"ข่าวสุดฮา" ในวันวิสาขบูชา ไม่ทราบว่าไอซีทีจะมีหนังสือถึงผู้จัดการหรือเปล่าหนอ



แนวหน้าโดน !

ไอซีทีส่งหนังสือขอความร่วมมือ
อย่า..เสนอภาพบาดตาของพระเณร


อา..ก็ดีฮะ ช่วยๆ กันดูแลหน่อย เพราะสื่อเดี๋ยวนี้ก็เล่นแรงเหลือเกิน ทำยังกะว่าพระเณรเป็นนักโทษประหาร เห็นอะไรนิดหน่อย ก็ไม่เหมาะสมนั่นแหละ แต่ประจานกันเสียยับเยิน เขียนเอามันเข้าว่าแต่ก็ไม่กล้าบวช แบบนี้ลูกหลานบ้านไหนจะอยากมาบวชภาคฤดูร้อน




แพนเค๊ก เอ๊ย เป่าเค๊ก
ภาพที่ไอซีทีแจ้งว่าเป็นปัญหาต้องขอความร่วมมือ



วันนี้ 22 พ.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางหนังสือพิมพ์แนวหน้า ได้รับหนังสือจากสำนักปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสาสนเทศและการสื่อสาร เรื่องขอความยุติการเผยแพร่ภาพไม่เหมาะสมแก่สมณวิสัย โดยเนื้อหาในจดหมายที่ทาง ICTส่งให้กับทางแนวหน้า มีดังนี้ ด้วยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้รับแจ้งจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรณี เว็บไซต์ต่างๆเสนอภาพข่าวบุคคลแต่งกายคล้ายพระภิกษุหรือสามเณรยกเค้กขึ้นอธิษฐานฉลองวันเกิด ซึ่งเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมแก่สมณวิสัย และภาพบุคคลแต่งกายคล้ายพระภิกษุหรือสามเณรถ่ายภาพกับหญิงสาวชาวต่างชาติแบบแนบชิด เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมและกระทบต่อจิตใจของพุทธศาสนิกชน จึงขอให้กระทรวงฯดำเนินการเผยแพร่ภาพดังกล่าวนั้น

สำนักป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จึงขอความอนุเคราะห์ข้อมูลจากท่าน ในการยุติเผยแพร่ภาพดังกล่าวที่ปรากฏอยู่บนเว็บไซต์http://www.naewna.com/local/49203 และ http://www.naewna.com/local/49346







แนวหน้าสวนหมัดไอซีที
"เอาเวลาไปไล่จับเว็บหมิ่นสถาบันดีกว่า"

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ทันทีที่ได้รับจดหมายแจ้งเตือนดังกล่าวจาก ICT ได้กลับมาดูเนื้อหาข่าวตามลิงค์ที่ถูกแจ้ง พบว่าข่าวที่ถูกนำเสนอไปนั้นทั้ง 2 ข่าว ทางเว็บไซต์แนวหน้านำข้อมูลมาจากตามเว็บไซต์ต่างๆ เช่นกัน ที่ได้นำเสนอภาพของพระเหล่านั้น เมื่อมาตรวจสอบก็พบว่าภาพดังกล่าวไม่เหมาะสมกับแก่สมณวิสัยจริง เว็บไซต์แนวหน้าจึงนำเสนอข่าวด้วยความตรงไปตรงมา ไม่ได้มีเจตนาทำให้วงการพระพุทธศาสนาต้องมัวหมองแต่อย่างใด แต่เพียงต้องการฉายความจริงให้กับคนในสังคมรับรู้ถึงการกระทำของพระหรือเณรบางรูปที่มีพฤติกรรมดังกล่าว

นอกจากนี้ทางแนวหน้าในฐานะสื่อสารมวลชน ขอตั้งคำถามกลับไปยัง ICT ถึงการมีหนังสือแจ้งเตือนในกรณีดังกล่าวว่า การนำเสนอข่าวบุคคลแต่งกายคล้ายพระมันรุนแรงมากเพียงใด กว่าการที่ท่านเอาเวลาว่างส่งหนังสือแจ้งเตือนสื่อเพื่อไม่ให้นำเสนอข่าวเหล่านี้ ทั้งนี้อยากฝากท่านบอกไปยังเจ้ากระทรวงฯสู้เอาเวลาดังกล่าวไปกำจัดเว็บหมิ่นฯ ให้มีผลงานยังจะดีเสียกว่าส่งหนังสือแจ้งเตือนสื่อ

ทั้งนี้ทางหนังสือพิมพ์แนวหน้าขอยืนยันว่า ผู้บริหารและพนักงานทุกคน มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ศรัทธาว่าทุกศาสนาสอนให้เป็นคนดี ดังนั้นเราทุกคนต่างมีหน้าที่ที่จะทะนุบำรุง เผยแพร่และสืบทอดสถาบันที่เรายึดมั่นและศรัทธาศาสนาทุกศาสนา เพื่อสืบทอดให้ลูกหลานต่อไป




ผู้จัดการเอาข่าวแนวหน้าไปเพลย์ซ้ำ
ยกให้เป็น "ข่าวสุดฮา" ในวันวิสาขบูชา
ไม่ทราบว่าไอซีทีจะมีหนังสือถึงผู้จัดการหรือเปล่าหนอ
กล้าหรือเปล่าฮะ คุณนพรัตน์ ผู้เก่งกาจแห่งสำนักพุทธฯ




ข่าว : แนวหน้า-ผู้จัดการ23 พฤษภาคม 2556



ปลดเจ้าอาวาสวัดเนินพระงามเมืองกาญจน์
ข้อหา "เล่นไพ่ออนไลน์" ขึ้นยูทู๊ป




พระขาไพ่เมืองกาญจน์สารภาพ "เล่นจริง" แต่ก็เพื่อ "คลายเครียด" แหมน่ารักนะพระรูปนี้ เว้าซื้อซื่อ เหมือนพระซื้อน้ำหอมให้หมาเลยฮ่ะ ไม่ทราบว่าเครียดเรื่องอะไร เรื่องขอเลื่อนสมณศักดิ์แล้วไม่ได้หรือเปล่า ? ว่าแต่ถึงจะเครียด แต่มีวิธีการคลายเครียดถมไปทำไมไม่ใช้ สมัยก่อนนั้น พระไทยระดับเจ้าอาวาส จะนิยมเล่นหมากรุก จะเพื่อแก้เคลียด แก้เซ็ง หรือบริหารสมองก็ตามแต่ แต่ก็ไม่ถูกนินทาว่ากล่าว เพราะหมากรุกถือว่าเป็นเกมฝึกสมองของปัญญาชน สำหรับไพ่นั้นถูกจัดเป็นการพนัน พระที่อยากจะเรียนคณิตศาสตร์ผ่านไพ่เลยต้องไปโรงพักดังที่เห็น


เจ้าอาวาส เลขาเจ้าคณะตำบล และ พระลูกวัดรวม 5 รูปนั่งเล่นไพ่กันโจ๋งครึ่มที่วัดดังเมืองกาญจน์ ดอดรับทราบข้อกล่าวหาพร้อมพระลูกวัด ทั้งผ้าเหลือง เบื้องต้นให้การปฏิเสธ อ้างเล่นเพื่อคลายเครียด ตร.เผยเจ้าคณะจังหวัดสั่งปลด พระอธิการฯ พ้นตำแหน่งเจ้าอาวาสแล้ว

จากกรณีได้มีชาวบ้าน ต.แก่งเสี้ยน อ.เมืองกาญจนบุรี พบพฤติกรรมของพระชั้นผู้ใหญ่หลายรูป มักชอบแอบมั่วสุมกันเล่นการพนันในกุฏิพระระดับเจ้าอาวาสในวัดแห่งหนึ่งใน ต.แก่งเสี้ยน อ.เมืองกาญจนบุรี ช่วงกลางคืน พร้อมนำคลิปมาให้ผู้สื่อข่าวดูเพื่อเป็นการยืนยัน เพื่อขอให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ขณะที่ นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ ผวจ.กาญจนบุรี สั่งการให้ นายสุริยันต์ กาญจนศิลป์ รอง ผวจ.กาญจนบุรี พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ ผบก.ภ.จ.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี พ.ต.ท.วันชัย อ่อนละออ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองกาญจนบุรี และ นายฉัตรชัย ชูเชื้อ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี เดินทางไปตรวจสอบที่วัดเนินพระงาม ต.แก่งเสี้ยน อ.เมืองกาญจนบุรี

พบ พระอธิการ สิทธิพร ยสปาโล อายุ 41 ปี เจ้าอาวาสวัดเนินพระงาม โดยพระอธิการ สิทธิพร ให้การรับสารภาพว่า เป็น 1 ในบุคคลที่ปรากฏอยู่ในคลิปจริง และล้อมวงเล่นไพ่ดัมมี่ โดยมีพระอีก 3 รูป ร่วมวงด้วย ประกอบด้วย พระชูชีพ ขาวสะอาด อายุ 52 ปี พระครัว ดอกบัว อายุ 79 ปี พระลูกวัด และ พระอุดม ริ้วเวหา อายุ 56 ปี พระลูกวัดทุ่งแสงสว่าง ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี รวม 4 รูป โดยพระอธิการ สิทธิพร ยสปาโล อ้างว่าจะขอเวลาปรึกษาเจ้าคณะระดับตำบลและอำเภอ ก่อนจะดำเนินการใดๆ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 22 พ.ค. 56 พระอธิการ สิทธิพร ยสปาโล เจ้าอาวาสวัดเนินพระงาม พระชูชีพ ขาวสะอาด อายุ 52 ปี พระลูกวัด พระตาครัว ดอกบัว อายุ 79 ปี พระลูกวัด และ พระอุดม ริ้วเวหา อายุ 65 ปี เป็นพระลูกวัดมาจากวัดทุ่งแสงสว่าง ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี และพระสงฆ์อีก 1 รูป ซึ่งเป็นพระที่อยู่ในคลิปได้เดินทางมาเข้ายัง สภ.เมืองกาญจนบุรี เพื่อพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา พร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือ ส่วนพระที่มาเพิ่มคือ พระมหาธวัชชัย ชุติปัญโญ มีตำแหน่งเป็น พระเลขาเจ้าคณะตำบลแก่งเสี้ยน ซึ่งเป็นพระที่มีการกล่าวขานกันก่อนหน้านี้ว่าอยู่ในคลิป แต่ชื่อหายไป โดยการเดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจครั้งนี้ มี พระครูกาญจนาวิสุทธิคุณ เจ้าคณะตำบลแก่งเสี้ยน และเป็นเจ้าอาวาสวัดท่าพระเนียดกุญชร ต.แก่งเสี้ยน ร่วมเดินทางมาด้วย โดยมี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี รอรับมอบตัว

พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ดูคลิปอย่างละเอียดก็พบว่า มีพระสงฆ์ทั้งหมด 5 รูป โดยมีพระมหาธวัชชัย ชุติปัญโญ มีตำแหน่งเป็น พระเลขาเจ้าคณะตำบลแก่งเสี้ยน รวมอยู่ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ทราบแล้ว และได้ร่วมเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา และพิมพ์ลายนิ้วมือไว้เป็นหลักฐานแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพระสงฆ์ทั้ง 5 รูปยังให้การปฏิเสธ โดยมีทนายและเจ้าคณะตำบลเดินทางมาร่วมรับฟังด้วย อีกทั้งพระสงฆ์ทั้งหมดได้เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ด้วยตนเอง พร้อมรับปากว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการสอบปากคำเพิ่มเติม ก็พร้อมที่จะเดินทางมาให้ปากคำตลอดเวลา และยังบอกว่าภาพที่ปรากฏในคลิปนั้นเป็นการเล่นไพ่เพื่อคลายเครียดเท่านั้น ไม่ได้เล่นเพื่อเอาทรัพย์กันแต่อย่างใด

ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี กล่าวต่อว่า ส่วนจะดำเนินคดีตามกฎหมายการพนันได้หรือไม่นั้น พนักงานสอบสวนจะต้องสอบพยาน รวมทั้งหาพยานวัตถุเพื่อนำมาประกอบสำนวนคดีให้ได้เสียก่อน อีกทั้งความผิดที่พบไม่ได้เป็นการกระทำผิดซึ่งหน้า และหากสามารถหาพยานบุคคลและพยานวัตถุได้ครบถ้วน ก็สามารถเรียกมาพบและดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาที่ทำให้รัฐเสียหาย ด้วยการส่งฟ้องต่อศาลแขวงได้เลย

สำหรับพระอธิการ สิทธิพร ยสปาโล เจ้าอาวาสวัดเนินพระงาม ปัจจุบัน ได้ถูกเจ้าคณะจังหวัดสั่งปลดจากตำแหน่งเจ้าอาวาสแล้ว แต่ยังให้อยู่ที่วัดต่อไปได้ ซึ่งคณะสงฆ์จะพิจารณาหาพระผู้ใหญ่ที่มีความเหมาะสมมาเป็นเจ้าอาวาสองค์ต่อไป สำหรับพระลูกวัดทราบว่าเจ้าคณะจังหวัดได้มีคำสั่งให้ย้ายไปอยู่ที่วัดอื่นต่อไป
ข่าว : ไทยรัฐ23 พฤษภาคม 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ