รัฐบาลต้องดำเนินการ? ธัมมชโยปราชิกประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง

ทำเนียบระบุ

"เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี"

คือผู้มีอำนาจชี้ขาดธัมมชโยว่าปาราชิกหรือไม่ ?

 

อา..หลงประเด็นอีกแล้วครับท่าน คือความจริงแล้ว อย่าว่าแต่เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีเลย ต่อให้กรรมการมหาเถรสมาคมทุกรูป ก็ไม่มีใครกล้าชี้ว่า "ธัมมชโยปาราชิก" เพราะเกรงอิทธิพลของธัมมชโย ดังนั้น มหาเถรสมาคมจึงอาศัย "กลไกของรัฐ" ซึ่งก็คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อัยการ และศาลอาญา ถ้าองค์กรเหล่านี้ชี้ว่า"ธัมมชโยผิด" องค์กรสงฆ์ก็จะดำเนินการตัดสินตามการชี้มูลของทางการ แต่ถ้าทางการชี้มูลว่า "ธัมมชโยไม่ผิด" เหมือนกรณีอัยการถอนฟ้อง ยกโทษให้แก่จำเลย ศาลสงฆ์ก็อำนวยอวยตาม ถึงใครจะอ้างว่ามหาเถรสมาคมวินิจฉัยผิดก็ตาม แต่ก็หามีอะไรที่เป็นบรรทัดฐานของมหาเถรสมาคมได้ไม่ เพราะบอกแล้วไงว่า พระธรรมวินัยไม่เวิร์คเสียแล้วสำหรับการตัดสินธัมมชโย ดังนั้น ถ้าหากทางการต้องการให้คดีธัมมชโยเดินหน้า ก็ไม่ยาก แค่สั่งการหน่วยงานของรัฐ ให้รื้อคดีเก่ากับธัมมชโย ในทางอาญา ไม่ว่าจะเป็นด้านการโกงที่ดิน หรือรับเงินจากสหกรณ์คลองจั่นอันเป็นคดีใหม่ เมื่อนั้น มหาเถรสมาคมก็ต้องคล้อยตามผลการดำเนินคดีของทางการ แน่นอนว่า ถ้าหากธัมมชโยต้องคดีอาญา และศาลอาญาตัดสินว่าผิด ศาลสงฆ์ก็จำเป็นต้องตัดสินว่าธัมมชโยผิดไปด้วย ลองดูซีถ้าไม่เชื่อ !

 

กดถูกให้พันล้านเลย นะจ๊ะ !

 

 

"ธัมมชโย" หนาว เงินบริจาคพ่นพิษ หากมีคนร้องอาจเอาผิดได้-เหตุ "ปาราชิก" ผู้มีอำนาจคือ "เจ้าคณะ จ.ปทุมฯ"

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงปัญหาความขัดแย้งทางศาสนาอันเนื่องมาจากกรณีของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่า เรื่องดังกล่าวต้องแยกคดีเกี่ยวกับการบริจาคเงินและกรณีของปาราชิกออกจากกัน ซึ่งในทางคดีนั้น วันที่ 16 มีนาคมทางศาลแพ่งจะนัดไกล่เกลี่ยซึ่งก็ต้องรอผลการไกล่เกลี่ยของศาลก่อน ทั้งนี้หากพบหลักฐานชัดเจนว่ามีการโอนเงินในการบริจาคให้กับพระธัมมชโย ก็จะส่งผลทำให้เรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของมหาเถรสมาคม แต่ทั้งนี้ก็จะต้องมีผู้ร้องด้วย

"เรื่องนี้ตามข้อเท็จจริงและตามขั้นตอนแล้วผู้ที่จะมีอำนาจในการดำเนินการก็คือพระเทพรัตนสุธีเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ที่ผ่านมาหลายคนมองข้ามไป โดยมุ่งไปที่มหาเถรสมาคม แต่แท้จริงแล้วอำนาจที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่มหาเถรสมาคม แต่อยู่ที่เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี" แหล่งข่าวระบุ
        
แหล่งข่าว เปิดเผยด้วยว่า ในส่วนของเช็กที่ทางสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสั่งจ่ายให้พระธัมมชโยนั้น แม้ว่าเช็คจะมีการโอนไปยังมูลนิธิแล้ว ไม่ได้เจาะจงถึงตัวพระธัมมชโย แต่ถ้าเมื่อใดมีหลักฐานที่จะโยงไปถึงตัวพระธัมมชโย ก็สามารถเอาผิดได้ ตอนนี้อยากให้ทุกอย่างดำเนินไปตามขั้นตอนก่อน อย่าเพิ่งไปด่วนสรุปว่าเรื่องนี้จะคว้าน้ำเหลวหรืออะไร แต่อยากให้มองที่หลักฐานซึ่งเชื่อว่าจะมีหลักฐานชัดเจนขึ้นมาเรื่อยๆ
 
ข่าว : มติชน
26 กุมภาพันธ์ 2558

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ