พระธรรมวินัยเป็นใหญ่? ความมั่นคงของสถาบันพระศาสนา

 ติดงานกฐิน !

มหาเถรสมาคมยังอมพะนำ

ไม่ยอมไขความคดีเจ้าคุณเสนาะ

เห็นแต่ภาพงานรับกฐินเต็มสื่อทุกแขนง

 

 

ว่าแต่ งานนี้ยังไงหวยก็ต้องออกอยู่วันยังค่ำ ส่วนเลขที่ออกนั้น ไม่สูงก็ต้องต่ำ จะออก "สูงๆ ต่ำ" เป็นเลขกั๊กนั้น เป็นไปได้ยาก เพราะสถานะของเจ้าคุณเสนาะ ณ วันนี้ ไม่มีความสง่างามในตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศและกรรมการมหาเถรสมาคมอีกต่อไปแล้ว แค่จะเดินรอบวัดสระเกศก็ยังไม่กล้า แล้วจะมีหน้าออกงานนอกวัดได้อย่างไร ในเมื่อมีมลทินติดตัว ซึ่งแม้แต่ "มหาเถรสมาคม" ก็ไม่สามารถจะฟอกตัวให้เจ้าคุณเสนาะได้ ถ้าผ้าเหลืองไม่หลุดจากร่างก็ต้องอยู่อย่าง "หลวงตาแก่ๆ" ไปจนวันตาย แต่ก็ช่วยไม่ได้ เพราะท่านทำตัวของท่านเอง ชอบทำแบบนี้ มันจึงเป็นแบบนี้ นี่คือสัจธรรม

 





 

ภาพตัดต่อเจ้าคุณเสนาะในแบบต่างๆ จากเฟสบุ๊ค

"ตีแผ่ความจริง คนไร้คุณธรรม ไร้ความเป็นผู้นำ"
 

 

ทำไมเราถึงพูดเช่นนี้ นี่มิใช่ว่า "อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ" มีอคติกับเจ้าคุณเสนาะ แต่เพราะพฤติกรรมที่สั่งสมมานานจนเป็นที่รับรู้กันในวงการสงฆ์นั่นเอง ที่เป็นตัวฉายภาพของเจ้าคุณเสนาะว่ามีสีขาวหรือสีดำในดงขมิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "เพจ-ตีแผ่ความจริง คนไร้คุณธรรม ไร้ความเป็นผู้นำ" ซึ่งตีแผ่เจ้าคุณเสนาะมานานหลายเดือน โดยไม่บอกชื่อเสียงเรียงนามของผู้ทำว่าเป็นใคร ?

แค่คนทั่วไป ไม่ว่าใครก็ตาม หากถูกพูดพาดพิงในทางเสียหายผ่านสื่อ ก็จะต้องมีการ "ฟ้องร้อง" ขึ้นโรงขึ้นศาลกัน เพื่อพิทักษ์เกียรติยศและชื่อเสียง ไม่เว้นแม้แต่นักการเมือง ในกรณีนี้ก็เช่นกัน ทันทีที่ถูกโจมตีแบบนี้ เจ้าคุณเสนาะต้องรีบดำเนินการ "ฟ้องร้อง" เพื่อกระชากหน้ากากผู้กระทำเพจดังกล่าวออกมาให้สังคมได้รับรู้ว่า "เป็นใคร" และใช้กระบวนการทางกฎหมาย "ลงโทษ" ให้สมกับที่ตัวเองเคยอ้างว่า "ถูกกลั่นแกล้ง" ทั้งๆ ที่เจ้าคุณเสนาะก็รู้อยู่แก่ใจว่า ใครทำ ?

แต่เรื่องนี้กลับประหลาด เจ้าคุณเสนาะนอกจากจะไม่ยอมตอแยด้วยแล้ว กลับยอมให้เขากระทำซ้ำๆ ซากๆ เลี่ยงไปหลบมา ไม่กล้าสู้หน้าตรงๆ ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องของเกียรติประวัติส่วนตัว เกี่ยวพันทั้งวัดวาอาราม วงศ์ตระกูล และผู้คนอีกมากมาย เสียหายเป็นวงกว้าง แถมกระทบต่อภาพพจน์อันดีงามของมหาเถรสมาคม ถามว่า ทำไมเจ้าคุณเสนาะทำตัวเป็น "ศรีทนได้" นักมวยไม่ยอมออกอาวุธนั้นจะให้เรียกว่าอะไร ถ้ามิใช่ขี้แยและ "ล้มมวย" จะว่าเจ้าคุณเสนาะ "กระจอก" กว่าดาราหน้ากล้องก็ว่าได้ เพราะพวกนั้นเขาฟ้องร้องกันเป็นกิจวัตรเลยเชียว

คำตอบก็มีเพียงสิ่งเดียว คือ เพราะเป็นเรื่องจริง เจ้าคุณเสนาะจึงไม่กล้าออกมาปฏิเสธและฟ้องร้อง เมื่อเป็นเช่นนั้น จะมิให้ฟันธงได้อย่างไรว่า เจ้าคุณเสนาะสูญสิ้นสถานะไม่ว่าจะเป็น -เจ้าอาวาส-เจ้าคณะภาค-กรรมการมหาเถรสมาคม ไปหมดแล้ว

เหลือก็เพียง "บันได" จากมหาเถรสมาคม ว่าจะ "หาทางลง" ให้เจ้าคุณเสนาะอย่างไร ให้ลงแบบ "Soft-Landing" ลงแบบนิ่มๆ ไม่ให้รู้สึกเหมือนว่า "โดนถีบตกเครื่องบิน" นี่คือ "หัวใจ" ของปัญหา ที่มหาเถรสมาคมกำลังครุ่นคิดอยู่ในวันนี้ วันที่ต้องตัดสินใจทำอย่างใดอย่างหนึ่งกับเจ้าคุณเสนาะ เพราะหน้าที่บังคับ แบบว่า ถึงไม่อยากทำ แต่ก็ต้องทำ อยุธยาก็อยุธยาเถอะ ถึงที่สุดแล้ว นิ้วไหนร้าย ก็ต้องตัดนิ้วนั้นทิ้ง ไม่งั้นก็อาจจะโดนตัดทั้งมือหรือทั้งแขน เผลอๆ เป็นบาดทะยักษ์ลามทั้งตัว เฮ้อ คิดไปก็น่าสงสารนะ แสวงหาอำนาจก็ว่ายากแล้ว แต่รักษาอำนาจกลับยากยิ่งกว่าเสียอีก โดยเฉพาะเกียรติยศชื่อเสียงที่เคยมีนั้น ถ้ามันสูญไปแล้ว จะกู้กลับมาใหม่ก็เห็นจะมีทางเดียว คือ ชาติหน้า

อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม รายงาน
20 ตุลาคม 2557

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ