สละชีพเพื่อศาสนา


เผาอีก 2 !
ลามะทิเบตเผาตัวประท้วงจีน
กดขี่ข่มเหงทางด้านศาสนา

อา..อดีตอันยาวนานนั้น ทิเบตเป็นเมืองพุทธฯ เป็นรัฐศาสนาเบ็ดเสร็จ เพราะองค์พระประมุขของชาติเป็นทั้งกษัตริย์และนักบวช ทรงพระนามว่า "ดาไล ลามะ"

แต่เมื่อการเมืองเปลี่ยน ศาสนาก็จำต้องเปลี่ยน เพราะเอาศาสนาไปแพ๊คกับการเมือง เป็นเรื่องที่ควรสังวรระวัง เพราะ..ถ้าท่านเล่นการเมือง การเมืองก็จะเล่นท่าน !




สละชีพเพื่อศาสนา ทว่า..เมื่อไหร่จะสิ้นสุด






องค์ดาไลลามะเดินสายในอเมริกา แต่ก็ยังแก้ปัญหาไม่ตก เพราะอเมริกาก็เล่นการเมืองเรื่องผลประโยชน์ เรื่องทิเบตจึงเป็นเพียง "หมากตัวหนึ่ง" บนกระดานการเมืองเรื่องอเมริกากับจีนเท่านั้น หากผลประโยชน์กับจีนลงตัวเมื่อไหร่ ทิเบตก็มีหวังถูกเฉดหัว ไม่ต่างไปจากไต้หวันในอดีต เป็นสัจธรรมของคำว่า "การเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร"



วิทยุเอเชียเสรีของสหรัฐ รายงานในวันนี้ พระภิกษุหนุ่มชาวทิเบต รูป ได้จุดไฟเผาตัวเองที่ด้านหน้าวัดโจคัง ในกรุงลาซา เพื่อประท้วงการปกครองของจีน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า หลังจากภิกษุทั้งสองรูปจุดไฟเผาตัวเอง เจ้าหน้าที่ทางการจีนได้เข้าไปนำตัวออกไปในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งด้านหน้าวัดโจคังซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุนั้น มีชื่อเสียงในเรื่องของการเป็นศูนย์รวาแห่งจิตวิญญาณและสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวยอดนิยม

วิทยุเอเชียเสรีอ้างว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้มาจากชาวทิเบตพลัดถิ่น ที่ได้ทราบข่าวนี้มาจากชาวทิเบตในท้องถิ่น ซึ่งระบุด้วยว่า ช่วงที่เกิดเหตุ เปลวไฟได้ลุกท่วงร่างของภิกษุทั้งสองรูปและเชื่อว่า ถ้าไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัสก็อาจจะมรณภาพ ด้านเจ้าหน้าที่หญิงในกรุงลาซา ได้ปฏิเสธว่าไม่ได้มีเหตุการณ์พยายามเผาตัวตายใดๆ เกิดขึ้น และก็เหมือนกับเจ้าหน้าที่ทางการจีนคนอื่นๆ ที่ไม่ยอมเปิดเผยชื่อด้วย


ข่าว : เนชั่น
2
8 พฤษภาคม 2555
http://www.alittlebuddha.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ