พฤติกรรมล้มล้างพระธรรมวินัย?

ลุ้นรอบสอง !

พระเณรทั่วประเทศไทย นั่งลุ้นคดี "เจ้าคุณเสนาะ" จะออกหัวหรือออกก้อย หลังจาก "ดีเลย์" มาแล้วรอบหนึ่ง เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยไม่ทราบสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร ทั้งๆ ที่สำนวนการสอบสวนจากเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ก็อยู่ในมือสมเด็จวัดปากน้ำแล้ว เก็บไว้นานๆ ระวังโดนข้อ "ครหา" ว่าเอนเอียงช่วยเจ้าคุณเสนาะนะครับหลวงพ่อ ถ้าเหตุผลยังไม่เพียงพอ จะสอบเพิ่ม ก็ต้องตั้งกรรมการชุดใหม่ มิเช่นนั้นจะให้เรียกว่าอะไร ถ้ามิใช่ "ดองเรื่อง"

วันนี้ ฝ่ายตรงข้ามกับเจ้าคุณเสนาะยังเกรงใจสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ยังไม่ลามปามเล่นถึงวัดปากน้ำ ส่วนสายอยุธยานั้นโดนกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์)พระพรหมดิลก (เอื้อน) พระราชวิสุทธิเวที (สายชล) หรือแม้แต่ พระราชปริยัติเวที (สุชาติ) โดนตีรวบร่างแหทั้งสี่พระองค์ ส่งผลให้สายอยุธยารักกันแน่นปึ๊ก แกะยังไงก็ไม่ออก

ยิ่งดู "มติมหาเถรสมาคม" วันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา นอกจากจะไม่พักงานเจ้าคุณเสนาะแล้ว มหาเถรสมาคมยังต่อวีซ่าในตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม ให้เจ้าคุณเสนาะไปอีก 1 สมัย ทั้งๆ ที่สำนวนสอบสวนก็ผ่านสายตากรรมการมหาเถรสมาคมทั้งหมดแล้ว กระแสเบื้องต้นจึงยืนยันว่า "สายอยุธยาอุ้มเจ้าคุณเสนาะชัวร์" ฝ่ายตรงข้ามจึงขู่สำทับเข้าไปอีกคืบหนึ่งว่า "ถ้าผลสอบออกมาว่าเจ้าคุณเสนาะไม่ผิด ก็ระวังให้ดี จะมีทีเด็ด เล่นเอามหาเถรสมาคมเสียหายในรอบร้อยปีทีเดียว"

แหมโดนขู่แบบนี้ใครๆ ก็กลัว ถึงจะยังไม่เห็นหลักฐาน แต่ถ้าหากมีจริงก็จะเป็นการ "ตบหน้า" มหาเถรสมาคมอย่างเสียหายร้ายแรงเลยทีเดียว ดังกรณีที่เจ้าคณะใหญ่หนกลางไม่ยอมสอบเจ้าคุณเสนาะในตอนแรก แถมยังยุให้ "นิ่งๆ เข้าไว้" บอกทีหนีทีไล่ให้หมด เลยมียุทธการดาวกระจาย เพิ่มพยานหลักฐานและร้องเรียนไปยัง ปปช. ปปท. และดีเอสไอ เล่นเอาเจ้าคณะใหญ่หนกลางนั่งไม่ติดเก้าอี้ สุดท้ายมหาเถรสมาคมก็ต้องยอมเสียหน้า สั่งตั้งกรรมการสอบเจ้าคุณเสนาะอย่างเป็นทางการ

งานนี้ จึงมิใช่แค่เรื่องวัดสระเกศเท่านั้น แต่เดิมพันมันกินรวบถึง "มหาเถรสมาคม" ด้วย โดยเฉพาะสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ประธานกรรมการมหาเถรสมาคมนั้น จะรักษาเกียรติยศชื่อเสียงที่สั่งสมมาชั่วชีวิตไว้ได้หรือไม่ ก็อยู่ที่ผลการตัดสินครั้งนี้ แต่พูดได้คำเดียวว่า เสียวไส้จริงๆ

ภาพจาก มจร.

อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม รายงาน
17 ตุลาคม 2557

http://www.alittlebuddha.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ