สะเทือนวงการพระธรรมทูตไทยในยูเอสเอ พระธรรมทูต "ถูกสังหาร" ที่อลาบาม่า


สะเทือนวงการพระธรรมทูตไทยในยูเอสเอ !

พระธรรมทูต "ถูกสังหาร" ที่อลาบาม่า


พระมหาชัยวัฒน์ รตนโชโต
เจ้าอาวาสวัดพุทธรักษา เมืองแกรนด์เบย์ รัฐอลาบาม่า

สะเทือนวงการพระธรรมทูตไทยยูเอสเอ เกิดเหตุพระลูกวัดสังหารเจ้าอาวาส

วงการพระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกาต้องสะเทือนอย่างหนัก เมื่อเกิดเหตุสะเทือนขวัญ พระมหาชัยวัฒน์ รตนโชโต พระธรรมทูตรุ่นที่ 4/2541 เจ้าอาวาสวัดพุทธรักษา เมืองแกรนด์เบย์ รัฐอลาบาม่า ถูกพระลูกวัดสังหารโหด ส่วนสาเหตุนั้นยังสับสน เพราะไม่มีคนรู้เห็นเหตุการณ์

แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10 โมงเช้า ของวันศุกร์ ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ.2555 ตามเวลาของรัฐอลาบาม่า มีผู้พบร่างของพระมหาชัยวัฒน์ รตนโชโต เจ้าอาวาสวัดพุทธรักษา เมืองแกรนด์เบย์ รัฐอลาบาม่า ในสภาพถูกของแข็งทุบที่ศีรษะอย่างแรงหลายแห่ง จนถึงแก่มรณภาพ ตรงหน้าพระประธานภายในศาลาของวัดพุทธรักษา โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่า พระเวิน พิดสะมัย ซึ่งเป็นพระลาว และเป็นพระลูกวัดของพระมหาชัยวัฒน์ เป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้

สาเหตุแห่งการฆาตกรรมนั้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า คงจะเกิดปากเสียงกันระหว่างพระมหาชัยวัฒน์และพระเวิน โดยพระเวินนั้นมีอาการโรคประสาทอ่อนๆ ได้ลุแก่โทสะคว้าเอาสากกระเบือตีที่ศีรษะของพระมหาชัยวัฒน์จนถึงแก่ความตาย และสุดท้ายก็ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งต้องสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป



วัดลาวพุทธรักษา เมืองแกรนด์เบย์ รัฐอลาบาม่า สถานที่เกิดเหตุ

(ภาพจากสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา)




พระเวิน พิดสะมัย
ผู้ต้องหาสังหารพระมหาชัยวัฒน์ เจ้าอาวาส



พระมหาชัยวัฒน์นั้นมีนามสกุลว่า "โมฬีชาติ" ประวัติเป็นชาวอำเภอเหล่าเสือโก้ก จังหวัดอุบลราชธานี อายุ 41 พรรษา 21 ศึกษาจบนักธรรมชั้นเอก เปรียญธรรม 3 ประโยค และพุทธศาสตร์บัณฑิต (พธ.บ.) เข้ารับการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ รุ่นที่ 4/2541 และเดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจที่วัดอตัมมยตาราม เมืองซีแอ๊ตเติ้ล รัฐวอชิงตัน เป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ.2542 และต่อมาได้เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจที่วัดลาวพุทธรักษา เมืองแกรนด์เบย์ รัฐอลาบามา จนกระทั่งได้เป็นเจ้าอาวาส

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นที่สลดและสะเทือนขวัญของชุมชนชาวไทยและชาวลาวในสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างยิ่ง แทบไม่ต่างไปจากกรณีพระธรรมทูตไทยในวัดพรหมคุณาราม รัฐอริโซน่า ถูกสังหารโหดหมดวัดในปี พ.ศ.2535 ที่ผ่านมา แต่ในครั้งนี้ แม้ว่าจะมีพระธรรมทูตเสียชีวิตเพียงรูปเดียว แต่ผู้ลงมือสังหารกลับเป็นพระภิกษุจำพรรษาอยู่ด้วยกัน ทั้งยังเป็นพระที่มีเชื้อชาติลาว ส่วนพระมหาชัยวัฒน์นั้นเป็นพระธรรมทูตไทย ซึ่งไม่มีใครคาดคิดว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้น ทั้งนี้เพราะชุมชนไทย-ลาวในสหรัฐอเมริกานั้นต่างพึ่งพากันถ้อยทีถ้อยอาศัยมาด้วยดีมาโดยตลอด มีพระไทยจำนวนมากที่ไปจำพรรษาปฏิบัติศาสนกิจในวัดลาวหลายแห่ง และได้รับการอุปถัมภ์จากพี่น้องชาวลาวเป็นอย่างดียิ่ง เหตุสะเทือนขวัญชาวพุทธไทยในสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ สื่อในสหรัฐอเมริกาหลายช่องหลายฉบับ ได้เสนอข่าวนี้อย่างอึกทึกครึกโครม เป็นที่สนใจของชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก




อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ได้สอบถามไปยัง พระสุนทรพุทธิวิเทศ วัดพุทธวาส เมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยพระสุนทรพุทธิวิเทศ ซึ่งเดินทางลงพื้นที่ด้วยตัวเอง ได้ให้สัมภาษณ์ขณะกำลังเดินทางถึงสนามบินเมืองโมบิล รัฐอลาบาม่า ซึ่งเป็นสนามบินใกล้วัดพุทธรักษามากที่สุด ได้เพียง 5 นาที (เดินทางถึงเวลา 0938 P.M. วันที่ 13 พ.ศ. 2555 ตามเวลาท้องถิ่นในอลาบาม่า)  ท่านได้ให้สัมภาษณ์ว่า

เบื้องต้น ได้รายงานข่าวไปยังสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ในฐานะประธานคณะกรรมการอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ให้ได้รับทราบแล้ว รวมทั้งแจ้งข่าวไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี และวัดไทยทุกแห่งในสหรัฐอเมริกา ได้รับทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ ได้นัดหมายกรรมการสมัชชาสงฆ์ไทย ประกอบด้วย พระมหาถนัด อตฺถจารี วัดไทย ดีซี เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา พระมหาสุขุม สุขุโม วัดสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ แคลิฟอร์เนีย ศาสนิกสัมพันธ์สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา  พระครูปิยธรรมวิเทศ วัดพระมหาชนก จอร์เจีย กรรมการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา และพระครูสิริวรธรรมวิเทศ วัดพุทธาราม เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี่ ซึ่งเป็นผู้ที่สนิทสนมกับพระมหาชัยวัฒน์ ให้เดินทางไปยังวัดพุทธรักษา ซึ่งคณะได้ออกเดินทางโดยรถยนต์จากวัดพระมหาชนก เมืองกริฟฟิน รัฐจอร์เจีย คาดว่าจะเดินทางถึงภายในคืนนี้ (13 พ.ค.) และพรุ่งนี้เช้า ประมาณ 9 โมง ได้เชิญพุทธบริษัททั้งชาวลาวและชาวไทยในรัฐอลาบาม่า มาร่วมประชุม เพื่อรับทราบถึงปัญหาและแนวทางแก้ไขร่วมกันต่อไปในอนาคต รวมทั้งการช่วยเหลือเกี่ยวกับงานศพของพระมหาชัยวัฒน์ด้วย

ส่วนการดำเนินการงานศพพระมหาชัยวัฒน์นั้น เบื้องต้น ทางญาติในเมืองไทยได้ติดต่อสมัชชาสงฆ์ไทย แจ้งความประสงค์จะนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่เมืองไทย แต่ยังต้องศึกษาความพร้อมในหลายด้านก่อนจะตัดสินใจนำกลับไทยดังกล่าวอีกครั้ง

วันที่ 7-8-9 เดือนมิถุนายน ที่จะถึงนี้ จะมีการประชุมใหญ่ สมัยสามัญประจำปี สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 36/2555 ที่วัดไทย ลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ทางสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา คงจะได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าปรึกษาหารืออย่างเป็นทางการอีกครั้ง ทั้งนี้เพราะจะมีพระมหาเถระระดับกรรมการมหาเถรสมาคมจากประเทศไทยเดินทางมาร่วมประชุม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติด้วย




กดที่ภาพเพื่อชมข่าวจาก Fox10news



Monk charged in another monk's murder
Official: Suspect beat victim to death

IRVINGTON, Ala. (WALA) - Questions remain after a senior monk in Mobile County was found beaten to death.

The body of 45-year-old Chaiwat Moleechate was discovered inside a Buddhist temple, just off Boe Road in Irvington.

"The suspect and victim are both monks, and we do not know what the altercation was over. But we're trying to get to the bottom of that," said Lt. Paul Burch with the Mobile County Sheriff's Office.

Burch said the victim was beaten with an unknown object.

Worshipers and fellow monks gathered around the crime scene in horror.

“I’m shocked. I couldn't believe it,” said temple President Visanou Khamphouy. “How many years people stay together and kill each other like that?”

Khamphouy said the two men were arguing over chores and following orders.

Shortly after, a third monk discovered Moleechate’s body and ran for help.

“He say after he came down to see, he was shocked. He was scared, and he just ran to try and find help,” translated Visanou Khamphouy.

Veun Phdsamay, 32, was arrested for the murder.

Burch told FOX10 News the monk confessed to the crime later Friday night.

Burch said the department obtained a search warrant for a nearby mobile home to search for the weapon used.

FOX10 News interviewed the victim back in 2008 after that same Buddhist temple caught fire.

The suspect is expected in court for a bond hearing Monday, May 14.

ข่าวจากที่ประชุมร่วมระหว่างสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาและกรรมการญาติโยมวัดลาวพุทธรักษา เมืองแกรนด์เบย์ รัฐอลาบาม่า วันที่ 14 พฤษภาคม เวลา 09.00 น. ซึ่ง พระสุนทรพุทธิวิเทศ (ประชัน ชุตินฺธโร) ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วย พระสิริพุทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธรังษี เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริด้า ในฐานะรองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยรูปที่ 3 ซึ่งอยู่ใกล้สถานที่เกิดเหตุมากที่สุด ได้ปรึกษาหารือถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งการจัดการงานศพพระมหาชัยวัฒน์ อดีตเจ้าอาวาส ซึ่งถูกฆาตกรรมเมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา

ที่ประชุมได้ลงความเห็นว่า "ควรจัดการฌาปนกิจศพระมหาชัยวัฒน์ที่เมืองแกรนด์เบย์" และได้กำหนดพิธีไว้ในวันที่30 เดือนพฤษภาคม นี้ และในวันที่ 1 มิถุนายน จะมีพิธีทำบุญอัฐิ ก่อนจะส่งอัฐิกลับเมืองไทย เพื่อให้ญาติพี่น้องของพระมหาชัยวัฒน์ได้บำเพ็ญกุศลต่อไป

ในที่ประชุมยังเห็นชอบให้เชิญญาติของพระมหาชัยวัฒน์จำนวน 2 ท่าน จากประเทศไทย ให้เดินทางมาร่วมในงานฌาปนกิจในวันที่ 30 พฤษภาคม ศกนี้ ขณะนี้กำลังติดต่อกันอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ได้รับเป็นเจ้าภาพร่วมกับวัดลาวพุทธรักษา

สำหรับทรัพย์สินของพระมหาชัยวัฒน์นั้น จากการสำรวจพบว่ามีเงินสดอยู่ประมาณ 2 พันดอลล่าร์ มีเครื่องใช้ส่วนตัวอีกไม่กี่อย่าง เช่น คอมพิวเตอร์ และไอแพด รวมทั้งรถยนต์อีก 1 คน ซึ่งสองรายการหลังนั้นยังผ่อนไม่หมด ทางคณะกรรมการวัดจะได้ดำเนินการให้ลุล่วงต่อไป

แหล่งข่าวใกล้ชิดของพระมหาชัยวัฒน์เล่าว่า เดิมนั้นพระมหาชัยวัฒน์มีกำหนดเดินทางกลับไปเยี่ยมญาติที่เมืองไทยในวันที่ 9 พฤษภาคม แต่มีอุปสรรคทำให้ต้องเลื่อนการเดินทาง แต่ในอีก 2 วันต่อมา (11 พ.ค.) ก็ถูกฆาตกรรม ซึ่งถือว่าเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญรุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นแก่พระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกา หลังจากพระธรรมทูตวัดพรหมคุณาราม เมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซน่า ถูกสังหารเมื่อปี พ.ศ.2535 คือเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ยังย้ำด้วยว่า จะนำเรื่องการฆาตกรรมพระมหาชัยวัฒน์ครั้งนี้เข้าหารือเป็นกรณีพิเศษ ในการประชุมใหญ่สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ประจำปี พ.ศ.2555 ที่วัดไทยแอลเอ ในวันที่ 7-8 มิถุนายน ที่จะถึงนี้อีกด้วย




อนาคตวัดลาวพุทธรักษา อลาบาม่า
ในวันที่ไม่มีพระไทยจำพรรษาอีกต่อไป



วัดลาวพุทธรักษา เมืองแกรนด์เบย์ รัฐอลาบาม่า


อนาคตของวัดลาวพุทธรักษา เมืองอลาบาม่านั้น ปัจจุบันเป็นวัดที่อยู่ในความดูแลของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ในอันดับที่ 69 ทั้งนี้ นับจากวันที่พระมหาชัยวัฒน์ถูกฆาตกรรมแล้ว ปัจจุบันก็ไม่มีพระไทยจำพรรษาอยู่เลย ซึ่งทางคณะกรรมการญาติโยมคงต้องหาทางนิมนต์พระสงฆ์รูปอื่นไปอยู่จำพรรษา ส่วนพระธรรมทูตไทยนั้นยังไม่แน่ใจว่าจะมีพระรูปใดสมัครใจไปอยู่ ซึ่งถ้าหากว่าไม่มีพระไทยไปจำพรรษาอยู่แล้ว สถานภาพในสังกัดสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาของวัดลาวพุทธรักษา ก็คงต้องถูกยกเลิกไปโดยปริยาย


ะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม รายงาน16 พฤษภาคม 2555


ะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม รายงาน13 พฤษภาคม 2555

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ