ข้อมูลข่าว ๙๘ พรรษา สมเด็จพระสังฆราช



ในหลวง-ราชินีถวายดอกไม้สมเด็จสังฆราช

“ในหลวง-พระราชินี” พระราชทานดอกไม้ถวาย “สมเด็จพระสังฆราช” เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติครบ 98 พรรษา ด้านสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เตรียมนำเหรียญคุ้มภัย ไปแจกให้ตำรวจ ทหารในพื้นที่ชายแดนใต้ 

วันนี้ (3 ต.ค.) เวลา 08.00น. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ เสด็จทรงบาตรในสถานที่ประทับรักษาอาการพระประชวร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติครบ 98 พรรษา วันที่ 3 ต.ค. จากนั้นเวลา 16.00น. ได้เปิดให้ประชาชนเข้าถวายพระพรสมเด็จพระสังฆราชฯ โดยจะเสด็จออกมาประทับภายในห้องกระจก เพื่อให้ประชาชนได้ถวายพระพรอย่างใกล้ชิด แต่เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อ ทางคณะแพทย์ที่ถวายการรักษาจึงไม่สามารถให้สมเด็จพระสังฆราชฯ เสด็จออกนอกห้องกระจกได้
“ในหลวง-พระราชินี” พระราชทานดอกไม้ถวาย “สมเด็จพระสังฆราช” เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติครบ 98 พรรษา ด้านสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เตรียมนำเหรียญคุ้มภัย ไปแจกให้ตำรวจ ทหารในพื้นที่ชายแดนใต้วันนี้ (3 ต.ค.) เวลา 08.00น. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ เสด็จทรงบาตรในสถานที่ประทับรักษาอาการพระประชวร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติครบ 98 พรรษา วันที่ 3 ต.ค. จากนั้นเวลา 16.00น. ได้เปิดให้ประชาชนเข้าถวายพระพรสมเด็จพระสังฆราชฯ โดยจะเสด็จออกมาประทับภายในห้องกระจก เพื่อให้ประชาชนได้ถวายพระพรอย่างใกล้ชิด แต่เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อ ทางคณะแพทย์ที่ถวายการรักษาจึงไม่สามารถให้สมเด็จพระสังฆราชฯ เสด็จออกนอกห้องกระจกได้

วันเดียวกันที่พระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี อัญเชิญดอกไม้พระราชทาน 1 แจกัน ถวายแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ครบ 98 พรรษา วันที่ 3 ต.ค. โดยมีสมเด็จพระวันรัต รักษาการเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต เป็นผู้แทนพระองค์สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯรับแจกันดอกไม้พระราชทานแทน จากนั้นพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 19 รูป เจริญพระพุทธมนต์ สมเด็จพระวันรัตผู้แทนพระองค์สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ถวายภัตตาหารเพลแก่พระสงฆ์ที่เจริญพระพุทธ มนต์ พร้อมทั้งถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์จำนวน 499 รูป ที่อาคารวชิรญาณวงศ์ โรงเรียนวัดบวรนิเวศ พร้อมถวายจตุปัจจัยไทยธรรม

ทั้งนี้ เวลา 15.00 น. ที่พระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร มีพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ ตึก 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี จากนั้นเวลา 16.00 น. คณะสงฆ์คณะธรรมยุต เจริญนวัคหายุสมธัมม์ เวลา 20.00 พระสงฆ์ สามเณร วัดบวรนิเวศวิหาร เจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระกุศลและถวายพระพร เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ ที่พระอุโบสถวัดบวรฯ

ด้านพระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เล่าว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 2 ต.ค. มีงูเหลือมความยาวประมาณ 4 เมตร เลื้อยมาขดตัวอยู่บนต้นมณฑาทิพย์ ข้างตำหนักคอยท่าปราโมช ซึ่งเป็นตำหนักที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชฯ ในช่วงที่ยังไม่ประชวร ซึ่งงูขดตัวเป็นเลข 8 อยู่ ทำให้ผู้ที่มาต่อคิวรอแจกเหรียญคุ้มภัย ต่างไปมุงดูและวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา โดยงูตัวดังกล่าวขดตัวอยู่นานตั้งแต่ช่วง 15.00น.จนถึงเวลาประมาณ 18.00น.ก็ยังอยู่ แต่พอเช้าวันที่ 3 ต.ค. ก็ไม่พบงูตัวนี้แล้ว และไม่มีใครทราบว่างูเลื้อยไปเมื่อใด ในบริเวณดังกล่าวเคยมีงูมาขดตัวอยู่บ้างแต่ไม่บ่อย อย่างไรก็ตามไม่เคยเกิดขึ้นในช่วงงานวันคล้ายวันประสูติมาก่อน

นอกจากนี้ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช จะนำเหรียญคุ้มภัยไปแจกให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ในวันที่ 25 ต.ค. ที่วัดสันติวรคุณ อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจให้กับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ดังกล่าว
 โครงการเพื่อถวาย สมเด็จพระสังฆราช ข้อมูลที่ https://docs.google.com/viewer?a=v&pid=explorer&chrome=true&srcid=0B_nOh0gPsWNSY2Y0ZDJmZjYtYjViZC00N2NhLTljMDUtYjBjNmUwZGNiMWEx&hl=en_US

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNew...=9540000125740 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ