ภาพลักษณ์-ภาพอัปลักษณ์ ผลงานสร้างสรรค์ของสองผู้ยิ่งใหญ่ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ VS พระพรหมดิลก


ภาพลักษณ์-ภาพอัปลักษณ์
ผลงานสร้างสรรค์ของสองผู้ยิ่งใหญ่
สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ VS พระพรหมดิลก

Take a look



 



หมายเหตุอะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ






วันที่ 29 มีนาคม 2556 มหาเถรสมาคม โดยการเสนอของ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลางได้แต่งตั้งให้ พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม ป.ธ.9 Ph.D) เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะภาค 14 ให้ย้ายมาดำรงตำแหน่งเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศไทย

วันที่ 18 เมษายน 2556 พระพรหมดิลก ได้เรียกเจ้าอาวาสในเขตกรุงเทพมหานครทั้งหมด ไปประชุมที่ศาลาอบรมสงฆ์วัดสามพระยา เพื่อรับทราบนโยบายของเจ้าคณะ กทม. องค์ใหม่ ไฮไลต์ของงานนี้ชี้ไปที่การตั้งกฎใหม่"ให้พระที่จะเป็นเจ้าอาวาสต้องเข้ารับการอบรมก่อนเป็นเวลา 7 วัน"

วันที่ 20 เมษายน 2556 พระพรหมดิลก ได้ให้สัมภาษณ์แก่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ว่า จะจัดระเบียบวัดใน กทม. เสียใหม่ แล้วระบุถึงวัดตะล่อม แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ ซึ่งมีพระมหาบุญถึง ชุตินฺธโร อดีตอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยสงฆ์ มจร. เป็นเจ้าอาวาส ว่าวัดนี้มีปัญหาว่าด้วยการรับพระต่างชาติเข้าไปอยู่อาศัยมากมายถึง 200-300 รูป จึงต้องดำเนินการจัดระเบียบให้เรียบร้อย พร้อมทั้งคาดโทษว่าถ้าทำตามนโยบายไม่ได้ ก็จะปลดพระมหาบุญถึงจากเจ้าอาวาส

วันที่ 23 เมษายน 2556 พระครูธีรธรรมานันท์ เจ้าอาวาสวัดบางแวกและเจ้าคณะแขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ พร้อมด้วย พ.ต.อ.นรินทร์ คําแก่น ผกก.2บก.ตม.1 พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบวัดตะล่อม ซึ่งก็ไม่พบสิ่งผิดปรกติอันใด

วันที่ 29 เมษายน 2556 เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกองบัญชาการนครบาล นำโดย พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผกก.ดส.บช.น., พ.ต.ต.สาโรจน์ จอกโคกสูง สว.งานสืบสวนตรวจตรา กก.ดส.บช.น. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รวม 20นาย ได้ยกกำลังเข้าตรวจค้น วัดวิจิตรการนิมิต (วัดหนังบางแวก) ถนนจรัญสนิทวงศ์ 13 แขวงคูหาสวรรค์ เขตภาษีเจริญ กทม. เพื่อขอตรวจปัสสาวะพระสงฆ์ทั้งวัด โดยอ้างว่ามีประชาชนเป็นจำนวนมากแจ้งเบาะแสว่า พบพฤติกรรมพระสงฆ์มั่วสุมเสพยาบ้าภายในวัด ทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสีย

จากนั้น ภาพข่าวการต้อนพระสงฆ์วัดหนังบางแวกให้เข้าแถวตรวจฉี่ก็ถูกตีข่าวไปทั่วโลก ผ่านหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ เช่น ไทยรัฐ เดลินิวส์ เป็นต้น

ในอีกภาพหนึ่ง วันที่ 25 เมษายน 2556 สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้จัดงานประชุมสัมมนาสัญจร คณะกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาประจำจังหวัดในเขตปกครองคณะสงฆ์หนเหนือ ณ พุทธอุทยาน อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ทั้งนี้มีพระสังฆาธิการระดับสูงในภาคเหนือเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียงเรียงหน้า

เหตุการณ์ทางด้านศาสนาในประเทศไทยที่นำเสนอข้างต้นนี้ เกิดขึ้นไล่เลี่ยกัน แบบว่าไม่ก่อนไม่หลัง ทางด้านหนึ่ง คณะสงฆ์ไทยก็ปรับบทบาทในการเผยแผ่ในแนวรุก เพื่อนำเอาพระธรรมคำสอนเข้าไปให้ถึงประชาชนคนรุ่นใหม่ซึ่งไกลวัด ถึงกับตั้งคณะกรรมการเผยแผ่แห่งชาติขึ้นมาเป็นกรณีพิเศษ ทั้งนี้ย่อมจะหนีไม่พ้นข้อเท็จจริงที่ว่า "ปัจจุบัน ภาพพจน์ของพระสงฆ์สามเณรที่ถูกตีแผ่ทางสื่อนั้นสร้างความเสียหายได้รวดเร็ว จึงต้องปรับทิศทางของการเผยแผ่ให้ทันโลก"

แต่การทำงานของพระสังฆาธิการในกรุงเทพมหานคร ภายใต้การนำของพระพรหมดิลก วัดสามพระยา ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมานั้น กลับปรากฏภาพตรงกันข้าม เพราะมีการเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจวัดวาอารามได้ตามอำเภอใจ ไม่สนใจว่าวัดนั้นเป็นศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ ก่อนจะเข้าตรวจสอบควรจะแจ้งให้พระสังฆาธิการระดับสูงและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้รับทราบ เพื่อเข้าไปกำกับดูแลให้การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เป็นไปโดยเรียบร้อย เหมือนกรณีเจ้าหน้าที่ทหารภายในเขตทหาร ซึ่งมีข้อตกลงเป็นกรณีพิเศษกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ถ้าจะจับ หรือตรวจค้น ทหารรายใด ไม่ว่าจะมียศระดับไหน จะต้องแจ้งให้กรมพระธรรมนูญทราบเสียก่อน และต้องมีเจ้าหน้าที่กรมพระธรรมนูญเข้าร่วมในการตรวจสอบด้วยทุกครั้ง นั่นคือสนธิสัญญาว่าด้วยการป้องกันการกระทบกระทั่งกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐ อันอาจจะบานปลายกลายเป็นปัญหาระหว่างกองทัพกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้

ปัญหาภาคใต้ส่วนหนึ่งซึ่งทราบมาว่า ในการเข้าตรวจค้นมัสยิดนั้น เจ้าหน้าที่ชาวพุทธซึ่งไม่รู้ธรรมเนียมมุสลิม ได้สวมรองเท้าเข้าไปในมัสยิดและกระทำการต่างๆ ในทางไม่ให้ความเคารพต่อสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ในทางศาสนาอิสลาม ทำให้ชาวมุสลิมไม่พอใจต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทย ส่งผลให้ปัญหาภาคใต้ซึ่งซับซ้อนอยู่แล้วยุ่งเหยิงเข้าไปอีก เพราะเอาคนที่รู้แต่กฎหมายแต่ไม่รู้ธรรมเนียมเข้าไปทำงาน

พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่ชาวไทยส่วนใหญ่ให้ความเคารพนับถือ นับตั้งแต่ประชาชนทั่วไปจนถึงเจ้าฟ้าพระมหากษัตริย์ ให้ความสำคัญถึงกับสร้างวัดไว้คู่กับวัง มีพระแก้วมรกตประดิษฐานประหนึ่งเป็นพระประธานของประเทศไทย การปฏิบัติต่อศาสนสถานในพระพุทธศาสนาหรือแม้แต่กับบุคคลากรที่พุทธศาสนิกชนให้ความเคารพนับถือคือพระสงฆ์สามเณรนั้น จึงควรได้รับการปฏิบัติอย่างละมุนละม่อม เช่นนั้นก็จะกลายเป็นปัญหาขึ้นมาได้

บทบาทของพระสังฆาธิการซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามดูแลปกครองคณะสงฆ์ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศนั้น มิใช่เพื่อกำราบปราบปรามหรือกดหัวพระสงฆ์องค์เณรให้อยู่ในกฎระเบียบกติกาคณะสงฆ์หรือกฎหมายบ้านเมืองแต่เพียงด้านเดียว หากแต่แท้ที่จริงแล้ว เจ้าคณะพระสังฆาธิการต้องทำหน้าที่เป็นผู้ปกป้องคุ้มครองพระสงฆ์สามเณรภายใต้การปกครองให้เกิดความอบอุ่นใจ ถึงแม้ว่าจะมีบางรูปบางองค์ประพฤติเสียหายร้ายแรงเพียงใด ก็ต้องให้เขามั่นใจว่าจะได้รับการปฏิบัติอย่างละมุนละม่อม มิใช่การผลักไสทำนองถีบออกนอกกำแพงวัดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจลากไปทำอะไรก็ได้

ประทานโทษเถิด ขนาดจะนอนกลางวัน พระพุทธองค์ยังทรงโปรดให้ปิดประตูให้มิดชิดเสียก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันความอุจาดตาอันจะเกิดขึ้นในเวลาขาดสตินั่นเอง นับประสาอะไรกับการจะเปิดวัดให้เข้าไปตรวจค้นได้อย่างอำเภอใจ โดยใช้กฎหมายบ้านเมืองเป็นตัวนำทางดังที่เห็น

แค่นี้เราก็จะเห็นว่าเป็นปัญหาที่พระสงฆ์สามเณรรู้สึกด้วยความสะพรึงกลัว หวาดระแวงว่าพระผู้ปกครองมิได้ใช้"เมตตาธรรม" นำหน้าในการดูแลปกครองพวกเขา แต่กลับมุ่งใช้อำนาจลงดาบแต่ประการเดียว และเมื่อนั้นก็จะเกิดความกระด้างกระเดื่อง ไม่ยอมรับการปกครองของเจ้าคณะผู้ปกครอง พุทธศาสนิกชนก็จะแตกร้าว เพราะเรามิได้ใช้หลักการบริหารและการปกครองให้ครบแบบบูรณาการ

ความจริงแล้ว ในทางคณะสงฆ์ก็พยายามแก้ไขปัญหานี้ โดยการตั้งทีมงานพระสงฆ์ผู้ชำนาญทางด้านพระธรรมวินัยและกฎหมายขึ้นมา เรียกชื่อว่า พระวินยาธิการ เรียกเป็นภาษาพูดว่า ตำรวจพระ มีหน้าที่ในการตรวจตราดูแลพฤติกรรมของพระสงฆ์ ทั้งนี้ให้สังกัดเจ้าคณะจังหวัดนั้นๆ เพื่อให้เป็นไม้เป็นมือในการดูแลความเรียบร้อยในเขตปกครองของพระสังฆาธิการ

แต่สำหรับเหตุการณ์ทั้งในวัดตะล่อมและวัดหนังบางแวกนั้น ไม่ปรากฏพระวินยาธิการเข้าไปมีบทบาทแต่อย่างใด หายไปไหนก็ไม่รู้


ภาพที่ปรากฏทางสื่อมวลชนในหลายวันมานี้จึงมีผลทั้งบวกและลบต่อคณะสงฆ์ไทย

ในทางหนึ่ง มหาเถรสมาคมก็มุ่งมั่นสรรค์สร้างงานเผยแผ่ในแนวรุก

แต่ในทางหนึ่ง เจ้าคณะ กทม. ก็ดำเนินการจัดระเบียบวัดวาอารามเป็นที่เอิกเกริก เปิดประตูวัดตะล่อม วัดวิจิตรการนิมิต (วัดหนังบางแวก) ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ารื้อค้นและต้อนพระสงฆ์สามเณรให้เข้าแถวเพื่อค้นหาสิ่งผิดปรกติได้อย่างที่เรียกว่า ตามสะดวกใจ ไม่ต่างไปจากการเข้าตรวจค้นสถานที่อโคจรเช่น บ่อน บาร์ หรือว่าซ่องโจร สร้างผลงานทางด้านลบกับพระพุทธศาสนาได้อย่างย่อยยับอัปราว่าพระทั้งวัดต้องไปยืนเข้าแถวฉี่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเอามาเช็คดูว่ามีสีอะไร ?

ภาพการทำงานของคณะกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ อันมีสมเด็จพระพุทธชินวงศ์เป็นประธานนั้น ไม่ปรากฏทางสื่ออื่นใดเลย นอกจากเว็บไซต์ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อันเป็นหน่วยงานภายในของคณะสงฆ์ไทย

แต่ภาพการปฏิบัติการรื้นค้นวัดวาอารามพระเจ้าพระสงฆ์ ภายใต้การกำกับดูแลของพระพรหมดิลก เจ้าคณะ กทม. นั้น ถูกตีแผ่ทางสื่อสารมวลชนไปทั่วโลก

ไม่รู้ว่าระหว่างการทำงานของคณะกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติกับของเจ้าคณะ กทม. นั้น อย่างไหนได้สร้างสรรค์หรือทำลายคณะสงฆ์ไทยได้มากกว่ากัน เรื่องแบบนี้ไม่ต้องเรียนจบ Ph.D. หรือ ป.ธ.9คนเขาก็อ่านออก

เขามีก็แต่ "เปิดวัดให้คนเข้าไปไหว้พระ"

แต่นี่เจ้าคุณเอื้อนกลับกระทำในทางตรงกันข้าม ด้วยการ "เปิดวัดให้ตำรวจเข้าไปไล่จับพระถลกสบงตรวจหาฉี่สีม่วง ถ้าพบก็จับสึก"


เรา=อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ จึงอยากจะเรียนถามมหาเถรสมาคม โดย สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ในฐานประธานคณะกรรมการมหาเถรสมาคม รวมทั้ง สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลาง และประธานคณะกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ว่าสิ่งที่ เจ้าคุณพระพรหมดิลก ซึ่งเป็นทั้งกรรมการมหาเถรสมาคมและเจ้าคณะ กทม. กระทำลงไปนั้น เป็นการถูกต้องตามแนวนโยบายของมหาเถรสมาคมแล้วหรือ

ถ้าว่าถูกต้อง ก็ขอนิมนต์ให้ดำเนินการต่อไป ขอให้ตรวจให้สิ้น ไม่ว่าจะเป็น วัดบวรนิเวศวิหาร ของสมเด็จพระสังฆราช วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ของประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช วัดพิชยญาติการามของเจ้าคณะใหญ่หนกลาง วัดปากน้ำภาษีเจริญ ของเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ และวัดสามพระยา ของเจ้าคณะ กทม. ช่วยเปิดประตูวัดให้ตำรวจตรวจให้เป็นตัวอย่างทีเถิดว่า ในวัดพัฒนาตัวอย่างของเจ้าคณะผู้ปกครองระดับสูงนั้น "ฉี่" ของพวกท่านเป็นสีอะไร ?

ถ้าว่าไม่ถูกต้อง ก็ขอได้หันมาใส่ใจในปัญหานี้ในทันที ต้องเรียกเจ้าคุณพระพรหมดิลกมาสอบสวนว่าปล่อยปละละเลยให้เกิดกรณีเหล่านี้ขึ้นได้อย่างไร จะตักเตือนหรือปลดออกก็ต้องทำให้เห็น มิเช่นนั้นความเสียหายจะบานปลายไปถึงมหาเถรสมาคม เพราะว่าถ้ามหาเถรสมาคมปกครองพระสงฆ์เองไม่ได้ ก็ไม่รู้จะมีมหาเถรสมาคมไปทำไม

วันที่ 18 เมษายน 2556 พระพรหมดิลก ได้ตั้งกฎใหม่ขึ้นมาว่า "พระที่จะเป็นเจ้าอาวาสต้องเข้ารับการอบรมก่อนเป็นเวลา 7 วัน" เพราะต้องเรียนรู้ภาระหน้าที่ในตำแหน่งเจ้าอาวาส ซึ่งมีอำนาจปกครองพระสงฆ์สามเณรทั้งวัด  แล้วสำหรับพระสงฆ์ที่จะดำรงตำแหน่งเจ้าคณะ กทม. ซึ่งจะต้องรับผิดชอบต่อวัดในกรุงเทพมหานครทุกวัด มีพระสงฆ์สามเณรในสังกัดนับหมื่นรูปนั้นเล่า เราก็อยากจะถามว่า "พระเจ้าคณะ กทม.  ควรจะอบรมนานเท่าใด ซัก 7 ปีดีไหม ?"


อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม
วัดไทยลาสเวกัส รัฐเนวาด้า สหรัฐอเมริกา




ภาพปรียบเทียบ


เผยแผ่ VS ประจาน
ทำงาน VS ทำลาย





อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม
30 เมษายน 2556


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ