พระอยุธยาผวาโจร ติดเหล็กดัดขังตัวเอง

 การขังตัวเองแบบพระอยุธยา
การขังตัวเองแบบพระชลบุรี
ติดคุกทั้งเมือง !
พระอยุธยาผวาโจร ติดเหล็กดัดขังตัวเอง

อา..ไหนว่าบวชมาเพื่ออิสระเสรีภาพ สละสิ้นแล้วทรัพย์สินทางโลก แต่ทำไมทรัพย์สินในวัดมันเพิ่มพูนจนล้นวัด ล่อหูล่อตาโจรให้หันมาปล้นวัดแทนปล้นแบงค์ "บอกโยมให้เสียสละ แต่พระกลับสะสม" มันเป็นการเดินที่สวนทางพระนิพพานอย่างยิ่ง เพราะถ้าพระไม่สะสมของมีค่าจะกลัวอะไร นอนแก้ผ้ามันยังไม่มาดูด้วยซ้ำ ว่าแต่พระอยุธยานั้นไม่มีหัว เอาอย่าง "เสี่ยปราโมทย์-สวนสันติธรรม-ชลบุรี" สิ ตัวเองออกเดินสายสอนวิปัสสนากรรมฐาน ได้เงินมาก็ให้ภรรยาเก็บไว้ในบัญชี ไม่เห็นมีใครว่า มีแต่เห็นดีเห็นงาม จริงไหมฮะ เสี่ยปาโมด ?การขังตัวเองแบบพระชลบุรี


พระสงฆ์เมืองกรุงเก่าผวาโจรชุมยิงกว่ายุง ต้องติดเหล็กดัดแน่นหนาทุกบานประตูหน้าต่างของกุฏิ หลังขโมยอาละวาดหนัก

พระครูสังฆรักษ์สงัด สุนทโร อายุ 70 ปี  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวัดศรีภวังค์ ต.ทับน้ำ อ.บางปะหัน  จ.พระนครศรีอยุธยา และเลขานุการเจ้าคณะตำบลพุทเลา กล่าวว่า ขณะนี้ทางวัดต้องติดเหล็กดัดอย่างแน่นหนาทุกบานประตูหน้าต่างของกุฎิ โดยเฉพาะประตูเข้าออกต้องคล้องด้วยโซ่และใส่แม่กุญแจทั้งด้านนอกและด้านในตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันทรัพย์ของวัดเนื่องจากทุกวันนี้หัวโขมยมากันหลายรูปแบบ เช่น จะแฝงตัวมาในคราบของพ่อค้าเร่ขายของ ทำทีหิ้วกระเป๋าใส่สินค้านำมาขาย รับทำฟันปลอมบ้าง บางรายก็ทำทีเป็นผู้ใจบุญจะนำกฐินผ้าป่ามาถวาย พอสบโอกาสฉกโจรกรรมทรัพย์สิน บางครั้งมาพบพระกำลังจำวัดหลับเพลินฉกเอาทรัพย์สินหายไปง่าย ๆซึ่งพบว่าตามวัดต่างๆ ในเขต จ.พระนครศรีอยุธยาก็ประสบปัญหาไม่แตกต่างกัน

พระครูสังฆรักษ์สงัด   กล่าวอีกว่า ถ้าอยู่วัดในช่วงเวลากลางวันก็ต้องออกนอกกุฏิแล้วก็จะล๊อคกุญแจด้านนอก และอยู่แถวกุฏิเพื่อเฝ้าระวัง แต่ถ้าวันไหนอยู่ในกุฏิ หรือช่วงกลางคืนก็จะจำวัดอยู่ด้านในก็จะใส่กุญแจล๊อคประตูด้านในไว้ไม่ให้โจรใจบาปและพ่อค้าแม่ค้าเร่ขายของเข้ามาประชิดตัวได้ง่าย เพื่อเป็นการป้องกันตัวป้องกันทรัพย์สินของวัด ทำให้ทุกวันนี้อาศัยอยู่ในวัดไม่ต่างกับติดคุก เพราะต้องล๊อคกุญแจขังตัวเองอยู่ในกุฏิตลอดเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืนถ้าของหรือทรัพย์ของวัดและพระพุทธรูป รูปภาพเก่าที่ชาวบ้านฝากไว้หายไปตนเองก็จะเสียหายได้และอาจถึงขนาดอาจจะถูกกล่าวหาว่ารู้เห็นกับโจรจึงต้องปกป้องทรัพย์สินทั้งหมดยิ่งกว่าชีวิต

"ยังไม่รู้ว่าจะต้องอยู่ในสภาพขังตัวเองแบบติดคุกอย่างนี้ไปอีกนานเท่าไร เพราะตราบใดถ้าโจรยังชุกชุมอยู่อย่างนี้ คงต้องขังตัวเองดูแลทรัพย์สินต่อไปจนมรณภาพ เพราะในขณะนี้ทรัพย์ในวัดที่อยู่ด้านนอกกุฏิ แม้แต่โกศทองเหลือบรรจุกระดูกคนตาย โจรใจบาปโจรมันยังทุบฉกเอาไปขายจนหมดเกลี้ยงวัดไปแล้ว" พระครูสังฆรักษ์สงัดกล่าว



ที่มา : โพสต์ทูเดย์
2 มีนาคม 
255
5




ปัดฝุ่น !
หนุนบรรจุ "พุทธ" เป็นศาสนาประจำชาติ
เนื่องในโอกาสแก้ไขรัฐธรรมนูญของคนเสื้อแดง

อ้า..2600 ปีที่ผ่านไป ประเทศไทยได้รับการยกย่องว่าเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลกแล้ว แต่ยังไม่ได้เป็นศาสนาประจำชาติเลยเหรอ เป็นไปได้ไงฮะ เคยเรียกร้องมาหลายรอบแล้ว ตั้งแต่ปี 40 โน่นแน่ะ แต่ก็ฟาวด์มาตลอด เพราะรัฐบาลและนักการเมืองมันไม่จริงใจ เวลาหาคะแนนเสียงก็วิ่งเข้าวัด พอได้เป็น ส.ส.และรัฐบาลแล้ว ก็ให้พระวิ่งไปหา ถ้าครั้งนี้ไม่สำเร็จ เห็นทีจะต้องขอปรับเปลี่ยนถ้อยคำเสียใหม่ในรัฐธรรมนูญว่า "พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำโลก" เห็นท่าว่าพวกนักการเมืองจะสนับสนุนอย่างท่วมท้น

 

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักพุทธฯ




พศ.หนุนบรรจุ 'พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไว้ในรัฐธรรมนูญ

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เตรียมจัดงานเนื่องในโอกาสปีพุทธชยันตีครบ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า หนุนบรรจุคำว่า “พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ” ไว้ในรัฐธรรมนูญ... 

เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 
นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวภายหลังเข้าถวายสักการะที่ประชุมคณะกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ที่ตำหนักสมเด็จฯ วัดสระเกศ กรุงเทพฯ ว่า ในโอกาสที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ดูแล พศ. ตนรู้สึกเป็นเกียรติ และมีความยินดี เพราะตนเป็นพุทธศาสนิกชนคนหนึ่ง เคยบวชมานานถึง 2 ปี และยังเคยสอบจนจบนักธรรมชั้นโทด้วย ซึ่งงานทางด้านพระพุทธศาสนาที่จะต้องดำเนินการก็คือ การจัดงานเนื่องในโอกาสปีพุทธชยันตีครบ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

อีกทั้งในปีนี้ยังเป็นปีมหามงคล เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่จะมีการจัดงานดังกล่าวอย่างยิ่งใหญ่ และในทุกวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในปีนี้จะต้องมีการจัดงานที่เชื่อมโยง และเกี่ยวเนื่องกับปีพุทธชยันตีทั้งหมด ส่วนเรื่องต่างๆ ที่มีการดำเนินการค้างไว้ในสมัย นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ดำรงตำแหน่งนี้นั้น ทั้งเรื่องร่าง พ.ร.บ.อุปถัมภ์และส่งเสริมพระพุทธศาสนา เรื่องการจัดตั้งธนาคารพระพุทธศาสนา ตนพร้อมที่จะผลักดันต่อ

เมื่อถามว่า ขณะนี้เริ่มมีการเคลื่อนไหวของทางองค์กรพระพุทธศาสนา ในการเรียกร้องให้บรรจุคำว่าพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไว้ในรัฐธรรมนูญ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ตามระบอบประชาธิปไตยที่จะสามารถเสนอเรื่องต่างๆ ได้ ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นอำนาจของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ตนไม่มีอำนาจ แต่หากมีการยื่นข้อเรียกร้องเรื่องนี้มาที่ตน ก็พร้อมที่จะเสนอเรื่องไปยัง ส.ส.ร. ให้

เมื่อถามว่า โดยส่วนตัวแล้วสนับสนุนเรื่องนี้หรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรงกล่าวว่า 
โดยส่วนตัวแล้วตนถือว่าเป็นชาวพุทธคนหนึ่ง และสนับสนุนเรื่องนี้แน่นอน แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ถือว่ามีความสำคัญก็คือการประพฤติปฏิบัติของชาวพุทธ ต้องมีการประพฤติตัวที่เหมาะสม อย่าปล่อยให้ความศรัทธาในพระพุทธศาสนาในประเทศไทยหายไป เหมือนเช่นที่ประเทศอินเดียประสบมาแล้ว 
http://www.alittlebuddha.com/


ที่มา : ไทยรัฐ
2 มีนาคม 
255
5




ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ร่วมแสดงความคิดเห็นได้ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ