ครม.เพิ่มงบช่วยพระใต้ ได้เดือนละ 2500 บาท/รูป


65 ล้าน !
ครม.เพิ่มงบช่วยพระใต้ ได้เดือนละ 2500 บาท/รูป
สงขลาได้อานิสงส์ทั้งจังหวัด




พิ่มเงินช่วยพระ จว.ชายแดนใต้ ใช้ปฏิบัติศาสนกิจ

ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเผย ครม.เพิ่มเงินค่าใช้จ่ายให้พระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ในวัดพื้นที่นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา และสตูล เพื่อให้นำไปใช้ปฏิบัติศาสนกิจ...

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2555 มีรายงานว่า นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ได้รายงานต่อที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ซึ่ง ครม.มีมติเห็นชอบเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับพระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ในวัดพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา และสตูล โดยมีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวรวม 4,322 รูป จาก 825 วัด หรือที่พักสงฆ์ โดยจะเพิ่มเงินค่าใช้จ่ายต่อรูปให้เป็นรูปละ 2,500 บาท เพื่อให้พระสงฆ์ได้นำไปใช้ในการปฏิบัติศาสนกิจในพื้นที่ ซึ่งจะให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่เดือน เม.ย. จนถึง ก.ย. 2555 เป็นระยะเวลา 6 เดือน รวมใช้งบประมาณทั้งหมด 64,830,000 บาท

ทั้งนี้ จากนั้น พศ.จะมีการบรรจุเรื่องนี้อยู่ในวาระการพิจารณางบประจำปีของ พศ.ต่อไป โดยจะเริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2556 เป็นต้นไป สำหรับจำนวนพระสงฆ์ในพื้นที่ดังกล่าว ประกอบด้วย สงขลา 3,004 รูป สตูล 280 รูป ปัตตานี 436 รูป ยะลา 269 รูป และนราธิวาส 333 รูป

นายนพรัตน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในการประชุม มส. ยังมีมติให้คณะสงฆ์แต่งฉันท์ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในวันที่ 12 ส.ค. 2555 โดยมีมติมอบให้ สมเด็จพระวันรัต รักษาการเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต กรรมการ มส. และพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการ มส. เป็นผู้ดำเนินการแต่งฉันท์ พร้อมกันนี้ สมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ยังแจ้งต่อที่ประชุมด้วยว่า เมื่อมีการแต่งฉันท์ดังกล่าวเสร็จแล้ว ควรที่จะต้องเผยแพร่ไปยังวัดต่างๆ และให้พระสงฆ์ในแต่ละวัดซ้อมท่องบทฉันท์ดังกล่าวด้วย


ข่าว : ไทยรัฐ23 พฤษภาคม 2555



COUNTDOWN !

15 วัน นับถอยหลัง
สู่..การประชุมใหญ่สมัชชาสงฆ์ไทยในยูเอสเอ
ครั้งที่ 36/2555
 วัดไทย ลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย

ไปเด้อหมู่เฮา !



ในช่วงวันที่ 7-8-9-10 มิถุนายน พ.ศ.2555 มีกิจกรรมสำคัญของพระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกา รวม 5 รายการด้วยกัน คือ

1. งานฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้พระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ขององค์สมเด็จพระบรมศาสดา

2. งานประชุมใหญ่สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 36/2555 ของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นปีพิเศษหลายอย่าง โดยเฉพาะมีวาระการเลือกตั้งคณะกรรมการอำนวยการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรก ภายหลังการมรณภาพของพระเดชพระคุณพระเทพกิตติโสภณ (สมบูรณ์ สมฺปุณฺโณ ป.ธ.7) อดีตเจ้าอาวาสวัดวชิรธรรมปทีป และอดีตประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา รูปแรกที่มรณภาพในสหรัฐอเมริกา

3. งานฉลองครบรอบ 40 ปี แห่งการก่อตั้งวัดไทย ลอสแองเจลิส ซึ่งเป็นวัดไทยแห่งแรกในสหรัฐอเมริกา

4. งานทำบุญอายุวัฒนมงคลครบ 80 ปี พระราชธรรมวิเทศ (อมรวุฒิ อมโร ป.ธ.3) หัวหน้าสงฆ์วัดไทย ลอสแองเจลิส รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา

5. งานประชุมสัมมนาพระธรรมทูตจากทั่วโลก ซึ่งคาดหมายว่าจะมีพระธรรมทูตเดินทางมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 500 รูป

ปีนี้จึงถือว่าเป็นปีพิเศษ เป็นโอกาสพิเศษสุด ใครพลาดโอกาสนี้ไปก็คงต้องรอไปอีกนาน ข่าวจากวัดไทย ลอสแองเจลิส แจ้งว่า ในวันที่ 24 พฤษภาคม ศกนี้ จะมีการประชุมเตรียมการขั้นสุดท้าย เพื่อเช็คความพร้อมของการประชุมครั้งยิ่งใหญ่นี้ ซึ่งเวลานี้การเตรียมงานนั้นลุล่วงไปแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์


ะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม รายงาน22 พฤษภาคม 2555

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ