พฤติกรรมมหาเถร? ภัยต่อความมั่นคงสถาบันพระศาสนา

ต่างคนต่างไป !

สองพรหม "เสนาะ-ธงชัย" แยกทางกันเดิน
เสนาะไปวัดพิชัยญาติ-ธงชัยไปวัดปากน้ำ

ทางใครก็ทางมัน

ซ้าย : เจ้าคุณธงชัย-พระพรหมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เจ้าคณะภาค 10 เดินทางไปร่วมงานเจริญพระพุทธมนต์ ที่วัดปากน้ำ วันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ขวา : เจ้าคุณเสนาะ-พระพรหมสุธี เจ้าอาวาสวัดสระเกศ เจ้าคณะภาค 12 เดินทางไปร่วมงานสหภูมิอยุธยา ณ วัดพิชยญาติการาม วันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา

แสดงให้เห็นว่า "สองพรหมวัดสระเกศ"แยกทางกันเดินอย่างแน่นอนแล้ว พระพรหมสิทธินั้นได้แบ๊กดี เป็น "ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช" สนับสนุน ส่วนพระพรหมสุธีนั้นก็ได้ "เจ้าคณะใหญ่หนกลาง" ชาวอยุธยาด้วยกัน หนุนหลังมาตั้งแต่อยู่กรุงเก่า เมื่อต่างคนก็ต่างใหญ่ และต่างมีผู้ใหญ่หนุนหลัง เกมการเมืองเรื่องภูเขาทองจึงไม่จบลงอย่างง่ายๆ แบบว่าหนังยาวยังต้องเรียกพี่ นับจากวันนี้เป็นต้นไป เสนาะก็ทำอะไรธงชัยไม่ได้ ยันกันอยู่คนละฝั่ง ส่งผลให้วัดสระเกศกลายเป็น "วัดหัวอกแตก" เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ทั้งนี้จะโทษใครคนหนึ่งก็คงไม่ได้ เพราะถ้าจะเท้าความจริงๆ ก็ต้องไล่ไปตั้งแต่สมัยสมเด็จเกี่ยวยังเป็นเจ้าอาวาส และมีการวางตัวหัวหน้าสงฆ์เอาไว้ จึงส่งผลมาถึงทุกวันนี้ ส่วนสมเด็จวัดปากน้ำและวัดพิชัยญาติก็เป็นเพียงแค่ "ผู้แก้ไขสถานการณ์" ไปตามเหตุปัจจัย แบบว่าไม่อยากทำอะไรให้เปลืองตัว ดังนั้น ถ้าจะให้โทษก็ต้องโทษ "กรรมเก่า" นั่นแหละ ที่ทำให้เป็นเช่นนี้

วัดสระเกศทูเดย์

ก็เป็นอีกกระแสหนึ่งของบรรยากาศภายในวัดสระเกศ หลังจากเกิดกรณีพิพาทมานานหลายเดือน ส่งผลให้บรรยากาศของการอยู่ร่วมกันไม่ราบรื่น โดยเฉพาะฝั่งเจ้าคุณเสนาะซึ่งมีกำลังพลน้อยกว่าฝั่งเจ้าคุณธงชัย เสี่ยเหนาะจึงต้องเรียกกำลังเสริมจากนอกวัด ก็นับตั้งแต่ปลุกระดมชุมชนรอบวัดสระเกศมาสนับสนุน โดยประกาศว่า "ถ้าตายจะให้เผาศพฟรี" วันนี้ เสี่ยเหนาะเพิ่มความไม่ประมาท ด้วยการจ้างเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร มาเข้าเวรยามรักษาความปลอดภัยให้ 24 ชั่วโมง ทำยังกะวัดสระเกศเป็นธนาคารหรือร้านทอง ต้องเข้มงวดกวดขันทั้งกลางวันกลางคืน

พฤติกรรมของเจ้าคุณเสนาะ ส่งผลให้บรรยากาศวัดสระเกศเหมือนภาคใต้ไปทันที เพราะไม่มีใครกล้าออกมาเดินเพ่นพ่าน เว้นแต่หมาขี้เรื้อนซึ่งไม่รู้เรื่องอะไร นี่ถ้าเปิดเพลง "ทบ.2 ลูกอีกสาน"เคล้าบรรยากาศเข้าไปด้วย ก็คงต้องเรียกว่าย้ายภาคใต้มาไว้ในกรุงเทพฯเลยเชียวล่ะ

(กดที่นี่ เพื่อฟังเพลง ทบ.2 ลูกอีสาน โดย..ไผ่ พงศธร)

เริ่มเหม็น

อีกภาพหนึ่ง กับบรรยากาศงาน "วันบุรพาจารย์ สหภูมิอยุธยา 2557" ที่วัดพิชัยญาติ วันที่ 28 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา กระจอกข่าวกระซิบว่า "ไม่มีใครเข้าใกล้เจ้าคุณเสนาะเหมือนเมื่อก่อนเลย"สงสัยกลัวครหาว่าคบคนพาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือ "เจ้าคุณเอื้อน-พระพรหมดิลก" วัดสามพระยา ข่าวกระจอกบอกว่า"เดินวนเวียนอยู่รอบนอก ไม่ยอมเข้าใกล้เจ้าคุณเสนาะเลย"

อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ มีแฟ้มภาพ "จู๋จี๋ดู๋ดี๋"ระหว่างเจ้าคุณเสนาะกับเจ้าคุณเอื้อน ในงานประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา เห็นทั้งสองท่านนั่งใกล้กันยังไม่พอ ยังหันหน้าคุย "แทบว่าหน้าจะชนกัน" ผิดกับภาพวันงานสหภูมิอยุธยาที่ผ่านมา ทั้งสองท่านนั่งห่างกันไกล แถมยังว่างเก้าอี้ไว้ตรงกลางอีกหนึ่งตัว กลัวอะไร ?

อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม รายงาน
1 พฤศจิกายน 2557

อ่านต่อในblog

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ