สำรวมกริยามารยาท ของพระเถระ


"ขอให้สำรวมกริยามารยาท"
โอวาทสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง
ประทานแก่เจ้าอาวาสใหม่ในหนกลาง



ตัวอย่างของการสำรวม ดูเอาเด้อ !


เจ้าคณะใหญ่หนกลางเตือน สมภารใหม่ปฏิบัติตนให้เหมาะสม
สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลางและกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) กล่าวในการอบรมเจ้าอาวาสใหม่ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง จำนวน 350 รูป ณ วัดสามพระยา ว่า ที่ผ่านมาคณะสงฆ์พบปัญหาพระสังฆาธิการหรือเจ้าอาวาสละเลยพระธรรมวินัยและปฏิบัติตนไม่เหมาะสมกับอาจาระมากขึ้น ในขณะเดียวกัน เจ้าอาวาสบางรูปแสวงหาวิธีการเลี้ยงชีพอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าหวั่นวิตกมาก โดยเฉพาะเรื่องการแสวงหาลาภแสวงหาปัจจัยมาเพื่อตนเอง ไม่ได้นำมาทำประโยชน์สาธารณะ

ดังนั้น จะขอเตือนพระสังฆาธิการทั้งใหม่และเก่าว่า ทุกวันนี้สังคมทั้งชาวพุทธหรือไม่ใช่ชาวพุทธ ต่างจับตามองคณะสงฆ์อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องของอาจาระ หากปฏิบัติไม่เหมาะสม นอกรีต ก็จะถูกวิจารณ์หากเสียหาย อาจจะถูกถอดถอนจากตำแหน่งได้ด้วย ซึ่งเจ้าอาวาสต้องปฏิบัติตนให้อยู่ในอาจาระ เป็นผู้มีระเบียบ เป็นต้นแบบของพระและฆราวาส และไม่อยากให้คิดว่าพอเป็นเจ้าอาวาสแล้วใหญ่จะทำอะไรก็ได้ สิ่งที่พระสังฆาธิการควรจะมีคือ เป็นผู้มีอาจาระมีความประพฤติงดงาม ต้องปฏิบัติตนให้อยู่ในหลักไตรสิกขา ศีล สมาธิ ปัญญา รวมทั้งควรเรียนรู้พิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง ตลอดจนมีวุฒิปัญญาทั้งทางโลกทางธรรม โดยเฉพาะการเทศน์หรือบรรยายธรรม ควรหาเนื้อหาให้สอดคล้องกับกลุ่มผู้ฟังด้วย นอกจากนี้ การเป็นเจ้าอาวาสไม่ใช่ว่าจะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ แต่ควรทำตนให้เป็นแบบอย่างให้พระลูกวัด ประชาชนในพื้นที่โดยรอบ 
อย่าใช้พระเดชในทางที่ไม่เหมาะสม 

ด้านพระราชรัตนสุธี เลขานุการเจ้าคณะใหญ่หนกลาง กล่าวว่า สิ่งที่คณะสงฆ์หนกลางต้องเร่งอบรมเจ้าอาวาสใหม่ เพราะต้องการให้รู้ถึง พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม 2535 รวมถึงระเบียบมหาเถรสมาคม (มส.) ที่สำคัญเจ้าอาวาสใหม่จะได้รับวิชาความรู้มากมาย อาทิ การดูแลรักษาโบราณสถานและศิลปวัตถุ พระพุทธศาสนากับความมั่นคง การฝึกกรรมฐาน ยาเสพติด การระงับข้อพิพาท การสาธารณูปโภค และการสาธารณสงเคราะห์ เพื่อให้พระสังฆาธิการ มีความรู้และสามารถเป็นผู้นำทางด้านจิตวิญญาณต่อชุมชนได้ นอกจากนี้จะช่วยลดปัญหาพระสังฆาธิการที่เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติตนไม่เหมาะสม ที่สร้างความเสื่อมเสียให้แก่พระพุทธศาสนาได้


ที่มา : ข่าวสด
1 มีนาคม 
255
5




โยนขี้ให้พระเชียงใหม่ !
เจ้าอาวาสพระแต๋วบอกนักข่าว
"พระกระเทยเชียงใหม่แย่กว่าพระกระเทยโคราช"
แย่ตรงไหนฮะ ถ่ายรูปไม่สวยหรือไง ?

อา..หาเรื่องซะแล้วพระครูนี่ จะปกจะป้องลูกศิษย์ให้พ้นผิดพ้นตัวอย่างไรก็ทำไปสิ แต่ทำไมจะต้องโยนความผิดให้พระจังหวัดอื่นด้วย เป็นถึงรองเจ้าคณะอำเภอ แต่ปากคอเราะร้ายเหลือเกินพระครูนี่ ประเดี๋ยวก็โดนพระเชียงใหม่ฟ้องหมิ่นประมาทซะหรอก




พระครูปากผู้หญิง
พระครูชลธารชัยเขต เจ้าอาวาสวัดโบสถ์คงคาล้อม รองเจ้าคณะอำเภอโชคชัย นครราชสีมา เจ้าอาวาสของพระนราวิชญ์ที่ลงภาพถ่ายในเฟซบุ๊ค

 

  
รองเจ้าคณะอำเภอโชคชัย เจ้าอาวาสวัดโบสถ์คงคาล้อม โคราช รับ "พระเจ๊" โพสต์ท่ายิ้มอยู่ในเต็นท์ลงเฟซบุ๊ก เป็นพระลูกวัดจริง เรียกมาตักเตือน ขอให้โอกาสเปลี่ยนพฤติกรรมก่อน...
จากกรณีข่าวที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับลงภาพชายรูปร่างอ้อนแอ้น สวมจีวรนั่งคุกเข่าเอามือประสานไว้ที่หน้าขา มีผ้าคลุมไหล่ลายเสือ โพสต์ท่ายิ้มอยู่ภายในเต็นท์ ซึ่งเป็นภาพจากเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า นราวิชญ์ เมธีประยูร เอ็มม่า ซึ่งนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ระบุว่า เป็นการเผยแพร่ภาพพระสงฆ์ สามเณรในทางไม่เหมาะสม ขั้นตอนแรก พศ.จะต้องตรวจสอบก่อนว่าเป็นพระสงฆ์จริงหรือไม่ หรือมีกลุ่มบุคคลที่แต่งกายเลียนแบบแล้วมากระทำความผิด หากพบว่าเป็นพระสงฆ์จริง จะต้องแจ้งต่อเจ้าคณะผู้ปกครองให้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อนำไปสู่บทลงโทษถึงขั้นให้สึกนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 ก.พ. ที่วัดโบสถ์คงคาล้อม บ้านคลองท่าแร่ ต.กระโทก อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา นายอวยพร จินาโต ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนารวม 5 คน ได้นำเอกสารที่พิมพ์ข้อความ และรูปภาพพระตามที่เป็นข่าว เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเข้ากราบนมัสการกับพระครูชลธารชัยเขต รองเจ้าคณะอำเภอโชคชัย เจ้าอาวาสวัดโบสถ์คงคาล้อม พร้อมโชว์เอกสาร โดยพระครูชลธารชัยเขต ยอมรับว่า พระในภาพคือ พระนราวิชย์ ฉนธธมโม หรือ "พระหนึ่ง" อายุ 27 ปี พระลูกวัดจริง

รองเจ้าคณะอำเภอโชคชัยและเจ้าอาวาสวัดโบสถ์คงคาล้อม เปิดเผยว่า พระนราเป็นพระลูกวัด มีหน้าที่ทำความสะอาดกุฏิ ปัดกวาดลานวัดและเจดีย์ แต่พอถึงเวลาก็จะไปเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่น่าจะเสียหายอะไร เพราะเป็นเรื่องบุคลิกส่วนตัว อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดเรื่องอย่างนี้ก็ต้องเรียกมาพูดคุยและมีการว่ากล่าวตักเตือนให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ โดยจะต้องประพฤติตัวให้ดีกว่านี้ อย่าให้ไปแข่งกับผู้หญิง โดยเฉพาะต้องเหมือนกับจริยวัตรของพระสงฆ์ที่น่าเคารพกราบไหว้ ซึ่งเห็นภาพแล้วนึกถึงที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งตรงนั้นหนักกว่านี้มากมาย แต่กรณีนี้ยังไม่ถึงขั้นไปมั่วสุม ซึ่งอาตมาคงต้องว่ากล่าวตักเตือนไป และต่อไปจะไม่ให้เขาทำพฤติกรรมแบบนี้เกิดขึ้นอีก

ทั้งนี้ อาตมาจะเรียกตัวมาพูดคุย โดยจะบอกกับลูกศิษย์ของอาตมาว่า นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปพฤติกรรมก็ดี หรือการกระทำก็ดี กริยาอาการต่างๆ ก็ดี ที่ส่อไปทางในแนวที่ชาวพุทธทั้งหลายหวั่นเกรงและจะไม่ศรัทธาและไม่สบายใจ ก็จะให้ปรับเปลี่ยนตัวเองเสียใหม่ อาตมาคิดว่าคงจะให้โอกาสเขาก่อน แต่ไม่ถึงกับปาราชิก ไม่ใช่เป็นอาบัติหนัก อันนี้พอจะตักเตือนกันได้ อาตมาให้คำยืนยันว่าคณะสงฆ์จะให้โอกาสเขา อย่างน้อยเขาก็ศรัทธาที่มาบวชในพระพุทธศาสนาแล้ว ซึ่งจริงๆ แล้วก็ปกติธรรมดาของปุถุชน อันนี้เขาแอบติดนิสัยมาตั้งแต่เป็นฆราวาสที่ชอบสวยงาม กระตุ้งกระติ้ง แต่เรามองในฐานะความเป็นพระว่า ถ้าเขาไม่เสียหายเรื่องของพระธรรมวินัยก็ให้โอกาสเขา และให้อยู่ด้วยกันได้ แต่ถ้าเขามีความประพฤติที่นอกเหนือจากพระธรรมวินัยก็ต้องดำเนินการไป พระรูปนี้บวชที่วัดนี้ได้ 3 พรรษาแล้ว และอาตมาคิดว่าต่อไปจะไม่มีภาพแบบนี้เกิดขึ้นมาอีก

ด้านนายอวยพร จินาโต ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า เกี่ยวกับภาพพระที่ไม่เหมาะสม ตนเพิ่งทราบข่าวจึงได้มาประสานกับทางคณะสงฆ์ อ.โชคชัย ทราบว่าวัดแห่งนี้มีพระสงฆ์ประพฤติอย่างนั้นจริง โดยบวชที่วัดแห่งนี้ 3 พรรษาแล้ว ทางเจ้าอาวาสดูแล้วอาจจะไม่ค่อยเหมาะสมให้พุทธศาสนิกชนไม่ค่อยสบายใจ ซึ่งทางเจ้าอาวาสก็รับว่าจะเรียกพระรูปดังกล่าวมาตักเตือน เพื่อจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นมาอีก โดยให้โอกาสพระรูปนี้ก่อน ตนเรียนว่าเรื่องนี้ก็ต้องขอบคุณที่เป็นห่วงพระพุทธศาสนา โดยเรื่องนี้ก็คิดว่าจะจบลงด้วยดี เพราะทางเจ้าคณะผู้ปกครองรับปากว่าจะตักเตือน และคิดว่าคงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และพระรูปนี้คงจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะไม่ควร อย่างไรก็ตาม ก็จะรายงานไปยังสำนักงานพระพุทธศสานาแห่งชาติต่อไปด้วย

ส่วนการป้องกันต่อไปนั้น ตนเรียนว่า การปกครองของสงฆ์จะแยกออกจากส่วนฆราวาสเรา โดยมีเจ้าอาวาส เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด จะปกครองดูแลกัน สำนักพระพุทธฯ คือสนองงานนโยบายคณะสงฆ์ ฉะนั้น เรื่องอย่างนี้ท่านดูแลของท่านอยู่แล้ว เราสนองงานที่มีปัญหา เราไม่ได้ไปปกครอง เพราะคนละสายกัน


ที่มา : ไทยรัฐ
1 มีนาคม 
255
5





โหรงเหรง ภันเต !
งานแถลงข่าวสัมพุทธชยันตี 2600 ปี
มีคนมาแค่ 4 คน !







4 หนุ่ม 4 มุม ไม่ว่าจะถ่ายมุมไหน ก็ได้รูปแค่ 4 คน





เอ้าหนูๆ มาถ่ายรูปกันเร็วๆ
งานสัมพุทธชยันตี 2600 ปี เชียวนา หาโอกาสยาก



หมายเหตุอะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ


งานยิ่งใหญ่ระดับโลก แต่แถลงข่าวเหมือนมวยวัด มีคนมาร่วมกะหรอมกะแหรม นับตัวได้ว่าได้แก่

พระพรหมสิทธิ เจ้าคณะภาค 10 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ
พระธรรมโกศาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงฆ์ มจร.
นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ
นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

นอกนั้นก็กะหรอมกะแหรม มีแต่เด็กนักเรียนโรงเรียนอะไรไม่รู้มานั่งถ่ายรูปเอาในตอนท้าย

ถามว่า นี่หรือคือการทำงานระดับโลกที่เรียกว่า สัมพุทธชยันตี ที่สู้อุตส่าห์จะทำให้เป็นหน้าเป็นตาเป็นศักดิ์เป็นศรีแก่ประเทศชาติศาสนา ในฐานะที่ประเทศไทยได้รับการยกย่องให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ศูนย์กลางของโลกเขาทำงานกันอย่างนี้นะหรือ

ยกตัวอย่าง ทำไม อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) ไม่ได้รับนิมนต์ให้เข้าร่วมแถลงข่าวด้วย หรือว่านิมนต์แล้วไม่ยอมมา งานระดับนี้ ถ้าให้ดีก็ต้องมีการนิมนต์พระสังฆาธิการระดับสูง เช่น เจ้าคณะหน เจ้าคณะภาค รองเจ้าคณะภาค และเจ้าคณะจังหวัด จากทั่วประเทศ มาประชุมเพื่อปรึกษาหารือและมอบหมายนโยบายอะไรต่างๆ อย่างพร้อมเพรียงเรียงหน้าว่าเราจะทำกันอย่างไร รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐทุกภาคส่วนที่ควรเชิญเข้าร่วมประชุมให้เป็นวาระแห่งชาติ อย่างน้อยก็ควรมีสมเด็จพระราชาคณะซึ่งเป็นคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชซัก 2-3 รูป มานั่งเป็นเกียรติ และควรเชิญนายกรัฐมนตรีมาร่วมด้วย เพื่อจะแสดงให้เห็นว่ามหาเถรสมาคมและรัฐบาลให้ความสำคัญกับงานนี้มาก

แต่ภาพที่เห็นกลับตรงกันข้าม มีการเชิญเพียง อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) คือพระธรรมโกศาจารย์ เพียงรูปเดียว ส่วนพระพรหมสิทธินั้นก็เป็นพระวัดสระเกศ มียศเป็นชั้นพรหมหรือรองสมเด็จฯ ไม่มีตำแหน่งในมหาเถรสมาคม แต่เป็นเจ้าของสถานที่แถลงข่าวคือวัดสระเกศ เวลาจะทำพิธีเปิดประชุมก็จึงต้องนิมนต์ให้พระพรหมสิทธิเป็นผู้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย แต่ในแฟ้มข่าวของสำนักพุทธฯ กลับนำเอาชื่อของพระธรรมโกศาจารย์ขึ้นหน้าเป็นอันดับที่หนึ่ง ตามด้วยพระพรหมสิทธิ แค่นี้ก็รู้แล้วว่าผิดฝาผิดตัว คือไม่รู้ว่าใครเป็นหัวใครเป็นหางใครเป็นนางใครเป็นก้อย

พระธรรมโกศาจารย์นั้นท่านมีหลายตำแหน่ง แต่ที่สำคัญก็คือ 2 ตำแหน่งเหล่านี้ ได้แก่ กรรมการมหาเถรสมาคม และอธิการบดีมหาวิทยาลัย มจร. ถามว่า ท่านมาแถลงข่าวในฐานะอะไร ฐานะของกรรมการมหาเถรสมาคมหรืออธิการบดี มจร. หรือว่าทั้งสองตำแหน่ง แบบทูอินวัน ส่วนพระพรหมสิทธินั้นเป็นเจ้าคณะภาค 10 แต่เป็นผู้ใกล้ชิดสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช แต่ยังไม่ได้เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม การมาเป็นประธานจุดเทียนเปิดงานในวันนั้น ถามว่ามาในฐานะอะไร เป็นตัวแทนมหาเถรสมาคมหรือ หรือว่าเป็นตัวแทนสมเด็จพระพุฒาจารย์ แล้วท่านเจ้าคุณพระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) ซึ่งเป็นกรรมการมหาเถรสมาคม อยู่ในวัดสระเกศด้วยนั้น ท่านไปไหนเสีย ทำไมไม่เห็นออกงาน แบบนี้แหละที่ว่าผิดฝาผิดตัว

การแถลงข่าวแบบนี้ ดูทีก็เหมือนที่เคยทำ คือแถลงแก้เกี้ยวให้เป็นพิธีไป จากนั้นก็จะใช้อำนาจของมหาเถรสมาคมออกมติให้วัดต่างๆ ทั่วประเทศจัดงานฉลองพุทธชยันตี แบบนี้แหละที่เรียกว่าระบบข้าราชการ เป็นการทำงานตามสายงาน สั่งการไปแล้ว ทำก็ชั่ง ไม่ทำก็ชั่ง เพราะมหาเถรสมาคมทำงานด้วยการออกคำสั่ง มิใช่ทำงานด้วยการบริหารจัดการ

เรา-อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ มิได้คิดโต้แย้งแนวทางในการจัดงานฉลองพุทธชยันตีที่ว่านี้เลย อยากจะให้มีการจัดอย่างยิ่งใหญ่กว่าชาติใดในโลกด้วยซ้ำไป แต่อยากจะเห็นผู้หลักผู้ใหญ่ให้ความสำคัญ เสียสละเวลามานั่งตรงนี้บ้าง ข้าทาสบริวารจะได้เข้าใจว่าเจ้าขุนมูลนายนั้นท่านให้ความสำคัญ มิฉะนั้นจะให้เขาเข้าใจอย่างไร

ยกตัวอย่าง 2-3 งาน เช่น งานอบรมพระอุปัชฌาย์ งานอบรมพระสังฆาธิการระดับเจ้าอาวาสในเขตภาคกลาง ซึ่งเป็นงานของมหาเถรสมาคม สองงานนี้เป็นที่รู้ดีว่า พระมหาเถระตั้งแต่ระดับเจ้าคณะหนลงมาจะต้องให้ความสำคัญ ยิ่งระดับภาคด้วยแล้วขาดไม่ได้ (ยกเว้นป่วย) บ้างถึงกลับพูดกันว่า สมเด็จวัดสระเกศท่านส่งสายมาสอดแนม ใครไม่มาก็ระวังว่าจะไม่ได้เลื่อนสมณศักดิ์กัน ปานนั้นเลยทีเดียว ส่วนงานอบรมพระเจ้าอาวาสนั้นก็ยังเห็นพระเถราะนุเถระไปร่วมกันคับคั่ง ซึ่งสองงานที่ว่านั้นก็เป็นแค่งานประจำ จัดกันทุกปี มีการวางโปรแกรมไว้เป็นอย่างดีแล้ว พระสังฆาธิการระดับสูงจะมาหรือไม่มาก็ไม่เห็นจะมีผลอะไรกับการอบรม แต่สำหรับงานฉลองพุทธชยันตีเช่นนี้ 2,600 ปีมีครั้งเดียว ถ้าไม่ระดมสรรพกำลังกันเข้ามาจัด ถามว่าจะจัดกันอย่างไรให้เป็นอดิเรก

ยิ่งกำลังในการจัดการประชุมระดับนานาชาติ เท่าที่เห็นในประเทศไทยเวลานี้ก็มีเพียง 3 องค์กร คือ

1. มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
2. มหาวิทยาลัย มหามกุฏราชวิทยาลัย และ
3. วัดพระธรรมกาย

สามหน่วยงานนี้เท่านั้นที่มีศักยภาพที่จะทำงานระดับโลกได้ นอกนั้นยังมองไม่เห็น เว้นแต่ทางรัฐบาลจะจัดการเอง ดังนั้น น่าที่จะเชิญตัวแทนสามหน่วยงานที่ว่านี้เข้าร่วมแถลงข่าว รวมถึงประชุมวางแผนงานกันอย่างเป็นขั้นเป็นตอน แต่เรากลับได้เห็นการทำงานแบบแบบเสียไม่ได้ คือเชิญแขกไม่ทั่วถึง มันแสดงออกถึงวิสัยทัศน์ของคนทำงานว่ามีกึ๋นเพียงพอหรือไม่เพียงใด

ข่าวแทรกยังบอกด้วยว่า ทางรัฐบาลได้ยกงานมาฆบูชาพุทธชยันตีให้เป็นของวัดสระเกศ โดยจะจัดในวันที่ 5-7 มีนาคม ศกนี้คำถามจึงมีว่า ทำไมต้องไปวัดสระเกศ แล้วทำไมไม่ไปวัดอื่นๆ บ้าง หรือทำไมไม่ไปพุทธมณฑล อันกำลังจะยกขึ้นเป็นศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนาแห่งโลก แล้วไหนล่ะที่พร่ำกันจนเป็นคาถาว่าจะยกพุทธมณฑลให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก แต่เวลาจัดงานกลับไม่ยอมไปใช้พุทธมณฑล แล้วมันจะเป็นศูนย์กลางของโลกได้อย่างไร หรืออาจจะสะบัดสำนวนว่า “ก็ให้เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกไง ส่วนที่จัดงานมาฆบูชาที่วัดสระเกศนั้นเพราะวัดสระเกศเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของไทย” จะใช้สำนวนศรีธนญชัยกันอย่างนั้นหรือ ?

และที่ว่า "มหาเถรสมาคมเห็นชอบให้จัดพุทธชยันตีตลอดปี" นี่ก็ตลกฝืดอีก เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะจัดฉลองกันตลอดปี ถ้าจะทำก็ต้องถามว่า เอาเงินที่ไหนมาทำ เอากำลังคนที่ไหนมาจัด แล้วจะจัดกันอย่างไร ถ้าฉลองกันทั้งปีทั้งชาติ ก็ตกลงว่าพระเณรเถรชีไม่ต้องมีงานการอื่นทำแล้วใช่ไหม จะต้องทิ้งงานเหล่านั้นมาจัดงานฉลองพุทธชยันตีกันอย่างเดียวตลอดปีใช่หรือไม่ ?

กรณีวัดพระธรรมกาย ซึ่งได้แสดงให้เห็นศักยภาพว่าสามารถจัดประชุมระดับนานาชาติได้ดี ก็น่าที่ทางมหาเถรสมาคมจะได้เชิญให้เข้าร่วมเป็นกรรมการจัดงาน เพราะไหนๆ ทางมหาเถรสมาคมก็อุ้มสมวัดพระธรรมกายไว้อยู่แล้ว ถึงกับปูนสมณศักดิ์ให้ท่านธัมมชโยเป็นชั้นเทพ ดังนั้นก็ควรใช้วัดพระธรรมกายให้เป็นประโยชน์ มิใช่ยอมให้ธรรมกายใช้มหาเถรสมาคมเสียเอง มันเสียหายในความเป็นองค์กรสูงสุดที่ปกครองคณะสงฆ์ไทยไปหมด

ในการเฉลิมฉลอง 25 พุทธศตวรรษ ของรัฐบาลไทยในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงครามนั้น ได้มีการวางแผนล่วงหน้าว่าจะทำอะไรให้ยิ่งใหญ่ และสุดท้ายเราก็ได้พุทธมณฑลมาเป็นที่เชิดหน้าชูตาประเทศไทยในวันนี้ แต่ว่าวันนี้ วันที่ประเทศไทยในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ เป็นประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ยังมองไม่เห็นเลยว่ารัฐบาลและคณะสงฆ์ไทยจะทำอะไรให้สมกับคำว่า “พุทธชยันตี” เลย

มีมติมหาเถรสมาคมเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมา 2 มติ ได้แก่

มติที่ 1 ออกเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2553 โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้เสนอให้มหาเถรสมาคมจัดงานพุทธชยันตี ในปี พ.ศ.2555 ซึ่งมหาเถรสมาคมก็รับหลักการ

มติที่ 2 ออกเมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ.2555 มหาเถรสมาคมเห็นชอบให้จัดงานสัมพุทธชยันตี โดยให้มีการแต่งตั้งกรรมการดำเนินงาน มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยเน้นงานอยู่ในระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม ถึงวันที่ 4 มิถุนายน 2555

และแม้ว่าจะมีมติออกมาตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม แล้วก็ตาม ก็เพิ่งจะมาแถลงข่าวเมื่อวานนี้ คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นี่เอง ถ้านับเวลาจากนี้ไปจนถึงวันจัดงาน ก็เหลือเวลาเพียง 3 เดือนเต็ม กับงานระดับโลกที่ประเทศไทยจะต้องจัดสารพัดกิจกรรม รวมทั้งการจัดทำ พระไตรปิฎกสากล ฉบับฉลอง 26 สัมพุทธศตวรรษ ด้วยนั้น ถามว่าเวลาพอหรือ ?

ถ้าเราสามารถจัดทำพระไตรปิฎกสากล (ภาษาอังกฤษ) ให้เสร็จได้ภายในเวลา 3 เดือน ซึ่งนับทั้งการสังคายนา การตรวจทานของคณะกรรมการ แล้วนำเข้าโรงพิมพ์-พิมพ์ออกมาเป็นรูปเล่ม และจำหน่ายจ่ายแจกในวันที่ 29 พฤษภาคม ศกนี้ ก็จะแสดงให้เห็นถึงสมรรถภาพของพระสงฆ์ไทยว่าไม่มีใครในโลกเทียมเท่าจริง แต่ถ้าทำไม่ได้, แล้วไปเอาฉบับอื่นๆ ของเขามาลอกหรือก็อปปี้เอาทั้งดุ้น ก็จะแสดงให้เห็นว่าคณะสงฆ์ไทยมักง่าย ไม่มีสมรรถภาพในการทำอะไรแม้แต่จะจัดทำพระไตรปิฎกสากล อย่านับถึงว่าจะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลกเลย เพราะพูดก็พูดเถิด แค่งานพระราชทานเพลิงศพพระเพียงรูปเดียว เขาก็ต้องวางงานกันข้ามปีเลยทีเดียว แล้วงานสัมพุทธชยันตีมีเวลาเตรียมแค่ 3 เดือน มันไม่ "สุกเอาเผากิน" กันดอกหรือ

จริงอยู่ ปัญหาทางการเมือง อาจจะเป็นตัวชลอโครงการอะไรหลายอย่างของมหาเถรสมาคม แต่มหาเถรสมาคมเองก็ต้องมองให้ทะลุว่า เราจะรอแต่รัฐบาลอย่างเดียวไม่ได้ ดังนั้น งานไหนที่อยู่ในวิสัยที่มหาเถรสมาคมจะจัดการได้ ไม่ว่าจะโดยการสั่งการตามสายงานหรือการตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาก็ตาม ก็ควรจะตระเตรียมให้พร้อมไว้แต่เนิ่นๆ มิใช่นิ่งเฉยเหมือนไม่รู้ร้อนรู้หนาว แล้วปล่อยให้เวลาบีบรัดตัวเองจนงานบิดเบี้ยวอย่างที่เห็น

เพราะถ้างานพุทธชยันตีออกมาไม่ดี งานนี้ก็คงจะโทษใครไม่ได้ นอกจากองค์กรปกครองสงฆ์ที่ชื่อว่า มหาเถรสมาคม แต่ถึงกระนั้นก็ตาม งานพุทธชยันตีนั้นเป็นกิจกรรมพิเศษ มิได้บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ว่ามหาเถรสมาคามต้องทำ รวมทั้งว่าถ้าทำไม่ดีแล้วจะมีความผิดอย่างไร แบบว่าจะทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ เพียงแต่ว่า ถ้างานออกมาไม่ดี ไม่เรียบร้อย ไม่สมน้ำสมเนื้อ ก็เป็นตัวบ่งชี้ถึง "ศักยภาพ" ของมหาเถรสมาคม ในฐานะองค์กรปกครองคณะสงฆ์ไทยที่มีอำนาจล้นฟ้า แต่ว่า "กึ๋นและฝีมือ" ในการบริหารจัดการนั้น มีมากน้อยเพียงใด อยากรู้ก็ขอให้ดูที่งาน "พุทธชยันตี" ปีนี้แหละ

อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม
วัดไทยลาสเวกัส
28 กุมภาพันธ์ 2555





แถลงข่าวการจัดงานพุทธชยันตี 2600 ปีตรัสรู้

เมื่อวันที่  24 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 14.00 น. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดการแถลงข่าวการจัดงานวันมาฆบูชา ประจำปี 2555 ณ อาคารสมเด็จพระพุฒาจารย์ เชิงบรรพต วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าวดังนี้

1. พระธรรมโกศาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม กล่าวถึงความสำคัญแห่งพุทธชยันตี ครบ 2,600 ปี  พุทธชยันตี โดยรากศัพท์คำว่าชยันตีมาจากคำว่า ชย” อันหมายถึง ชัยชนะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อหมู่มารและกิเลศทั้งปวงอย่างสิ้นเชิงอันทำให้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้บังเกิดขึ้นในโลก พุทธชยันตี จึงมีความหมายว่า เป็นการตรัสรู้ และการบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วย สำหรับพุทธ -ชยันตี 2,600 แห่งการตรัสรู้คำนวณจากการนำปีพุทธศักราชที่เริ่มนับจากการปรินิพพานบวกด้วย 45 อันเป็นจำนวนพรรษาที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ดำเนินพุทธกิจ ภายหลังการตรัสรู้จวบจนเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน

2. พระพรหมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ  กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดงานเฉลิมฉลองพุทธชยันตี โดยทางวัดสระเกศจัดงานวันมาฆบูชา ระหว่างวันที่ 5–7 มีนาคม 2555 โดยมีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาสำหรับเยาวชนและประชาชนทั่วไป

3. นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงการสนับสนุนของรัฐบาล งานเฉลิมฉลอง พุทธชยันตี 2,600 ปี ถือเป็นวาระสำคัญของชาวพุทธทั่วโลกในประเทศต่างๆ ได้ประกาศให้มีการเฉลิมฉลอง สำหรับประเทศไทยรัฐบาลเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ มีการตั้งคณะกรรมการอำนวยการ โดยมีมหาเถรสมาคมเป็นที่ปรึกษา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ ปลัดสำนักนายกเป็นกรรมการเลขานุการ และให้ของบประมาณในการดำเนินการสนับสนุนจากรัฐบาล

4. นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงมติมหาเถรสมาคม สนับสนุนวัดทั่วประเทศ โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะได้มอบธงสัญลักษณ์พุทธชยันตี แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด และวัดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำไปประดับในสถานที่สำคัญต่างๆ ตลอดปี เป็นการแสดงถึงการเริ่มต้นแห่งการเฉลิมฉลองวาระสำคัญนี้พร้อมกัน ทั่วทั้งประเทศ และมอบให้กับผู้นำทางศาสนาในระดับนานาชาติ

ที่มา : สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ29 กุมภาพันธ์ 2555

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2555 เวลา 10:49

    อ๋อ จะบอกว่าให้วัดพระธรรมกาย ที่พระธรรมชัยโยที่ติดคดีมาทำดีกว่างั้นอ่ะเหรอ? จะร่วมกันโกงชาติ ศาสนาไปถึงไหนกันวะคะ ไม่เว้นแม้แต่พระพุทธศาสนาก็ยังจะเอาคนศรัทธาในศาสนาไปเป็นฐานเสียง พระอะไร๊ ติดคดีทุจริต ฉ้อโกงเงินและที่ดินจากพุทธศาสนิกชนเป็นล้านๆ แล้วยังจะมีหน้าออกมาเทียบชั้นตัวเองเขียนพระไตรปิฎกแทนพระพุทธเจ้าไปอีก ตอนพระพุทธเจ้าท่านตรัสรู้ ท่านยังไปเวียนว่ายตายเกิดอยู่ภพภมูิไหนยังไม่รู้เลยท่านธรรมชัยโย่ว

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ร่วมแสดงความคิดเห็นได้ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ