อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม ที่ถูกคำสั่งสมเด็จพระสังฆราช "ปลด" จากตำแหน่ง เป็นองค์แรกในประวัติศาสตร์คณะสงฆ์ไทย

แท๊กทีม !
พระธรรมกิตติวงศ์+พระพรหมดิลก
ประธานร่วมงานตักบาตรล้านรูปของธรรมกาย
ยิ่งลักษณ์ในชุดอุบาสิกาของธรรมกาย 

พระธรรมกิตติวงศ์

อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม ที่ถูกคำสั่งสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช "ปลด" จากตำแหน่ง เป็นองค์แรกในประวัติศาสตร์คณะสงฆ์ไทย เมื่อสิบกว่าปีก่อน เลยหันไปทุ่มเทกายใจให้กับธรรมกาย จนกระทั่งวันนี้ วันที่พรรคเพื่อไทยของทักษิณ ชินวัตร ซึ่งมีกองกำลังธรรมกายหนุนหลังอยู่เต็มอัตรา ได้โอกาสครองอำนาจทางการเมือง เราจึงได้เห็นสำนักนายกรัฐมนตรีรับหน้าเสื่อจัดงานตักบาตรพระ 1,000,000 รูป ปิดถนนกลางกรุงเทพมหานคร แบบว่าประวัติศาสตร์ต้องจารึก



งานของคณะสงฆ์ไทย แต่ไม่ใช่ของ..มหาเถรสมาคม

ไม่ต้องงงนะฮะ ว่าสำนวนไทยฉบับราชบัณฑิตยสถาน โดยพระธรรมกิตติวงศ์ ในวันนี้ มีความหมายอย่างไร ? ระหว่างคำว่า คณะสงฆ์ กับคณะสงฆ์ไทย นั้น มันคือคำๆ เดียวกันหรือเปล่า และมหาเถรสมาคมนั้นเป็นอะไรในคณะสงฆ์ไทย ก็คงต้องขอรบกวนท่านราชบัณฑิตพระธรรมกิตติวงศ์ ช่วยให้ความหมายด้วย เพราะท่านเป็นอัจฉริยะทางภาษา ออกหนังสือ "คำวัด" จนเป็นที่นิยมอ้างอิงของชาวพุทธทั่วประเทศมาแล้ว



เจ้าคุณเอื้อนโชว์ !

พระพรหมดิลก วัดสามพระยา วันนี้ขึ้นโชว์ตัวบนเวทีธรรมกายที่สะพานควาย ปล่อยให้เวทีใหญ่ประตูน้ำถูกพระธรรมกิตติวงศ์ยึดไป ความหมายก็ไม่มีอะไรมาก มันเป็นเครื่องแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีน่ะ เพราะพระธรรมกิตติวงศ์นั้นสนิทกับหลวงพ่อใหญ่-พระเทพมหาญาณมุนี (ธัมมชโย) มาแต่ครั้งอยู่วัดปากน้ำ เมื่อเกิดกรณีธรรมกายในปี 2542 นั้น พระธรรมกิตติวงศ์ก็ทุ่มช่วยธรรมกายสุดตัว จนกระทั่งตัวเองต้องตาย คือถูกปลดจากตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม แถมตำแหน่งเจ้าคณะภาค 16 ก็ถูกยึดคืนอีก กระนั้น พระธรรมกิตติวงศ์ก็ยังคงเส้นคงวา หันหน้าเข้าวัดพระธรรมกายอย่างเต็มตัว และเมื่อวันนี้ วันที่ธรรมกายสามารถยึดครองกรุงเทพมหานครได้อย่างเป็นพิธี และเมื่อมีตัวเลือกหลากหลาย ก็อย่าแปลกใจที่ชื่อของ "พระธรรมกิตติวงศ์"จะได้รับการชูขึ้นให้เป็นประธานงานใหญ่ระดับประเทศ ส่วนพระพรหมดิลกนั้นแม้ว่าจะจริงใจ ยอมลดศักดิ์ศรีออกหน้าออกตาแทนท่านธัมมชโยตั้งหลายครั้งหลายครา แต่ก็ยังมาทีหลังพระธรรมกิตติวงศ์ ทางธรรมกายยังต้องการพิสูจน์ "ความจริงใจ" ให้มากกว่านี้ ทั้งๆ ที่พระพรหมดิลกนั้น ปัจจุบันมียศสูงกว่าพระธรรมกิตติวงศ์ แถมยังเป็นเจ้าคณะภาค 14  เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม แต่ได้จุดนั่ง "ต่ำกว่า" พระธรรมกิตติวงศ์ ก็เป็นผลของความจงรักภักดีล้วนๆ นะ อย่าน้อยใจไปเลย



ยิ่งลักษณ์ในชุดอุบาสิกาของธรรมกาย

สังเกตง่าย ชุดขาวมีแถบสองแถบพาดจากไหล่ทั้งสองข้างลงด้านล่าง นั่นล่ะชุดอุบาสิกาของธรรมกายเขา วันนี้เราได้เห็นนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะน้องสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร สวมชุดดังกล่าว นำประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร ตักบาตรพระล้านรูปในโครงการของธรรมกาย

มีเสียงกระซิบภายในว่า เมื่อตอนเลือกตั้งครั้งใหญ่สมัยที่ผ่านมานั้น "หลวงพ่อใหญ่" วัดไหนไม่รู้ "สั่งเหล่ากัลยาณมิตร" ให้ทุ่มเทช่วยเหลือพรรคเพื่อไทยอย่างสุดความสามารถ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ตั้งขึ้นจึงมีกองหนุนสีขาวๆ เป็นทั้งนักการศาสนาและนักการเมืองในแบบฟอร์มเดียวกัน และการที่ท่านธัมมชโยได้เลื่อนสมณศักดิ์จากชั้นราชเป็นชั้นเทพก็มิใช่เรื่องใหญ่อะไร ปลายปีนี้ท่านทัตตชีโวอาจจะได้ชั้นราชอีกด้วยฮ่ะ



พระพุทธรูปแบบธรรมกายกลางกรุงเทพมหานคร

ก็เป็นที่น่าแปลกหูแปลกตาคนดู แต่ไม่รู้ว่าจะแปลกหูแปลกตากรรมการมหาเถรสมาคมบ้างหรือไม่ กรณีที่มีคนนำเอาพระพุทธรูปแบบธรรมกายมาเป็นประธานในงานตักบาตรพระหนึ่งล้านรูป  ที่อ้างว่าเป็นโครงการของ "คณะสงฆ์ไทย" แต่เมื่อเข้าไปในงานแล้ว "อะไรๆ ก็ธรรมกาย" สรุปง่ายๆ ว่า คณะสงฆ์ไทยก็คือคณะธรรมกายนั่นเอง





โครงการของใคร ?

ในยุคประชาธิปไตยล้นใบ ทุกอย่างถูกต้องชอบธรรมหมด ถ้าผ่านการกากะบาดบนกระดาษเลือกตั้ง สามารถทำได้ทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะการเลือกตั้งคือความชอบธรรมในระบอบประชาธิปไตย เมื่อได้เสียงข้างมากมาแล้วก็สามารถจะอ้างได้ทุกอย่าง แม้แต่คำว่า "คณะสงฆ์ไทย" ก็ถูกอ้างเอาไปใช้อย่างไม่กระดากอาย แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับว่า มหาเถรสมาคม ซึ่งเป็นองค์กรปกครองคณะสงฆ์ไทย "ในพระปรมาภิไธยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"นั้น กลับเฉยเมย ไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น

คือถ้ายอมรับว่า โครงการของธรรมกายเป็นโครงการของคณะสงฆ์ไทยที่ปกครองโดยมหาเถรสมาคม ก็ควรออกมติส่งเสริมอย่างเป็นทางการ แต่ถ้าไม่ใช่ ก็ควรจะชี้แจ้งให้พุทธศาสนิกชนเข้าใจว่าใครเป็นคนแอบอ้าง แต่การปล่อยให้อ้างจัดงานกันกลางบ้านกลางเมืองอย่างนี้ โดยที่มหาเถรสมาคมก็ไม่ยอมไปร่วม มันหมายความว่าไง

เวลานี้ประเทศไทยมี "มหาเถรสมาคม" กี่สมาคมครับ ?



ภาพ : DMC
1
9 มีนาคม 2555





ความคิดเห็น

  1. ควรจะทำตัวเป็นพระ อย่าอาศัยผ้าเหลืองหากิน บาปนะ

    บรรจง 086-8107976

    ตอบลบ
  2. ควรจะทำตัวเป็นพระ อย่าอาศัยผ้าเหลืองหากิน บาปนะ

    บรรจง 086-8107976

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ร่วมแสดงความคิดเห็นได้ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ