กองทัพ สนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ


กดปุ๊ป ติดปั๊ป !

ศอ.บต.เริ่มรับซื้อ-จำนองที่ชายแดนใต้

สนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระราชินี
รับคำสั่ง ทำทันที ทำดีที่สุด (จริงเร้อ ?)
หุหุ แหมระดับ ศอ.บต. และ ผบ.ทบ. คิดแก๊กได้เพียงแค่นี้เองนะ มิน่าถึงแก้ปัญหาไม่ไปไหนซักกะที ขอเจริญพรถามทีเถิดว่า ที่สมเด็จพระราชินีทรงมีพระราชปุจฉาถามไถ่กรณีที่ดินภาคใต้นั้น ศอ.บต.และ ผบ.ทบ. ตีความหมายได้เพียงแค่
"ที่ดิน" เท่านั้นเองหรือ ?
ถามต่อไปว่า ถ้ารับซื้อ-จำนองที่ดินได้ทั้งหมดแล้ว ทาง ศอ.บต. จะเอาไปทำอะไร
และเมื่อไหร่ประชาชนจึงจะกลับมาไถ่ถอนคืน ?

ปัญหาปัจจุบันนั้นก็คือ ประชาชนชาวพุทธในเขตสามจังหวัดชายแดนใต้นั้น ขาดความมั่นใจในชีวิตและทรัพย์สิน จึงยอมทิ้งแผ่นดิน อพยพไปอยู่ถิ่นอื่น เมื่อเป็นเช่นนั้น การกว้านซื้อที่ดินที่ถูกทิ้งไปนั้นจะมีค่าอะไร เพราะเป็นเพียงแค่ที่ดินโล่งๆ


เหมา เจ๋อ ตง เคยกล่าวไว้ว่า


"เสียที่ เหลือคน คน-ที่ ล้วนอยู่ เสียคน เหลือที่ เสียทั้งที่ เสียทั้งคน"

 
ถ้าคิดจะรักษาแค่เพียงที่ดิน โดยไม่สามารถรักษาคนไว้ในพื้นที่ ต่อให้ซื้อไว้ทั้งประเทศไทย ก็ไม่มีความหมายหรอก จะบอกให้




 
ศอ.บต.เปิดรับซื้อ-จำนอง ที่ดิน 3 จังหวัดใต้ ป้องกันโจรใต้กว้านซื้อ


กองทัพ สนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ให้ ศอ.บต. เปิดรับซื้อ-จำนองที่ดิน ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อป้องกันโจรใต้ไล่ข่มขู่เพื่อกว้านซื้อ...

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยถึงกรณีที่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงเป็นห่วงเรื่องการกว้านซื้อที่ดินของชาวบ้าน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ว่า กองทัพมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้เช่นกัน เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจ พบว่ามีบ้าง แต่มีไม่มากนัก และยังไม่พบความผิดปกติ

ส่วนแนวทางการแก้ไขก็คือ จะให้ ศอ.บต. จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมา สำรวจหาสาเหตุการซื้อขายที่ดิน ว่า เกิดขึ้นจากอะไร หากมาจากความไม่มั่นใจในความปลอดภัย ศอ.บต. ก็จะไปติดต่อขอซื้อที่ดินมาเก็บไว้ก่อน ส่วนจะเชื่อมโยงกับกลุ่มต้องการแบ่งแยกดินแดน หรือ เงินสนับสนุนจากนอกประเทศหรือไม่นั้น ยังพิสูจน์ไม่ได้

พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวว่า ในส่วนของการมีส่วนร่วมระหว่างชุมชนกับกองทัพ ได้พยายามสร้างจิตสำนึกรักบ้านเกิดให้กับประชาชน แต่ด้วยความรู้สึกไม่มั่นใจในความปลอดภัย เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญและเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ขอให้มั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ทุกนายจะทำงานดูแลประชาชนอย่างเต็มที่

ข่าว : ไทยรัฐ
7 กันยายน 2555

เงินสู้เงิน !

ตั้ง
1200 ล้าน งบประมาณซื้อที่ดินภาคใต้

ป้องกันมุสลิมฮุบประเทศไทย

สัญญาง่ายๆ ว่า
"จนกว่าไฟใต้จะมอด"

หุหุ ก็ไม่รู้จะมอดวันไหน เพราะเชื้อไฟยังมีอีกเพียบ

ว่าแต่ที่ภาคเหนือก็ถูกมุสลิมกว้านซื้อนะฮะ จะไม่ตั้งกองทุนบ้างหรือ หรือว่าห่วงแต่ภาคใต้เท่านั้น






สมเด็จพระราชินีทรงห่วงการกว้านซื้อที่ดินภาคใต้

"ประยุทธ" สนองรับสั่ง "ราชินี" แก้ปมกว้านซื้อที่ดิน ตั้งงบ 1.2 พันล้าน รับจำนองที่ดินภาคใต้ ด้าน ทภ.4 เผย ตั้งทีมสอบพวกว้านซื้อที่ดินโดยมโจรใต้

 6ก.ย.2555 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเป็นห่วงเรื่องการกว้านซื้อที่ดินของชาวบ้านในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า กองทัพเป็นห่วงเรื่องการกว้านซื้อที่ดินของชาวไทยพุทธและมุสลิม ขณะนี้ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้ทำเรื่องเสนอไปยังรัฐบาลไปแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดทำแผนงานโครงการงบประมาณในการรับซื้อ จำนำและจำนองที่ดิน โดยจะดำเนินการในลักษณะที่ไม่ได้ขายขาดและมีดอกเบี้ยต่ำและเมื่อเหตุการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้สงบสามารถมาไถ่ถอนกลับคืนได้


เบื้องต้นได้ตั้งงบประมาณตามแผนรับซื้อและจำนำที่ดินจำนวน 1,200 ล้านบาท แต่เรื่องนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาทางรัฐบาล นอกจากนี้ยังพบว่าสถิติการย้ายเข้าออกของชาวไทยพุทธในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในภาพรวม ถือว่าการย้ายเข้ามากกว่าการย้ายออก ทั้งนี้เหตุการณ์ยังไม่รุนแรงจึงยังไม่มีผลอะไรต่อประชาชน ตอนนี้ทาง ศอ.บต. พยายามดำเนินการเรื่องนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเรื่องดังกล่าว ผู้บัญชาการทหารบกกล่าว


พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองโฆษก กอ.รมน. ภาค 4 กล่าวว่า เรื่องนี้ทางศูนย์ประสานงานอันเนื่องมาจากโครงการประราชดำริได้มีการดำเนินการ โดยได้รับทราบจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งออกมากว้านซื้อที่ดินในพื้นที่จึงแจ้งข้อมูลมา ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 4 ได้จัดชุดหน่วยเฉพาะกิจลงพื้นที่ไปสำรวจ ตั้งแต่การอพยพเข้าออกของประชาชนทั้งไทยพุทธและมุสลิม จนได้รับข้อมูลว่ามีการกว้านซื้อจริงแต่จำนวนยังไม่มาก ประมาณ 1-2 ร้อยไร่ และยังมีความพยายามในการกว้านซื้ออย่างต่อเนื่อง ส่วนจะเชื่อมโยงกับกลุ่มที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนหรือเงินสนับสนุนจากต่างประเทศหรือไม่นั้นยังพิสูจน์ไม่ได้ อย่างไรก็ตามทาง ศอ.บต. ได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อติดตามดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด



ข่าว : คมชัดลึก
7 กันยายน 2555







ยึดทรัพย์ปอเนาะนราธิวาส !

โยงก่อการร้ายตาลีบัน !!





นายกฯปัดไม่ตอบ ปปง. ยึดทรัพย์ รร.สอนศาสนานราธิวาส


นายกรัฐมนตรีปัดไม่ตอบกรณี ปปง.ยึดทรัพย์ ร.ร.สอนศาสนาใน จ.นราธิวาส ขณะมองภาพรวมพื้นที่ชายแดนใต้หลังเดินทางกลับ ระบุประชาชนขวัญกำลังใจดี ....


เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 5 ก.ย.ที่สนามบินกองการบิน กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังกลับจาก จ.นราธิวาส ว่า การเดินทางไปลงพื้นที่เพื่อต้องการให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่ และรับฟังปัญหาเพื่อให้ส่วนกลางได้เพิ่มเติมในการสนับสนุน และได้มีโอกาสพบปะพูดจาให้กำลังใจ พระสงฆ์ ผู้นำศาสนา ประชาชนทั้งไทยพุทธ และมุสลิม รวมทั้งมีโอกาสได้รับฟังปัญหา และเห็นว่าบรรยากาศต่างๆ ขวัญกำลังใจในพื้นที่มีค่อนข้างดี มีความรักกันซึ่งตนรู้สึกดีใจ นอกจากนี้ยังได้ไปประชุมเจ้าหน้าที่ ซึ่งประกอบด้วย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายตำรวจ และผู้ว่าราชการ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อฟังรายละเอียดในการทำงาน ซึ่งการทำงานยังทำงานภายใต้โครงสร้างเดิม ประกอบไปด้วย กอ.รมน. กองทัพภาค 4 และศอ.บต. ส่วนศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.จชต.) จะเป็นคณะกรรมการ ขับเคลื่อนเพื่อให้การทำงานสนับสนุนพื้นที่ให้เป็นเอกภาพมากขึ้น


ขณะที่เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ยึดทรัพย์เจ้าของโรงเรียนสอนศาสนาใน จ.นราธิวาส น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้หันไปถาม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ก่อนตอบว่า "เป็นเพียงการรายงานเบื้องต้น ยังคงต้องไปทำความเข้าใจในรายละเอียดก่อน อย่างไรก็ตาม ขอให้ ปปง. ได้ทำงานในรายละเอียดก่อน"







"ยุทธศักดิ์" สั่ง ผอ.ข่าวกรองตามติดข้อมูลโรงเรียนปอเนาะฟอกเงิน


เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (5 ก.ย.) ที่กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ. ) พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมคณะนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จ.นราธิวาส ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแห่งชาติ (ปปง.) ประกาศยึดทรัพย์เจ้าของโรงเรียนปอเนาะอิสลามบูรพา จ.นราธิวาส ว่า เป็นเรื่องของ ปปง. ซึ่งกำลังตรวจสอบอยู่ โดยตนได้มอบหมายให้นายสุวะพันธ์ ตันยุวรรธนะ ผอ.สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ลงไปในพื้นที่เพื่อตรวจสอบแล้วว่าการที่ ปปง.ประกาศยึดทรัพย์ดังกล่าว มีการดำเนินการอย่างไร ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพื่อจะได้รู้เส้นทางการเงิน เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ (5 ก.ย.) ทั้งหมดก็คงจะมารายงานให้ตนได้รับทราบที่ จ.นราธิวาส อย่างไรก็ตามคงไม่มีการปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนดังกล่าว แต่จะดำเนินการควบคุมในเรื่องทรัพย์สินของโรงเรียนที่ได้มาไม่ถูกต้องเท่านั้น เมื่อถามว่ามีโรงเรียนอื่น ๆ อีกหรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า กำลังตรวจสอบอยู่ โดยได้สั่งการให้สำนักข่าวกรองไปตรวจสอบ และให้รายงานให้ตนทราบในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ก่อนที่จะมีการประชุมกันในวันที่ 7 ก.ย. โดยจะเชิญทาง ปปง. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาร่วมประชุมด้วย เพราะมีเรื่องยาเสพติดรวมอยู่ด้วย


ต่อข้อถามว่า สามารถบอกได้หรือไม่ว่ามีกลุ่มตาลีบันเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุความไม่สงบตามที่ ปปง.ระบุ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่ก็อยู่ในสิ่งที่ต้องติดตาม และยังสงสัยอยู่ อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งไปตัดสิน เพราะยังไม่มีหลักฐานพร้อม เราต้องหาหลักฐานให้พร้อมก่อน เมื่อถามว่า นอกจากโรงเรียนปอเนาะแล้วยังมีข้อมูลโรงเรียนอื่นเกี่ยวข้องหรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า กำลังติดตามอยู่ว่ายังมีอะไรเพิ่มเติมอีก หลังจากปปง.เปิดเผยเรื่องนี้ เพราะมีคนกลุ่มหนึ่งไปกว้านซื้อที่ดินจำนวนมาก และข่มขู่ให้ชาวบ้านซื้อที่ดิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ต้องไปดูในเรื่องนี้ และต้องจัดการไม่ให้มีการข่มขู่เรื่องการซื้อขายที่ดิน


ต่อข้อถามว่า คนที่เข้าไปข่มขู่ชาวบ้านเป็นกลุ่มไหน พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า มองว่าเป็นกลุ่มผู้ที่อิทธิพล และเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ที่เขาต้องการลงทุนเอาเงินไปซื้อที่ดินชาวบ้าน ถ้าไม่ขายก็ดำเนินการรุนแรงข่มขู่ ซึ่งเกิดขึ้นในทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเราต้องตรวจสอบดู เรื่องนี้มีมานานแล้ว ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ก็ทรงเป็นห่วงในเรื่องนี้มาก




ข่าว : ไทยรัฐ-เดลินิวส์6 กันยายน 2555

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ