ข้อมูลความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย






นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นักการเมืองมุสลิม แกนนำกลุ่มวาดะห์

ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย
Souththailandmap.GIF
แผนที่แสดงจังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของ สงขลา
วันที่7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 - ปัจจุบัน
สถานที่จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส
ผลลัพธ์ยังคงดำเนินอยู่
คู่สงคราม
Flag of Thailand.svg ไทยFlag of Jihad.svg กลุ่มมูจาฮีดินปัตตานี (บีเอ็นพี)
ผู้บัญชาการ
Flag of Thailand.svg ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
Flag of Thailand.svg พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา
Flag of Thailand.svg พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
Flag of Thailand.svg พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์
Flag of Jihad.svg วันอับดุลกาเดร์ เจ๊ะมัน
Flag of Jihad.svg อับดุลเลาะห์ ซุงการ์
Flag of Pattani.svg กาบีร์ อับดุลเราะห์มาน
ความสูญเสีย
ทหารเสียชีวิต 155 นาย[1]บาดเจ็บ 31 คน เสียชีวิต 215 คน[ต้องการอ้างอิง]
เสียชีวิต 4,100 คน[2] ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 6,000 คน[3]
สถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ของประเทศไทย เป็นเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานีและยะลา ซึ่งเกิดมาจากปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีเหตุการณ์ลอบทำร้าย วางเพลิง วางระเบิด และจลาจลเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะมีความเคลื่อนไหวในลักษณะต้องการแบ่งแยกดินแดนบริเวณปัตตานีมาเป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว แต่ความไม่สงบดังกล่าวเริ่มบานปลายขึ้นหลังจากปี พ.ศ. 2547[4]
เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2548 อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตรได้ประกาศใช้อำนาจฉุกเฉินเพื่อรับมือกับสถานการณ์ความไม่สงบ ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2549 พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก ได้รับอำนาจบริหารเพิ่มขึ้นอย่างมากเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว[5] ในวันที่ 19 เดือนเดียวกัน คณะทหารได้ก่อรัฐประหารซึ่งทำให้ทักษิณพ้นจากตำแหน่ง แต่แม้ว่าจะมีท่าทีปรองดองจากคณะผู้ยึดอำนาจก็ตาม สถานการณ์ก็ยังคงดำเนินต่อไปและทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจาก 1,400 คน เมื่อเกิดการรัฐประหารขึ้น เป็น 2,579 คน เมื่กลางเดือนกันยายน พ.ศ. 2550[6]
ถึงแม้ว่าจะมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในการจัดการกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น คณะผู้ยึดอำนาจการปกครองประกาศว่าสันติภาพจะกลับคืนสู่ภูมิภาคในปี พ.ศ. 2551[7] ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกิน 3,000 คน เมื่อเดือนมีนาคมปีนั้น[8] ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กษิต ภิรมย์ ว่า เขามั่นใจว่าจะนำสันติภาพสู่ภูมิภาคภายในปี พ.ศ. 2553[9] แต่เมื่อถึงปลายปีนั้น ความรุนแรงได้มีเพิ่มมากขึ้น ตรงกันข้ามกับการมองโลกในแง่ดีของรัฐบาล[10] ท้ายที่สุดในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2554 รัฐบาลจึงยอมรับว่าสถานการณ์ได้เพิ่มมากขึ้นและไม่สามารถแก้ไขได้ภายในเวลาไม่กี่เดือน[11]

เนื้อหา

  [ซ่อน

[แก้]เบื้องหลัง

[แก้]ลักษณะของสถานการณ์

กลุ่มกองโจรปัตตานีเริ่มต้นสร้างสถานการณ์ความไม่สงบขึ้นอีกครั้งในปี พ.ศ. 2544 เอกลักษณ์ของผู้ก่อการที่ต้องการผลักดันให้เกิดความขัดแย้งขึ้นนั้นยังคงคลุมเครือเสียเป็นส่วนใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญในระดับท้องถิ่นและภูมิภาคได้แสดงให้เห็นว่า สถานการณ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนดั้งเดิมในภูมิภาค อย่างเช่น พูโล บีอาร์เอ็นและจีเอ็มไอพี และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง บีอาร์เอ็น โคออดิเนต (อันเป็นสาขาหนึ่งของบีอาร์เอ็น) และกลุ่มติดอาวุธที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับบีอาร์เอ็น คือ รันดา คัมปูรัน คีซิล[12] ส่วนคนอื่นเสนอแนะว่าความรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้อิทธิพลของกลุ่มอิสลามต่างชาติ อาทิ อัลกออิดะห์และญะมาอะห์ อิสลามียะห์ แต่ด้วยวิธีการทำงานของกองโจรในภาคใต้ ซึ่งโจมตีคลังอาวุธทหารและโรงเรียน ไม่เหมือนกับวิธีการปฏิบัติของกลุ่มอื่นซึ่งโจมตีเป้าหมายชาติตะวันตก มุมมองที่ว่ากองโจรในภูมิภาคมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มต่างชาตินั้นจึงอ่อน[13]
ในตอนแรก รัฐบาลมองว่าการสร้างสถานการณ์ดังกล่าวเป็นฝีมือของโจร และอันที่จริงแล้ว ผู้สังเกตการณ์ภายนอกจำนวนมากก็เชื่อว่า กลุ่มท้องถิ่น คู่แข่งทางธุรกิจหรืออาชญากรรมมีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในภูมิภาคดังกล่าว เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2545 หลังจากตำรวจเสียชีวิตไป 14 นาย ในการโจมตีหลายครั้งซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลานานเจ็ดเดือน อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ได้ปฏิเสธถึงบทบาทของศาสนาในการโจมตีดังกล่าว เพราะตำรวจที่เสียชีวิตไปหลายคนนั้นเป็นมุสลิมด้วย[14]
ในปีเดียวกัน ทักษิณกล่าวว่า "ไม่มีการแบ่งแยกดินแดน ไม่มีผู้ก่อการร้ายอุดมการณ์ มีแต่โจรกระจอก" แต่ในปี พ.ศ. 2547 เขาได้เปลี่ยนท่าที และจัดว่าสถานการณ์ดังกล่าวเป็นสงครามต่อต้านการก่อการร้ายในประเทศ มีการประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาสในเดือนมกราคม พ.ศ. 2547[15]
รัฐบาลทักษิณ 1 (พ.ศ. 2544-48) มีสมาชิกรัฐสภาเป็นมุสลิมหลายสิบคน สภาจังหวัดในจังหวัดชายแดนมีสมาชิกส่วนใหญ่เป็นมุสลิม และเทศบาลหลายแห่งในภาคใต้มีนายกเทศมนตรีเป็นมุสลิม มุสลิมเริ่มมีสิทธิ์มีเสียงในทางการเมืองอย่างเปิดเผยมากขึ้นและได้รับเสรีภาพในการนับถือศาสนามากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลทักษิณยุบศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และแทนที่ด้วยกำลังตำรวจที่มีเรื่องฉาวโฉ่ในด้านการคอร์รัปชั่น ซึ่งได้เริ่มการปราบปรามอย่างกว้างขวางในทันที การปรึกษาหารือกับผู้นำชุมชนท้องถิ่นก็ได้ถูกยกเลิกไปด้วย ความไม่พอใจต่อการละเมิดดังกล่าวได้นำไปสู่ความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2547 และ 2548[16]
หลังจากรัฐประหารในปี พ.ศ. 2549 ซึ่งทำให้ทักษิณพ้นจากตำแหน่ง รัฐบาลไทยได้มีท่าทีปรองดองกับสถานการณ์มากขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการใช้อำนาจเกินควรและเริ่มต้นเจรจากับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่เป็นที่รู้จักกันดี อย่างไรก็ตาม สถานการณ์กลับทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งข้อเท็จจริงดังกล่าวน่าจะเป็นการสนับสนุนการยืนยันที่ว่ามีกลุ่มหลายกลุ่มมีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างสถานการณ์ และมีกลุ่มจำนวนน้อยที่สงบลงจากการเปลี่ยนยุทธศาสตร์ของรัฐบาล[17]

[แก้]การก่อจลาจลภายในเรือนจำ

แม้ว่าจะมีการก่อจลาจลภายในเรือนจำอยู่อย่างเนืองๆ[18]ซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่เหตุการณ์ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตได้แก่การก่อจลาจลในวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554 นักโทษเสียชีวิต 2 ราย ที่เรือนจำ ปัตตานี[19] ปัญหาส่วนหนึ่งนอกจากพฤติกรรมของนักโทษแล้วยังพบว่าเรือนจำมีขนาดไม่มีพอกับจำนวนนักโทษที่มากขึ้นทุกวันอีกด้วย

[แก้]เหตุการณ์ทั้งหมด

[แก้]พ.ศ. 2545

[แก้]พ.ศ. 2547

  • 4 มกราคม - เกิดเหตุการณ์เผาโรงเรียน 20 แห่ง ใน จ.นราธิวาส ซึ่งเชื่อว่าเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจเพื่อปล้นปืนจากกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส อันมีปืนไรเฟิล 400 กระบอก ปืนพก 20 กระบอก ปืนกล 2 กระบอก การจู่โจมครั้งนี้มีทหารตาย 4 นาย และทำให้รัฐบาลเสียหน้าอย่างมาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ไม่พอใจเป็นอย่างมาก กล่าวตำหนิทหารที่ไม่ระมัดระวัง และถึงกับพูดว่า "ถ้าคุณมีกองทหารทั้งกองพันอยู่ที่นั้น แต่คุณก็ยังไม่ระวังตัว ถ้าอย่างนั้นก็สมควรตาย"[20]
  • เหตุระเบิดกลางตลาดจังหวัดปัตตานี โดยมีระเบิดทิ้งไว้ที่จักรยานยนต์
  • 12 มีนาคม - สมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ที่รับทำคดีเกี่ยวกับความมั่นคงในชายแดนใต้ ถูกลักพาตัว
  • 28 เมษายน - เกิดกรณีกรือเซะ กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบกระจายกันโจมตีฐานตำรวจ-ทหาร 12 จุด คนร้ายเสียชีวิต 107 ศพ บาดเจ็บ 6 คนถูกจับกุม 17 คน เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 5 นาย บาดเจ็บ 15 นาย[ต้องการอ้างอิง]
  • 25 ตุลาคม - เกิดกรณีตากใบ เจ้าหน้าที่สลายผู้ชุมนุมมีผู้เสียชีวิต 84 ศพ แบ่งเป็นในที่เกิดเหตุ 6 ศพ ระหว่างขนย้าย 78 คน[ต้องการอ้างอิง]
  • 5 ธันวาคม - โปรยนกกระดาษ 60 ล้านตัว ตามโครงการ "60 ล้านใจ สานสายใยพี่น้องใต้ ด้วยดอกไม้และนกกระดาษ" จากนั้น โจรใต้แจกใบปลิวในจังหวัดปัตตานีและใกล้เคียง ขู่ฆ่าประชาชนที่เก็บนกกระดาษ

[แก้]พ.ศ. 2548

ภาพสรุปเหตุการณ์วิกฤตการณ์การเมืองในประเทศไทย
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งหรือเกี่ยวข้องกับ
วิกฤตการเมืองไทย พ.ศ. 2548-2553
การเมืองไทย • ประวัติศาสตร์ไทย
  • 23 กุมภาพันธ์ - ครูในจังหวัดปัตตานีขอให้รัฐบาลอนุญาตการพกปืน เพื่อป้องกันตัวจากผู้ก่อความไม่สงบ
  • 17 กุมภาพันธ์ - เหตุการณ์ระเบิดคาร์บอมบ์ในตำบลสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส มีผู้เสียชีวิต 6 และบาดเจ็บมากกว่า 40 คน
  • 3 เมษายน - เกิดระเบิดพร้อมกัน 3 จุด ที่ห้างสรรพสินค้าคาร์ฟูร์ หาดใหญ่, ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ และหน้าโรงแรมกรีนเวิลด์พาเลซ สงขลา
  • 14 กรกฎาคม - เกิดความรุนแรงในเขตเทศบาลนครยะลา โจมตีโรงไฟฟ้าในเวลากลางคืน ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย และประชาชนบาดเจ็บ 23 คน และไฟฟ้าดับทั้งเมืองเป็นเวลาหลายชั่วโมง
  • 16 กรกฎาคม - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงลงพระปรมาภิไธยร่าง พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548[21]
  • 18 กรกฎาคม - รัฐบาลประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจัดตั้งตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ[22]
  • 21 กรกฎาคม - ยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่ จ.นราธิวาส, จ.ปัตตานี และ จ.ยะลา[23][24]
  • 21 กันยายน - ทหารนาวิกโยธิน 2 นายจากค่ายจุฬาภรณ์ ถูกชาวบ้านกลุ่มหนึ่งในหมู่บ้านตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส รุมทำร้ายเสียชีวิต หลังจากมีการจับเป็นตัวประกันนานกว่า 19 ชั่วโมง เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นผู้ร่วมก่อเหตุใช้อาวุธสงครามกราดยิงเข้าใส่ร้านน้ำชาใน อ.ระแงะ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 5 ราย
  • 26 ตุลาคม - คนร้ายปล้นปืนพร้อมกันใน 3 จังหวัด ได้ปืนไป 99 กระบอก แบ่งเป็นใน จ.ปัตตานี 39 กระบอก ยะลา 41 กระบอก และนราธิวาส 19 กระบอก คนร้ายตาย 1 ศพ ถูกจับได้ 1 คน ฝ่ายรัฐผู้ใหญ่บ้านและ ชรบ.เสียชีวิต 4 ศพ บาดเจ็บอีก 4 คน
  • 2 พฤศจิกายน - คนร้ายโจมตีระบบไฟฟ้าเมืองนราธิวาส ด้วยระเบิดพร้อมกัน 16 จุด ระเบิด 8 จุด

[แก้]พ.ศ. 2549

  • 1 สิงหาคม เวลาประมาณ 20.20 น. คนร้ายลอบวางเพลิงใน จ.ปัตตานี-นราธิวาส หลายจุดพร้อมกัน วางระเบิด ทำลายทรัพย์สินและเผายางรถยนต์ แต่ไม่มีรายงานผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต[25]
  • 31 สิงหาคม เวลา 11.20 น. เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดธนาคาร 22 จุดทั่ว จ.ยะลา มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 30 คน[26]
  • 4 กันยายน มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 คนในเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2547[27]
  • 16 กันยายน เกิดเหตุระเบิดในเวลาไล่เลี่ยกัน 4 จุด กลางเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บมากกว่า 50 คน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศกว่า 1,000 คน ที่พักผ่อนอยู่ในโรงแรม ซึ่งตั้งอยู่ในแนวที่เกิดเหตุระเบิดมากกว่า 10 แห่ง ต่างพากันหลบหนีออกจากโรงแรม จนทำให้เกิดความโกลาหล[28]
  • 23 กันยายน ตำรวจ 4 นาย ได้รับบาดจากระเบิดที่คนร้ายฝังไว้ที่จุดจอดรถ[29]
  • 25 กันยายน คนร้ายประมาณ 30 คน ก่อเหตุโจมตีสถานีตำรวจที่ จ.ยะลา ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 1 นาย[30]
  • 28 กันยายน หน่วยปกป้องครูชายแดนภาคใต้ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ถูกคนร้ายใช้ระเบิดซุ่มโจมตี ทำให้ทหาร 5 นายได้รับบาดเจ็บ ทหารนายหนึ่งได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลประจำอำเภอ[31]
  • 28 ตุลาคม คนร้ายลงมือก่อเหตุยิง ชาวบ้านขณะกำลังออกไปกรีดยาง เสียชีวิต 1 ราย ที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี[32]
  • 2 พฤศจิกายน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐบาล กล่าวขอโทษต่อชาวมุสลิมกรณี "กรือเซะ-ตากใบ" ที่มีความเห็นว่ารัฐบาลที่ผ่านมาทำเกินกว่าเหตุ[33]
  • 3 พฤศจิกายน คนร้ายดักยิงรถบรรทุกนักเรียนบนถนนสาย 410 ยะลา–เบตง บ้านพงยือไร หมู่ที่ 1 ต.บันนังสาเร็ง อ.เมือง จ.ยะลา คนขับรถบาดเจ็บสาหัส ในเวลาไล่เลี่ยกัน คนร้ายก่อเหตุยิงลูกจ้าง 3 คนของ กอ.สสส.จชต ที่บริเวณริมถนนสาย 410 ยะลา–เบตง หมู่ที่ 5 บ้านบันนังสาเร็ง อ.เมือง จ.ยะลา บาดเจ็บสาหัส[34]
  • 4 พฤศจิกายน คนร้ายใช้อาวุธปืนอาก้ายิง รองนายกฯ อบต.บาโงสะโต เสียชีวิต[35]
  • 4 พฤศจิกายน เกิดเหตุลอบวางเพลิงโรงเรียนอีก 3 จุด ในพื้นที่ อ.บันนังสตา คือ โรงเรียนบ้านเตาปูน ม.3 ต.บันนังสตา โรงเรียนบ้านบางลาง ม.3 ต.บาเจาะ และโรงเรียนบ้านสาคู ม.4 ต.บาเจาะ[36]
  • 5 พฤศจิกายน ชาวบ้านใน ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา กว่า 200 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง รวมตัวเพื่อเรียกร้องให้ถอนกำลัง ตำรวจ ตชด.ที่ดูแลความปลอดภัยให้กับโรงเรียนบ้านบาเจาะ ออกจากพื้นที่ และได้ปิดถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้าน สาเหตุมาจากมีราษฎรถูกยิงเสียชีวิต ทำให้ชาวบ้านเข้าใจว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่[37] เจ้าหน้าที่ยอมรับข้อเสนอย้ายฐานปฏิบัติการ ตชด.ออกจากพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านพอใจและสลายการชุมนุม หลังการเจรจาเสร็จสิ้นในช่วงค่ำ เจ้าหน้าที่ทหารถูกลอบวางระเบิดเสียชีวิตทันที 2 นาย ระหว่างทางกลับจากหมู่บ้าน บริเวณถนนยะลา-เบตง ต.บันนังสาเรง อ.เมือง[38]
  • 7 พฤศจิกายน คนร้ายลอบเผาโรงเรียนบ้านตะบิงติงงีสามัคคี บ้านบาลอบาตะ หมู่ที่ 13 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา[39]
  • 9 พฤศจิกายน โชว์รูมรถยนต์ถูกลอบวางระเบิดพร้อมกัน 8 แห่ง ที่ อ.เมืองยะลา[40]
  • 10 พฤศจิกายน กลุ่มคนร้ายปาระเบิดและตามด้วยใช้อาวุธสงครามยิงถล่มฐานปฏิบัติการทหารชุด ฉก.11 ที่ยะลา[41]
  • 11 พฤศจิกายน คนร้าย 2 คน ขับจักรยานยนต์ประกบยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านโคกสะตอ ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เสียชีวิต[42]
  • 11 พฤศจิกายน คนร้ายกว่า 10 รายบุกโจมตีฐานปฏิบัติการตชด.33 อ.ยะหา จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย[43]
  • 13 พฤศจิกายน คนร้ายก่อเหตุยิงอุซตาชโรงเรียนปอเนาะใน ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา เสียชีวิตคาที่[44]
  • 17 พฤศจิกายน เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยกัน หน้าร้านน้ำชาบริเวณปากซอยประชานิมิตร ถนนระแงะมรรคา ใกล้ตลาดบางนาค ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 19 ราย และเสียชีวิต 1 ราย[45]
  • 18 พฤศจิกายน คนร้ายลอบยิงตำรวจ ตชด. กก.ที่ 44 ค่ายพยาลิไท อ.เมืองยะลา ระหว่างเดินทางกลับบ้านเพียงลำพัง อาการสาหัส[46]
  • 19 พฤศจิกายน คนร้ายจำนวน 2 คน ใช้อาวุธปืนยิงใส่ชาวบ้านจำนวน 4 นัด ก่อนที่จะใช้ของมีคมฟันเข้าบริเวณลำคอ ส่งผลให้เสียชีวิตในทันที[47]
  • 20 พฤศจิกายน เกิดเหตุระเบิดบริเวณตลาดสดใกล้โรงแรมเกนติ้ง เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ได้รับบาดเจ็บสาหัส 18 ราย[48]
  • 21 พฤศจิกายน ชาวบ้าน ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา จำนวน 3 หมู่บ้าน กว่า 200 คน ชุมนุมเรียกร้องให้ถอนกำลังทหารพราน และ ตชด.ออกจากพื้นที่[49]
  • 22 พฤศจิกายน กลุ่มคนร้าย 7 คน จุดไฟเผาห้องเรียนในพื้นที่ ต.บาเจาะ และ ต.บันนังสตา ต่อหน้าต่อตาครูและเด็ก[50]
  • 23 พฤศจิกายน รัฐบาลกำหนดพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ[51]
  • 23 พฤศจิกายน คนร้ายลอบวางเพลิง โรงอาหาร ร.ร.บ้านตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส[52] คนร้ายลอบวางเพลิงเผาอาคารเรียนโรงเรียนบ้านดอนนา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี[53] กลุ่มคนร้ายลักพาตัวเจ้าหน้าที่ ตจด. 3 นายจากฐานปฏิบัติการในหมู่บ้านสันติ 1 และหมู่บ้านสันติ 2 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา[54]
  • 24 พฤศจิกายน คนร้ายลอบเผาอาคารเรียนอนุบาล ร.ร.บ่อทอง อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เสียหายทั้งหลัง[55] คนร้าย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ตามประกบยิง ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านบางเก่า หมู่ 2 ต.บางเก่า อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เสียชีวิต ส่งผลให้โรงเรียนในอำเภอหนองจิก กว่า 40 โรง ปิดการเรียนการสอน[56] เกิดเหตุระเบิดร้านขายของชำกลางตลาดอำเภอยะหา จ.ยะลา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คน[57]

[แก้]พ.ศ. 2550

  • 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 ในช่วงค่ำรวมเกิดเหตุระเบิดจังหวัดยะลา 15 ครั้ง จังหวัดปัตตานี 2 ครั้ง จังหวัดนราธิวาส 8 ครั้ง จังหวัดสงขลา 2 ครั้ง วางเพลิงจังหวัดปัตตานี 12 ครั้ง จังหวัดนราธิวาส 6 ครั้ง จังหวัดสงขลา 2 ครั้ง จังหวัดยะลา 1 ครั้ง ลอบยิงจังหวัดปัตตานี 1 ครั้ง จังหวัดนราธิวาส 1 ครั้ง จังหวัดสงขลา 1 ครั้ง เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บสาหัส 4 ราย บาดเจ็บ 62 ราย[58]
  • 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 เกิดเหตุระเบิดที่จังหวัดยะลา ด.ต.สุบิน พฤทธิ์มงคล[59]เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย ผู้สื่อข่าวบาดเจ็บ 4 คน ชาวบ้านและตำรวจได้รับบาดเจ็บ 11 คน[60]
  • 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 เกิดเหตุระเบิดบริเวณสี่แยกธนวิถี2 เขตเทศบาลนครยะลา ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 คน บาดเจ็บสาหัส 5 คน ต่อมา เสียชีวิต 2 คน[61]
  • 4 ธันวาคม พ.ศ. 2550 คนร้ายซุกระเบิดในรถจักรยานยนต์หน้าร้านข้าวต้มน้องเฟิร์น อ.เมือง จ.ปัตตานี ก่อนจุดชนวนระเบิดมีผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บสาหัส 25 ราย[62]

[แก้]พ.ศ. 2551

  • 2 สิงหาคม พ.ศ. 2551 เกิดระเบิดพร้อมกันสองจุดในอำเภอหาดใหญ่และห้าจุดในเขตเทศบาลนครสงขลาอำเภอเมืองสงขลาจังหวัดสงขลา แบ่งเป็น 3 จุดที่เซเว่น อีเลฟเว่น 1จุด บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4และ1จุด บนถนนราษฎร์อุทิศหน้าร้านอาหารและเสาไฟฟ้าอย่างละจุด [63]
  • 21 สิงหาคม พ.ศ. 2551 เหตุการณ์คาร์บอมบ์ที่เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกจังหวัดนราธิวาส ส่งผลให้ นายชาลี บุญสวัสดิ์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ[64]
  • 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 คนร้ายวางระเบิดคาร์บอมบ์ และจักรยานยนต์บอมบ์ 2 จุดหน้าที่ว่าการ อ.สุคิริน ขณะมีการประชุมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทำให้มีผู้ ได้รับบาดเจ็บ 71 รายในนี้มีบาดเจ็บสาหัส 20 ราย เสียชีวิต 1 ราย[65]
  • 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 บ้านซาไก หมู่ 3 ตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา คนร้ายก่อเหตุยิง นายมาหะมะ โซ๊ะซาตู ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ตำบลบ้านแหร คนร้ายบุกยิง รถยนต์ทหาร ส่งผลให้ อาสาสมัครทหารพราน วิชาญ ศักดิ์สุวรรณ เสียชีวิต มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 6 ราย บ้านจำปากอ หมู่ 1 ต.กาเยาะมาตี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส คนร้ายก่อเหตุยิงรถยนต์ของ นายรามัน วาแมดีซ และ นางอานา วายะ บาดเจ็บสาหัส[66]
  • 5 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ตลาดดุซงญอ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส คนร้ายก่อเหตุวางระเบิดร้านของชำ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ได้แก่ 1.นายดอเลาะฮาเร็ม ตาบู อายุ 49 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านดุซงญอ 2.นายอารง คาน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านดุซงญอ อ.จะแนะ 3.นายอดุลย์ แวอุเซ็ง ครู โรงเรียนสวนพญาวิทยา อ.จะแนะ 4.นายเลอศักดิ์ ชีวะโรจน์ พี่ชายเจ้าของร้านชำ และ 5.นายชุมพล กาญวิโรจน์ มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 10 ราย ชาวบ้าน 2 รายได้แก่ น.ส.วิลาวัณย์ สติกรกูล เจ้าของร้านชำ และ นายรอฮิม กาพอ ผู้ช่วยผู้ใหญ่หมู่ 1 บ้านดุซงญอ อ.จะแนะ เด็ก 1 รายได้แก่ ด.ช.สารีฟ มะรอดิง[67]
  • 27 ธันวาคม พ.ศ. 2551 คนร้ายก่อเหตุวางระเบิดส่งผลให้ ส.อ.อนุชิต ฐานโสภา และ พลทหารศราวุธ แก้วเกตุ ได้รับบาดเจ็บสาหัส และก่อเหตุวางเพลิงอบต.สะนอ และ อบต.วัด ต.วัด รวมถึงรถยนต์ของนางอัมพิกา แซ่เล่า และ นางเพ็ญศรี ศรีระสาร วางเพลิงรถดับเพลิงของ อบต.เขาตูม ในเวลาไล่เลี่ยกันคนร้ายยิงปืนและปาระเบิดเข้าไปในบ้าน ของนายนวม ส่งผลให้ทรัพย์สินเสียหาย[68]

[แก้]พ.ศ. 2552

  • 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ถนนสายเอเชีย หน้าที่ว่าการอำเภอป่าบอนคนร้ายใช้ปืนยิงนายสถาพร ชนะสิทธิ์ นายกเทศบาลตำบลเขาหัวช้าง พัทลุง นายวิเชียร เสนเรือง รองนายก และเพื่อนรวมเสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บสาหัส 2 รายที่ จังหวัดพัทลุง[69]
  • 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 คนร้ายใช้ปืนยิงพ่อค้าขายอาหาร นายอาเซม สาแม เสียชีวิต 1 รายที่ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส[70]
  • 14 สิงหาคม พ.ศ. 2552 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา คนร้ายก่อเหตุยิง นายศุภชัย จิตรารุวิชญ์ เสียชีวิต และได้ขโมยทรัพย์สินในรถยนต์ไป[71]
  • 16 กันยายน พ.ศ. 2552 อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาสเกิดเหตุคนร้ายบุกยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านสุเป๊ะ นายมะรอซี สาเระ เสียชีวิต ส่วนนายรอยาลี สาเม๊าะ สมาชิก อบต.โคกสะตอ ได้รับบาดเจ็บ[72]
  • 6 ตุลาคม พ.ศ. 2552 เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกจังหวัดนราธิวาสเกิดเหตุการณ์คาร์บอมบ์มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ส.ต.ท.วัชรพงษ์ อำไพฤทธิ์ ผบ.หมู่ ป.สภ.สุไหงปาดี นางปรียานุช โชติไพบูลย์พันธุ์ นายนาแซ แวยูโซะ และบาดเจ็บ 39 คน[73]
  • 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552 บ้านบึงน้ำใส หมู่ 4 ตำบลตะโล๊ะหะลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา คนร้ายบุกยิง นายยากี น้อยทับทิม และ นายอันวา พุดารอ เสียชีวิต ทั้งสองคนเป็น เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน[74]
  • 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552 โจรใต้ใช้อาวุธปืนอาก้า ดักซุ่มยิงสายข่าวทหาร นายยาการียา ดอเลาะ และชาวบ้าน นายอาหะมะสะปี สะมะ เสียชีวิต 2 คน ที่ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส[75]
  • 25 ตุลาคม พ.ศ. 2552 คนร้ายซุ่มยิง อาสาสมัครทหารพรานธานินทร์ สุวรรณกูฎ เสียชีวิต[76]
  • 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 คนร้ายซุ่มยิง นายมะยีดิง ดือราแม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านปูตะ และ นายแวดือราแม มะสะ เสียชีวิต [77]
  • 9 ธันวาคม พ.ศ. 2552 เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณศาลาริมแม่น้ำปัตตานี ถนนเลียบแม่น้ำ เขต เทศบาลนครยะลามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 13คน เสียชิวิตสิงราย คือ ส.ต.ท.พรชัย ภูศรี ผบ.หมู่กลุ่มงานเก็บกู้ฯ กก.ตชด.44 และ สอ.วีรวุฒิ หมุนลี สังกัดกองพันสรรพาวุธที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ชุดทำลายวัตถุระเบิด ฉก.นโณทัย ที่ 11[78]

[แก้]พ.ศ. 2553

  • 1 เมษายน พ.ศ. 2553 บริเวณเชิงเขาบูโด บ้านบาดง หมู่6 ตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ เกิดเหตุคนร้ายใช้ปืนเอ็ม16 ยิงใส่ชาวบ้าน ส่งผลให้ชาวบ้าน บ้านโคกตีเต ตำบลบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาสเสียชีวิต 6 รายได้แก่ นายดำรงค์ ทองจินดา นายสุคนธ์ แก้วสำอาง นายธนู เซ่งสีแดง นายนิติพงษ์ เซ่งสีแดง นายสมัย เซ่งสีแดง และ นายกำพล พรายแก้ว สุนัข 2 ตัว และหมูป่า 1 ตัว เสียชีวิต คนร้ายได้ก่อเหตุขโมยปืนของผู้เสียชีวิตไปด้วย 2 กระบอก [79]
  • 8 เมษายน พ.ศ. 2553 อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุงคนร้ายบุกยิง นายสุนีย์ ฤทธิ์ตรีเนียม อายุ 54 ปี ส.จ. เขต 2 อ.เขาชัยสน เสียชีวิต[80]
  • 21 เมษายน พ.ศ. 2553 คนร้ายก่อเหตุปาระเบิดชนิดเอ็ม 67 เข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจขณะเคารพธงชาติ ส่งผลให้ ดต.สมพงษ์ คงดำ ผบ.หมู่ ตร.ภ.จว.ปัตตานี เสียชีวิต พ.ต.ต.หญิงกูมัณฑนา เบญจมานะ บาดเจ็บสาหัส และตำรวจบาดเจ็บ 47 ราย และคนร้ายก่อเหตุระเบิดรถยนต์ขึ้นบริเวณหน้าร้านขายยาอ่าวไทย ฟามาซีตั้งอยู่ข้างสภ.เมืองปัตตานี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 21 ราย สาหัส 2 ราย คือ นางวาสนา พงษ์พิริยะกุล และ นายอาซู อาบู
  • 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 หมู่ 2 ต.ธารโต อำเภอธารโตนายวิชิต ดวงเต็ม บาดเจ็บสาหัสจากการเหยียบทุ่นระเบิดในสวนยางซึ่งคนร้ายนำมาวางไว้[82]
  • 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 หมู่ 2 ต.ธารโต อำเภอธารโต นายอานนท์ สกุลทอง บาดเจ็บสาหัสจากการเหยียบทุ่นระเบิดในสวนยางซึ่งคนร้ายนำมาวางไว้[83]
  • 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553 เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณตู้น้ำมันหยอดเหรียญตลาดนัดบ้านนิคม อำเภอเทพาจังหวัดสงขลาเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คน ส่ง โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ [84]
  • 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553 เกิดเหตุการณ์คนร้ายโยนระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่บริเวณสะพานพระพุทธ บ้านบ่อเตย[85] อำเภอเทพาจังหวัดสงขลาส่งผลให้ ส.ต.ท.นเรศ แก้วศรีคำ เสียชีวิต และมีตำรวจได้รับบาดเจ็บอีกสองนาย[86]
  • 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ท้องที่บ้านซาไก หมู่ 3 ต.บ้านแหร อ.ธารโต นายจั่ว แซ่ย่าง เสียชีวิตจากการเหยียบทุ่นระเบิดในสวนยางซึ่งคนร้ายนำมาวางไว้[87]
  • 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ท้องที่บ้านผ่านศึก หมู่ 2 ต.คีรีเขต นางแดง มณีโชติ และ ส.ต.ท.พิภพ ศรีกันยา เสียชีวิตจากการเหยียบทุ่นระเบิดในสวนยางซึ่งคนร้ายนำมาวางไว้[88]
  • 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 พื้นที่บ้านผ่านศึก หมู่ 2 ต.คีรีเขต อ.ธารโต ด.ต.นิยม สุวรรณมณี ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม สภ.ธารโต บาดเจ็บสาหัสจากการเหยียบทุ่นระเบิดในสวนยางซึ่งคนร้ายนำมาวางไว้ [89]
  • 7 กันยายน พ.ศ. 2553 หน้าร้านอาหารอาบิสโภชนา ริมถนนสายนราธิวาส-ตันหยงมัส บ้านแกแม ม.4 ต.ตันหยงมัสคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนสั้นยิง นายวิลาศ คงขำ ครู โรงเรียนบ้านมะนังกาหยี ต.มะนังตายอ และนางคมขำ เพชรพรม ครู โรงเรียนบ้านทุ่งโต๊ะดัง ต.มะนังตายอ เสียชีวิต[90]
  • 7 กันยายน คนร้ายก่อเหตุวางทุ่นระเบิดส่งผลให้ นายดำ ไตรรัตน์ บาดเจ็บสาหัสเนื่องจากเหยียบทุ่นระเบิด[91]
  • 19 กันยายน อำเภอบาเจาะคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนเอ็ม 16ยิง นายชื่น คงเพ็ชร์ นางห้อง คงเพ็ชร์ นายเจริญศิลป์ บุญทอง นางสมศรี บุญทอง(คงเพ็ชร์) เสียชีวิต รวมทั้งเผาบ้านของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 หลัง[92]
  • 19 พฤศจิกายน คนร้ายไม่ทราบจำนวน บุกยิง มัสยิดดารุลอิสลาม บ้านปูโป หมู่ 3 ตำบลสามัคคี จังหวัดนราธิวาส ส่งผลให้ อาสาสมัครทหารพรานมะรอนิง เประเปะ เสียชีวิต[93]
  • 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 อำเภอกรงปีนังจังหวัดยะลาคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนสั้นยิงชาวบ้านเสียชีวิต 1 ราย คือ นายสุชาติ โพธิ์ทอง เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 ราย คือ อส.ทพ.สมเกียรติ หนูสีแก้ว และได้ก่อเหตุยิงรถยนต์จนมีชาวบ้านบาดเจ็บ 5 ราย ในวันเดียวกัน [94]
  • 14 ธันวาคม เกิดเหตุชาวบ้านถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต 2 ราย ริมถนนในหมู่บ้านเจาะไอร้อง หมู่ 1 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง คือ นายอับดุลเลาะห์ มะเย็ง นางเจ๊ะแย รอนิง[95]
  • 18 ธันวาคม เขตเทศบาลนครยะลา เกิดเหตุทหารถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต 2 ราย คือ พลทหารซันสุดี มะแซ และ สอ..สุริยะ ชัยยัณห์ ส่วน พระสวาท เขมวิโณได้รับบาดเจ็บ [96]
  • 21 ธันวาคม อำเภอเบตงเกิดเหตุชาวบ้านถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต 2 รายคือ นายเฉลิมฤทธิ์ นันต๊ะฤทธิ์ และ นายนะวัชชา สิริธัชกุล[97]
  • 25 ธันวาคม อำเภอระแงะจังหวัดนราธิวาสเกิดเหตุทหารถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต 2 ราย คืออส.ทพ.สุรพล เพชรแท้ อส.ทพ.ปรีชา จันทเนตร และขโมยปืนเจ้าหน้าที่ 2 กระบอก ชาวบ้านบาดเจ็บสาหัส 2 ราย คือ
นางรอกีเยาะ หะยีมะแซ และ นางซากรู ซอฮามะถูกยิงที่แขน[98]
  • 25 ธันวาคม อำเภอระแงะจังหวัดนราธิวาส คนร้ายบุกยิงบ้านของครอบครัว สือแม ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 3 รายคือ นายเปาซี สือแม นางนูรีฮัน สือแม และด.ญ.นีซมี สือแม[99]
  • 29 ธันวาคม อำเภอบาเจาะจังหวัดนราธิวาส คนร้ายก่อเหตุคาร์บอมบ์ส่งผลให้พนักงานหมวดการทางบาดเจ็บสาหัส 3ราย นายอดุลย์ ดือราแม นายอาแว มะ นายมะซับรี ละเล็ง ชาวบ้านบาดเจ็บ 1 ราย คือ นายสะตอปา มูนา [100]

[แก้]พ.ศ. 2554 ครึ่งปีแรก

  • 1 มกราคม คนร้ายลอบวางวัตถุต้องสงสัยตรงข้ามร้านขายผักในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเข้าทำการตรวจสอบ คนร้ายที่แฝงตัวอยู่ในพื้นที่ใช้โทรศัพท์มือถือจุดชนวนระเบิด เป็นเหตุให้ตำรวจ-ทหารเสียชีวิต 2 นาย ชาวบ้านเสียชีวิต -บาดเจ็บอีก 9 ราย[101]
  • 3 มกราคม คนร้ายลอบวางระเบิด และยิงถล่มซ้ำเจ้าหน้าที่ทหารดักสังกัด ร้อย ร.15114 ฉก.นราธิวาส 31 บนถนนสายเจาะไอร้อง-ป่าไผ่ ขณะขี่รถจักรยานยนต์ออกจากฐาน เพื่อเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ รปภ.สถานีรถไฟเจาะไอร้อง ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 3 นาย[102]
  • 19 มกราคม คนร้ายราว 40 คนบุกถล่มฐานทหารที่จังหวัดนราธิวาส ส่งผลให้ทหารเสียชีวิต 4 รายได้แก่ ร.อ.กฤช คัมภีรญาณ ผู้บังคับกองร้อยทหารราบที่ 15121 2. ส.อ.เทวรัตน์ เทวา 3. พลทหารประวิทย์ ชูกลิ่น และ 4.ส.อ.อับดุลเลาะ ดะหยี บาดเจ็บ 13 ราย ปืนถูกปล้น 50 กระบอก กระสุนอีก 5000 นัด [103]
  • 7 กุมภาพันธ์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลาคนร้ายลอบวางระเบิด ส่งผลให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บสาหัสสองราย คือ สอ.ธีรเดช มหาอุต และ พลทหาร พงษกร เขื่อนรอบเขต[104]
  • 13 กุมภาพันธ์ ถนน ณ.นคร ข้างธนาคารนครหลวงไทย จังหวัดยะลา คนร้ายก่อเหตุคาร์บอมรถยนต์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 18 ราย เพลิงไหม้ร้านค้า 12 หลัง[105]
  • 21 กุมภาพันธ์ เทศบาลนครยะลา คนร้ายก่อเหตุคาร์บอมจักยานยนต์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ได้รับบาดเจ็บ 17 ราย รถหลายคัน รวมถึงอาคารร้านค้าบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหาย[106]
  • 22 มีนาคม คนร้ายก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ทหารและขโมยปืนเอ็ม16 ไปจำนวน 2 กระบอก ที่อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส จนเป็นเหตุให้ ส.อ.ชเนรินทร์ กันทะ และ พลทหารนเรศ เพชรรัตน์ เสียชีวิต[107]
  • 2 เมษายน คนร้ายก่อเหตุคาร์บอมรถจักรยานยนต์ที่ ตลาดนัดนิคมเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ 21 ราย
  • 5 เมษายน อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานีคนร้ายก่อเหตุยิง นายอำนวย คงทอง ขณะซื้อของที่ตลาดนัดบ้านคลองขุด[108]
  • 18 เมษายน เขตเทศบาลนครยะลาเกิดเหตุการ์คาร์บอมบ์จนเป็นเหตุให้ทหารพรานเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 20 คน [109]
  • 21 เมษายน พล.ต.อัคร ทิพโรจน์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ประกาศใช้ พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. 2547 ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ได้แก่จังหวัด นราธิวาส ยะลา และปัตตานี[110]
  • 3 พฤษภาคม คนร้ายลอบวางระเบิดที่ร้านน้ำชาอำเภอบันนังสตาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บสาหัส 2 ราย[111]
  • 7 พฤษภาคม ริมสนามฟุตบอลหมู่บ้าน ม. 5 บ้านคอกวัว ต.ปล่องหอย อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี คนร้ายลอบวางระเบิดระหว่างการแข่งขันฟุตบอล ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 4 ราย ส.ต.อ.​อา​ริ​ด หวั่น​ละ​เบะ ส.ต.ต.สามารถ โสะห​สัน​สะ ส.ต.อ.เกรียงศักดิ์ ธนูรักษ์ และ ส.ต.อ.​ณรงค์​ฤทธิ์ สุวรรณศรี เสียชีวิต มีผู้บาดเจ็บ 10 ราย [112]
  • 16 พฤษภาคม คนร้ายลอบวางระเบิดที่อำเภอยะหาส่งผลให้ พระสงฆ์ มรณภาพสองรูป และวัดสวนแก้วจังหวัดยะลา กลายเป็นวัดร้าง เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 3 คน[113]
  • 20 พฤษภาคม หลังมีชาวบ้านมาแจ้งว่ามีคนร้ายเข้ามาในพื้นที่จังหวัดยะลาอำเภอธารโต เจ้าหน้าที่ได้นำหน่วยรบทหารพรานไปล้อมแล้วเกิดการยิงกัน คนร้ายเสียชีวิตหมด 4คน หนึ่งในนั้น คือ มะแอ อภิบาลแบ แกนนำหลักในพื้นที่ ค่าหัว 2 ล้านบาท มีคดีรวมแล้วทั้งหมด 28 คดี รวมถึงการลอบสังหารพันตำรวจเอกสมเพียร เอกสมญาเมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ได้ยึดปืน AK-47 มาสองกระบอก แล้ว .38 มาอีกกระบอกนึง ส่วนในจังหวัดนราธิวาส ได้มีการระเบิดทำให้คนได้รับบาดเจ็บ9คน [114] [115]
  • 25 พฤษภาคม เกิดเหตุรถยนต์ทหารถูกวางระเบิดมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 รายที่ อำเภอกรงปินังจังหวัดยะลา[116]
  • 27 พฤษภาคม อำเภอสายบุรีจังหวัดปัตตานี คนร้ายก่อเหตุยิงนายวรรณพจน์ จินดารัตน์ ขณะขับรถจนเสียชีวิตมีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บสาหัวสองคนคือนายนภสินธุ์ ฝอยทอง และด.ต.เจ๊ะเล๊าะ ยะโกะ[117]
  • 30 พฤษภาคม เกิดเหตุระเบิดถนนทางรถไฟ ริมทางรถไฟยะลาเขตเทศบาลนครยะลา มีทหารได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ชาวบ้าน 2 ราย[118]
  • 1 มิถุนายน นายรังสี สุภัทสรชาวบ้านถูกระเบิดได้รับบาดเจ็บระหว่างเดินทางไปกรีดยางพารา ใน อำเภอกาบังต่อมา นายอัสมัน เฮาะมะสะเอ๊ะ ปลัดอำเภอกาบังจังหวัดยะลาได้เดินทางไปตรวจเหตุการณ์ชาวบ้านเหยียบกับระเบิดจนได้รับบาดเจ็บ ทันทีที่เดินทางไปถึงปรากฏว่าได้มีเหตุระเบิดขึ้นอีกครั้งเป็นเหตุให้ เสียชีวิตภายหลังถูกระเบิด รวมถึงผู้ติดตาม นายอุสมาน เจ๊ะนิ อาสาสมัครเสียชีวิตในที่เกิดเหตุเช่นเดียวกัน และผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย[119]หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ระเบิดได้รับบาดเจ็บจากระเบิดอีก 1 ราย รวมทั้งหมด 6 ราย
  • 7 มิถุนายน คนร้ายใช้เครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79ยิงบริเวณ ที่ว่าการอำเภอโคกโพธิ์ 2ครั้ง มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เจ้าหน้าที่ 1 ราย [120]
  • 8 มิถุนายน คนร้ายบุกยิงเจ้าของร้านชำ ส่งผลให้ นายสมพงษ์ แซ่อู๋ย นายณรงค์ บรรจงคชาธาร เสียชีวิต และเกิดเหตุระเบิด 3 ครั้งใน อำเภอเจาะไอร้องมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 5 คน ส่วนที่อำเภอสุไหงปาดี คนร้ายบุกยิงชาวบ้านขณะขับขี่รถยนต์ส่งผลให้ นายมณฑล สมาธิทับดี เสียชีวิต นางบุญศรี ทองคำบาดเจ็บสาหัส[121]
  • 9 มิถุนายน อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา คนร้ายก่อเหตุยิงรถยนต์ของ นายมุสตาฟา ยามูดิง เจ้าหน้าที่อาสามัครรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลาส่งผลให้ นายมุสตาฟา ยามูดิง เสียชีวิต นายรุสดี ดามูซอเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลาบาดเจ็บสาหัส[122]
  • 16 มิถุนายน ตำบลตันหยงดาลอ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนเอ็ม 16ยิงทหารเสียชีวิต 4 นาย และขโมยปืนของทหารไปด้วย จำนวน 5 กระบอก[123]
  • 24 มิถุนายน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาสคนร้ายก่อเหตุระเบิด ในพื้นที่ 3 จุด จนเป็นเหตุให้ นายเที่ยง ชำนาญพงศ์ และ นายวิติ๋ม ศิริ คนงานชลประทาน เสียชีวิต ตำรวจบาดเจ็บ 13 นาย [124]
  • 29 มิถุนายน อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาสนายอาหมัด ดือเร๊ะถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานีนายสมจิตร แก้วคงดี ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต[125]

[แก้]พ.ศ. 2554 ครึ่งปีหลัง

  • 11 กรกฎาคม เวลา 05.45น.นายมามะ สาเมาะ ประธานชมรมอิหม่ามและคอเต็บบิหลั่น และ นางต่วยยานาลียะ สาเมาะ ถูกคนร้ายยิงด้วยอาวุธปืนเอ็ม16 เสียชีวิตบนถนนในหมู่บ้านกายูมาตี ม. 8 ต.ตัยหยงลิมอ อ.ระแงะ จังหวัดนราธิวาส[126]วันเดียวกันคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายอัฮมัด สะมะแฮ ที่หมู่3 บ้านพ่อมิ่ง ต.พ่อมิ่ง อ.ปะนาเระ จังหวัดปัตตานี[127]
  • 13 กรกฎาคมบนถนนสายชนบท ระหว่างบ้านท่าด่าน-บ้านดอนรัก ม.1 ต.ดอนรัก เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธยิงใส่ นายเจิบ ชูแว่น อายุ 54 ปี และ นายวรศักดิ์ ชูแว่น อายุ 31 ปี เสียชีวิต[128]
  • 14 กรกฎาคมอาสาสมัครทหารพรานอัดนัน มามะ ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิต ในร้านน้ำชา บริเวณสามแยกในหมู่บ้าน ข้างถนนลาฆูนิง สายอ.ทุ่งยางแดง-ยะลา ม.5 บ้านจาเราะบองอ ต.เขาตูม[129]
  • 15 กรกฎาคมภายในตลาดนัดบ้านกลาง ม.7 ต.บ้านกลาง อ.ปะนาเระ เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายวรพจน์ แดงสุข อายุ 16 ปีเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 รายได้แก่นายรงค์ ยอดศรี อายุ 51 ปี และนายเจริญ ตาลศรีกลาง อายุ 59 ปี[130]
  • 17 กรกฎาคมริมถนนสาย รามัน-ตะโล๊ะหะลอ หมู่ที่ 3 บ้านทุ่งขมิ้น ต.ตะโล๊ะหะลอ อ.รามัน จังหวัดยะลา เกิดเหตุพ่อค้ายางพาราถูกยิงเสียชีวิตและปล้นทรัพย์สิน 3 รายประกอบด้วย นายอับดุลเลาะ มูซอ อายุ 34 ปี นายมะรีเพ็ง สะการี อายุ 37 ปี และ นายมะลาวี มูลอ อายุ 22 ปี [131]
  • 18 กรกฎาคมม.1 ต.ควน จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิว ด.ต.เจริญ แก้วมณี อายุ 68 ปี เสียชีวิต[132]
  • 19 กรกฎาคมอส.ประทีป กัจกูล อายุ 32 ปี และ อส.มานิตย์ ปักศรีแซ้ อายุ 42 ปี เสียชีวิตจากเหตุการณ์เหยียบทุ่นระเบิดซึ่งคนร้ายนำมาฝังไว้ที่หน้าบ้านและมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสสองราย ได้แก่นายสมโชค มุสิศิลป์ และนายสาโรช วงศ์ศาเหตุ เหคุเกิดที่ริมถนนสายยะหริ่ง-ปะนาเระ ม.5 บ้านท่ากุล ต.ตะโละกาโปร์ จังหวัดปัตตานี[133]วันเดียวกันที่หน้าร.ร.บ้านเตาปูน ม.3 บ้านเงาะกาโป ต.บันนังสตา เกิดเหตุคนร้ายวางระเบิดในรถจักรยานยนต์แล้วจุดระเบิด ส่งผลให้ จ.ส.อ.สาโรจน์ ศรีชี อายุ 45 ปี เสียชีวิต[134]
  • 23 กรกฎาคมเกิดเหตุคนร้ายยิงนายอรุณ อินทร์ช่วย อายุ 42 ปี บนถนนสาย 42 ปัตตานี-หาดใหญ่ หมู่ 1 ต.ปะกาฮารัง ขณะขับขี่จักรยานยนต์ และขโมยทรัพย์สินของผู้เสียชีวิต [135]วันเดียวกันที่ บริเวณยูเทรินที่กลับรถ บนถนนสาย 42 ปัตตานี-นราธิวาส หมู่1 ต.มะนังดาลำเกิดเหตุคนร้ายยิง นายอภินันท์ เพชรสังข์ อายุ 53 ปี บาดเจ็บสาหัส
  • 26 กรกฎาคม ที่ถนนภายในหมู่บ้านแบรอสะนิง หมู่ 1 ต.บาราเฮาะ อ.เมือง จ.ปัตตานี คนร้ายก่อเหตุยิง นายเจ๊ะอารง เจ๊ะมามะ อายุ 30 ปีเสียชีวิต และที่หมู่ 2 ต.มะนังดาลำ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี คนร้ายก่อเหตุยิงนายอาแซ อาเด อายุ 37 ปีเสียชีวิต[136]
  • 27 กรกฎาคมบนถนนสาย42 ปัตตานี-สงขลา ม.2 บ้านตุยง เขตเทศบาลหนองจิก อ.หนอิงจิก จ.ปัตตานีคนร้ายก่อเหตุยิงตำรวจ 2 รายเสียชีวิต ได้แก่ จ.ส.ต.นรินทร์ หัดเร๊ะ อายุ 39 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนสอบสวน สภ.หนองจิก และ จสต.นพดล หมานอะ อายุ 38 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสื่อสาร สภ.หนองจิก[137]
  • 29 กรกฎาคมเกิดเหตุคนร้ายดักซุ่มยิงรถยนต์ขบวนโชว์ช้างแสนรู้ที่บริเวณ 3 แยกบ้านเปาะลามะ ม.2 ต.รือเสาะ จ.นราธิวาส ส่งผลให้ นายนัฐพล สิงหะกระโจม เสียชีวิต [138] และได้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 5 ราย วันเดียวกันที่บนถนนสายทุ่งยางแดง - รามัน ม.2 ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี คนร้ายก่อเหตุยิง นายรอหิมา เจ๊ะแว อายุ 42 ปี เสียชีวิต[139]
  • 31 กรกฎาคมที่ตลาดนัดหน้าสถานีรถไฟรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส คนร้ายก่อเหตุยิงนายสะแปอิง ยะโก๊ะ อายุ 46 ปี เสียชีวิต และยิง นายมะราดีอามาน เด่นอร่ามคาน อายุ 44 ปีบาดเจ็บสาหัส ในวันเดียวกันที่สวนยางพาราบ้านกูโบ ม.5 ต.สุวารี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส คนร้ายก่อเหตุวางทุ่นระเบิดโดยนายอาดือนัง ซาเมาะ อายุ 30 ปี เจ้าของสวนยางพาราได้รับบาดเจ็บสาหัวจากการเหยียบทุ่นระเบิด
  • 1 สิงหาคม บนถนนในหมู่บ้านสายโคกหญ้า คา-แม่ลาน บ้านโคกหญ้าคา ต.คลองใหม่ จ.ปัตตานี คนร้ายได้ตุดระเบิดที่ซ่อนไว้ ส่งผลให้ ส.ท.อรรถพล หงส์คำ ถูกสะเก็ดระเบิดที่ลำตัวเสียชีวิต ส่วน ส.อ.ประจักร วิเศษรัตน์ และพลทหารอัศวิน พูลผ่าน บาดเจ็บเล็กน้อย[141]
  • 2 สิงหาคม คนร้ายก่อเหตุบุกเข้าไปในบ้านพักของ นายอาแว ลือแมะ อายุ 47 ปี และยิงเจ้าของบ้าน ที่บริเวณแนวเขื่อนหินกะชุ ริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก จนเสียชีวิต [142]
  • 3 สิงหาคมที่จุดตรวจพานาทิพย์ ซึ่งตั้งอยู่ ม.1 ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส คนร้ายใช้อาวุธยิง อส.มนัส แว่วภักดี อายุ 30 ปี เสียชีวิต และ นางปาตีเมาะ หะมะ อายุ 34 ปี บาดเจ็บสาหัส [143]คนร้ายยิงนายนภดล ศศิมณฑล ครูโรงเรียนบ้านตันหยงลูโล๊ะ อ.เมือง จ.ปัตตานี เสียชีวิตขณะขับรถจักรยานยนต์เดินทางมาโรงเรียน[144]
  • 4 สิงหาคมนายอัลอัซมี เจ๊ะมะ อายุ 40 ปี ครูสอนศาสนาอิสลาม โรงเรียนประทีปวิทยา อ.หนองจิก เสียชีวิตบริเวณหลังบ้านในท้องที่บ้านต้นไผ่ ต.บ่อทอง อ.หนองจิก ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต[145]วันเดียวกันที่บนถนนในหมู่บ้านปายอ ม.3 ต.กะดุนง อ.สายบุรี นายมะฮาสือมาย เจ๊ะแต อายุ 38 ปี และนางมะสีรา มะเด็งอายุ 34 ปีถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต[146]และบนถนนสายรามัน-ท่าธง บ้านสะโต หมู่ที่ 5 ต.อาซ่อง อ.รามัน จ.ยะลา นายดอรอแม เพชรเชิงเขาถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต[147]นายสมเกียรติ์ กุลบุตร อายุ 28 ปีถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตที่ บริเวณถนนในหมู่บ้าน เส้นทางสาย อ.ยะรัง-บ่อทอง อ.หนองจิก บนสะพานระหว่างหมู่ 6 ,7 บ.อูแตบองอ ต.ปุละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี [148] ที่บนถนนในหมู่บ้านไอกรอส หมู่ 6 ต.จะแนะ อ.จะแนะ นายอาดือนัน ละเจ๊ะและ อายุ 21 ปี ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต[149]
  • 5 สิงหาคมคนร้ายใช้อาวุธสงคราม อาก้า และ เอ็ม 16 ตามประกบยิงราษฎรชาวไทยพุทธ เสียชีวิต 3 รายขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ 2 คัน ออกหาของป่าในพื้นที่ ม.3 บ.คอกวัว ต.ปลองหอย อ.กะพ้อ คือ นายมานะ ศิริมหา นายอาจหาร ดอกไม้เงิน และ นายอำนาจ ดอกไม้เงิน[150]
  • 6 สิงหาคมบ้านพักเลขที่ 60 ม.2 บ้านคลองเรือ ต.ปะนาเระ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เกิดเหตุคนร้ายบุกยิง นางนินะ รอยา อายุ 56 ปี เสียชีวิต[151]ที่ริมถนนสาย 410 (ธารโต-เบตง) บ้านบูโล๊ะสะนีแย ม.4 ต.ธารโต อ.ธารโต คนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุกล่องเหล็กวางไว้โคนเสาไฟฟ้า จุดระเบิดขึ้นเสาไฟฟ้าโค่นไป 3 ต้น กระแสไฟฟ้าถูกตัดทั้งตำบลรวมถึงบางส่วนของตำบลใกล้เคียง[152]และที่บนถนนสายบุรี-ปะนาเระ ม.2 ต.ปะเสยาวอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ส.ต.อ.เอกรินทร์ แสงสว่าง ได้ถูกคนร้าย 2 คนขับรถจักรยานยนต์ตามประกบยิงด้วยอาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม.ยิงเสียชีวิต[153]
  • 9 สิงหาคมบริเวณ ม.3 บ.อีบุ๊ ต.สะดาวา อ.ยะรัง จ.ปัตตานี นายยูโซ๊ะ แวกือจิ อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต[154]
  • 11 สิงหาคมที่บนถนนในพื้นที่บ้านสายหมอ ม.6 ต.บางเขา คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายวิชัย ขวัญเต่า อายุ 48 ปี เสียชีวิต[155]
  • 13 สิงหาคมที่บ้านลิดล หมู่ 1 ต.ลิดล คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง เจ้าหน้าที่รักษาความปลดภัยหมู่บ้าน ซูเฟียน สือลี อายุ 23 ปี เสียชีวิต[156]
  • 15 สิงหาคมที่ใกล้บริเวณวงเวียนใหญ่ ทางเข้าบ้านทุ่งยามู หมู่ที่ 6 ต.ยุโป คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายมะสูยี จีเลาะ อายุ 45 ปีอดีตผู้ใหญ่บ้าน และหญิงชาวมุสลิมไม่ทราบชื่อ เสียชีวิต[157]ที่ภายในป่าสวนยางพารา ริมถนน ม.1 บ้านโคกนิบง ต.ไทรทอง อ.ไม้แก่นคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง นายปิรามิด ดอเลาะ อายุ 41 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เสียชีวิต[158]
  • 16 สิงหาคมที่บนถนนสาย หาดใหญ่ - ปัตตานี ม.4 บ้านดอนยาง ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตาคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายเถียร บัวทอง อายุ 68 ปี คนขับรถรับส่งนักเรียนเสียชีวิต[159]
  • 17 สิงหาคมภายในสวนยางพารา บ้านฮูลูปาเร๊ะ หมู่ 1 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายอับดุลเลาะ สาแม อายุ 34 เสียชีวิต[160]วันเดียวกันที่ภายในร้านน้ำชา เลขที่ 1 หมู่ที่1 ต.ปาล์มพัฒนา จังหวัดสตูล คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายเหล๊าะ ปานเขียว อายุ 32 ปี เสียชีวิต[161]
  • 18 สิงหาคมคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายเสรี รักษ์พันธ์ อายุ 38 ปี พนักงานขับรถของบริษัทมิสทีนเสียชีวิต ที่บนถนนในหมู่บ้านเจาะบองอ หมู่ 7 ต.สาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส[162]
  • 19 สิงหาคม บนถนนในหมู่บ้านชะเมาสามต้นหมู่ 5 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายมงคล ใจกล้า อายุ 30 ปี และ นายวัฒนา ใจกล้า อายุ 56 ปี เสียชีวิต[163]บริเวณโรงเรียนผดุงศาสตร์อิสลาม อยู่ในพื้นที่ ม.3 ต.ยุโป คนร้ายลอบวางระเบิดส่งผลให้ พลทหารวิวัฒน์ แก้วไผ อายุ 22 ปี ได้รับบาดเจ็บ[164]
  • 21 สิงหาคม หน้าสมหวังอพาร์ตเมนต์ ถนนสายตือเบาะ-ปารามีแต ม. 9 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายอิสมะแอ ยาลา อายุ 23 ปี อดีตทหารเกณฑ์สังกัดพลทหารราบที่ 15 เสียชีวิต[165]ที่บ้านพะบู เงาะ หมู่ 4 ต.เกะรอ จ.ยะลา คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายสะหมัด กาแมะ อายุ 38 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน เสียชีวิต[166]
  • 22 สิงหาคมคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง นายมะซารูดิง วาหะ อายุ 48 ปี เสียชีวิต ที่ถนนสายบ้านน้ำเย็น – ลำใหม่ ม.2 บ.ทุ่งคา ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา และที่บนถนนภายในหมู่บ้าน ม.6 บ.บือซู ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา คนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง นายเทียนชัย เวรุวาปี อายุ 31 ปี เสียชีวิต[167]ภายในสวนยางพารา หน้าบ้านเลขที่ 82 หมู่ 1 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง อส.ทพ.นิรอสือนัน เจ๊ะนุ อายุ 31 ปีเสียชีวิต[168]ที่มัสยิดกลางประจำอำเภอ ม.1 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จังหวัดนราธิวาส คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงด.ต.วิรัตน์ เทพรินทร์ อายุ 52 ปี เสียชีวิต[169]
  • 23 สิงหาคมบริเวณคอสะพานใกล้ ร.ร.บ้านตะโละ คนร้ายก่อเหตุวางระเบิดเป็นเหตุให้ อส.ทพ.เจนกวี กาญจนพรหม อายุ 24 ปี สังกัดหน่วยพัฒนาสันติ ร้อย ทพ.4712 เสียชีวิตและมีทหารได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 1 นาย ชื่อ อส.ทพ.นิสัย ชลิต อายุ 23 ปี[170]
  • 24 สิงหาคมภายในฐานปฏิบัติการณ์หน่วยพัฒนาสันติที่ 421 ตนร้ายไม่ต่ำกว่า 20 คน ยิงถล่มฐานส่งผลให้นายบาราเหม แฉะ อายุ 37 ปี สมาชิกอาสาสมัคร อ.เทพา ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเอ็ม 16 เข้าลำตัวหลายนัด เสียชีวิตส่วน อส.ทพ.มามะ นาวี อายุ 30 ปี อาสาสมัครทหารพราน ชุดพัฒนาสันติถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสถูกนำส่งโรงพยาบาลหาดใหญ่[171]ที่ถนนหน้ามัสยิดซีกู ม.5 บ้านซีกู ต.ละหาร อ.สายบุรี คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายอามิ สือมิ อายุ 60 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ้านซีกู ต.ละหาร เสียชีวิต[172]
  • 25 สิงหาคมที่บ้านเลขที่ 85 ม.9 อ.บันนังสตา ต.ปะแต ริมถนนสาย 4077 จ.ยะลา คนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง นายนิสุไลมาน เซ็งมะสู สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)และ เด็กหญิงรัซมี เซ็งมะสู อายุ 4 ขวบ บุตรหญิงของนายนิสุไลมาน เสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 ราย 1 รายบาดเจ็บสาหัว ประกอบด้วยนายเยาะ เซ็งมะสู อายุ 55 ปี ด.ญ.อาซียะ เซ็งมะสู อายุ 7 ปี อส.ทพ.นิโซ๊ะ เซ็งมะสู อายุ 25 ปี นายนิอาซัน เซ็งมะสู อายุ 22 ปี น.ส.สากีน๊ะ เจ๊ะเลาะ อายุ 28 ปี ด.ญ.ซูฮา เซ็งมะสู อายุ 2 ปี ดช.ซุลกอรนัย เซ็งมะสู อายุ 11 ปี ส.ท.ธงรบ รัตน์รักษ์ อายุ 29 ปี อส.ทพ.ประกอบ สายชะตา อายุ 32 ปี อส.ทพ.มะซอบือรี เซ็งมะสู อายุ 25 ปี บาดเจ็บสาหัส[173]ทั้งหมดส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.ยะลา[174]
  • 26 สิงหาคมคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายสมศักดิ์ แสงงาม อายุ 53 ปี เจ้าของสวนยางพารา เสียชีวิตและใช้ทุ่นระเบิดจุดระเบิดระหว่างเจ้าหน้าที่เดินทางด้วยรถยนต์มาตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ อส.เอกมะยารี ลาเต๊ะ อส.เอกสุนันท์ มะนีรัตน์ อส.เอกกิตติพร ช่วยรอด อส.ตรีซูกิฟลี ตาเยะ และ อส.ตรีถวิล เหล่าดี เสียชีวิตและ อส.ตรีอารีเพ๊ญ สิระ ได้รับบาดเจ็บสาหัส[175]
  • 27 สิงหาคมที่บริเวณบนถนนสาย42 ปัตตานี-สงขลา หน้าสมาคมส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชนจังหวัดปัตตานีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง จ.ส.ต.นรินทร์ หัดเร๊ะ อายุ 39 ปี ฝ่ายสืบสวนสอบสวน สภ.หนองจิก และ จ.ส.ต.นพดล หมานอะ อายุ 38 ปี ฝ่ายสื่อสาร สภ.หนองจิก เสียชีวิต[176]
  • 28 สิงหาคมริมถนนบ้านแบแล หมู่ 6 ต.บองอ อ.ระแงะคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายมาหะหมัดซากือรี เจ๊ะซอ อายุ 30 ปี เสียชีวิต[177]บริเวณสวนมะพร้าว ม.1 ต.รูสะมิแล จ.ปัตตานี คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายอัซมี แซ๊ะแง อายุ 18 ปี และ นายวันอุสมาน หะยีเจ๊ะนะ อายุ 16 ปี เสียชีวิต[178] ในวันเดียวกันพบศพ น.ส.ภานุชนารถ เจ๊ะนิ อายุ 15 ปี[179] ในทุ่งนาข้างถนนสายชนบท หมู่ 1 ต.รูสะมิแล และคนร้ายจุดระเบิดภายในสวนยางพารา ในพื้นที่ หมู่ที่ 5 บ้านด่าน ต.ควน ส่งผลให้ นายอิ๋ม ศรีโชติยะกุล อายุ 66 ปีเสียชีวิต[180]ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 8/5 บ้านกะดี คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายอาหามะ ซารีดาเมาะ อายุ 48 ปีเสียชีวิตและนางฮายาตี มะดาโอ๊ะ อายุ 40 ปีบาดเจ็บสาหัสและที่บริเวณระเบียงหน้าบ้านเลขที่ 68 บ้านแบแร บ้านย่อยของบ้านบาโงกูโบ หมู่ 6 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาสคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายมาหะหมัดซากือรี เจ๊ะซอ อายุ 30 ปี เสียชีวิต[181]
  • 29 สิงหาคมคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง น.ส.เจ๊ะรอฮานี ยูโซ๊ะ อายุ 26 ปี เสียชีวิต และที่บ้านเลขที่ 112/2 บ้านยาบี หมู่ 1 ต.กะลุวอ อ.เมือง จ.นราธิวาส คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายอัมรัน เจ๊ะดอเลาะ อายุ 33 ปี
  • 31 สิงหาคมบริเวณข้างโรงไฟฟ้าถนนสายเอเชีย หมู่ 6 ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จังหวัดสงขลา คนร้ายก่อเหตุยิง นายจารึก ปันถะ อายุ 42 ปี พนักงานรักษาความปลอดภัย ได้รับบาดเจ็บบาดเจ็บสาหัส[182]ที่ภายในตลาดมูโนะ หมู่ 1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก นายอาสมิง อามิ อายุ 15 ปี ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงบาดเจ็บสาหัส[183]

[แก้]พ.ศ. 2555

  • 3 มกราคม คนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่องฝังใต้ถนนสายบ้านคลองช้าง-บ้านเขาวัง ม.3 ต.ตรัง อ.มายอ จ.ปัตตานี จุดชนวนระเบิดด้วยสายไฟ ทำให้ร้อยโทดิเรกสิน รัตนสิน ผบ.ร้อย ร.15312 ฉก.ปัตตานี 25 และสิบเอกยุทธยา จำปามี เสียชีวิต[184]
  • 30 มกราคม น.ส.เสาวนีย์ ดีนุ่น อายุ 28ปี ถูกคนร้ายยิงด้วยอาวุธปืนเสียชีวิต ที่ ศูนย์ขายยาในเขตเทศบาลตำบลแม่ขรี อ.ตะโหมด จังหวัดพัทลุง[185]
  • 6 กุมภาพันธ์ คนร้ายใช้อาวุธปืนยิง นายอติศิลป์ เลี้ยงประไพพันธ์ อายุ 48 ปี ที่บริเวณ 1770 ม.3 ถนนสายสนามบิน-หาดใหญ่ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา [186]

[แก้]

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B9%83%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2
ข้อมูลประวัติศาสตร์ที่ http://www.alittlebuddha.com/News%202007/June%2007/Main%20of%20Pattani.html
ข้อมูลลับ http://2519me.com/Me-myself/Today_Me/Me_pointofviews/me'spointofview4b.htm

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ