ค้าความ ! นพรัตน์ลั่นผ่านสื่อ เอาผิดผู้เปิดโผ ?


ค้าความ !

นพรัตน์ลั่นผ่านสื่อ เอาผิดผู้เปิดโผ


อื้อฮือ ! เก่งจริงเลยนะพ่อเจ้าประคู๊ณ "จะฟ้องร้องสื่อ" ก็คงฟ้องขึ้นอยู่ดอก ขนาดคนที่มีชื่อเขายังไม่ฟ้องร้อง แถมบางรูปบางองค์ยังบอก"ถ้าได้ก็เป็นวาสนา" บ้าง "ไม่ได้ก็ไปกินแห้วด้วยกัน" บ้าง แล้วคุณเป็นใครจะไปร้อนอกร้อนใจแทนเขา เข้าวัดไปรับศีล 5 ซะเถอะไป๊ ไม่มีมันก็จบแล้ว แต่ดันปากหาเรื่อง จะเอาเรื่องคนโน้นคนนี้ โบราณว่า "กินขี้ดีกว่าค้าความ" น่ะ ไม่เคยได้ยินหรือไร ?






นพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักพุทธฯ



วันนี้ (4 ส.ค.) นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า ตามที่มีผู้นำรายชื่อพระสงฆ์ 121 รูป ออกมาเผยแพร่ และระบุว่าเป็นรายชื่อพระสงฆ์ที่ขอพระราชทานเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ เป็นกรณีพิเศษ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม 2557 นั้น ยืนยันว่า การพิจารณาสมณศักดิ์พระสงฆ์ในปี 2557 นี้ไม่มีการพิจารณาวาระพิเศษ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ แต่จะมีการพิจารณาเนื่องในวาระปกติ คือ ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  5 ธันวาคม เท่านั้น ซึ่งถือปฏิบัติมาทุกปีอยู่แล้ว และที่สำคัญที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ยังไม่ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาสมณศักดิ์พระสงฆ์ประจำปี 2557 ด้วย  ซึ่งการที่มีผู้กระทำการเผยแพร่รายชื่อพระสงฆ์ที่ขอพระราชทานเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ในครั้งนี้ จึงถือว่าเป็นการแอบอ้างสถาบันมาหลอกลวง ต้มตุ๋น ดังนั้นทาง พศ. ในฐานะเลขานุการที่ประชุม มส. จะดำเนินการรวบรวมข้อมูล หลักฐาน แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่รายชื่อพระสงฆ์ดังกล่าวต่อไป



่าว : เดลินิวส์
5
 สิงหาคม 2557





ไม่จริ๊ง ไม่จริง !

กรรมการ มส. ดาหน้าโต้โผเถื่อน

บอกพวกปี 35 เป็นคนทำ


อาฮ่า..ถ้างั้นก็ หลวงตาจันทร์ จริงไหมฮะ ?








ว่อนวงการสงฆ์ โผบัญชีรายชื่อพระสงฆ์ที่ได้เลื่อนและตั้งสมณศักดิ์เป็นกรณีพิเศษ 12 ส.ค.57 ทั้งธรรมยุตและมหานิกาย จำนวน 121 รูป มีตั้งแต่พระราชาคณะชั้นสามัญจนถึงชั้นธรรม ทั้งจากวัดดังใน กทม. และต่างจังหวัด ด้าน “พระพรหมมุนี” วัดราชบพิธฯ กรรมการมหาเถรสมาคม ปัดไม่รู้ที่มาของรายชื่อ ได้แต่เตือนอาจเป็นขบวนการต้มหรือหลอกลวงเรียกรับผลประโยชน์จากพระ ขณะที่ “เจ้าคุณเสนาะ” วัดสระเกศ เผยพระสงฆ์อยากได้ยศ ได้ตำแหน่ง โดนหลอกบ่อยแต่ไม่เข็ด

โผเลื่อนชั้นยศพระสงฆ์วาระพิเศษวันที่ 12 ส.ค.2557 โผล่ว่อนวงการสงฆ์ในครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ว่า ขณะนี้ในแวดวงคณะสงฆ์ได้มีการเผยแพร่รายชื่อพระสงฆ์ ขอพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์และตั้งสมณศักดิ์ เฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม 2557 เป็นกรณีพิเศษ โดยมีพระสงฆ์ที่ได้รับเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ จำนวน 121 รายชื่อ มีทั้งพระสงฆ์ฝ่ายธรรมยุตและมหานิกาย มีตั้งแต่พระราชาคณะชั้นสามัญจนถึงพระราชาคณะชั้นธรรม ซึ่งเป็นยศสมณศักดิ์สูงสุดในการเลื่อนและตั้งในครั้งนี้ โดยรายนามพระสงฆ์ที่ได้เลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ มีการจัดทำเป็นบัญชีรายชื่อเรียงลำดับตั้งแต่ลำดับที่ 1 ถึงลำดับที่ 121 พร้อมราชทินนามและสร้อยรวมทั้งฐานานุกรมอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

ทั้งนี้ นามพระสงฆ์ที่ปรากฏในรายชื่อที่ได้รับการเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ดังกล่าว มีทั้งจากวัดดังใน กทม. อาทิ วัดสระเกศ วัดชนะสงคราม วัดบวรนิเวศฯ วัดสัมพันธวงศ์ วัดราชบูรณะ วัดราชาธิวาส วัดประยุรวงศาวาส วัดปากน้ำ วัดบวรมงคล ฯลฯ ขณะที่วัดในต่างจังหวัด มีอาทิ วัดเขาบางทราย จ.ชลบุรี วัดบางขวาง จ.นนทบุรี วัดมัชฌิมาวาส จ.อุดรธานี วัดบูรพาราม จ.สุรินทร์ วัดตากฟ้า จ.นครสวรรค์ วัดพระธาตุเรณู จ.นครพนม วัดพิกุลทอง จ.สิงห์บุรี เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หลังจากมีบัญชีรายชื่อดังกล่าวออกไป ปรากฏว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างมากว่า รายชื่อดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ เนื่องจากรายชื่อพระสงฆ์ที่ได้เลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ ปรากฏออกมาในช่วงที่จะใกล้วันที่ 12 ส.ค.พอดี จึงสอบถามไปยังพระพรหมมุนี วัดราชบพิธฯ กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ในฐานะกรรมการบริหารคณะธรรมยุต ที่ทำหน้าที่พิจารณารายชื่อพระสงฆ์ที่จะได้รับเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ของพระสงฆ์คณะธรรมยุต กล่าวว่า ไม่ทราบว่ารายชื่อดังกล่าวออกมาได้อย่างไรและเป็นรายชื่อจริงหรือไม่ ใครเป็นคนทำ แต่ในส่วนของมหาเถรสมาคม ไม่ได้มีการพิจารณาเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ในวาระพิเศษวันที่ 12 ส.ค.นี้ ที่ผ่านมาการเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์เป็นกรณีพิเศษ จะมีขึ้นในวาระเฉลิมพระชนมพรรษาวันที่ 12 ส.ค. และวันที่ 5 ธ.ค.แต่ไม่บ่อยนัก และการเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์เป็นกรณีพิเศษ จะมีการโปรดเกล้าฯ ลงมา แต่ไม่มีการเสนอรายชื่อขึ้นไปอย่างเด็ดขาด ส่วนรายชื่อพระสงฆ์ที่ได้รับการเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ล่าสุด มีที่มาที่ไปอย่างไรไม่รู้

“ยอมรับว่าคนที่ทำรายชื่อดังกล่าวเป็นมืออาชีพ รู้จักพระสงฆ์เป็นอย่างดี และคนที่ทำน่าจะเป็นพระสงฆ์ที่เคยทำบัญชีสมณศักดิ์หรือพระสงฆ์ที่อยู่ในวงการปกครอง ขนาดบางสมณศักดิ์ เช่น พระธรรมจินดาภรณ์ เป็นสมณศักดิ์เฉพาะของวัดราชบพิธฯ ยังสามารถนำไปตั้งให้วัดอื่นได้ อย่างไรก็ตาม อาตมากลัวแต่ว่าจะเป็นขบวนการต้มหรือหลอกลวงพระ หรือฆราวาสจับมือกับพระต้มหลอกเอาเงินจากพระสงฆ์ที่มีรายชื่อดังกล่าวมากกว่า เพราะที่ผ่านมาเวลามีการเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ ก็มักจะมีขบวนการมิจฉาชีพและกลุ่มผลประโยชน์ไปหลอกเอาเงินจากพระโดยใช้ยศหรือสมณศักดิ์มาล่อ” พระพรหมมุนีกล่าว

ด้าน พระพรหมสุธี หรือเจ้าคุณเสนาะ กรรมการ มส. วัดสระเกศฯ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการพิจารณาสมณศักดิ์พระสงฆ์ ของ มส. กล่าวว่า มส.ไม่ได้ทำอย่างแน่นอน ไม่รู้ว่าใครทำ แต่น่าจะเป็นการหลอกเอาเงินจากพระสงฆ์ที่อยากได้ยศได้ศักดิ์มากกว่า ที่ผ่านมามีพระสงฆ์ถูกหลอกเอาเงินไม่น้อย เวลาจะเลื่อนสมณศักดิ์ทีก็ถูกหลอกที แต่ก็ไม่เข็ด อยากได้ยศ อยากได้ตำแหน่ง เพราะการเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ มีเกณฑ์พิจารณาอยู่แล้ว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังพระสงฆ์ที่มีรายชื่อได้รับการเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ในบัญชีดังกล่าว พบว่าส่วนใหญ่ให้ความเห็นแบบแบ่งรับแบ่งสู้ อาทิ พระเทพวิสุทธิกวี วัดราชาธิวาส กล่าวว่า ทราบข่าวแล้ว ยังไม่รู้ ต้องรอให้ยศมาก็เอา ส่วนพระราชสารเวที วัดสัมพันธวงศ์ กล่าวว่า ทราบข่าวถ้ามีชื่อ อาตมาอยู่จริง ก็ถือว่าเป็นวาสนา เพราะการเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์หรือยศที่สูงขึ้นถือเป็นเรื่องของวาสนา ใครก็อยากได้ทั้งนั้น ขณะที่พระสุธีธรรมานุวัตร วัดพระเชตุพนฯ กล่าวว่า เรื่องแบบนี้พูดไม่ได้ แต่ถ้ามีอาตมาพร้อมที่จะรับ ถ้าไม่ได้ก็ไปศรีประจันต์กินแห้วด้วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับบัญชีรายชื่อพระสงฆ์ที่ได้เลื่อนตั้งสมณศักดิ์ ที่ปรากฏออกมาในช่วงก่อนวันที่ 12 ส.ค.มีการจัดทำโดยอดีตพระสงฆ์ชื่อดัง ที่แม้จะสึกจากเหตุอาบัติปาราชิกไปแล้ว แต่ยังเคลื่อนไหวอยู่ในแวดวงคณะสงฆ์ร่วมกับพระสงฆ์ สายปกครอง ทั้งฝ่ายธรรมยุตและมหานิกาย รวมทั้งข้าราชการ และฆราวาส ที่อยู่ในแวดวงเกี่ยวข้องกับคณะสงฆ์ จัดทำขึ้น จากนั้นจะนำไปให้พระสงฆ์ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีดู เพื่อเรียกรับผลประโยชน์ เป็นการตอบแทน ถ้าเลื่อนจากพระครูขึ้นเป็นเจ้าคุณหรือพระราชาคณะชั้นสามัญ ผลประโยชน์มากกว่า 1 แสนบาท ถ้าในชั้นยศที่สูงขึ้นตัวเลขผลประโยชน์ก็มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งในวงการคณะสงฆ์รับรู้กันดี แต่อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีความพยายามในการแก้ไขจากมหาเถรสมาคม แต่ยังไม่สำเร็จ เพราะพระสงฆ์ส่วนใหญ่ ต้องการมียศหรือสมณศักดิ์ ซึ่งจะเป็นใบเบิกทางอย่างดีในการไปทำกิจกรรมอื่นๆ



่าว : ไทยรัฐ
4
 สิงหาคม 2557

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ