ประวัติศาสตร์ สมช.คุยBRN รับปากลดป่วนใต้ขอลบบัญชีดำ





ผลถกสมช.คุยBRN รับปากลดป่วนใต้ขอลบบัญชีดำ3หมื่นชื่อ
ข่าวภูมิภาค ชายแดนใต้ วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2556 21:37น.
443314
วงถกสันติภาพจบแล้ว แกนนำ BRN ลั่น หยุดป่วน แลกรัฐลบชื่อบัญชีดำ และสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะ ปัตตานี ยังมีเหตุตัดต้นไม้-โปรยตะปูเรือใบ
ได้เกิดเหตุ คนร้ายตัดต้นไม้ และโปรยตะปูเรือใบ บนถนนสาย 42 จากบ้านกะลาพอ ถึงบ้านตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ในส่วนของการเจรจาในประเทศมาเลเซีย ได้จบลงแล้ว โดยทางแกนนำ BRN ตกลงจะหยุดเหตุรุนแรง พร้อมขอให้ฝ่ายความมั่นคงไทย ลบรายชื่อในบัญชีดำ และสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ผบ.ทบ.ยันไม่ถอนทหารใต้ชี้บึ้มนราฯไม่โยงถกBRN
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดตัวโครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดิน ถึงการที่คณะทำงาน สมช. พูดคุยกับบีอาร์เอ็น ที่มาเลเซีย ในวันนี้ว่า การพูดคุยครั้งนี้เป็นเพียงการสร้างความรู้จักระหว่างกัน และคาดหวังในการหาแนวทางลดความรุนแรง ส่วนที่มีการคาดการณ์ถึงข้อเสนอของบีอาร์เอ็น ในเรื่องเขตปกครองพิเศษและประเด็นต่าง ๆ ไม่ควรนำมาพูดถึง เพราะการพูดคุย เน้นการสร้างความเข้าใจกัน ส่วนเหตุรุนแรงรายวัน ก็ไม่ควรนำมาเชื่อมโยง ว่าเกี่ยวข้องกับการพูดคุยครั้งนี้ เพราะกลุ่มก่อเหตุยังมีการสร้างสถานการณ์ตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่า ยังมีผู้คัดค้านแนวทางนี้อยู่ พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการถอนทหารออกจากพื้นที่แต่อย่างใด
ขณะเดียวกัน ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า ทางทหารยังคงยึดแนวในการในการดูแลด้านความมั่นคง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินควบคู่กับการพัฒนา และเพิ่มช่องทางการพูดคุย โดยที่สำคัญต้องให้คนในพื้นที่ได้ประโยชน์และต้องรักษาอำนาจรัฐ เพราะประเทศไทยไม่สามารถแบ่งแยกได้
นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยการสู้รบบ้านแม่สุริน อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า เป็นอุบัติเหตุ ไม่ใช่การวางเพลิง หรือเป็นการกระทำที่เกี่ยวข้องกับทหารอย่างแน่นอน เพราะทหารไม่ใจร้ายถึงขนาดกระทำต่อชีวิตคน อย่างไรก็ตาม ในส่วนแนวคิดการส่งกลับประเทศต้นทางนั้น ยังอยู่ระหว่างดำเนินการต่อไป

สมช.ถก BRN นาน 10 ช.ม. ยังไม่จบ
ความคืบหน้าล่าสุดของการพูดคุยระหว่างรัฐบาลไทย กับแกนนำ BRN ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
จากช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ เวลาผ่านไป 10 ช.ม. ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน แม้คณะผู้เข้าร่วมพูดคุยจาก
ฝ่ายไทย ได้เตรียมประเด็นหารือที่อยู่ในกรอบของการลดเหตุรุนแรงเพียงเท่านั้น โดยยังไม่สามารถจบลงได้
ทั้งที่ตั้งกรอบการพูดคุยเพียง 16.00 น. (ตามเวลาประเทศมาเลเซีย) จึงทำให้คณะของ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พร้อมคณะสื่อมวลชน ทั้งจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และส่วนกลาง ต้องนอนพักที่ โรงแรม เจดับบลิว แมริออท อีก 1 คืน และจะเดินทางกลับประเทศไทย ช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้

คุยสันติภาพ 12 ช.ม.ไร้สรุป-ปัตตานีคุมเข้ม
การพูดคุยเจรจาระหว่างรัฐบาลไทย กับแกนนำ BRN 12 ชั่วโมงกว่าแล้ว ก็ยังไม่มีข้อสรุป ขณะที่บรรยากาศในพื้นที่จังหวัดปัตตานี กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองของจังหวัด ซึ่งได้มีการเฝ้าระวังดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างเข้มงวดและเป็นพิเศษทั่วทั้งจังหวัด เนื่องจากขณะนี้ได้มีกลุ่มผู้ไม่หวังดี ได้เข้ามาในพื้นที่พยายามจะสร้างสถานการณ์เพื่อให้เกิดความรุนแรงขึ้นและอาจจะส่งผลต่อการเจรจา

**ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง**
บึ้มทหารเจาะไอร้องตาย2เจ็บ5-ภราดรถกBRNต่างกลุ่มร่วม http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=443102 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ