สถาบันประมูลคริสตี้ สวิสเปิดประมูล 'เพชรในตำนาน' แพงสุดในโลก

สวิสเปิดประมูล 'เพชรในตำนาน' แพงสุดในโลก
สวิตเซอร์แลนด์จัดการประมูลเพชรน้ำดีจากเหมืองโกลคอนดา ของอินเดีย โดยมีผู้ประมูลไปที่ราคากว่า 600 ล้านบาท พร้อมสร้างสถิติใหม่เป็นเพชรที่มีราคาแพงที่สุดในโลก


คริสตี้ส์ บริษัทรับจัดการประมูลชื่อดังของโลก เปิดการประมูลครั้งใหม่ในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยในงานดังกล่าวมีการนำเพชรน้ำดีขนาด 76.02 กะรัต ซึ่งเคยเป็นของอาร์คดยุค โจเซฟ ออกัสต์ แห่งออสเตรีย ออกมาเปิดให้ผู้ร่วมงานได้ยลโฉม และเสนอราคาเพื่อซื้อไปครอบครอง โดยตั้งราคาเริ่มต้นไว้ที่ 8 ล้านฟรังก์สวิส


อย่างไรก็ตาม หลังการประมูลเริ่มต้นขึ้น ราคาของเพชรเม็ดดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ก่อนที่ผู้ชนะการประมูลจะได้เพชรเม็ดนี้ไปครองที่ราคา 20 ล้านฟรังก์สวิส หรือเกือบ 660 ล้านบาท สูงกว่าราคาที่มีการประมูลเมื่อเกือบ 20 ปีก่อนกว่าสองเท่า อีกทั้งยังกลายเป็นเพชรที่มีราคาแพงที่สุดในโลกเมื่อเทียบกันตามน้ำหนักกะรัตในปัจจุบัน


สำหรับประวัติของเพชรเม็ดนี้เชื่อกันว่า เป็นเพชรโมกุลที่มาจากเหมืองโกลคอนดา ของอินเดีย ดินแดนต้นกำเนิดเพชรน้ำดีในตำนานซึ่งปิดตัวลงไปตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 โดยเพชรชื่อดังของโลกที่มาจากเหมืองเดียวกันนี้ รวมถึงเพชรโคอินูร์ ซึ่งประดับอยู่บนมงกุฏของพระราชินีอังกฤษ และเพชรโฮปสีน้ำเงิน ที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียน ในกรุงวอชิงตัน ของสหรัฐฯ


ส่วนเพชรเม็ดนี้มีการบันทึกประวัติครั้งแรกเมื่อปี 2476 หลังอาร์กดยุคโจเซฟ ออกัสต์ แห่งออสเตรีย นำไปฝากไว้ในห้องนิรภัยของธนาคารในประเทศฮังการี และอีกหลายสิบปีต่อมา ได้มีการนำมาเปิดประมูลเป็นครั้งแรก สำหรับเจ้าของผู้นำออกประมูลล่าสุด คือบริษัทอัญมณีแบล็ค สตาร์ แอนด์ฟรอสต์ ของสหรัฐฯ ส่วนผู้ชนะการประมูลยังคงปฏิเสธเปิดเผยชื่อต่อสาธารณชน
14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 15:46 น.

 

คอลเล็กชั่นของอดีตดาราดังแห่งฮอลลีวู้ด อลิซาเบท เทเลอร์ : The collection of Elizabeth Taylor

เสื้อผ้าสุดเลิศ เครื่องเพชร งานศิลปะ และของหวงอีกหลายอย่างอันเป็นสิ่งที่ชวนให้ระลึกถึงอดีตดารานักแสดงของฮอลลีวู้ดที่เป็นตำนานอย่าง อลิซาเบท เทเลอร์ จะถูกนำออกมาประมูลที่สถาบันประมูล คริสตี้ ในกรุงนิวยอร์ก ในวันที่ 13-17 ธันวาคม 2011 ... ตามมาดูกันนะคะว่าคอลเล็กชั่นที่น่าตื่นตา ตื่นใจของดาราผู้นี้มีอะไรบ้าง
ในภาพด้านบน ... แจ๊กเก็ตสำหรับงานกลางคืนของเวอซาเซ่ที่ชื่อ "The Face" มีตราสัญลักษณ์ "Atelier Versace", Circa 1992 (C) ซึ่งเป็นของอลิซาเบท เทเลอร์ รวมอยู่กับเสื่อตัวอื่นๆที่เวอซาเซ่ออกแบบ เสื้อทั้งหมดถูกจัดแสดงเป็นส่วนหนึ่งของการประมูลที่กำลังดำเนินการ
ภาพใกล้ๆของเสื้อเจ๊กเก็ตสำหรับยามค่ำคืนที่น่าตื่นตาที่เวอซาเซ่ออกแบบ โดยใช้ลูกปัดปักเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ
ชุดเสื้อผ้าสีสันสดใส จากตู้เสื้อผ้าของอดีตดาราคนดัง ถูกนำมาจัดแสดงที่สถาบันประมูล
ภาพถ่ายของอลิซาเบท เทเลอร์ ถูกจัดวางอยู่ใกล้ๆเสื้อผ้าที่นำออกแสดง
ชุดแต่งงานของอลิซาเบท เทเลอร์ ที่ Gina Fratini ออกแบบให้ในงานแต่งงานครั้งที่ 2 ของเธอกับ ริชาร์ด เบอร์ตัน
สร้อยมรกตประดับเพชรที่อลังการเส้นนี้ จะถูกนำออกมาประมูลในครั้งนี้ด้วย ... สร้อยคอเส้นนี้ออกแบบโดบ บุลการี ราคาราว $2.5 ถึง $3.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นของขวัญที่ริชาร์ด เบอร์ตัน มอบให้กับ อลิซาเบท เทเลอร์
ภาพด้านบน จะเห็นรูปของอลิซาเบท เทเลอร์ เป็นฉากอยู่ด้านหลังของมงกุฏเพชรซึ่งออกแบบโดย Mike Todd ที่ถูกจัดแสดง เพื่อเตรียมการประมูล ... ราคาโดยประมาณของเทียร่าในภาพคือ $60,000 ถึง $80,000 เหรียญสหรัฐ
ภาพด้านบน จะเห็นรูปถ่ายของอลิซาเบท เทเลอร์ เป็นฉากหลังของเครื่องเพชรที่นำออกมาจัดแสดง อันเป็นส่วนหนึ่งของการประมูลคอลเล็กชั่นส่วนตัวของอดีตดาราผู้ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งประกอบด้วยเครื่องเพชร เสื้อผ้า งานศิลปะ และสิ่งของที่ระลึกอีกหลายอย่าง ซึ่งการประมูลจัดให้มีขึ้นที่สถาบันประมูลคริสตี้ ในกรุงนิวยอร์ก
เครื่องเพชรในภาพด้านบน เป็นไข่มุกธรรมชาติและต่างหูระย้าเพชร ออกแบบโดยบุลการี (ขวา) ราคาราว $400,000 ถึง $600,000 เหรียญสหรัฐ ... สร้อยคอไข่มุกธรรมชาติ เพชร และทับทิม รวมถึงมุกเลี้ยง ออกแบบโยคาร์เทีย ราราโดยประมาณอยู่ที่ $2 ถึง $3 ล้านเหรียญสหรัฐ
ภาพด้านบน เป็นภาพของริชาร์ด เบอร์ตัน จุมพิต อลิซาเบท เทเลอร์ ในวันแต่งงานวันแรกของทั้งคู่ในปี 1964
ด้านหน้าของภาพ เป็นชุดเครื่องแต่งกาย และเครื่องเพชรของอลิซาเบท เทเลอร์ ที่จะถูกนำออกมาประมูล
ในห้องนี้จัดแสดงเครื่องเพชรในกล่องของอดีตดาราดัง อลิซาเบท เทเลอร์ ซึ่งจะถูกนำออกมาประมูลร่วมกับเครื่องเพชร งานศิลปะ และสิ่งของที่ระลึกอื่นๆ
แหวนเพชรขนาด 33.19 กะรัต ที่ริชาร์ด เบอร์ตัน สามีคนที่ 5 ของอลิซาเบท เทเลอร์ มอบให้กับเธอ ถูกนำมาจัดแสดงที่สถาบันประมูลคริสตี้ ในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2011
แหวนเพชรวงนี้เป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็กชั่นส่วนตัวของอลิซาเบท เทเลอร์ อันประกอบด้วย เครื่องเพชร เสื่อผ้าชั้นสูง เสื่อผ้าแฟชั่น และงานศิลปะชั้นดี ซึ่งจะถูกนำออกมาประมูลในกรุงนิวยอร์ก ในวันที่ 13 ธันวาคม
ชิ้นงาน La Peregrina ซึ่งเป็นสร้อยคอที่สร้างสรรค์จาก ไข่มุก เพชร ทับทิม และมุกเลี้ยง จากร้านคาร์เทีย ซึ่งริชาร์ด เบอร์ตัน มอบให้กับ อลิซาเบท เทเลอร์ ถูกนำออกมาจัดแสดง ณ สถาบันประมูลคริสตี้ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2011
สร้อยคอเส้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็กชั่นส่วนตัวของอลิซาเบท เทเลอร์ อันประกอบด้วย เครื่องเพชร เสื่อผ้าชั้นสูง เสื่อผ้าแฟชั่น และงานศิลปะชั้นดี ซึ่งจะถูกนำออกมาประมูลในกรุงนิวยอร์ก ในวันที่ 13 ธันวาคม
สร้อยเพชรและหยกของอินเดีย สร้อยทับทิมและทองคำ จากร้านคาร์เทีย ซึ่ง ซึ่งริชาร์ด เบอร์ตัน มอบให้กับ อลิซาเบท เทเลอร์ ถูกนำออกมาจัดแสดง ณ สถาบันประมูลคริสตี้ ในกรุงปารีส
ภาพด้านบน เป็นกิโมโน Tiziani ทำขึ้นสำหรับ อลิซาเบท เทเลอร์ เพื่อมให้เธอสวมใส่เป็น Flora 'Sissy' Goforth ในปี 1968 เมื่อเธอแสดงในภาพยนตร์เรื่อง 'Boom!' ถูกนำมาจัดแสดงในงานแถลงข่าวการจัดประมูลคอลเล็กชั่นของอลิซาเบท เทเลอร์ อันประกอบด้วย เครื่องเพชร เสื่อผ้าชั้นสูง เสื่อผ้าแฟชั่น และงานศิลปะชั้นดี ซึ่งการแถลงข่าวนี้จัดขึ้นที่ MOCA Pacific Design Center ในนครลอสแองเจลิส เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2011
กิโมโน ตัวนี้คาดว่าจะมีผู้ประมูลไปในราคาราว $6,000 เหรียญสหรัฐ การประมูลจะเริ่มขึ้นในวันที่ 13 ธันวาคม ในกรุงนิวยอร์ก
ภาพใกล้ๆของด้านหลังชุดกิโมโน Tiziani ทำให้เห็นความวิจิตรอลังการของงานฝีมือที่ทำขึ้นเพื่อให้ อลิซาเบท เทเลอร์ สวมใส่เป็น Flora 'Sissy' Goforth ในปี 1968 สำหรับภาพยนตร์เรื่อง 'Boom!

ภาพอีกมุมหนึ่งของเสื้อเจ็กเก็ตที่ออกแบบโดย เวอซาเซ่ ที่ชื่อ 'The Face' คาดว่าเจ๊กเก็ตตัวนี้จะถูกประมูลออกไปในราคาราว $20,000 เหรียญสหรัฐ

ชุดกลางคืนตัวยาวของคริสเตียน ดิออร์ ในสีชมพูสด และเสื้อคลุมไหมสีเขียวอ่อน นำออกจัดแสดงในงานแถลงข่าวการประมูลที่สถาบันคริสตี้ สำหรับคอลเล็กชั่นของอลิซาเบท เทเลอร์ อันประกอบด้วย เครื่องเพชร เสื่อผ้าชั้นสูง เสื่อผ้าแฟชั่น และงานศิลปะชั้นดี ซึ่งการแถลงข่าวนี้จัดขึ้นที่ MOCA Pacific Design Center ในนครลอสแองเจลิส เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2011
ชุดนี้คาดว่าจะถูกประมูลในราคา $8,000 เหรียญสหรัฐ
.

ภาพขนาดใหญ่ของ อลิซาเบท เทเลอร์ จากภาพยนตร์เรื่อง 'Who's Afraid of Virginia Wolf' วางอยู่เคียงข้างกับหนังสือ 'Nibbles and Me' ซึ่งเขียนโดยตัวเธอเอง เมื่อเธอยังสาว ... ถูกวางแสดงในงานแถลงข่าวการประมูลของคริสตี้
หนังสือเล่มนนี้น่าจะมีราคาราว $15,000 เหรียญสหรัฐจากการประมูลครั้งนี้
.

แหวนเพชร ซึ่งเป็นของดาราผู้ล่วงลับไปแล้ว ถูกวางโชว์ในระหว่างการแถลงข่าว ณ สำนักงานคริสตี้ ที่ฮ่องกง เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2011
แหวนวงนี้ ออกแบบโดย Van Cleef and Arpels หนัก 8.24 กะรัต และคาดว่าจะถูกประมูลในราคาระหว่าง $1 ถึง $1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ
คริสตี้ประกาศว่า ส่วนหนึ่งของรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมและจากการประชาสัมพันธ์จะนพไปมอบให้กับมูลนิธิ Elizabeth Taylor AIDS foundation (ETAF) ซึ่งองค์กรนี้สนับสนุนช่วยเหลือทางการเงินให้กับองค์กรซึ่งทำงานช่วยเหลือเกี่ยวกับโรคเอดส์ จากทั่วโลก เพื่อช่วยผู้ติดเชื้อ HIV และ AIDS

แหวนและสร้อยคอทับทิมประดับเพชร ของดาราผู้ล่วงลับไปแล้ว ถูกจัดแสดงในงานแถลงข่าว ณ สถาบันประมูลคริสตี้ ในฮ่องกง

The Daisy Parue อันเป็นเครื่องเพชรที่ประกอบด้วยเพชร และอัญมณีหลายชนิด ในชื่อ 'Reine Marguerite' จากร้าน Van Cleff & Arpels ที่จัดแสดงในงานแถลงข่าวการประมูลคอลเล็กชั่นของอลิซาเบท เทเลอร์ อันประกอบด้วย เครื่องเพชร เสื่อผ้าชั้นสูง เสื่อผ้าแฟชั่น และงานศิลปะชั้นดี ซึ่งการแถลงข่าวนี้จัดขึ้นที่ MOCA Pacific Design Center ในนครลอสแองเจลิส เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2011
เครื่องเพชรชุดนี้ คาดว่าจะถูกประมูลในราคาราว $300,000 เหรียญสหรัฐ

สร้อยข้อมือและนารฬิกาทำด้วยเพชรและมรกต ในรูปแบบของ งู ถูกจัดแสดงในงานแถลงข่าว ... เครื่องเพชรชิ้นนี้คาดว่าจะประมูลออกไปในราคาราว $15,000 เหรียญสหรัฐ

บทภาพยนตร์ของอลิซาเบท เทเลอร์เรื่อง 'Cat On A Hot Tin Roof' สร้างโดยบริษัท MGM ในปี 1958 ... คาดว่าจะทำรายได้ราว $5,000 เหรียญสหรัฐจากการนำออกประมูล

ภาพวาดรูปของ อลิซาเบท เทเลอร์ โดยศิลปิน Andy Warhol ถูกจัดแสดงในงานแถลงข่าว ณ สถาบันประมูลคริสตี้ ... คาดว่าภาพนี้จะทำรายได้ราว $50,000 เหรียญสหรัฐในการประมูล

ผู้คนเดินชมคอลเล็กชั่นของ อลิซาเบท เทเลอร์ ซึ่งประกอบด้วยเครื่องเพชร ภาพวาด และเสื้อผ้า ซึ่งจัดแสดงให้ชม ณ ศูนย์การค้า Moscow's GUMที่ จตุรัสแดง เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2011

ชายคนหนึ่งเดินผ่านหุ่นโชว์เสื้อผ้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็กชั่นของอดีตดาราดังอลิซาเบท เทเลอร์ ซึ่งจัดแสดงที่สถาบันประมูลคริสตี้ ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2011 และจะดำเนินการประมูลในเวลาต่อมา

ผู้คนเข้ามาชมการจัดแสดงคอลเล็กชั่นของอลิซาเบท เทเลอร์ อันประกอบด้วยเครื่องเพชร ภาพวาด และเสื่อผ้า ... การแสดงจัดที่ศูนย์การค้า Moscow's GUM ที่จตุรัสแดง เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2011

ผู้คนถ่ายภาพสิ่งของในคอลเล็กชั่นของ อลิซาเบท เทเลอร์ อันประกอบด้วยเครื่องเพชร ภาพวาด และเสื่อผ้า ซึ่งจัดแสดงในกรุงมอสโคว์

ผู้คนมองดูต่างหูคู่สวย ซึ่งเป็นของอลิซาเบท เทเลอร์

เข็มกลัด 'The night of the Iguana' ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการโชว์คอลเล็กขั่นของ อลิซาเบท เทเลอร์ อันประกอบด้วยเครื่องเพชร ภาพวาด และเสื่อผ้า ซึ่งจัดแสดงในกรุงมอสโคว์

ชุดสีดำกำมะหยี่ 'Scorpio' (กลาง) ซึ่งอลิซาเบท เทเลอร์สวมในงานครบรอบวันประสูตรปีที่ 40 -องเจ้าหญิงเกรซ แห่งมอนาโค .. และชุดกลางคืนจากคริสเตียน ดิออร์ (ขวา) .. ได้รับการจัดแสดงในงานที่เปิดให้ชมก่อนการประมูล
ชุดดำกำมะหยี่ 'Scorpio' ราคาราว USD 2,000 ถึง 3,000 และชุดจากคริสเตียน ดิออร์ ราคาราว USD 4,000 ถึง 6,000.



โดย Supawan



ความคิดเห็น

  1. What a data of un-ambiguity and preserveness of valuable experience
    on the topic of unpredicted feelings.

    Review my web blog :: ต่างหูแฟชั่น

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ร่วมแสดงความคิดเห็นได้ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ