหญ่โต หลังจากโรงงานตัน ที่ จ.อยุธยา โดนน้ำท่วมมิด ถึงกับน้ำตาซึม เพราะห่วงโรงงาน และคนงาน “กัปตัน ต้องทิ้งเรือวันคนสุดท้าย”
 ·  ·  · แชร์ · ลบ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ