สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ไม่ทราบว่าทราบเรื่องหรือเปล่า


ชักดิ้นชักงอ-คลุกดินคลุกฝุ่น !
กรรมฐานวัดป่าศิวิไลซ์ พิจิต
ฮิตกระฉ่อนเว็บไซต์
ต่อไปน่าจะได้รับรางวัลสำนักปฏิบัติธรรมดีเด่น


คำโฆษณา วัดป่าศิวิไลซ์ อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร





กดที่ภาพเพื่อชม


เจริญสติ หรือ ทำลายสติ ?


นายนพรัตน์ ผอ.สำนักพุทธฯ Where are you ? อยู่ไหน ? ดร.อำนาจ ว่างไหมเอ่ย ? หรือมั่วแต่ไล่จับเณรกระเทยแถวๆ ภาคเหนือ

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ไม่ทราบว่าทราบเรื่องหรือเปล่าขอรับ จังหวัดพิจิตรอยู่ในการปกครองของใคร ทำไมไม่ดูแล จะปล่อยให้ปฏิบัติกันตามอำเภอใจอย่างที่เห็นเช่นนั้นหรือ ?

อา..พระพุทธศาสนาชาตาของชาติ 2600 ปี แห่งการตรัสรู้พระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ของพระโคดมพุทธเจ้า เรากำลังจะฉลอง "พุทธชยันตี" ตลอดปีทั่วประเทศไทย มิทราบว่าวัดป่าศิวิไลซ์เป็นสถานที่ฉลองพุทธชยันตีด้วยหรือไม่ แล้วปฏิบัติจน "บรรลุผลแบบนี้" ไม่ทราบว่าทางมหาเถรสมาคมจะมีรางวัลอะไรมอบให้ ให้รางวัล "สำนักปฏิบัติธรรมดีเด่นในรอบ 2600 ปี" เลยดีไหม ?

สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ประธานการเผยแผ่แห่งชาติ ว่าไงฮะ เห็นเขาว่าโรงเรียนนายร้อยนำนักเรียนไปปฏิบัติแทบทุกรุ่นเชียวนา



กดที่ภาพเพื่อชม

เผยสำนักสงฆ์บ้านสะพานยาวเคยถูกตรวจสอบแนวทางการปฏิบัติ แต่กะล่อน เปลี่ยนชื่อ-ยกฐานะขึ้นเป็นวัด แถมขยายกิจการกว้างขวาง ก็ไม่ทราบว่าใครที่บังอาจเซ็นรับรองให้เป็นวัด และมหาเถรสมาคมอนุมัติตั้งแต่เมื่อไหร่ ใครก็ได้ ช่วยถาม นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักพุทธฯ ให้ที



สั่งห้าม รร. เข้าค่ายสำนักสงฆ์บ้านสะพานยาว

ผู้ว่าฯพิจิตร สั่งห้ามโรงเรียนเข้าค่ายสำนักสงฆ์ปฏิบัติธรรมบ้านสะพานยาว เล็งหาช่องเอาผิด ผอ.โรงเรียนบางมูลนากฯ เชิญจิตแพทย์ให้คำแนะนำเด็กใกล้ชิด ยันสภาพจิตใจปกติ ผอ.สพท.พิจิตรเขต รุดตรวจสอบเด็ก

ความคืบหน้าเหตุสำนักสงฆ์ปฎิบัติธรรมบ้านสะพานยาว ม.11 ต.เนินมะกอก อ.บางมูลนาก ใช้วิธีปฎิบัติธรรมแบบพิสดาร นำผ้าปิดตานักเรียนที่มาเข้าค่ายแล้วให้นอนกับงูเหลือมในกรง จนถูกงูรัดลำตัวและคอต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะมีอาการผื่นขึ้นตามตัว ใบหน้าบวม และมีเส้นเลือดฝอยแตกในตาทั้งสองข้าง

นายสมชัย หทยตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งให้ทุกโรงเรียนห้ามนำนักเรียนไปปฏิบัติธรรมสำนักสงฆ์ปฏิบัติธรรมบ้านสะพานยาวอีกเด็ดขาด พร้อมกันนี้ ได้มอบให้สำนักพุทธจังหวัดพิจิตรมองหาช่องทาง ประเด็นที่ไม่เหมาะสม เพื่อเอาผิดตามกฎหมายกับสำนักการปฏิบัติธรรมพิศดารดังกล่าว

ทั้งนี้ ยังได้กำชับให้นายพงษ์ชัย ไทยวรรรศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดพิจิตร เขต 2  ดูแลนักเรียนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการไปปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์ปฎิบัติธรรมบ้านสะพานยาวอย่างเต็มที่ ทั้งค่ารักษาพยาบาลและการเยียวยาทางด้านจิตใจ

"ผมไม่ทราบมาก่อนเลยว่าสำนักสงฆ์ปฏิบัติธรรมดังกล่าวมีการปฏิบัติธรรมพิศดารแบบนี้ แต่เท่าที่สอบถามนายอำเภอบางมูลนากทราบว่าคนในพื้นที่ไม่ได้นิยมหรือเลื่อมในศรัทธามากนัก แต่ล่าสุดเดือน เม.ย. ที่ผ่านมามีนักเรียนจากโรงเรียนนายร้อยมาเข้าค่ายก็ไม่มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก" นายสมชัยกล่าว

ขณะที่นายเกษม นวมครุฑ ผอ.โรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคม กล่าวว่า ขณะนี้สภาพจิตใจ น.ส.รติรถ ต๊ะผัด อายุ 15 ปี ดีขึ้นมาก เพราะเหตุการณ์เลวร้ายได้ผ่านพ้นมาตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค.แล้ว ส่วนสภาพร่างกายบริเวณตาที่เส้นเลือดฝอยในตาแตกนั้นไม่กระทบกับการมองเห็นของเด็กแต่อย่างใด สามารถมองเห็นเป็นปกติและคาดว่าอาการภายนอกที่สีของตาจะกลับมาปกติก็คงใช้ระยะเวลาไม่นานมากนัก

ทั้งนี้โรงเรียนก็ดูแลอย่างเต็มที่ และวันนี้ (30 พ.ค.) นายพงษ์ชัย ไทยวรรรศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดพิจิตร เขต 2  มอบหมายให้รอง ผอ.สพท.พิจิตร เขต ไปติดตามความคืบหน้าและพบปะพูดคุยกับผู้ปกครองและเด็กโดยตรง หากมีความต้องการหรือความช่วยเหลือจะได้เร่งประสานโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโรงเรียนบางมูลนากฯ เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ได้มีการเชิญจิตแพทย์จาก จ.นครสวรรค์ มาให้คำแนะนำและสอบถามสิ่งที่เด็กนักเรียนชั้น ม.จำนวน 30-40 คน ที่ได้เข้าฐานพิศดารของสำนักสงฆ์ปฏิบัติธรรมดังกล่าว และเมื่อวันศุกร์ที่29 พ.ค. นี้ก็ได้มีการติดตามความคืบหน้าเพิ่มเติมอีกครั้ง ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้นพบว่าเด็กนักเรียนทั้ง 40 คนมีสภาพร่างกายและจิตใจที่เป็นปกติแล้ว


เจ้าสำนักปฎิบัติธรรมพิสดารปฏิเสธงูไม่ได้รัด นร.

ผอ.สำนักพุทธฯ เมืองพิจิตร พร้อมเจ้าคณะอำเภอ บุกตรวจสถานปฏิบัติธรรมพิสดาร เหตุให้เด็กนั่งในกรงงูเหลือม-นอนโลงศพ สั่งเจ้าสำนักห้ามใช้หลักสูตรนี้แล้ว หลังผู้ปกครองโวยสำนักปฏิบัติธรรมพิสดารทำลูกช็อก ขณะที่เจ้าสำนักยันไม่ได้บังคับใดๆ แถมให้นอนในโลงไม่กี่นาทีเท่านั้น

ความคืบหน้ากรณีสถานปฏิบัติธรรมใช้วิธีปฏิบัติธรรมแบบพิสดาร นำผ้าปิดตานักเรียนที่มาเข้าค่าย แล้วให้นอนกับงูเหลือมในกรง จนถูกงูรัดลำตัวและคอต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เพราะมีอาการผื่นขึ้นตามตัว ใบหน้าบวม และมีเส้นเลือดฝอยแตกในตาทั้งสองข้าง จนทำให้ผู้ปกครองแสดงความไม่พึงใจในเรื่องนี้ รวมทั้งมีการสั่งให้สถานปฏิบัติธรรมเลิกหลักสูตรดังกล่าวแล้ว

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม นายเพียร ต๊ะผัด ข้าราชการสำนักงานขนส่งอำเภอโพทะเล จ.พิจิตร บิดาของเด็กนักเรียนที่ประสบเหตุ เล่าว่า เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม น.ส.รติรถ ต๊ะผัด อายุ 15 ปี บุตรสาว ซึ่งเรียนอยู่ที่ชั้น ม.โรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคม อ.บางมูลนาก ไปเข้าค่ายปฏิบัติธรรมกับโรงเรียนที่สำนักสงฆ์ปฏิบัติธรรมบ้านสะพานยาว หมู่ 11 ต.เนินมะกอก อ.บางมูลนาก ต่อมาเมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 12 พฤษภาคม สำนักสงฆ์ให้นักเรียนเลือกปฏิบัติธรรม ระหว่างนอนในโลงศพ กับนอนในกรงกับงูเหลือม บุตรสาวเลือกนอนในกรงกับงูเหลือม สำนักสงฆ์จึงนำผ้ามาปิดตาแล้วให้นอนอยู่ในกรง ระหว่างนอนอยู่ถูกงูเหลือมรัดลำตัวและเลื้อยมารัดลำคอจนรู้สึกเจ็บปวด จึงร้องให้คนช่วยนานกว่า 10 นาที พระที่นอนปฏิบัติธรรมอยู่ในกรงใกล้ๆ ได้ยินเสียงและเรียกให้ครูมาช่วย เมื่อนำงูที่รัดลำตัวออกแล้วยังให้บุตรสาวนอนในกรงต่อจนครบ ชั่วโมง ก่อนนำไปนอนพักและให้กินยาแก้แพ้ เนื่องจากใบหน้าและลำตัวมีผื่นขึ้น

กระทั่งช่วงเช้าวันที่ 13 พฤษภาคม เพื่อนสังเกตเห็นอาการของบุตรสาวไม่ดีขึ้น จึงแจ้งให้ครูทราบ จากนั้นครูได้นำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลบางมูลนาก แพทย์ระบุว่าบุตรสาวมีอาการเส้นเลือดฝอยในตาทั้งสองข้างแตก มีผื่นขึ้นตามใบหน้าและใบหน้าบวม มีสาเหตุจากถูกงูรัดจนขาดอากาศหายใจ ต่อมาโรงพยาบาลบางมูลนากได้ส่งตัวไปเอกซเรย์ที่โรงพยาบาลศรีสวรรค์ จ.นครสวรรค์ แล้วส่งกลับมาที่โรงพยาบาลเดิม

นายเพียร กล่าวว่า ภรรยาสงสารบุตรสาว จึงขอแพทย์นำไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ โดยก่อนหน้านี้ผู้อำนวยการโรงเรียนได้ช่วยค่าเดินทางเป็นเงิน 6,000 บาท และเมื่อไปรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ แล้ว ผู้อำนวยการช่วยเหลือค่าเดินทางและค่ารักษาเพิ่มเติมอีก หมื่นบาท ส่วนค่ารักษาทั้งหมดได้ใช้สิทธิ์ข้าราชการเบิก

"เมื่อเดินทางไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ โดยนอนพักอยู่ คืน แพทย์ก็ให้กลับบ้านได้แต่บอกว่าอาการเส้นเลือดฝอยแตกในตาทั้งสองข้างต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 เดือน จึงจะหาย ส่วนอาการผื่นขึ้นตามใบหน้าและลำตัวหายเป็นปกติแล้ว สำหรับอาการบวมที่ใบหน้าก็ยุบลงเป็นปกติเช่นกัน" นายเพียร กล่าว

นายเพียร กล่าวอีกว่า สภาพจิตใจของบุตรสาวจะดีขึ้น เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้ไปโรงเรียนตามปกติ ส่วนการเจรจากับผู้อำนวยการโรงเรียนในเบื้องต้น พร้อมรับผิดชอบทุกอย่าง แต่โดยส่วนตัวอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบสำนักปฏิบัติธรรมดังกล่าวว่ากระทำการเหมาะสมหรือไม่ เหตุใดจึงใช้วิธีปฏิบัติธรรมที่พิสดารเช่นนี้กับเด็ก หากช่วยเหลือบุตรสาวตนเองไม่ทันอาจเกิดเหตุการณ์เศร้าสลดขึ้นได้

นายเกษม นวมครุฑ ผู้อำนวยการ โรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคม กล่าวว่า รู้สึกเสียใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ได้ช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลแก่ครอบครัว น.ส.รติรถไปแล้วเป็นจำนวน 1.6 หมื่นบาท แต่ได้บอกครอบครัวว่าหากไม่พอให้ประสานมาอีกครั้ง ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นได้รายงานให้ผู้ว่าฯ พิจิตร ทราบแล้ว เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือสำนักพุทธศาสนจังหวัดพิจิตร คงจะเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโรงเรียนและครูที่ควบคุมไม่ทราบล่วงหน้ามาก่อนว่า สำนักปฏิบัติธรรมจะนำเด็กไปฝึกปฏิบัติธรรมแบบนี้ เพราะไม่มีในโปรแกรมมาก่อนและช่วงดังกล่าวก็หมดเวลาการปฏิบัติธรรมไปแล้ว ครูจึงปล่อยให้เด็กเข้านอน แต่ทราบว่ามีพระมาชักชวนเด็กกลุ่มหนึ่งไปปฏิบัติธรรมโดยให้เลือกระหว่างการนั่งสมาธิในโลงศพและนอนในกรงกับงู" นายเกษม กล่าว

นายเกษม กล่าวว่า แต่ละปีโรงเรียนจะนำเด็กนักเรียนที่เข้าศึกษาใหม่ในระดับชั้น ม.เข้าค่ายปฏิบัติธรรม เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมก่อนจะเปิดเทอม ก่อนหน้านี้ครูในโรงเรียนทราบว่ามีสำนักปฏิบัติธรรมดังกล่าวอยู่จึงไปตรวจสอบ เห็นมีนักเรียนตำรวจ200 คนมาฝึกนั่งสมาธิอยู่จึงสนใจและติดต่อนำเด็กนักเรียนมาปฏิบัติธรรมในช่วงก่อนเปิดภาคเรียน ไม่คิดมาก่อนว่าสำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้จะมีวิธีการฝึกปฏิบัติธรรมในลักษณะนี้มาก่อน

นายประพันธ์ ตั้นวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า หลังเกิดเหตุสำนักงานพระพุทธฯ พร้อมนายอำเภอและเจ้าคณะอำเภอ ได้เข้าไปตรวจสอบสำนักปฏิบัติธรรมดังกล่าวแล้ว และไปตรวจสอบซ้ำอีกครั้งเมื่อช่วงเช้าวันที่29 พฤษภาคม พร้อมกำชับให้เจ้าสำนักงดเว้นหลักสูตรปฏิบัติธรรมในส่วนของการนั่งสมาธิในโลงศพ หรือนอนในกรงกับงูไปก่อน โดยเฉพาะกับเด็กนักเรียน

ส่วนหลักสูตรอื่นให้ดำเนินการได้ตามปกติ ซึ่งเจ้าสำนักก็รับปากจะปฏิบัติตาม และขอร้องว่าอย่าปล่อยให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเอาผิดหรือลงโทษสำนักปฏิบัติธรรมเป็นเรื่องของฝ่ายสงฆ์ โดยเจ้าคณะอำเภอจะเป็นผู้ดำเนินการ

ขณะที่ พระสายฝน ปันฐิโต เจ้าสำนักดังกล่าว ชี้แจงผ่านรายการ "เรื่องเด่นเย็นนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ว่า โลงศพที่ใช้เป็นโลงศพปลอมเท่านั้น ที่สำคัญใช้ทดสอบจิตใจให้ลงไปนอนเพียงไม่กี่นาทีหากใครกลัวผีก็ไม่ต้องลงไปนอน เราไม่ได้บังคับใดๆ หากใครไม่พร้อมก็ขอให้แจ้งครูหรือทางสำนักได้ ส่วนกรณีที่ให้อยู่ในกรงงูนั้น ยอมรับว่าเป็นงูเหลือมจริง แต่ช่วงนั้นมีพระและครูอยู่ใกล้ๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเพียงกุศโลบายในการฝึกเฉยๆ เท่านั้น



ที่มา : Youtube-คมชัดลึก
27 กุมภาพันธ์ 
255
5





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ