เรื่องจริงในการปกครองสงฆ์ไทย?

31 ต.ค.57 ตำรวจสืบสวนภาค 5 รวบ 5 เจ้าอาวาสวัดดัง จ.เชียงใหม่ และลำพูน หลังร่วมเครือข่ายพระค้ามนุษย์ นำเยาวชนมากระทำชำเรา อึ้ง ค้นกุฏิพบอุปกรณ์เสพเมถุนเพียบ เมื่อวันที่ 27 พ.ค.57 ที่ผ่านมา โดย พล.ต.ต.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบช.ภ.5 และทำหน้าที่รอง ผำนวยการศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก สตรี และเยาวชน และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ตำรวจภูธรภาค 5 ในครั้งนั้น ได้จับกุมเครือข่ายพระค้ามนุษย์โดยการนำเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี มาเพื่อแสวงหาประโยชน์ทางเพศ

พระสงฆ์ที่ถูกจับกุม 5 รูป ประกอบด้วย  อดีตเจ้าอาวาสวัดดังของเชียงใหม่ และลำพูน มี อดีตพระครูปลัดเปี๊ยก โอกาโส อายุ 54 ปี เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่, อดีตพระครูประภัสร์วรการ อายุ 60 ปี เจ้าอาวาสวัดกู่ป่าลาน จ.ลำพูน, อดีตพระครูวิทิตรัตนคุณ หรือเสาร์แก้ว เกี๋ยงหล้า อายุ 49 ปี เจ้าอาวาสวัดบุปผาราม จ.เชียงใหม่, อดีตพระครูธีรเดช สีลธโร หรือธีระเดช ขจรสุข อายุ 46 ปี เจ้าอาวาสวัดสันป่าสัก จ.เชียงใหม่, อดีตพระจำรัส อธิมุตโต หรือ จำรัส วิรัญชัย อายุ 59 ปี เจ้าอาวาสวัดท่าผา จ.เชียงใหม่ และอดีตพระดำ หรือ นายธวัชชัย มูลปานันท์ อายุ 45 ปี อดีตพระลูกวัดบุปผาราม จ.เชียงใหม่ โดยแจ้งข้อหา กระทำชำเราหรือกระทำอนาจารเด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม และสำหรับอดีตพระดำ หรือนายธวัชชัย เจอข้อหาค้ามนุษย์อีกข้อหา และยังมีพระบัณฑิตา หรือพระโอปอล ที่อยู่ในก๊วนจัดหาเด็กให้กับพระสงฆ์และรับซื้อเด็กมาเซ็กหมู่ และก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.56 ที่ผ่านมา พระบัณฑิตา หรือโอปอล บุญตุ้ม ซึ่งสังกัดวัดดังในเมืองเชียงใหม่ ร่วมกับพระสงฆ์ชื่อว่า พระอึ่งอ่าง ได้เป็นธุระจัดหาเด็กชายไปส่งให้กับเจ้าอาวาสวัดจอมคีรี อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จนเจ้าอาวาสถูกจับกุมด้วย ต่อมา พระบัณฑิตา หรือโอปอล ได้หลบหนีประกัน และถูกออกหมายจับในเวลาต่อมา ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ข่าวคืบหน้าล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวนภาค 5 ได้รับแจ้งจากมูลนิธิพิทักษ์เด็กเยาวชนและสตรี ว่าได้พบเห็น พระบัณฑิตา หรือ "เจ๊โอปอล" บุญตุ้ม กำลังออกมาหาซื้อดอกไม้บริเวณตลาดต้นลำไย ในชุดพระสงฆ์ ซึ่งมีหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ คดีเป็นธรุะจัดหาเด็กและร่วมกันกระทำการข่มขืนและอนาจารเด็ก ทาง พล.ต.ต.ประจวบ วงค์สุข ผบก.สส.ภ 5 จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภาค 5 ไปทำการจับกุมพร้อมกับหมายจับที่ตลาดต้นลำไย และได้ควบคุมตัวมาสอบปากคำที่ กองสืบสวนภาค 5 ซึ่งเป็นพระสงฆ์ที่ถูกออกหมายจับ ของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.323/2557 ลงวันที่ 29 ก.ค.57 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี ซี่งมิใช่ภริยาหรือสามีของตน โดยเด็กนั้น จะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ,กระทำอนาจารเด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ผู้ต้องหาที่ถูกจับครั้งนี้ คือ พระบัณฑิตา หรือพระโอปอล หรือเจ๊โอปอล บุญตุ้ม อายุ 25 ปี อยู่บ้านเดิมเลขที่ 202 หมู่ 3 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

พล.ต.ต.ประจวบ วงค์สุข ผบก.สส.ภ.5 ได้เปิดเผยว่า การจับกุมพระบัณฑิตา หรือเจ๊โอปอล หรือพระโอปอล นี้เนื่องจากการสืบสวนขยายผลจากคดีที่จับกุมเครือข่ายพระสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศเด็กและค้ามนุษย์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน จำนวน 5 เจ้าอาวาส โดยทำการจักบุมไปแล้วเมื่อวันที่ 27 พค 57  และพระดำ หรือนายธวัชชัย มูลปานันท์ ซึ่งเป็นผู้จัดหาเด็กชายให้กับเจ้าอาวาสดังกล่าว และได้ถูกจับกุมก่อนหน้านี้แล้วเช่นกัน ซึ่งจากคำให้การของเด็กผู้เสียหาย ทราบว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์การกระทำความผิดในคดีนี้ คือ เมื่อประมาณเดือนตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา นายธวัชชัย หรือพระดำ ในขณะนั้นได้พาเด็กชายอายุประมาณ 14-16 ปี ไปส่งให้กับพระบัณฑิตา หรือพระโอปอล ขณะบวชและจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งในอำเภอแม่ริม เชียงใหม่ โดยพระบัณฑิตา ได้ทำการล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย ในลักษณะเซ็กหมู่ เหตุเกิดภายในกุฏิ ซึ่งจารสืบสวนของตำรวจทราบเบื้องต้นว่า ในกลุ่มของพระสงฆ์พวกนี้ได้ล่อลวงเด็กมาละเมิดทางเพศกันมาตลอดไม่น้อยกว่า 150 รายแล้ว และพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาส ก็ถูกจับมาแล้วหลายรูป ส่วนพระบัณฑิตา นั้น ได้ถูกจับเมื่อปี 56 ในข้อหาธุระจัดหาเด็กและได้หนีประกัน และยังได้ไปก่อเหตุล่อลวงเด็ก จัดหาเด็กให้กับพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาสอีกบ่อยครั้ง กระทั่ง มาถูกจับในครั้งนี้ ขณะกำลังไปหาซื้อดอกไม้ ที่ตลาดต้นลำไย และทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิ เขาจำได้ แจ้งตำรวจจับกุมตามหมายจับดังกล่าว
นสพ.แนวหน้า
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ