ชุมนุมถึงหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ผิดคำสั่งมหาเถรสมาคมชัดเจน


ลองของเจ้าคุณเอื้อน !
พระเสื้อแดงหน้าศาลต่อต้านพระสังฆาธิการ
นิมนต์กลับวัด แต่..ไม่ยอมกลับ




น้ำมนต์เจ้าคุณเอื้อน
ขลังหรือไม่ ? อีกไม่กี่วันก็รู้หมู่หรือจ่า




อา..ว่าแล้วไหมล่ะ วันก่อน "พระเสื้อเหลือง" พระมหาบุญถึง เจ้าอาวาสวัดตะล่อม โดนดี แค่เจ้าคุณเอื้อนได้ยินข่าวว่ามีพระต่างชาติออกบิณฑบาตเกิน8 โมงเช้า ก็รีบประกาศข่าวไปทั่วโลกว่า "ผิดพระธรรมวินัยและกฎหมายไทย ต้องจัดการเด็ดขาด ไม่งั้นพระมหาบุญถึงปิ๋วแน่"

วันนี้ "พระเสื้อแดง" ออกไปร่วมชุมนุมถึงหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ผิดคำสั่งมหาเถรสมาคมชัดเจน แถมยังขัดขืนต่อพระเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย ก็ไม่ทราบว่าเจ้าคุณเอื้อนจะทำอย่างไร จะใช้แก๊สน้ำตาปราบปรามเหมือนสันติอโศกโดน หรือจะนำเอากองกำลังคอมมานโดตะลุยปราบพระแดงให้ราบเป็นหน้ากลอง เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของคำสั่งมหาเถรสมาคมได้หรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป

เพราะเห็นเจ้าคุณเอื้อนประกาศก่อนฉันเช้าและฉันเพลเป็นกิจวัตรว่า "ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน"














เจ้าคณะเขตดอนเมืองฯ พร้อม จนท.สำนักพุทธฯ พยายามดึงพระจำนวน 4 รูป ออกจากการชุมนุมหน้าศาลรธน. เหตุไม่เหมาะสม แต่เกือบวุ่น เพราะหวิดเกิดปะทะกับกลุ่มเสื้อแดงที่ปักหลักชุมนุม...

วันที่ 29 เม.ย. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมด้วยพระครูชัยสารสุนทร (สิงห์) วัดเวฬุวนาราม เจ้าคณะเขตดอนเมือง-หลักสี่ เดินทางมาตรวจสอบ กรณีที่มีพระสงฆ์ เข้าร่วมการชุมนุม ของกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ที่บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ

จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณดังกล่าว มีพระสงฆ์จำนวน 4 รูป ร่วมชุมนุมอยู่ ทางเจ้าคณะเขตดอนเมือง-หลักสี่ และเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธฯ ได้เข้าไปนิมนต์ให้กลับวัด เนื่องจากเห็นว่า เป็นการไม่เหมาะสมที่พระสงฆ์ มาเข้าร่วมชุมนุมในการเมือง แต่พระสงฆ์กลุ่มดังกล่าว ไม่ยอมออกจากพื้นที่ จึงได้เกิดการฉุดกระชาก พยายามนำออกจากพื้นที่ ทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความไม่พอใจ พยายามเข้าไปรุมทำร้าย พร้อมตะโกนว่า เป็นคนของกลุ่มสันติอโศก เข้ามาก่อกวน จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรีบคุ้มกันเจ้าคณะเขตฯและเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธฯ ออกจากพื้นที่การชุมนุม

อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ ได้ห้ามปรามไม่ให้เกิดการทำร้าย อีกทั้งแกนนำ กวป. ได้ประกาศบอกให้ผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบ อย่าไปหลงกล การยั่วยุของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งหลังจากนั้น เหตุการณ์ก็กลับสู่ความสงบและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ศึกษาข้อมูล วิทยานิพนธ์ด้านความมั่นคงสถาบันพระศาสนา ในประวัติศาสตร์ ได้ที่https://docs.google.com/file/d/0B_nOh0gPsWNSUkVWRG9aQ3pkbmc/edit


ข่าว : ไทยรัฐ-ผู้จัดการ
30 เมษายน 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ