พระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มจร. สั่งการให้ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ รองอธิการบดี มจร. ไปเป็นประธานเปิดงานอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ


พระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มจร. สั่งการให้ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ รองอธิการบดี มจร. ไปเป็นประธานเปิดงานอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ


ยิ่งใหญ่ !


สมเด็จพระพุทธชินวงศ์รับนิมนต์เปิดโครงการ
อบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ รุ่นที่ 19

พระธรรมสุธี นายกสภามหาวิทยาลัย เป็นฝ่ายต้อนรับ พระครูปลัดไสว รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ กล่าวถวายรายงาน ส่วนว่า..พระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มจร. ผู้มีอำนาจตัวจริงเสียงจริง กลับไม่ว่างไปต้อนรับสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ! อู้ฮู สมฉายา "พระพรหมบัณฑิต" จริงๆ เลยฮ่ะ






วันวาน

 วันนั้น 23 มกราคม 2556 พระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มจร. แสดงความฟิตจัด ด้วยการระดมบุคคลากรมาประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ รุ่นที่ 19/2556เป็นครั้งแรกในชีวิต วันนั้นถือว่า มจร. พร้อมเพรียงเรียงหน้ามากที่สุด เพราะว่านายใหญ่มาเอง




 


วันนี้


วันนี้ 16 มีนาคม 2556 พระพรหมบัณฑิต ไม่ว่างสำหรับงานเปิดประชุมอย่างเป็นทางการ โดยได้นิมนต์ "สมเด็จพระพุทธชินวงศ์"เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และรองอธิการบดี มจร. มาเป็นประธานแทน แล้วให้พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ รองอธิการบดี เป็นผู้กล่าวรายงาน ส่วนพระธรรมสุธีนั้นก็มาทุกงาน เพราะว่าช่วงนี้ไม่มีตำแหน่งอะไรใหญ่โตแล้ว จึงว่างตลอด


เมื่อเปรียบเทียบภาพของการทำงานเดียวกัน แต่ต่างกันคนละวันแล้ว ก็เห็นว่าน่าอัศจรรย์ เพราะว่าวันซ้อมนั้น ทางท่านพระพรหมบัณฑิตให้ความสำคัญกว่าวันจริง จะว่าเป็นอัจฉริยภาพของพระพรหมบัณฑิตท่านก็ว่าได้ เพราะท่านให้ความสำคัญในการเตรียมงานมากกว่าการลงมือทำจริง

แต่ความจริงอีกเรื่องหนึ่งซึ่งน่าสนใจก็คือว่า แม้ว่าพระพรหมบัณฑิตจะมียศเพียง "รองสมเด็จ" แต่ก็มีตำแหน่งสูงสุด เป็นถึง "อธิการบดี มจร." ขณะที่สมเด็จพระพุทธชินวงศ์นั้น แม้ว่าจะมียศถาบรรดาศักดิ์"สูงสุด" และ "มากที่สุด" ในประเทศไทย คือเป็นทั้งสมเด็จพระราชาคณะ เป็นเจ้าคณะใหญ่หนกลาง แต่สำหรับในมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยแล้ว สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ กลับมีตำแหน่งเป็นเพียง "รองอธิการบดี" วิทยาเขตบาลีศึกษาพุทธโฆส จังหวัดนครปฐม เท่านั้นหมายความว่า สมเด็จพระพุทธชินวงศ์เป็น "ลูกน้อง" ของพระพรหมบัณฑิต

ก็เลยกลายเป็นว่า งานนี้ ทางพระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มจร. สั่งการให้ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ รองอธิการบดี มจร. ไปเป็นประธานเปิดงานอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ เท่านั้น ส่วนตำแหน่งคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชก็ดี เจ้าคณะใหญ่หนกลางก็ดี มิได้เกี่ยวอะไรกับโครงการนี้เลย มองผิวเผินก็จะเห็นว่า ทาง มจร. มีบุคคลากรมากมาย มีตัวเลือกหลากหลาย สามารถใช้แบบสลับตัวได้ทุกตำแหน่ง พระพรหมบัณฑิตนั้น วันนี้สามารถ "สั่งการ" สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ก็หมายถึงว่ามีอำนาจวาสนาบารมีสูงกว่า "คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช" ด้วยซ้ำไป แหมน่านับถือ และถ้าทางรัฐบาลพม่าจะถวายยศให้แก่พระพรหมบัณฑิต ก็เห็นจะต้องเป็นระดับ "อภิอัครมหาบัณฑิต" เท่านั้น ไม่งั้นไม่สมเกียรติ

นี่ละกระมังที่ท่านว่า ขึ้นต้นเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนกลายเป็นมะลิลา แต่ก็อย่างว่าแหละนะ สวมหมวกหลายใบ เป็นทั้งสมเด็จฯ ทั้งเจ้าคณะใหญ่ และรองอธิการบดี ก็ต้องทำงานทุกตำแหน่งตั้งแต่ครูใหญ่ไปยันภารโรงอย่างนี้แหละฮะเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ที่เคารพ อย่าน้อยใจเลย ถือว่าเป็นวาสนาบุญบารมีที่หาได้ยากยิ่งในโลกใบนี้ทีเดียวเชียวครับ อิอิ !





พิธีเปิดโครงการอบรมพระธรรมทูต รุ่นที่ 19

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2556 สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ และเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เป็นประธานเปิดโครงการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ รุ่นที่ 19 พร้อมกับให้โอวาทพระธรรมทูตทุกรูปว่า ต้องอดทนต่อสิ่งยั่วยุต่างๆ อย่าคำนึงถึงลาภสักการะ และให้มุ่งมั่นในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ดังเช่นพระธรรมทูต 60 รูปรุ่นแรกที่พระพุทธองค์ส่งไปประกาศศาสนาในสถานที่ต่างๆ ณ ห้องประชุม ซี อาคารเรียนรวม มจร อยุธยา โดยมี พระธรรมสุธี นายกสภามหาวิทยาลัย พร้อมคณะกรรมการโครงการ ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้า และผู้เข้าอบรมถวายการต้อนรับ

โดยมี พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ คณะกรรมการดำเนินโครงการฯ กล่าวถวายรายงาน

ในการนี้ พระธรรมสุธี นายกสภามหาวิทยาลัย และพระครูวรกิตติโสภณ เจ้าอาวาสวัดนาคปรก กล่าวให้โอวาทและแชร์ประสบการณ์ในการอยู่ต่างประเทศให้พระธรรมทูตได้รับฟัง


ข่าว มจร.
20
 มีนาคม 2556


ข่าวเกี่ยวข้อง




จีนไม่พอใจ !
วาติกันเชิญใต้หวันร่วมงานตั้งโป๊ป
อังกฤษก็ประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมกับโป๊ปใหม่
เพราะว่าทรงเป็นชาวอาเจนติน่า


อ้า..ศาสนากับการเมือง คนละเรื่องเดียวกัน





วันที่ 19 มี.ค. เอเอฟพีรายงานบรรยากาศพิธีสถาปนาสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกองค์ใหม่ ณ จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ โดยมีสมาชิกราชวงศ์ยุโรปและผู้นำหลายประเทศเข้าร่วม เช่น นางคริสตินา เคิร์ชเนอร์ แห่งอาร์เจนตินา นางแองเกล่า แมร์เคิล แห่งเยอรมนี ผู้นำบราซิล ชิลี คอสตาริกา เม็กซิโก ปารากวัย ซิมบับเว ฯลฯ ท่ามกลางศาสนิกชนเรือนแสนร่วมยินดี


วันเดียวกัน รัฐบาลจีนแถลงท่าทีไม่พอใจต่อสำนักวาติกัน กรณีเชิญประธานาธิบดีหม่า อิงจิว ผู้นำไต้หวันไปร่วมงานว่า วาติกันควรรู้ว่าไต้หวันเป็นของจีน การทำอย่างนี้ถือว่าไม่เคารพ และมองข้ามหัวรัฐบาลจีน แม้วาติกันจะระบุว่าไม่มีการเชิญใครเป็นพิเศษก็ตาม ด้านนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ก็ประกาศไม่ไปร่วมงานเช่นกัน เพราะโป๊ปฟรานซิสเคยตรัสว่าเกาะ ฟอล์กแลนด์เป็นของอาร์เจนตินาอย่างชอบธรรม

 

ข่าว : ข่าวสด20 มีนาคม 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ