ประวัติศาสตร์ สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ ๑๙ (ประมวลภาพ) โปรดช่วยแชร์เป็นพระกุศล


25 ตุลาคม 2556
12.00 น.


เคลื่อนพระศพสมเด็จพระสังฆราช
สู่..วัดบวรนิเวศวิหาร


พิธีครั้งประวัติศาสตร์ คลื่นมหาชนล้นบางลำพู



ในเวลา 08.00 น.  (25 ต.ค.56) โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จะเปิดให้ประชาชนเคารพพระศพสมเด็จพระสังฆราชฯ ก่อนเคลื่อนออกจาก รพ.ไปวัดบวรนิเวศฯ ในเวลา 12.00น. ขณะที่โลกออนไลน์ชาวเน็ตต่างโพสต์รูปสมเด็จพระสังฆราชฯ และเขียนข้อความ แบ่งปันหลักธรรมคำสอนเพื่อสำนึกในพระกรุณา...
เมื่อวันที่ 24 ต.ค. มีรายงานว่า ก่อนหน้าที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย  จะออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 9  ว่า สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระอาการโดยรวมทรุดลง ได้สิ้นพระชนม์ลงแล้ว เมื่อเวลา 19.30 น. ของวันนี้ สาเหตุเนื่องจากการติดเชื้อในกระแสพระโลหิต

โดยเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ทางสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุุ๊ก ระบุว่า ขอพุทธศาสนิกชนตั้งมั่นใน "สติ" และรอรับฟังคำแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ พร้อมกับออกคำอธิษฐานถวายพระพร "ขอถวายบุญกุศลทั้งปวงที่บำเพ็ญมาตั้งแต่อดีตชาติจนถึงปัจจุบัน ณ วินาทีนี้แด่เจ้าพระคุณฯสมเด็จพระสังฆราช  ขอรวมกุศลทั้งปวงเป็นแสงสว่างไสวใสบริสุทธิ์ถวาย จิต แห่งพระองค์ท่านให้ยิ่งสว่างไสวผ่องแผ้วยิ่งๆขึ้นไป สิ่งใดทางกาย วาจา ใจที่อาจมีล่วงเกิน ทั้งรู้และไม่รู้ตัว  ข้าพเจ้ากราบขอขมากรรมทั้งหมด ขอโมทนากุศลทุกสิ่งที่ทรงปฏิบัติมา และจะทรงบำเพ็ญต่อไป ไม่ว่าจะอยู่ในพระสังขารหรือใดๆ ขอพระรัตนตรัยโปรดชี้นำและเปิดทางสว่างให้ข้าพเจ้าขอปฏิบัติธรรม เดินจิตได้ถูกธรรม เพื่อให้สมเป็นผู้เดินตามรอยธรรมของพระผู้ประเสริฐและงดงามพระองค์นี้ด้วย เทอญ"

จากนั้นในเวลาประมาณ 20.50 น. ได้เผยแพร่อย่างเป็นทางการว่า สมเด็จพระฌาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 สิ้นพระชนม์ สร้างความความโศกเศร้าแก่พสกนิกรชาวไทยและพุทธศาสนิกชน ที่ติดตามข่าวดังกล่าว

ขณะที่ นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลจะมีการลดธงครึ่งเสา 3 วัน และให้ข้าราชการไว้ทุกข์ 15 วัน คาดมีพิธีสรงพระศพสมเด็จพระสังฆราชฯ พรุ่งนี้ช่วงบ่าย ที่ตำหนักเพชร วัดบวรนิเวศวิหาร

ในเวลา 08.00 น. พรุ่งนี้ (25 ต.ค.) โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จะเปิดให้ประชาชนเข้าเคารพพระศพสมเด็จพระสังฆราชฯ ที่ตึกวชิรญาณ สามัคคีพยาบาร ก่อนเคลื่อนออกจาก รพ.ไปวัดบวรนิเวศฯ ในเวลา 12.00 น.

เช่นเดียวกับบรรยากาศการไว้อาลัยบนโลกออนไลน์ ผู้คนบนอินเทอร์เน็ตต่างเริ่มโพสต์รูปสมเด็จพระสังฆราชฯ ที่ทางสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช นำมาเผยแพร่เพื่อถวายพระเกียรติยศสูงสุด โดยมีการส่งต่อทั้งทางเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม รวมทั้งเขียนข้อความ แบ่งปันหลักธรรมคำสอนต่างๆ เพื่อสำนึกในพระกรุณาเช่นกัน

สำหรับเส้นทางในการเคลื่อนพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ในวันที่ 25 ต.ค.นั้น ทาง พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผบก.น.1 ยืนยันเส้นทางเคลื่อนพระศพ เริ่มที่ ถ.ราชดำริ -เลี้ยวขวา ถ. พระราม4 แล้วเลี้ยวขวาขึ้นทางด่วนหัวลำโพง ลงถนนอุรุพงษ์ เลี้ยวซ้ายเข้า ถ.เพชรบุรี ผ่านถนนหลานหลวง สะพานผ่านฟ้า แล้วเลี้ยวขวาแยกป้อมมหากาฬ  เลี้ยวขวาถนนพระสุเมรุ ผ่านแยกวันชาติ ผ่านตำหนักเพชรฯ แล้วเข้าวัดบวรฯ ต่อไป.


ข่าว : ไทยรัฐ
24 ตุลาคม 2556




ลดธงครึ่งเสา
ไว้อาลัยสมเด็จพระสังฆราช
ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี




ปลัดสำนักนายกฯ เผยจะมีการลดธงครึ่งเสา 3 วัน และข้าราชการไว้ทุกข์ 15 วัน เพื่อไว้อาลัยสมเด็จพระสังฆราชสิ้นพระชนม์ ขณะที่ชาวพุทธทั่วไทยโศกเศร้า...

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังสมเด็จพระสังฆราชสิ้นพระชนม์ว่า ตามแบบธรรมเนียมคงต้องรอที่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ มีกำหนดการสรงพระศพ ซึ่งจะเป็นวันที่ 25 ต.ค.2556 ช่วงบ่าย โดยเชิญพระศพประดิษฐานสำหรับพระราชพิธีพระศพนั้น คาดว่าจะเชิญพระศพในช่วงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 25 ต.ค. ซึ่งทางราชการจะมีประกาศไว้ทุกข์ถวายความอาลัยเป็นเวลา 15 วัน และลดธงครึ่งเสาเป็นเวลา 3 วัน จะได้มีประกาศทางสำนักนายกรัฐมนตรีต่อไป

นายธงทอง กล่าวต่อว่า ชั้นนี้วัดบวรนิเวศวรวิหารจะได้จัดสถานที่ไว้สำหรับจัดตั้งพระศพ ที่ตำหนักเพ็ชร สำหรับประชาชนทางวัดได้เตรียมอาคารมนุษย์นาควิทยาคาม ภายในวัดบวรนิเวศ พร้อมประดิษฐานรูปเจ้าคุณสมเด็จพระสังฆราช ให้ประชาชนได้ถวายสักการะหน้าพระรูป โดยจะเริ่มเวลา 13.00 น.เป็นต้นไป โดยจะเชิญพระศพออกจากโรงพยาบาลเวลา 12.00 น.แต่ยังไม่ทราบเส้นทาง

ขณะเดียวกันมีรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังการสิ้นพระชนม์ของ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก นำมาซึ่งความโศกเศร้าอาลัยของพุทธศาสนิกชนชาวไทยทั่วประเทศและต่างประเทศ


ข่าว : ไทยรัฐ
24 ตุลาคม 2556




สมเด็จพระสังฆราชสิ้นพระชนม์ !

สิริพระชนมายุ 100 ปี








สมเด็จพระญาณสังวร
(เจริญ สุวฑฺฒโน ป.ธ.9)
สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก องค์ที่ 19

พระประสูติการ 3 ต.ค. 2456
สิ้นพระชนม์  24 ต.ค.2556
ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช 21 เมษายน พ.ศ.2532





ภาพทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช
วันที่ 21 เมษายน 2532 เวลา 16.30 น.
ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม



มหาเถรสมาคมเจริญพระพุทธมนต์
ถวายพระพรสมเด็จพระสังฆราช
ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม
3 ตุลาคม 2556




พระราชพิธีฉลอง 100 พรรษา สมเด็จพระสังฆราช
3 ตุลาคม 2556





ภาพงานฉลอง 100 พรรษา สมเด็จพระสังฆราช
3 ตุลาคม 2556




ประมวลภาพ
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช
สกลมหาสังฆปริณายก พระองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์









 


อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม รายงาน
24 ตุลาคม 2556



รวมแถลงการณ์คณะแพทย์จุฬา-สภากาชาดไทย

เรื่อง พระอาการสมเด็จพระสังฆราช
จำนวน 9 ฉบับ

















จารึกประวัติศาสตร์ อริยสงฆ์ของชาติไทย สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชประวัติศาสตร์ความมั่นคงพระศาสนา

อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม รายงาน

24 ตุลาคม 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ