ภาพที่ชาวเน็ตบอกว่าไม่สำรวม ต้องศึกษาที่ต้นเหตุ




งับทันที !
นพรัตน์รับลูก-พูดเรื่องเณรตุ๊งติ้งกลางเต๊นท์
แหมเรื่องอย่างนี้ละชอบ ตะทีเรื่องสำนักปฏิบัติที่พิจิตรละเงียบฉี่ สำนักพุทธฯเดี๋ยวนี้ก็ทำงานตามกระแส มีไมค์ของนักข่าวจ่อปากแล้วถึงไหนถึงกัน ทำตัวให้เป็นดาราหน้ากล้องเข้าไว้ ผลงานในอนาคตนั้นอย่าไปสนใจ เพราะตำแหน่ง ผอ.สำนักพุทธฯ นั้น เป็นสมบัติผลัดกันชม และศาสนาก็ "ไม่ใช่ของข้าคนเดียว" สมัยนี้ใครเขาก็เอาตำแหน่งไว้ก่อนทั้งนั้น ดังนั้นก็ประคองตัวเองให้อยู่รอดปลอดภัยดีกว่า สมดังบทกลอนสุนทรภู่ที่ว่า "รู้อะไรไม่สู้รู้วิชา รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี"ภาพที่ชาวเน็ตบอกว่าไม่สำรวม

แต่ดูแล้วเขา เอ๊ย เธอก็สำรวมอยู่นะ ดูสิ นั่เป็นระเบียบเรียบร้อย มองกล้อง อย่างตั้งอกตั้งใจ ไม่ได้อ้าปากแลบลิ้นปลิ้นปล้อนซักกะหน่อย สองมือวางบนเข่า ทั้งๆ ที่มิได้นุ่งสั้นเหมือนชุดนักศึกษามหาลัยเลย แถมยังใช้ผ้าคลุมไหล่ให้ดูมิดชิดเข้าไปอีก ปิดไม่มิดก็แต่ตรงเอวเท่านั้น นอกนั้นก็น่าจะโอเค

ในสถานการณ์ที่วัดก็ไม่มีทางเลือกอื่นใด ถ้าไม่เอาพระเณรจากเมืองนอกเข้ามาเติมวัดร้างให้เต็ม ก็ต้องยอมรับให้มี "พระตุ๊ด-เณรแต๋ว" อย่างที่เห็น เป็นปัญหาที่ชาวเน็ตไม่เคยรู้ รู้แต่ว่าจะจ้องจับผิดพระเณรอย่างเดียวเท่านั้น หนทางแก้ไขอื่นใดไม่เคยซึมซาบ มีแต่โพสต์ด่าๆๆ ก็เข้าทำนอง "ดีแต่พูด"แล้ว ผอ.สำนักพุทธฯ จะต้องไปพูดตามเขาทำไม ทำตัวให้เป็นผู้ใหญ่หน่อยสิฮะ

ขอถามหน่อยเถิดว่า ที่นายนพรัตน์ว่า "จะต้องจับพระหรือเณรรูปนี้สึก" นั้น สึกในข้อหาอะไร ? ข้อหาถ่ายรูปสำรวมเกินไปอย่างนั้นหรือ หรือคุณมีอำนาจอะไรไปสึกพระถ้าว่าทำผิดพระธรรมวินัย เป็นพระอุปัชฌาย์วิสามัญหรือไง ? และมหาเถรสมาคมก็มีโฆษกประจำอยู่แล้วมิใช่หรือ เรื่องเกี่ยวกับพระธรรมวินัยทำไมไม่ให้พระพูด พูดแทนพระทำไม อยากเป็นพระก็บวชซีฮะ !อุปชฺฌาโย เย !

นี่แหละ พระองค์นี้แหละ อยู่วัดสัมพันธวงศ์ ตำแหน่งโฆษกมหาเถรสมาคม เห็นนพรัตน์นำลูกน้องไปกราบคารวะขอพรวันเกิดทุกปี (ยกโขยงไปกันมากกว่าแถลงข่าวจัดงานพุทธชยันตีเสียอีก) วันหลังอย่าลืมนิมนต์ให้ท่านพูดเรื่องปัญหาพระเณรบ้าง อย่าเอาแต่กินตำแหน่งอย่างเดียวแล้วไม่ทำงาน ถ้าไม่ทำงานก็นิมนต์ลาออกเสียเถิดครับ ท่านพระพรหมเมธี !
จัดฉาก-ไม่จัดฉาก จริงใจไม่จิงโจ้
ชาวเน็ตช่วยโหวตให้ที ว่าสองภาพนี้ ภาพไหนจัดฉากกว่ากัน
 THE MASTER !

นั่งแบบผู้หลักมักใหญ่ แบบเจ้าแบบนาย มันต้องแบบนี้ ใช่ไหมฮะพณฯท่านนพรัตน์ พวกพระ-เณร ตุ๊ด-แต๋ว น้องหนูทั้งหลายดูและจำเอาไว้นะ ว่านั่งอย่างไรไม่ให้โดนสังคมเน็ตเขาด่า เป็นพระเป็นเณรถือว่าเป็นผู้สูงส่ง ต้องเอาตีนให้เขากราบมันถึงจะเหมาะสมกับสมณสารูป ภาพตัวอย่างแบบนี้แหละ เว็บไซต์สำนักพุทธฯรีบคัดไปโชว์หน้าจอเชียว !

หมายเหตุ : สาธิตการกราบโดยสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ และ รองสมเด็จฯ พระพรหมดิลก ณ ศาลาอบรมสงฆ์วัดสามพระยา ท่ามกลางสักขีพยานเป็นพระสังฆาธิการทั่วกรุงเทพมหานคร พระเดชพระคุณฯทั้งสองรูป เป็นกรรมการมหาเถรสมาคมทั้งโดยตำแหน่งและแต่งตั้ง ควรที่วัดต่างๆ ทั่วประเทศ จะได้เก็บภาพเอาไว้ เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนการกราบไหว้ให้ถูกต้อง เป็นแบบอย่างของเจ้าคณะพระสังฆาธิการและพระภิกษุสามเณรต่อไป
เสื่อม ! ชาวเน็ตสวดยับเป็นพระไม่สำรวม

ชาวเน็ตวิจารณ์ยับ ภาพชายสวมจีวรโพสท่ายิ้มหวานในเต็นท์ จากเฟซบุ๊ก เหตุเป็นพระไม่สำรวม ก่อนที่เฟซบุ๊กดังกล่าวจะลบภาพที่ครองสมณเพศนับสิบรูปออก พศ.เต้นขอตรวจสอบก่อน หากพบเป็นพระสงฆ์จริง ให้สึกทันที

กลายเป็นคำถามต่อสังคมอีกครั้งเมื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กตั้งประเด็นความไม่เหมาะสมกับพฤติกรรมของพระสงฆ์ โดยโพสต์ข้อความในแฟนเพจ "เครือข่ายระวังภัย" และ "komchadluek become a fan" พร้อมภาพ "ชายรูปร่างอ้อนแอ้น สวมจีวรนั่งคุกเข่าเอามือประสานไว้ที่หน้าขา มีผ้าคลุมไหล่ลายเสือ โพสท่ายิ้มอยู่ภายในเต็นท์" ซึ่งเป็นภาพจากเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "นราวิชญ์ เมธีประยูร เอ็มม่า"

อย่างไรก็ตาม เมื่อ "คม ชัด ลึก" เข้าไปดูในโปร์ไฟล์รูปภาพ ยังพบภาพถ่ายในชุดสมณเพศอีกกว่า 10 รูป อาทิ ภาพคู่กับชายชาวต่างชาติภาพคู่กับรถเบนซ์สปอร์ตป้ายแดงภาพคู่กับรถประจำทางภาพถ่ายคู่ในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีรูปถ่ายสมัยเป็นทหารเกณฑ์ และชุดเสื้อเชิ้ตคล้ายพนักงานบริษัท ซึ่งแต่งแต้มเรียวปากด้วยสีแดงสด

จากการตรวจสอบข้อมูลจากเฟซบุ๊กทำให้ทราบว่า เจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ "นราวิชญ์ เมธีประยูร เอ็มม่า" นั้น เป็นชายอายุ 28 ปี คาดว่าน่าจะเป็นพระสงฆ์ ซึ่งอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งใน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ก่อนหน้านั้นเคยเป็นทหารเกณฑ์ประจำการอยู่ที่ จ.เพชรบุรี

เมื่อภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปในสังคมโซเชียลมีเดีย มีผู้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมจำนวนมาก อาทิ "นพ ส่งเสริมสงบ" แสดงความคิดเห็นว่า ศาสนาไม่ได้เสื่อม คนต่างหากที่เสื่อม เนื้อแท้ของพุทธธรรมยังดีเสมอครับ, "Danny Mcknight" แสดงความคิดเห็นว่า ใส่กางเกงก็ปาราชิก ต้องสึกจากผ้าเหลืองและไม่สามารถบวชได้อีก, "พัดเทพ บุษกร" แสดงความคิดเห็นว่า เห็นแล้วปวดใจเราต้องมากราบไหว้พระอย่างนี้หรือ ไม่ได้ว่าเค้าเป็นกะเทยแล้วไม่ดี แต่คุณบวชแล้วต้องสำรวมหน่อยไม่ใช่ทำตัวเสื่อมอย่างนี้ 

"J-James Jirateerawat" มองว่า ทุกวงการมีคนดีคนไม่ดี ทหาร ตำรวจ ครู คุณจะเป็นทหาร เป็นครู เป็นตำรวจคุณต้องเรียนกี่ปี แต่ถ้าคุณอยากบวชเป็นเณรเป็นพระ คุณใช้เวลาเพียงไม่กี่วันก็เป็นได้ วิธีแก้ปัญหานี้คือทางศาสนาต้องมีวิธีคัดกรองที่รัดกุมเข้มงวดกว่านี้ และมีบทลงโทษที่แน่นอนสำหรับคนที่ทำผิด

หลังจากถูกกระแสสังคมโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์เพียงไม่กี่ชั่วโมง  เฟซบุ๊กของ "นราวิชญ์ เมธีประยูร เอ็มม่า" ได้มีการลบภาพถ่ายกว่า 10 ภาพขณะครองสมณเพศออกไป เหลือเพียงรูปถ่ายสมัยที่ยังเป็นฆราวาสเท่านั้น และเปลี่ยนสถานะใหม่ว่า "คนเ-ยๆ มันสอดรู้ สอดเห็น ระวัง"!!

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ยังไม่ได้เห็นภาพดังกล่าว อย่างไรก็ตามหากมีการเผยแพร่ภาพพระสงฆ์ สามเณรในทางไม่เหมาะสม เป็นพระตุ๊ดเณรแต๋วทางสื่อสังคมเครือข่ายเฟซบุ๊ก เว็บไซต์ต่างๆ ขั้นตอนแรก พศ. จะต้องตรวจสอบก่อนว่าเป็นพระสงฆ์จริงหรือไม่ หรือมีกลุ่มบุคคลที่แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์แล้วมากระทำความผิด หากพบว่าเป็นพระสงฆ์จริง จะต้องแจ้งต่อเจ้าคณะผู้ปกครองให้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อนำไปสู่บทลงโทษถึงขั้นให้สึก 

ผู้อำนวยการ พศ. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานลักษณะการกระทำผิดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก แม้จะประสานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ให้ช่วยระงับการเผยแพร่  และทางมหาเถรสมาคม (มส.) ก็เข้มงวดเรื่องนี้มาก แต่ก็ยอมรับว่าไม่สามารถจะแก้ปัญหาได้ กลุ่มคนเหล่านี้ถือว่าเป็นกลุ่มคนที่กระทำการอะไรแล้ว ไม่เคยคิดถึงส่วนรวมว่าจะเกิดความเสียหายต่อสถาบันศาสนามากแค่ไหน ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาต่อพระสงฆ์ 

"กรณีนี้นอกจากจะนำตัวบุคคลที่แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ดังกล่าวมาลงโทษแล้ว อยากจะเสนอให้มีการร่างกฎหมายเอาผิดผู้ที่นำภาพเหล่านี้มาเผยแพร่ต่อสาธารณชนด้วย เพราะถือว่าเป็นการนำการกระทำไม่เหมาะสมมาเผยแพร่ต่อสังคม เป็นการกระทำไม่ถูกต้องเช่นกัน" นายนพรัตน์ ระบุ

ที่มา : คมชัดลึก29 กุมภาพันธ์ 2555

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ