สองมาตรฐานสังคมสงฆ์ไทย ปักกลดพัทยา-ตำรวจจับ เดินธุดงค์ธรรมชัยเข้ากรุงเทพฯ-ตำรวจปิดถนนช่วย ?


สองมาตรฐานสังคมสงฆ์ไทย
ปักกลดพัทยา-ตำรวจจับ
เดินธุดงค์ธรรมชัยเข้ากรุงเทพฯ-ตำรวจปิดถนนช่วย



แหมพระพวกนี้ไม่มีหัว ต้องดูตัวอย่างธรรมกายสิ ปักกลดเดินธุดงค์ในบ้านในเมืองมันต้อง 1. ให้ตำรวจปิดถนน 2.แห่รูปหล่อหลวงพ่อสดนำหน้า 3. ปูพรมบนถนนเพื่อกันแดด 4.เกณฑ์ญาติโยมให้มาช่วยกันโปรยดอกไม้รองเท้า 5.ให้พระธรรมกิตติวงศ์-ราชบัณฑิต ออกมาอธิบายช่วย ว่าแต่ในข่าวระบุว่า "เจ้าหน้าที่จึงแจ้งถึงความไม่เหมาะสมของสถานที่ให้ทราบ" ก็แสดงว่าเทศกิจพัทยารู้พระธรรมวินัยมากกว่าพระธรรมกิตติวงศ์อีกเหรอ โถเป็นไปได้ไง อุ๊ยตายไม่น่าเชื่อ !





กดที่ภาพเพื่อฟังคำอธิบายธุดงค์ธรรมชัย
โดยพระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช ป.ธ.9 ราชบัณฑิต)
เจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม และประธานที่ปรึกษาวัดพระธรรมกาย


วันนี้ เรามาสร้างประวัติศาสตร์ ของกรุงเทพมหานคร ของพระพุทธศาสนา และของประเทศไทยกัน นั่นก็คือ มาร่วมมีส่วนในการทำสิ่งที่อัศจรรย์ ทำได้ยาก ไม่เคยมี ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครนับแต่สร้างกรุงมา นั่นก็คือ มีพระสงฆ์จำนวน 1,500 กว่ารูป เดินธุดงค์เข้ามากลางกรุง มาพักกลางกรุง ในถิ่นที่เจริญรุ่งเรือง ในถิ่นที่มีจราจรแออัดคับคั่ง

บางท่านอาจจะเกิดความขัดแย้ง ความคิดขัดแย้งในใจว่า ทำไมมีแต่ข่าวว่าธุดงค์มักจะไปในป่า แต่นี่ทำไมธุดงค์เข้าเมือง ความจริงแล้วเรื่องธุดงค์ ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ เป็นข้ออนุญาต ไม่ใช่เป็นข้อบังคับ พระสงฆ์ที่มีจิตศรัทธาย่อมสามารถทำได้
และการถือปฏิบัติธุดงค์นั้นก็ทรงบัญญัติไว้ถึง 13 ข้อ มีเพียงข้อเดียวที่ กำหนดว่าต้องอยู่ป่า อีก 12 ข้อนั้นอยู่ที่ไหนก็ได้ ไปที่ไหนก็ได้ อยู่กับที่ก็ได้ เดินก็ได้ เข้าเมืองก็ได้

ถ้าสมมติว่ากลางกรุงนี้เป็นป่า อย่างที่มีคนชอบพูดกันว่าเป็นป่าคอนกรีต ก็แสดงว่าท่านก็เดินธุดงค์ในป่าเหมือนกันก็ป่าคอนกรีต

ตึกบ้านช่อง ก็ถือว่า เป็นต้นไม้ใหญ่

บริเวณนี้เป็นสนามกีฬา ก็เท่ากับว่าเป็นลานโล่ง อยู่ในลักษณะของธุดงค์อีกข้อหนึ่ง ก็คือไม่อยู่ในร่มเงาของชายคาของต้นไม้
อันนี้ก็ถูกต้องตามพระบัญญัติ ไม่ได้ผิดอะไร

ที่จะแปลกหน่อยก็คือจำนวนเท่านั้น ปกติเราเห็นพระธุดงค์ตามท้องถนนแบกกลดก็ไม่รู้สึกอะไร

แต่นี้พันกว่าองค์ ก็เลยรู้สึกว่าจะเป็นเรื่องแปลก ไม่เคยเห็น คนที่มีบุญย่อมเห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็น ส่วนผู้ที่ไม่มีบุญ แม้ไม่เคยเห็นก็คงไม่เคยเห็นตลอดชาติ ตลอดไป

อันนี้ก็เป็นปกติธรรมดา เพราะฉะนั้น ก็ขอให้ทุกท่านทั้งหลายได้ชื่นใจ สิ่งที่ไม่เคยพบ เราก็ได้เห็นได้พบ และก็ไม่ใช่เป็นเรื่องที่เสียหายร้ายแรง เป็นเรื่องดี เรื่องงาม นำความชื่นใจมาให้



ชาวบ้านร้องเรียนพระกางกลดนอนริมชายหาดพัทยา
เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 22 ธ.ค. เจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่า พบพระภิกษุหลายรูปมาปักกลดนอนพักอยู่ริมชายหาด หน้าโรงแรมฮาร์ดร็อก ห่างจากสภ.เมืองพัทยา 500 เมตร หลังรับแจ้งจึงไปตรวจสอบ เมื่อไปพบพระภิกษุกางเต็นท์อยู่ที่ริมชายหาด จึงตรวจสอบใบสุทธิพบว่าเป็นพระจำนวน รูป สามเณร รูป ที่ได้รับการบรรพชาอย่างถูกต้องและเดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ ทางภาคอีสาน เจ้าหน้าที่จึงแจ้งถึงความไม่เหมาะสมของสถานที่ให้ทราบ ก่อนจะพาไปจำวัดที่วัดชัยมงคล เพื่อรอพระครูพิศาลจริยภิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดชัยมงคลและเจ้าคณะตำบลนาเกลือ ตรวจสอบ

สอบถาม พระสิน จันทาโภ จากวัดมะฟัก จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า เดินทางมาจากวัดและพบพระรูปต่างๆ ที่ท่ารถในกรุงเทพฯ ก่อนที่จะพูดคุยกันถึงเรื่องตักบาตรพระที่พัทยา โดยทราบเรื่องดังกล่าวจากอินเตอร์เน็ต จึงชวนกันเดินทางมาเพื่อจะมาสังฆกรรมตักบาตรพระ 2,600 รูป ในวันที่ 22 ธ.ค. โดยเดินทางมากันเองไม่มีหมายแจ้ง จากนั้นจึงพากันมาพักผ่อนบริเวณชายหาดและไม่ทราบถึงความไม่เหมาะสม

เจ้าหน้าที่เทศกิจ กล่าวว่า ในงานตักบาตรพระ 2,600 รูป ที่เมืองพัทยา ทางคณะผู้จัดงานจะเน้นวัดพระธรรมกายก่อน หากขาดเหลือก็จะนิมนต์พระในเขตภาคตะวันออก ซึ่งจะมีหนังสือไปตามวัด หากวัดใดส่งพระภิกษุเข้าร่วมก็จะมีจดหมายตอบรับมายังผู้จัดงาน แต่พระและสามเณรทั้ง 6 รูป ไม่มีหนังสือมาแสดง โดยอ้างว่าดูจากอินเตอร์เน็ตและหนังสือพิมพ์จึงเดินทางมาร่วมพิธี โดยคิดว่าสามารถเข้าร่วมพิธีได้
 http://www.alittlebuddha.com/

ข่าว : มติชน
23 ธันวาคม 2555

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ