"มหาเถรไม่สนใจ-รัฐบาลไม่ได้เรื่อง" ปัญหาจริยธรรมของชาติไทย


"มหาเถรไม่สนใจ-รัฐบาลไม่ได้เรื่อง"ธรรมกายโพนทะนาผ่านหน้าเว็บ กรณีพระภาคใต้

ธรรมกายร่ายยาว สาเหตุที่ประสบความสำเร็จในโครงการช่วยภาคใต้ ก็เพราะ "มหาเถรสมาคมล้มเหลว เอาแต่ตำแหน่ง แต่ไม่ทำงาน" ตั้งสมเด็จฯ-รองสมเด็จฯ-พระราชาคณะ เต็มวัด แต่ทำงานยังกะเด็กเล่นขายของ จึงเป็นโอกาสดีที่ธรรมกายจะยึดครองประเทศไทย



ธรรมกายแฉสาเหตุลงไปช่วยพระภาคใต้ "ไม่มีใครดูแล รัฐบาลไม่ใส่ใจ ส่วนมหาเถรสมาคมนั้นไม่เคยเอ่ยถึงให้เปลืองน้ำลายเลย" หุหุ ว่าแต่เรื่องตำแหน่งและสมณศักดิ์ สมเด็จฯทั้งหลายท่านจะเอาโควต้าไว้ก่อนเลยเชียวนะจ๊ะ นี่เริ่มมีข่าวแล้วว่า "12 สิงหา ปีนี้ มีบัญชีพิเศษ" วิ่งกันจนผ้าเหลืองปลิวฝุ่นตลบมาถึงอเมริกาเชียวจ๊ะ



 
ก้าวสู่ปีที่ 8 แห่งการหยัดสู้
เคียงข้างพุทธบุตร 286 วัด 4 จังหวัดภาคใต้

 
ความเป็นมาของโครงการช่วยเหลือพุทธบุตร จังหวัดชายแดนภาคใต้

(
จากบทสัมภาษณ์พิเศษ พระครูปลัดภูเบศ ฌาณาภิญโญ)


ประมาณปลายปี พ.ศ.2547 มีข่าวเรื่องก่อการร้ายในภาคใต้ มีข่าวทำร้ายฆ่าพระ ฆ่าเณร ตายไปหลายรูป สื่อต่างๆ ก็รายงานว่า รัฐบาลได้ลงไปช่วยเหลือเยียวยาแล้ว สามารถควบคุมเหตุการณ์ให้อยู่ในสภาวะปกติได้ เราฟังแล้วก็สบายใจ แต่ก็ยังมีข่าวมาเป็นระยะว่า พระเณรไม่สามารถบิณฑบาตได้ สื่อก็รายงานอีกว่า รัฐบาลเร่งให้ความช่วยเหลือ ด้วยการจัดงบลงไปช่วย ส่งอาหาร จัดปิ่นโตไปถวาย เราก็สบายใจไประดับหนึ่ง


จนกระทั่งเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2548 ได้มีโอกาสพบกับ 
"พระเถระผู้ใหญ่" รูปหนึ่ง ซึ่งท่านอยู่ที่ภาคใต้ ท่านเล่าให้ฟังว่า ตอนนี้พระเณรใน 
จังหวัดภาคใต้กำลังลำบากมาก ตัวท่านเองก็เอาปัจจัยไปช่วยเหลือมาหลายครั้งแล้ว ก็ถามท่านว่าไหนรัฐบาลบอกว่าช่วยเหลือแล้ว ทำไมต้องไปอีก ท่านก็บอกว่า มีแต่เสียงว่าจะไปช่วยนะสิ แต่ตัวเงินจริงๆ ยังไปไม่ถึง

จึงนำเรื่องนี้ไปกราบเรียน 
"พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย" ว่า มันมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นว่า พระเณรบิณฑบาตไม่ได้ ลำบากมาหลายเดือนแล้ว เงินช่วยเหลือก็ยังส่งไปไม่ถึง หลวงพ่อจึงรีบสั่งให้ลงไปดูในพื้นที่ ให้เอาปัจจัย ข้าวสาร อาหารแห้งไปช่วยเหลือ แล้วเชิญชวนเหล่ากัลยาณมิตรผู้นำบุญทั้งหลายไปช่วยกัน ครั้งที่ แยกเป็นสองสาย สายหนึ่งไปนราธิวาส อีกสายหนึ่งไปปัตตานี

ทำให้ตนเองได้ยินได้ฟังจากปากของท่านเจ้าคณะจังหวัดนราธิวาสว่า เงินช่วยเหลือที่ว่าส่งมาให้หลายเดือนมาแล้ว แม้แต่สลึงเดียวก็ยังไม่ได้เลย จึงเก็บข้อมูลนี้กลับมารายงานหลวงพ่อ ท่านจึงมีดำริว่า ต่อไปนี้ทุกเดือนให้ส่งเสบียงและปัจจัยไปช่วยเหลือพระที่กำลังเดือดร้อนจนกว่าเหตุการณ์จะสงบ หลวงพ่อใช้ชื่อโครงการนี้ว่า "โครงการพุทธบุตรต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนดวง
ตะวันที่มีดวงเดียว" หลังจากนั้นก็ช่วยเหลือมาตลอด ไม่เคยขาดเลยแม้แต่เดือนเดียว


การจัดงานช่วงแรกๆ ได้รับการตอบรับจากคณะสงฆ์และหน่วยงานราชการในพื้นที่อย่างไรบ้าง ?

การจัดงานครั้งแรกๆ พระในพื้นที่ส่วนใหญ่ท่านคิดว่า วัดพระธรรมกายคงจะเหมือนหมู่คณะอื่นๆ ที่ลงมาแจกข้าวของแล้วทำข่าว พอออกข่าวเสร็จก็เงียบหายไป และพระส่วนใหญ่ท่านก็เคยได้อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ ที่มีการโจมตีพระเดชพระคุณหลวงพ่อ โจมตีวัดพระธรรมกาย ด้วยข้อมูลที่คลาดเคลื่อนมาโดยตลอด ทำให้พระส่วนใหญ่ท่านยังเฉยๆ อยู่ ต่อเมื่อเราลงไปจัดงานเป็นประจำทุกเดือน ท่านจึงเริ่มเห็นความจริงใจว่า เราตั้งใจไปช่วยท่านจริงๆ และพร้อมหยัดสู้เคียงข้างท่าน ไม่ปล่อยให้ท่านสู้อย่างโดดเดี่ยวดาย
ในส่วนของทางราชการ ใหม่ๆ เขามองเราคล้ายที่พระท่านมอง คือ นึกว่าเราไปแบบฉาบฉวย แต่เรารู้ดีว่าปัญหามันยังมีอีกเยอะและยังไม่ได้รับการแก้ไข ถ้าเราจบแบบที่เขาทำๆ กัน นั่นหมายถึงว่า พระคงจะอยู่กันได้ลำบาก ก็ทำกันมาอย่างต่อเนื่อง พอจัดงานผ่านไป ครั้ง พบว่ายังอีก อำเภอ ในจังหวัดสงขลา คือ อำเภอเทพา อำเภอสะบ้าย้อย ที่คณะสงฆ์ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในพื้นที่มากเช่นกัน จึงผนวก อำเภอให้เข้ามาร่วมโครงการด้วย และพิธีในครั้งที่ ก็ได้เปลี่ยนชื่อจากเดิม คือ238 วัดมาเป็น 266 วัด จังหวัดภาคใต้ ตั้งแต่นั้นมา (ปัจจุบัน คือ 286 วัด)


ปล. กรรมการมหาเถรสมาคมทุกท่าน ได้อ่านบทความของธรรมกายฉบับนี้แล้วเป็นไงฮะ ยังอยู่ดีกินหวาน ชื่นบานในยศถาบรรดาศักดิ์อันสูงส่งอยู่หรือ ถ้าไม่มีปัญญาจะบริหารกิจการคณะสงฆ์ไทยแล้ว ก็นิมนต์ลาออกทั้งมหาเถรสมาคมเถิดขอรับ แล้วไปกราบทูลเชิญ "สมเด็จพระเทพญาณมหามุนี" ให้มาดำรงตำแหน่ง "สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก"เพื่อพระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนีท่านจะได้ดูแลสังฆมณฑลไทยให้เต็มไม้เต็มมือ ไม่ต้องทำงานอีแอบแบบนี้อีก
จริงๆ นะ ปัญหาเมืองไทยแก้ง่ายนิดเดียว

ที่มา : DMC
25
 พฤษภาคม 2555



เหยียบหัว !

ภาพเยาวชนของชาติยุคประชาธิปไตยกินได้ ก่อนหน้านี้แค่ตบตีแย่งแฟน แต่วันนี้รู้สึกว่ามือจะสูงเกินไปซะแล้ว ต้องใช้ตีนเหยียบหัวจึงจะสะใจ "หนูปู" นายกรัฐมนตรีว่ายังไงฮะ !

คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ พ.ศ.2555
จากนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

สามัคคี  มีความรู้คู่ปัญญา
คงรักษาความเป็นไทย  ใส่ใจเทคโนโลยี




 
ภาพว่อนเฟซบุ๊ก

นักเรียนหญิงมัธยมฯเหยียบหัวเพื่อนที่ก้มกราบ-ชาวเน็ตรุมจวก

 
ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ขณะนี้มีภาพถ่ายที่โพสต์อยู่ในเว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก และถูกส่งต่ออย่างรวดเร็วโดยเป็นภาพเด็กนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาก้มกราบแทบเท้านักเรียนหญิงอีกคนที่สวมชุดพละศึกษา ซึ่งเอาเท้าซ้ายเหยียบอยู่บนหัวนร.ที่กำลังก้มกราบ อย่างไรก็ตาม ไม่มีการระบุที่มาหรือต้นตอดังกล่าวว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นก่อนหน้านั้น ขณะที่นักท่องอินเตอร์เน็ตบางส่วน แสดงความเห็นว่าเป็นพฤติกรรมก้าวร้าวไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ข่าว : ่าวสด
25
 พฤษภาคม 2555

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ