"ศาสนาแก้ปัญหาเขาพระวิหารได้ ไม่ถึงกับต้องเอาลูกสาวไปให้เขมรหรอก"




โอเว่อร์ฮีต !!
พระพรหมบัณฑิตออกฤทธิ์แรง
สะบัดสำนวนถึงยิ่งลักษณ์กลางวงสัมมนาพระธรรมทูต

"ศาสนาแก้ปัญหาเขาพระวิหารได้
ไม่ถึงกับต้องเอาลูกสาวไปให้เขมรหรอก"

อูย..แบบนี้ท่านเรียกว่า "กินดีปลีก่อนขึ้นธรรมาสน์" ฮ่ะ
แต่ว่าจะถูกหลักนักเทศน์หรือไม่ก็ไม่รู้สินะ
เพราะคนระดับ ศ.ดร.และอธิการบดีนั้น เขาไม่สอนกัน
มันเป็นมารยาทอินเตอร์น่ะ อิอิ !!




พระพรหมบัณฑิต ขึ้นปาฐกถากลางงานสัมมนาพระธรรมทูตทั่วโลก ปูพรมเรียบๆ "พระธรรมทูตใช่แต่ต้องสนองศรัทธาญาติโยมเท่านั้น แต่..ต้องสนองยุทธศาสตร์ของส่วนรวมด้วย" ก่อนทิ้งบอมพ์ลงกลางงานแต่งอินเตอร์ว่า"ศาสนาแก้ปัญหาเขาพระวิหารได้ ไม่ต้องถึงกับส่งลูกสาวไปให้เขมรหรอก"เล่นเอาพระธรรมทูต ตาค้าง หูผึ่ง ตะลึง กันไปทั่วโลก ไม่นึกไม่ฝั้นจะได้ฟังสำนวนดุเด็ดเผ็ดมันจากเจ้าสำนักวัดประยูร แต่เสียดายว่าคนที่ไปร่วมงานแต่งงานซึ่งจัดตรงกันนั้นไม่มีโอกาสได้ฟัง

งานนี้ คุณยิ่งลักษณ์ คงอยากจะอัดไปฟังที่บ้านหลังงานแต่งลูกสาวเจ๊แดง นอนฟังซักสามวันสามคืน เอาแบบล้างให้หูสว่างไปเลย ว่าคนที่พูดนั้นเป็น"ท่านเจ้าคุณ-องค์อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงฆ์ มจร." จริงหรือไม่ ? และก็คงจะงงว่าสาเหตุใดท่านจึงยกเอาเรื่อง "แต่งงานกับเขมร" มาเป็นตัวอย่างในทางศาสนาและการเมืองเรื่องเขาพระวิหาร สงสัยจะน้อยใจให้ท่านนายกฯยิ่งลักษณ์ ที่ไม่ยอมไปร่วมงานที่วังน้อย ทั้งๆ ที่เชิญแล้วเชิญเล่าตั้งปีก่อน แต่พอจะแต่งงานลูกหลานก็ว่างทันที นี่ละกระมัง ?

ว่าแต่ช่วงนี้ดวงของยิ่งลักษณ์ชักจะไม่น่ารัก เพราะหลังกลับจากปาฐกถาที่มองโกเลียก็โดน ชัย ราชวัตร แห่งไทยรัฐ สะบัดสำนวนเปรียบเทียบ"ขายตัว-ขายชาติ" เล่นงานจนงอมไม่ยอมตอบคำถามนักข่าวไปหลายวัน วันนี้ท่านเจ้าคุณประยูรก็เอาอีก เห็นข่าวยิ่งลักษณ์ไปยกหลานสาวให้เขมรก็เอามาเล่นกลางวงพระธรรมทูตทั่วโลก จะต่อล้อต่อเถียงก็คงลำบาก คนก่อนก็การ์ตูนิสต์หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของไทย วันนี้ก็ท่าน "อธิการบดี"มหาวิทยาลัยสงฆ์ใหญ่สุดของเมืองไทย แถมยังอยู่ในผ้าเหลืองเสียอีก เป็นทั้งผู้หญิงและผ้าลาย จะเถียงพระเถียงเจ้าคุณนั้นมันก็จะเสียรังวัด เห็นทีว่าต้องสะเดาะเคราะห์ครั้งใหญ่เสียแล้วล่ะ เจริญพร..






No Yingluk in Wang Noi






พุทธชยันตี ปีกลาย (2555)

จัดงานใหญ่ที่ มจร. วังน้อย โดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ทรงเปิดงาน มีแขกเหรื่อจากต่างประเทศมาร่วมงานมากมาย รวมทั้งท่านประธานาธิบดี "มหินทรา ราชปักษา"แห่งศรีลังกา ก็ยังสู้อุตส่าห์มาร่วมตั้งแต่วันแรก ส่วน คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำประเทศไทยเรานั้น "เดี้ยนไม่ว่าง" สั่งให้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกฯ ไปเป็นประธานแทน กว่าคุณปูจะว่างก็วันสุดท้าย ไปพูดที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติยกเอาเรื่อง "สันติภาพ" มาปาฐกถา จะสื่อถึงเรื่องศาสนาหรือการเมืองก็ไม่รู้สิคะ








วิสาขบูชาปีนี้ ก็คงไม่มียิ่งลักษณ์
เพราะติดงานแต่งลูกสาวเจ๊แดง





ภาพคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานแต่งงานระหว่างเจ้าสาว น.ส.ชยาภา วงศ์สวัสดิ์  (เชอรี่) ลูกสาวนายสมชาย นางเยาวภา (เจ๊แดง) วงศ์สวัสดิ์ (พี่สาวนายกฯ) กับเจ้าบ่าว นายลินัล นัม บุตรชายของนายเลียง และมาดาม อ้วน นัม ชาวกัมพูชา ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน กรุงเทพมหานคร วันที่ 18 พ.ค. 2556 เวลา 18.00 น. ซึ่งวันเดียวกันนั้น มีงานประชุมสัมมนาพระธรรมทูตทั่วโลก ที่ มจร. วังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ.2556

โดยในงาน พระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ได้ขึ้นปาฐกถา และยกเอาการแต่งงานของหลานสาวนายกรัฐมนตรีมาเป็นกรณีเทียบเคียงกับสมการการใช้พระศาสนาแก้ปัญหาทางการเมืองเรื่องเขาพระวิหาร ซึ่งถือว่าเป็นการพูดกระทบการเมืองชัดเจนและแรงที่สุดในชีวิตการพูดของพระพรหมบัณฑิต เพราะแต่ไหนแต่ไรมานั้น พระพรหมบัณฑิตจะมีลักษณะอ่อนน้อมถ่อมตน ถึงเทศน์หรือว่าปาฐกถาก็จะเน้นไปทางเนื้อหาวิชาการ แทบจะเรียกได้ว่า "คลาสสิก" แต่ว่าวันนี้เห็นทีจะไม่ใช่เจ้าคุณประยูรองค์เดิมเสียแล้ว  เพราะท่านเปลี่ยนทำนองใหม่ ใส่จังหวะฮาร์ดร็อคเข้าไปถึงในงานแต่ง ถือว่าเป็นปาฐกถาฮือฮาที่สุดในชีวิตของเจ้าคุณประยูร และในวันที่ 9 มิ.ย. ศกนี้ พระพรหมบัณฑิต ก็มีคิวบินมาเทศน์ในงานวันเกิดหลวงตาชี ที่วัดไทย ดีซี คงต้องรอฟังว่าท่านจะเล่นกลอนบทอะไร





วรรคทองของเจ้าคุณประยูร


อย่างเช่น ความขัดแย้งระหว่างประเทศ อย่างเช่นกรณีปราสาทพระวิหาร ก็สามารถใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือแก้ปัญหาความขัดแย้งได้ เพราะเป็นเมืองพุทธด้วยกัน ไม่ใช่เพียงการส่งลูกสาวไปแต่งงานกับชาวกัมพูชาเท่านั้น
 



ทึ่ง ! ติวพระธรรมทูตรู้ทำเกษตรอินทรีย์

'มจร' จับมือ 'พศ.' จัดสัมมนาพระธรรมทูตไทยในต่างแดน พระพรหมบัณฑิตแนะชาวพุทธกำหนดยุทธศาสตร์ร่วมกัน ทึ่งพระธรรมทูตต้องรู้จักการก่อสร้างและเกษตรอินทรีย์

18 พ.ค. 2556 สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานคณะกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ค. ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศและพระธรรมทูต มจร ที่ผ่านการอบรมรุ่นที่ 19 จำนวน 165 รูปเข้าร่วม ภายใต้การดำเนินการของ มจร และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ต่อจากนั้นนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ถวายความรู้เรื่องแผนและแนวทางการดำเนินงานการขับเคลื่อนงานพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ช่วงบ่ายพระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มจร ปาฐกถาเรื่องยุทธศาสตร์การเผยแพร่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศความว่า ต้องการให้พระธรรมทูตได้ศึกษาถึงเป้าหมายของพระเจ้าอโศกมหาราชที่ส่งพระธรรมทูตไปเผยแพร่พระพุทธศาสนาในต่างแดนเป็นอย่างไร พร้อมขอให้ศึกษาเป้าหมายของศาสนาอื่นๆด้วย และเป้าหมายของประเทศไทย

การส่งพระธรรมทูตไปเผยแผ่ในต่างประเทศที่ผ่านมานั้นไม่เป็นยุทศาสร์ของชาติต่างคนต่างทำ เพิ่งจะเริ่มกำหนดเมื่อมีการสร้างวัดไทยที่พุทธคยาประเทศอินเดีย ทุกวันนี้ยุทธศาสตร์ต้องเป็นองค์รวมไม่ใช่เป็นปัจเจกบุคคลเหมื่อนแต่ก่อน

หลังจากสหประชาชาติประกาศให้วันวิสาขบูชาเป็นวันวิสาขบูชาโลกและมีการจัดงานที่สหประชาชาติประจำประเทศไทยภายใต้การดำเนินการของ มจร จึงทำให้ได้รับการสนับสนุนด้านต่างๆจากรัฐบาลและต่างประเทศเพราะถือว่านี้คืองานของชาติ ไม่ใช่เป็นการทำเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นการเฉพาะ จึงทำให้การจัดงานราบรื่นดี

อีก 2 ปีข้างหน้านี้จะเปิดประชาคมอาเซียนแล้ว ยังไม่มีการกำหนดเลยว่าจะใช่ภาษาอะไรในการสื่อสาร ทำให้ทุกวันนี้ประเทศไทยยังตีบทไม่แตกต่างคนต่างทำไม่ได้ทำเป็นองค์รวม ดังนั้น มจร จึงไม่รู้ว่าจะเข้าไปช่วยอย่างไร จึงต้องมาดูว่ายุทธศาสตร์พระธรรมทูตอยู่ตรงไหน

ขณะนี้มีการกำหนดแล้วว่าการสื่อสารด้านเศรษฐกิจนั้นต้องใช้ภาษาอังกฤษ ดังนั้นจะมัวศึกษาภาษาเพื่อนบ้านแต่ละประเทศก็คงไม่ทันการ มจร จึงกำหนดยุทธศาสตร์ตั้งสถาบันภาษาขึ้นมาเน้นการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและสื่อสารให้รู้ว่ามีเป้าหมายเพื่อประสานรองรับประชาคมอาเซียน จึงได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐด้านงบประมาณ

นอกจากนี้การสื่อสารระหว่างประชาคมอาเซียนจะมีการนำไอทีเข้ามาช่วย ดังนั้นการเทศน์ต่อไปนี้สามารถเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้านได้ พระธรรมทูตจึงต้องมีความพร้อมด้านภาษา ด้านการคมนาคมก็จะมีการเชื่อมกันระหว่างอาเซียนโดยจะมีถนนตัดผ่านและจะมีการเวนคืนที่ดินแม้นว่าพื้นที่ของ มจร จะถูกกระทบบ้างก็คงต้องยอมและเพราะนี้คือยุทธศาสตร์ชาติ

ดังนั้นงานของพระธรรมทูตไม่ใช่สนองศรัทธาของญาติโยมเท่านั้น แต่เป็นการสนองยุทธศาสตร์ชาติด้วย จึงควรเริ่มจากการวางแผนด้วยการกำหนดวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์และกุศโลบาย โดยขอให้ชาวพุทธไม่ว่าจะเป็นนิกายใดประเทศใดมาร่วมกันกำหนด ไม่ควรสร้างคนละดวงต้องการสร้างดาวดวงเดียวกันอย่างประเทศไทยก็ไม่ควรแยกเป็นธรรมยุตกับมหานิยาย มากำหนดธรรมวิชัยร่วมกัน

"อย่างเช่นความขัดแย้งระหว่างประเทศอย่างเช่นกรณีปราสาทพระวิหารก็สามารถใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือแก้ปัญหาความขัดแย้งได้เพราะเป็นเมืองพุทธด้วยกัน ไม่ใช่เพียงการส่งลูกสาวไปแต่งงานกับชาวกัมพูชาเท่านั้น" อธิการบดี มจร กล่าว

ด้านพระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มจร ในฐานะประธานโครงการ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีพระสงฆ์ที่ผ่านการฝึกอบรมไปแล้วจำนวน 1,385 รูปรวม 18 รุ่น และครั้งนี้ เป็นรุ่นที่ 19 มีพระสงฆ์ที่ได้รับการคัดเลือกเข้ารับการอบรมจำนวน 98 รูป ทั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และฝึกอบรมให้เป็นพระธรรมทูตที่มีความรู้ความสามารถด้านพระพุทธศาสนา และการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน มีจริยาวัตรที่ดีงาม

หลักสูตรอบรมพระธรรมทูต แบ่งออกเป็น 2 ส่วนประกอบด้วย ภาควิชาการ จำนวน 20 วัน ภาคปฏิบัติ กล่าวคือ กิจกรรมฝึกปฏิบัติและศึกษาดูงานการปฏิบัติศาสนกิจของพระธรรมทูตสายต่าง ประเทศ ณ แดนพุทธภูมิ นมัสการสังเวชนียสถาน ณ ประเทศอินเดีย เนปาล ระหว่างวันที่ 22 มีนาคม-2 เมษายนที่ผ่านมา โดยเริ่มที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย และไปสิ้นสุดที่ลุมพินีวัน ประเทศเนปาล กิจกรรมสาธารณูปการฝึกการปฏิบัติงานก่อสร้างและงานเกษตรสาธิต 20 วัน การปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน 30 วัน และสุดท้ายการฝึกทักษะเพื่อการทำงานเป็นทีมในงานวันประสาทปริญญา ของมหาวิทยาลัยและงานวิสาขบูชาโลกนานาชาติ 10 วัน

พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ ยังกล่าวถึงกรณีที่พระธรรมทูตต้องรู้งานก่อสร้างและงานเกษตรว่า การก่อสร้างถือว่าเป็นงานหนึ่งด้านสาธารณูปโภคที่พระธรรมทูตจะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและคุมงาน จึงจำเป็นต้องมีความรู้ ส่วนงานเกษตรนั้นเพราะถือว่าเป็นวิถีของชาวบ้าน เกษตรในที่นี้ก็คงยึดเกษตรอินทีย์พียงตามวิถีพุทธเพราะว่าเป็นการเกษตรที่ไม่มีการเบียดเบียนกัน

นายนพรัตน์กล่าวเสริมว่า ก็เพื่อให้พระธรรมทูตมีความรู้แนะนำประชาชนได้ ซึ่งไม่ถือว่ามีความผิดแต่อย่างใดเพราะไม่ได้ลงมือทำเองเป็นเชิงพาณิชย์

ข่าว : คมชัดลึก19 พฤษภาคม 2556



ทูลเกล้า !!
ถวายเสมาธรรมจักรทองคำสมเด็จพระบรมฯ
องค์อัครศาสนูปถัมภก ยอยกพระพุทธศาสนา











ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ-ศาสนกิจ
เพื่อประเทศชาติ ศาสนา และประชาชน


วันนี้ (18 พ.ค.) ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) นายสุระ เตชะทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) พร้อมด้วยนายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา(ศน.) แถลงข่าวเปิดกิจกรรมงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 18-24 พ.ค.นี้ โดยพระพรหมวชิรญาณ กล่าวว่า วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เกี่ยวกับวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปรากฏเป็นความมงคลยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นตรงกันอย่างมหัศจรรย์ ทำให้องค์การสหประชาชาติมีมติรับรองให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลโลก ทั้งนี้การที่มีกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาอย่างนี้จะทำให้เด็กรู้ ถึงหลักเข้าถึงการละเว้นความชั่ว ทำความดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ หากเด็กไม่มีกิจกรรมเหล่านี้ ก็จะไปมุ่งหาอบายมุข ที่สำคัญหลายบอกว่า จะทำความดีถวายในหลวง แต่พระองค์ท่านทรงมีความดีอยู่แล้ว การที่เราทำความดีถวายในหลวงก็เท่ากับทำความดีให้แก่ตนเอง

นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า ในวันนี้นอกจากมีกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาแล้ว ในช่วงเย็น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักรให้แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ ต่อพระพุทธศาสนา และพระราชทานโล่ ให้ผู้ชนะการประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ ทั้งหมด 239 รูป/คน นอกจากนี้ จากการที่ ศน. จัดทำโครงการเสาเสมาธรรมจักรทองคำ รางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษาในวันที่ 28 กรกฎาคม 2555 นั้น ศน. ได้ทำหนังสือนำความกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองพระบาท สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในการทูลเกล้าถวายเสาเสมาธรรมจักรทองคำ ซึ่งทางสำนักงานเลขานุการในพระองค์ ได้นำความกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองพระบาทแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานราชานุญาตในการจัดสร้าง

นายปรีชา กล่าวต่อไปว่า สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ได้เป็นผู้ออกแบบและดำเนินการจัดสร้างเสร็จแล้ว ใช้เวลาประมาณ 1 ปี โดยเสาเสมาธรรมจักร ใช้ทองคำจัดสร้างน้ำหนัก 200 บาท มีขนาดความสูง 36 เซนติเมตร ด้านบนเป็นธรรมจักรประดับด้วยเพชร และพลอยสีชมพู มีความหนา 1.5 เซนติเมตร หัวเสาลงยา ส่วนกลางของเสาเสมา ประดับด้วยลวดลายพระปรมาภิไธยย่อ ม.ว.ก. ในการนี้ พระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะที่ปรึกษาคณะทำงานจัดทำเสาเสมาธรรมจักรทองคำ เป็นผู้ถวายนามของเสมาธรรมจักรทองคำองค์นี้ว่า “มหาวชิราลงกรณอุบาสกรัตน” แปลว่า “สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ผู้ทรงเป็นอุบาสกรัตน”

ขณะที่นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า วิสาขบูชาในปีนี้ มหาเถรสมาคม (มส.) มีมติให้วัดทุกวัดทั้งในและต่างประเทศจัดกิจกรรม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยให้คณะสงฆ์และรัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพหลักจัดงาน ในนามรัฐบาลไทย ณ พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม, ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ, มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยกำหนดจัดงานระหว่าง วันที่ 18-24 พ.ค. ภายใต้แนวคิดให้ชาวพุทธนานาชาติรู้จักประเทศไทย ในฐานะเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ซึ่งมีการการประชุมสัมมนาผู้นำพระพุทธศาสนาโลก ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) การจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองของภาคเอกชน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง การประชุมสัมมนาพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศ โดยพศ. ณ มจร.วังน้อย และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์ไทยและพระสงฆ์นานาชาติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 23 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณท้องสนามหลวง หน่วยงานต่างๆได้จัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชาโลก ซึ่งในครั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน พระบรมสารีริกธาตุส่วนพระองค์ มาประดิษฐานยังท้องสนามหลวง เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยตั้งแต่ช่วงเช้า และตลอดทั้งวัน มีประชาชน นักเรียน นักศึกษา มาสักการะและเวียนเทียบรอบพระบรมสารีริกธาตุอย่างไม่ขาดสาย.

ข่าว : เดลินิวส์19 พฤษภาคม 2556


สามประสาน !!
รัฐบาล-มหาเถร-วัดสระเกศ
ร่วมแถลงข่าวสารงานวิสาขบูชาโลก ปี 56
จัดที่ไหน จัดอย่างไร ใครจัด และจัดกับใคร

นิวัฒน์ธำรงรับหน้าเสื่อแทนรัฐบาล


รมต.นร. นิวัฒน์ธำรง ย้ำกิจกรรมวันวิสาขบูชาเน้นหลักธรรมในการดำเนินชีวิตและให้ชาวพุทธนานาชาติรู้จักประเทศไทย ในฐานะศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก

วันนี้ (16 พ.ค. 56) เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พระเดชพระคุณพระพรมหมดิลก กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดสามพระยาวรวิหาร พระเดชพระคุณพระพรมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “วันวิสาขบูชา ประจำปีพุทธศักราช 2556” โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสื่อมวลชนร่วมงานใน ครั้งนี้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2556 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชันษาครบ 100 ปี ในวันที่ 3 ตุลาคม 2556

ซึ่งการจัดงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 18-24 พฤษภาคม 2556 โดยมีแนวคิดเพื่อให้ชาวพุทธนานาชาติรู้จักประเทศไทย ในฐานะเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก อีกทั้ง เพื่อให้ชาวพุทธในเมืองไทยเกิดความตื่นตัวและนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ในการดำเนินชีวิต ซึ่งองค์กรต่าง ๆ ร่วมกันขับเคลื่อน โดยมหาเถรสมาคมได้ขอความร่วมมือจากวัดทุกแห่งทั้งในและต่างประเทศจัดกิจกรรมปฏิบัติบูชา รวมทั้งให้คณะสงฆ์และรัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพหลัก และจัดงานในนามรัฐบาลไทย ดังนี้

ส่วนกลาง จัดกิจกรรม ณ พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย มณฑลพิธีท้องสนามหลวง วัดสระเกศ และวัดอื่น ๆ โดยมีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย กระทรวงมหาดไทย และศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพหลัก

ส่วนภูมิภาค จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองปฏิบัติบูชา ณ วัดทุกแห่ง โดยมีเจ้าคณะจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นเจ้าภาพหลัก นอกจากนี้ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา ได้ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมา หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองวันวิสาข บูชาอย่างยิ่งใหญ่เช่นเดียวกัน

สำหรับรูปแบบการจัดงานในปีนี้ ประกอบด้วย 1) ด้านการศึกษาและการเผยแผ่ มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมการศึกษา การเผยแผ่ และการมีส่วนร่วมขององค์กรทุกภาคส่วน และประชาชน 2) ด้านการประชุมสัมมนาทางวิชาการ จัดกิจกรรมประชุมสัมมนาทางวิชาการในระดับนานาชาติ โดยมีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเป็นเจ้าภาพหลัก 3) ด้านปฏิบัติบูชา มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมการปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์และประชาชนทั่วไป การเวียนเทียน การทำบุญตักบาตร การจัดประทีป ลอยโคม

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าวจะมีการถ่ายทอดสดระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2556 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ TNN 2 (ทรูวิชั่นส์ 08) และสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวืทยาลัย (MCU TV) ระบบ C-Band ความถี่ 3880 MHz.


ข่าว : ทำเนียบรัฐบาล18 พฤษภาคม 2556



ก้าวพ้นนักการเมือง !!
ฮุนเซนยกระดับขึ้นเป็นนักบุญ
ประกาศตั้งมหาวิทยาลัยสงฆ์เป็นแห่งแรกในกัมพูชา

อา.. อย่าดูถูกฮุนเซนไปว่าไม่มีกึ๋น ไม่แน่จริงอยู่ได้ไม่นานปานนี้หรอก วันวานฮุนเซนประกาศเกษียนอายุตัวเองในอีก 10 ปีข้างหน้าถ้าไม่ตายก่อน วันนี้ ก็ประกาศตั้งมหาวิทยาลัยพุทธขึ้นมา ถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ระดับ "ประดับไว้ในโลกา" เลยทีเดียว เมืองไทยเรานี้ นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงตั้งมหาวิทยาลัยสงฆ์ขึ้นมาทั้ง 2 แห่งมาเมื่อร้อยปีก่อนแล้ว ก็ยังไม่มีใครคิดตั้งเพิ่มขึ้นอีกเลย นับว่าน่าเสียดาย เพราะถ้าเป็นเมืองพุทธจริง ก็ควรมีมหาวิทยาลัยสงฆ์มากกว่านี้ จะได้มีการแข่งขันทางด้านวิชาการและงานด้านอื่นมากขึ้น และไหนใครว่าฮุนเซนเลียนแบบแม้ว กลัวว่าแม้วจะตามฮุนเซนไม่ทันเสียละซี


'ฮุนเซน' เห็นธรรมสร้างมหาวิทยาลัยสงฆ์

มมร.จัดประชุมม.พุทธฯเถรวาทนานาชาติ ถวายในหลวง-สังฆราช กก.มส.แนะคณะสงฆ์เอเซียนจับมือรับเออีซี 'ฮุนเซน'เห็นธรรมสร้างมหาวิทยาลัยสงฆ์หนุน

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม มีการจัดประชุมสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาเถรวาทนานาชาติ ครั้งที่ 3 เรื่อง “พุทธศาสน์ศึกษา คือชีวิตศึกษา” ขึ้น ในระหว่างวันที่ 16-18 พฤษภาคม 2556 ณ มมร. ศาลายา โดยมีสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมความว่า ขอให้ชาวพุทธในเอเชียจับมือกันวางแผนพัฒนาประชาชนร่วมกันเพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน โดยจะต้องมีการประชุมวางแผ่นร่วมกันเป็นนิตย์โดยเน้นการศึกษาเป็นสำคัญ

ขณะที่ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แสง จันทร์งาม นักปราชญ์ด้านพระพุทธศาสนามีวรรณกรรมและงานเขียนมากมาย อายุ 86 ปี ได้ปาฐกถาเป็นภาษาอังกฤษโดยมุ่งเน้นให้ชาวได้ให้ความสำคัญด้านการศึกษาพระพุทธศาสนาให้เป็นการศึกษาตลอดชีวิต พัฒนาตัวเองให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เพราะว่าชาวพุทธปัจจุบันนี้ยังไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าใดนัก จึงส่งผลให้สังคมไทยมีความแตกแยกยากที่จะเยียวยารอวันที่จะปะทะกันเท่านั้น

พระดร.อนิลมาล ธมฺมสากิโย รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มมร. กล่าว่า หลังจากการประชุมครั้งนี้ได้แนวทางเป็นที่ชุดเจนแล้ว ก็คงจะกำหนดร่วมประชุมคณะสงฆ์อาเซียนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ 5 กลุ่ม ดังนี้

1.การจัดทำหลักสูตรมาตรฐานสาขาวิชาพุทธศาสน์ศึกษา เพื่อสร้างหลักสูตรแกนกลางการสอนพระพุทธศาสนาเถรวาทสากลเป็นครั้งแรกของโลก
2.การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพในการสอนพระพุทธศาสนา โดยจะมีการนำเสนอสื่อการสอนพระพุทธศาสนา มัลติมีเดีย ที่ถือว่าสมบูรณ์ที่สุด โดยใช้ระยะเวลาการผลิตนานถึง 10 ปี เสร็จเป็นครั้งแรกของโลก
3.การจัดทำหลักสูตรการสอนสมาธิในพระพุทธศาสนา
4.พระพุทธศาสนากับประชาคมอาเซียน โดยจะมีการจัดทำหลักสูตรพระพุทธศาสนาสำหรับอาเซียน และ
5.การศึกษาพระไตรปิฎกภาษาบาลี อดีตและปัจจุบัน โดยจะมีการประชุมเป็นภาษาบาลี

หลักสูตรแกนกลางสอนพระพุทธศาสนาในระดับอาเซียนและระดับนานาชาติ เพื่อการสร้างมาตรฐานทางการศึกษาพระพุทธศาสนา รวมทั้ง มมร.จะมีการตั้งศูนย์อาเซียนบุดดิสเซ็นเตอร์ขึ้น หรือเรียกย่อๆว่า เอบีซี เพื่อให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการสอนพระพุทธศาสนาอาเซียนและนานาชาติ ที่สำคัญการประชุมนี้จะมีการจัดทำหลักสูตรการสอนบาลีในสถานศึกษาทั่วไป ในฐานะที่เป็นภาษารากของภาษาในกลุ่มอาเซียน พร้อมสร้างพจนานุกรมฉบับย่อนที่รวมคำศัพท์ต่างๆในภาษาของอาเซียนที่มีรากมาจากบาลีและสันสกฤตด้วย” รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มมร.กล่าวและว่า

อย่างไรก็ตาม สำหรับการประชุมครั้งนี้ มมร. จะมีการเผยแพร่สารคดี 100 ปีสมเด็จพระสังฆราช เพื่อเชิดชูพระเกียรติของพระองค์ท่าน นอกจากนี้ได้ทราบว่าประเทศกัมพูชาโดย สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรี เห็นความสำคัญของการศึกษาคณะสงฆ์ และได้สนับสนุนการก่อสร้างมหาวิทยาลัยสงฆ์ฮุน เซนขึ้น

พระราชบัณฑิต ได้กล่าวครั้งการแถลงข่าวจัดงานว่า มมร. จัดการประชุมดังกล่าวขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา และในโอกาสที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เจริญพระชันษา100 ปี ในปี 2556 โดยการประชุมครั้งนี้จะมีมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 40 แห่ง จาก 16 ประเทศ ที่สำคัญประมุขสงฆ์ไม่ว่าจะเป็นสมเด็จพระอภิสิริสุคันธมหาสังฆราช แห่งคณะสงฆ์ธรรมยุตกัมพูชา พระอาจารย์ใหญ่พระมหาผ่อง สะมะฤกษ์ พระสังฆมหานายกประเทศลาว พระเดวุลเกนียะคยานิสสระ มหานายกเถร สังฆมหานายกแห่งอมรปุระนิกาย ประเทศศรีลังกา และพระอัครมหาบัณฑิตพระญาณปุณณิก มหาเถร สังฆนายกแห่งประเทศเนปาลเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครั้งนี้ได้มีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมประจำชาติของอาเซียนให้ผู้ร่วมการประชุมได้ชมด้วย ช่วงบ่ายมีการปาฐกถานำเรื่อง"บรมพุทโธ มรรคสู่การตรัสรู้" โดยดร.ติตัส ลอแบร์ ผู้ผลิตสื่อชื่อก้องโลก โดยได้ตีความหมายของการสร้างบรมพุทโธประเทศอินโดนีเซียนั้นก็คือมรรคาการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้านั่นเอง

ข่าว : คมชัดลึก17 พฤษภาคม 2556


ชาวดัลลัสปลื้ม !!
ได้ลูกเขยใหม่ใหญ่ถึงระดับ ผอ.สำนักพุทธฯ
ขยันขันแข็ง เดี๋ยวบินๆ ลงสนามบินดัลลัส-เท็กซัส
ตรวจงานวัด-งานบ้านถี่ยิบ
ว่ากันว่า ปีหน้า ชาวดัลลัสจะได้สมาชิกใหม่จากเมืองไทย
เป็นอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียนอายุแล้ว
จะมาปักหลักอยู่ดัลลัสเป็นการถาวร

WELCOME HOME



สมเด็จพระวันรัต วัดบวรนิเวศวิหาร บินตรงมาเป็นประธานงานฉลอง 30 ปี ก่อตั้งวัดพุทธดัลลัส วัดธรรมยุตแห่งแรกในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26-28 เมษายน 2556 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นงานใหญ่ที่สุดของธรรมยุตในรอบปี

งานนี้ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เดินทางมาร่วมงานด้วยตัวเอง โดยมีภารกิจหลัก 2 ประการ คือ 1.เปิดสอบธรรมศึกษาสนามหลวงที่วัดพุทธดัลลัส และ 2.ร่วมงาน 30 ปี ฉลองวัดพุทธดัลลัส และถือว่าเป็นการออกงานใหญ่ในสหรัฐอเมริกาเป็น "ครั้งแรก"นับตั้งแต่นายนพรัตน์ได้ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักพุทธฯ ในปี พ.ศ.2553 เป็นต้นมา

ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่า นายนพรัตน์นั้นได้แต่งงานกับนางสาวจำลองรัตน์ แจ่มเจริญ ชาวดัลลัส ที่วัดพุทธดัลลัส เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2555 ที่ผ่านมา ถือได้ว่านายนพรัตน์เป็นลูกเขยดัลลัสเต็มตัว ก็จึงไม่แปลกใจว่า เหตุใดนายนพรัตน์จึงเจาะจงไปร่วมงานที่วัดพุทธดัลลัสเพียงแห่งเดียวในสหรัฐอเมริกาแถมเมื่อกลับไปถึงเมืองไทยแล้ว นายนพรัตน์ก็เจาะจงออกข่าวเฉพาะงานวัด"พุทธดัลลัส" เพียงวัดเดียว เหมือนๆ กับว่าในสหรัฐอเมริกานี้มีสนามสอบเพียงแห่งเดียว ทั้งๆ ที่จริงแล้วมีสนามสอบธรรมมากมายหลายแห่งหลายเมือง ก็ต้องถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกแต่จริง

แปลกใจว่า สนามสอบมีตั้งมากมาย ทำไมนพรัตน์เจาะจงไปลงดัลลัส ?
แปลกใจว่า สนามสอบมีตั้งมากมาย ทำไมนพรัตน์เจาะจงให้ข่าวเฉพาะวัดพุทธดัลลัส ?

แปลกใจว่า ในฐานะ ผอ.สำนักพุทธฯนั้น นายนพรัตน์มีภาระหน้าที่ในการดูแลแค่วัดพุทธดัลลัสเพียงแห่งเดียวหรือไร ?

งานหลวง งานราษฎร์ งานส่วนตัว งานส่วนรวม ควรจะมีระยะห่างซักเท่าไหร่ ในฐานะที่เป็นถึงผู้แทนพระองค์ในโครงการ "หนึ่งใจให้ธรรมะ" และในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งเป็นข้าราชการ "นัมเบอร์วัน" ในทางศาสนาของประเทศไทย นายนพรัตน์คงต้องตอบปัญหา "ธรรมะ"ข้อนี้ให้ผ่าน มิฉะนั้นก็อาจจะ "เสียประวัติ" ได้





Nopparat in Dallas




14 ตุลา 55 ประกาศตัวเป็นเขยดัลลัส



หนึ่งใจให้ธรรมะ หนึ่งหัวใจมอบให้ใคร ?


ทำบุญร่วมชาติ ตักบาตรร่วมขัน ก่อกุศลร่วมกันกับชาวดัลลัส



สมัยก่อน ยอดรัก สลักใจ ร้องเพลงว่า "เมียมีเมียพี่ต้องมา นี่เมียไม่มาก็เพราะว่าเมียไม่มี" แต่วันนี้ มีเพลงใหม่ แต่งโดยเขยดัลลัสว่า "เมียมีที่นี่ต้องมา ถ้าพี่ไม่มาจะหาว่าเมียไม่มี" อิอิ



งานหลวงไม่ขาด งานราษฎร์ไม่เสีย งานลูกงานเมียไม่บกพร่อง
ต้องยกให้ "นพรัตน์" หนึ่งเดียวคนนี้



ปฏิบัติภารกิจในราชการเรียกเป็นภาษาชาวบ้านว่า "ทำงานหลวง"



เปิดสอบธรรมะศึกษา ศึกษาธรรมะ



เผยแผ่พระพุทธศาสนาให้กว้างไกล



มอบประกาศนียบัตรแก่ผู้สอบธรรมได้



คุณจำลองรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ก็เข้าสอบและสอบผ่านด้วย นับว่าเป็นอุบาสิกาตัวอย่าง เพราะเป็นแม่บ้านของท่าน ผอ.สำนักพุทธฯ ก็ต้องศึกษาธรรมะและทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง หาได้ยากจริงๆ ต้องชื่นชมคุณนพรัตน์ว่ามีแม่บ้านที่ดีมาก



(คุณนาย) จำลองรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ รับใบประกาศสอบผ่านธรรมศึกษาจากนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ



มาดเขยดัลลัสนอกชุดข้าราชการ
ภาษาชาวบ้านเรียกว่า 
"ทำงานราษฎร์"
แบบนี้แหละที่ท่านเรียกว่า "ฝากเนื้อฝากตัว"


สำนักพุทธฯปลื้มต่างชาติศึกษาพุทธ

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมสนามสอบธรรมศึกษา ณ วัดพุทธดัลลัส เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา มีผู้สอบธรรมศึกษาตรีสอบ 12 คน ธรรมศึกษาโท 2 คน ธรรมศึกษาเอก 4 คน ผลปรากฏว่า ผู้เข้าสอบสอบผ่านทั้งหมด ซึ่งการเปิดสอบธรรมศึกษาครั้งนี้สะท้อนให้เห็นแนวโน้มมีผู้สนใจเข้ามาศึกษาธรรมศึกษาเพิ่มขึ้นเรื่อย นับน่ายินดีมาก

แต่ก็มีข้อสังเกตว่าเด็กเยาวชนไทยรุ่นใหม่ส่วนใหญ่เกิด เติบโตและศึกษาในสหรัฐ อเมริกา ทำให้การพูด อ่าน เขียน ภาษาไทยไม่ค่อยคล่อง ส่วนใหญ่จะสื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษหมด ดังนั้น สำนักพุทธฯ จึงมีแนวทางพัฒนาการเรียนการสอน การสอบธรรมศึกษาจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้ง่ายแก่การเข้าใจ การปฏิบัติ และนำธรรมะเข้าถึงเด็กและเยาวชนกลุ่มนี้ต่อไป

การเปิดสอบธรรมศึกษาครั้งนี้ ได้รับการตอบรับจากชาวไทย และชาวต่างชาติเป็นอย่างดี ทำให้ชาวพุทธได้ไปมาหาสู่วัด ศึกษาปฏิบัติธรรม ร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนากับวัดสม่ำเสมอ ในวันอาทิตย์ก็จะมีกิจกรรมการทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ การบวชชีพราหมณ์

ล่าสุดทางวัดพุทธดัลลัสจะจัดทำสิ่งพิมพ์ วารสารเกี่ยวกับคำสอนทางพระพุทธศาสนาเป็นรายปักษ์สำหรับชาวพุทธที่อาศัยในเมือง ดัลลัสประมาณ 3,000 คน

"วัดพุทธดัลลัสมีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ 5 รูป และในปี 2556 ทางวัดได้จัดงานฉลองการจัดตั้งวัดครบ 30 ปีด้วย ถือเป็นความสำเร็จของวัดและชาวไทยที่ร่วมมือกันพัฒนาวัดให้เป็นศูนย์กลางการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ" ผอ.สำนักพุทธฯกล่าว

ข่าว : ข่าวสด17 พฤษภาคม 2556


ปูตั้งพงษ์เทพ เทพกาญจนา
เป็นประธานวิสาขบูชาโลก ปี 56




On behave of thai Government
นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รมว.กระทรวงศึกษาธิการ


ตั้ง "พงศ์เทพ" ประธานจัดงานวันวิสาขะ

วันที่ 15 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการดำเนินการด้านการประชาสัมพันธ์งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2556 แถลงว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาฯ มีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ และรมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ทั้งนี้ กำหนดจัดงานวันที่ 18-24 พ.ค. มีกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ 1.ศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย และองค์กรเครือข่าย จัดกิจกรรมที่ท้องสนามหลวง วันที่ 18-24 พ.ค. การนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันที่ 18 พ.ค. เวลา 15.00 น.

นายธงทองกล่าวว่า 2.มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จัดกิจกรรมนานาชาติ การศึกษากับความเป็นพลเมืองโลก : มุมมองพระพุทธศาสนาŽ ที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ วันที่ 20-21 พ.ค. การนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ เสด็จแทนพระองค์ทรงเป็นประธานเปิดการประชุมวันที่ 21 พ.ค. เวลา 14.00 น. และ 3.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดกิจกรรมที่พุทธมณฑล วันที่ 20-24 พ.ค.

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นอกจากนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติยังจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์ไทยและพระสงฆ์นานาชาติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ในวันที่ 23 พ.ค. เวลา 10.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล


ข่าว : ข่าวสด15 พฤษภาคม 2556




รัฐบาลมอบ 5 หน่วยงาน
จัด 26 ศตวรรษ วิสาขบูชาโลก





26 ศตวรรษวิสาขบูชาโลก


นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพื่อเฉลิมฉลองพุทธชยันตี หรือ 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าต่อเนื่องเป็นปีที่สอง รัฐบาลได้มอบหมายให้ 5 หน่วยงานหลัก ได้แก่ ศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ในพระสังฆราชูปถัมภ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย สำนักกรุงเทพมหานคร และองค์กรชาวพุทธทั่วประเทศ ร่วมกันจัดงาน “สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2556” ระหว่างวันที่ 18 – 24 พฤษภาคม 2556 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ภายใต้แนวคิด “26 ศตวรรษวิสาขบูชาโลก” ชวนกันปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ทั่วไทย โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระองค์ เพื่อให้ประชาชนได้สักการะตลอดงาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จมาเป็นองค์ประธานทรงเปิดงานในวันที่ 18พฤษภาคม เวลา 15.00 – 17.00 น. และพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จมาฟังพระธรรมเทศนาในวันที 19 พฤษภาคม 2556 เวลา 19.00 . “ ในการจัดงานครั้งนี้ รัฐบาลต้องขอขอบคุณภาคเอกชน ตลอดจนองค์กรชาวพุทธจากทั่วประเทศนัยร้อยองค์กรที่ร่วมแรงร่วมใจจัดงานนี้ พร้อมทั้งขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงาน “26 ศตวรรษวิสาขบูชาโลก” ในวันที่ 18 – 24 พฤษภาคม 2556 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง”

นายศิริธัช โรจนพฤกษ์ ศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ในฐานะผู้จัดงาน เปิดเผยถึงไฮไลท์ภายในงานครั้งนี้ซึ่งมีมากมาย อาทิ พิธีอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ 199 รูป กิจกรรม พระธรรมเทศนาจากพระวิปัสสนาจารย์ชื่อดังทุกวัน เวลา 19.00 น. อาทิ พระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร), พระอาจารย์อารยวังโส, พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก, พระราชมงคลรังษี, พระราชวิสุทธิโมลี และพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ เป็นต้น การร่วมบุญแผ่นทองเพื่อจัดสร้างพระพุทธชยันตีปางสมาธิ อธิษฐานจิตติดต้นกัลปพฤกษ์ และทำบุญดอกบัวบูชาพระรัตนตรัย การสาธยายพระไตรปิฏก เป็นต้น “นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมธรรมะที่เป็นความบันเทิงทางปัญญาสำหรับคนรุ่นใหม่ อาทิ กิจกรรมธรรมฑูตออนไลน์ ช่วยกันโฆษณาธรรมะผ่านโซเชียลมีเดีย ตลาดนัดธรรมะ...ยิงเป้ากิเลส และ การฉายภาพยนตร์สั้น “นมัสเต จ๊ะเอ๋ บ๊ายบาย” ถ่ายทำในประเทศอินเดีย นำแสดงโดย สุชาดา มานะยิ่ง (น้องออม) นางเอกขวัญใจวัยรุ่น

ด้าน แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต แห่งเสถียรธรรมสถาน เชิญชวนคนไทยทั้งประเทศร่วมสวดมนต์พร้อมกันในคืนวันที่ 24 พฤษภาคม หรือคืนวิสาขบูชา โดยที่ท้องสนามหลวงจะเริ่มสวดมนต์กันตั้งแต่ 19.00 น แต่จะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ NBT และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 23.30 – 24.00 น และสถานีโทรทัศน์ TGN ออกอากาศ ๑๗๐ ประเทศทั่วโลก “ขอเชิญชวนชาวไทยทั่วทั้งโลก มาร่วมสวดมนต์อย่างพร้อมเพรียงกันเพื่อให้เกิดคลื่นแห่งสัมมาวาจา ที่จะเปลี่ยนรหัสของจักรวาลและประเทศสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน”

สำหรับกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในงานนี้ ในปีนี้มีหน่วยงาน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า “กสทช ได้ขอการสนับสนุนจากองค์กรสื่อทุกแขนงทั้งสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง เคเบิ้ลทีวี สถานีวิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร เพื่อประชาสัมพันธ์งานผ่านช่องทางสื่อโดยไม่คิดมูลค่า นอกจากนั้นในปีนี้ยังได้รับการสนับสนุนสื่อประชาสัมพันธ์ที่เป็นป้ายโฆษณากลางแจ้งทั้งจากกรุงเทพมหานครและบริษัทเอกชนจำนวนมาก รวมทั้งค่ายโทรศัพท์มือถือที่จะช่วยกันส่ง SMS แจ้งข่าวงานนี้ให้คนไทยได้ทราบโดยทั่วกัน”

ทั้งนี้ ประชาชนผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม 26 ศตวรรษวิสาขบูชาโลก หรือ งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2556" ระหว่างวันที่ 18 – 24 พฤษภาคม 2556 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และ ติดตามข้อมูลและรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ ของงานได้ที่ www.vesakha.org


ข่าว : ทำเนียบรัฐบาล15 พฤษภาคม 2556


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ