สมเด็จพระราชินีเสด็จฯ บำเพ็ญพระราชกุศลพุทธชยันตี ที่..ท้องสนามหลวง


สมเด็จพระราชินีเสด็จฯ
บำเพ็ญพระราชกุศลพุทธชยันตี
ที่..ท้องสนามหลวง






สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินไปในงานเทศกาลวันวิสาขบูชา ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันวิสาขบูชา และในโอกาสสมโภชพุทธชยันตี 2,600 ปี การตรัสรู้ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ พุทธมณฑล...

เมื่อเวลา 17.35 น. วันที่ 4 มิ.ย.
  สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯโดยรถยนต์พระที่นั่งจากโรงพยาบาลศิริราช ไปในงานเทศกาลวันวิสาขบูขา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2555 และเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

วันเดียวกันนี้ เวลา 16.05 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯแทนพระองค์ ไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันวิสาขบูชา และในโอกาสสมโภชพุทธชยันตี 2
,600 ปี การตรัสรู้ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ พุทธมณฑล อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

ในการนี้ ทรงเทมวลสารพระหทัย 9 ดวง สำหรับบรรจุในองค์พระพุทธรูปปางตรัสรู้ 9 องค์ เพื่อนำไปประดิษฐานในจังหวัดตามภาคต่างๆ 9 แห่ง รวมทั้งทรงหล่อต้นแบบองค์พระลอยองค์ 9 องค์ และทรงเจิมแม่พิมพ์ต้นแบบเหรียญพระพุทธเจ้าปางตรัสรู้ เนื้อทองทิพย์ 1 แท่น พร้อมพระราชทานของที่ระลึกแก่คณะกรรมการจัดหาทุนและผู้มีอุปการคุณต่อโครงการ

อย่างไรก็ตาม มีข้าราชการและพุทธศาสนิกชนรอเฝ้ารับเสด็จฯ จำนวนมาก ขณะที่ประชาชนใน จ.นครปฐม และพื้นที่ใกล้เคียง ต่างเตรียมร่วมพิธีเวียนเทียนรอบพระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ เป็นจำนวนมากเช่นกัน


ข่าว : ไทยรัฐ-คมชัดลึก
5
 มิถุนายน 2555



ไทยพุทธกลุ่มสุดท้ายในบาเจาะ
ทำพิธีเวียนเทียนพุทธชยันตี

พุทธชยันตี แปลว่า ชัยชนะของพระพุทธองค์ ทรงมีต่อหมู่มาร ท่ามกลางบรรยากาศการเฉลิมฉลองพุทธชยันตีของชาวพุทธทั่วโลก แต่ที่ "บาเจาะ"ชาวพุทธที่นั่นกำลังหวาดหวั่นและหวาดกลัว กลัวว่า ดินแดนแถบนี้จะไม่มีพระพุทธศาสนาอีกต่อไป เพราะในวันนี้ก็เหลือเพียง 19 ครอบครัว



นี่คือที่พึ่งและที่มั่นสุดท้าย



The Last Buddhist in Bajor



ชาวไทยพุทธ อ.บาเจาะ หนีภัยโจรใต้ เหลือเพียง 19 ครอบครัว และพระสงฆ์อีก 5 รูป ร่วมเวียนเทียนกลางวันรอบพระอุโบสถวัดอุไรรัตนาราม เนื่องในวันวิสาขบูชา...

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 4 มิ.ย.
  ที่อุโบสถ วัดอุไรรัตนาราม ตั้งอยู่ด้านหลัง สภ.บาเจาะ เขตเทศบาล อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส พระธวัชชัย สุถิมโน เจ้าอาวาสวัดอุไรรัตนาราม และพระสงฆ์รวม 5 รูป พ.จ.ท.อนันค์ บุญสำราญ นายอำเภอบาเจาะ น.ท.บัญญัติ วงศ์จำปา ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 กองทัพเรือ นำข้าราชการฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และประชาชนชาวไทยพุทธใน อ.บาเจาะ ที่เหลืออยู่เพียง 19 ครอบครัว ร่วมพิธีเวียนเทียนกลางวัน รอบอุโบสถวัดอุไรรัตนาราม เนื่องในวันวิสาขบูชา ฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของกำลังทหารอย่างเต็มที่ ป้องกันโจรใต้ลอบเข้ามาก่อเหตุ

สำหรับชาวไทยพุทธที่ยังอาศัยอยู่ในตลาด อ.บาเจาะ ขณะนี้เหลือเพียง 19 ครอบครัวเท่านั้น หลังจากพี่น้องชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่นับร้อยร้านค้า อพยพหนีภัยโจรใต้ไปอยู่จังหวัดอื่น ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ไม่สงบ เจ้าหน้าที่บ้านเมืองไม่สามารถป้องกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างเต็มที่ ทั้งของชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ แม้พระสงฆ์เองก็ถูกฆ่าตัดคอ และลอบวางระเบิดมาแล้วหลายครั้ง ทำให้ตลาดบาเจาะที่เคยคึกคักด้านการค้าขายเงียบเหงาไปในเวลานี้ ส่วนที่ต้องเวียนเทียนกลางวันแทนกลางคืน เป็นการหนีภัยโจรในรูปแบบหนึ่งตั้งแต่ปี 2547 จนถึงวันนี้

  
ข่าว : ไทยรัฐ-คมชัดลึก
5
 มิถุนายน 2555

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ