ธาริตกร้าว ! ให้เวลา 1 สัปดาห์ ถ้าไม่มามอบตัว จะตะลุยจับ "เณรคำ" ถึงยมโลก " นพรัตน์บอก รอตั้งสมเด็จใหม่ให้เสร็จก่อน ค่อยหาประธานปฏิบัติหน้าที่สังฆราช"


ธาริตกร้าว !

ให้เวลา 1 สัปดาห์ ถ้าไม่มามอบตัว
จะตะลุยจับ "เณรคำ" ถึงยมโลก

เจ็ดวันก็นับจากวันอาทิตย์ถึงวันเสาร์นะฮะ จะได้ไม่เข้าใจผิดว่าวันไหน ช่วงนี้ก็นอนฟังเพลง "นับนิ้วคอย" ของบุญตา เมืองใหม่ ไปพลางๆ ก่อนเด้อ อิอิ



ล่าอรหันต์ !



เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 11 สิงหาคม นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดต่อเข้ามอบตัวนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำว่า ขณะนี้ดีเอสไอให้เวลาอดีตพระเณรคำในการเข้ามอบตัวถึงวันศุกร์หน้าช่วงนี้ ส่วนตัวอดีตพระเณรคำขณะนี้อยู่ในประเทสลาว โดยตนได้รับการติดต่อจากนายสุกิจ พูนศรีเกษม ผู้ประสานงานอดีตพระเณรคำว่า หากเปิดทำการภายในสัปดาห์หน้าจะยืนยันเวลาที่อดีตพระเณรคำจะเข้ามอบตัวกับดีเอสไอ แต่ได้รับทราบข่าวมาจากสื่อบอกว่า อดีตพระเณรคำจะมามอบตัวในวันที่ 14 สิงหาคม

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอให้ผู้ประสานงานเขาติดต่อมาอย่างเป็นทางการก่อน หรือเป็นใครก็แล้วแต่ที่ได้รับการยืนยันตรวจสอบได้ว่าเป็นผู้ที่ได้รับการมอบหมายจากอดีตพระเณรคำ ให้มาติดต่อนัดหมายวันเวลามอบตัวกับดีเอสไอ แต่ก็น่าเป็นห่วงว่าคราวที่แล้วได้เลื่อนการมอบตัวมาแล้วครั้งหนึ่ง แม้ว่าจะมีเหตุผลที่รับฟังได้ก็ตาม

"หากสัปดาห์หน้ายังไม่ชัดเจนวันเวลาอดีตพระเณรคำจะมอบตัว ถ้าถึงตอนนั้นทางดีเอสไอคงไม่สนใจรอจะต้องดำเนินการจับกุมตัวมาให้ได้แม้จะยังอยู่ในต่างประเทศก็ตาม"


ข่าว : มติชน

12 สิงหาคม 2556
อีกแล้วครับท่าน !

นพรัตน์บอก
รอตั้งสมเด็จใหม่ให้เสร็จก่อน
ค่อยหาประธานปฏิบัติหน้าที่สังฆราช

อืม ! สมองของคนระดับ ผอ.สำนักพุทธฯ คิดแก๊กได้ปานนี้เชียวนะ ถามว่ามีประเทศไหนหรือ เมื่อผู้นำเสียแล้ว ต้องรอตั้งผู้นำใหม่ โดยไม่ต้องมีรักษาการหรือปฏิบัติหน้าที่แทน ? เพราะการตั้งปฏิบัติหน้าที่สังฆราชนั้น ก็เพื่อขับเคลื่อนงานคณะสงฆ์มิให้สะดุด ทั้งๆ ที่พระสังฆราชก็ยังมีอยู่ แต่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แล้วนี่ประธานคณะปฏิบัติหน้าที่เสียไป จะรอให้ตั้งสมเด็จใหม่ไปจนถึง5 ธันวาคม ได้อย่างไร ?




มึนฮ่ะ !
แบบว่ามัวอ่านข่าวเณรคำมากไป



เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)กล่าวถึงการสูญเสีย สมเด็จพระพุฒาจารย์ว่า ท่านได้ดำรงตำแหน่งสำคัญในคณะสงฆ์ ตั้งแต่เจ้าอาวาสวัดสระเกศ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก และประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช นั้น โดยหลักการแล้ว จะต้องมีคัดเลือกพระมหาเถระ เพื่อมาปฏิบัติหน้าที่แทนในตำแหน่งดังกล่าว โดยในส่วนของตำแหน่งประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชนั้น ขณะนี้ได้มีแนวทางการคัดเลือกไว้ 3 รูปแบบ คือ

1. รอให้มีการตั้งสมเด็จพระราชาคณะรูปใหม่แทนสมเด็จพระพุฒาจารย์ก่อน เพื่อให้คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชครบองค์ประชุม 8 รูป เพื่อดำเนินการโหวดเพื่อเลือกประธานคณะฯ

2.คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่ฯทั้ง 7 รูปที่เหลือ ประชุมอย่างเป็นทางการเพื่อเลือกประธานฯ

3. คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่ทั้ง 7 รูปหารือกันนอกรอบเป็นการภายใน ในการเลือกประธานฯ ก็สามารถทำได้

ทั้งนี้ ตนจะนำแนวทางดังกล่าวเสนอเข้าที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ในวันที่ 20 สิงหาคม นี้

นายนพรัตน์กล่าวต่อว่า ส่วนการคัดเลือก พระรูปที่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก มส.จะเป็นผู้พิจารณาพระรูปที่เหมาะสมจะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว สำหรับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศนั้น วัดจะต้องมีการประชุมสงฆ์ เพื่อเลือกจาก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสภายในวัด ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติ ก็จะยึดผู้อาวุโสทางสมณศักดิ์ เป็นเกณฑ์ในการเลือกเจ้าอาวาสใหม่

ส่วนการตั้งเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางคณะสงฆ์วัดสระเกศฯ จะต้องมีการประชุมกัน เพื่อคัดเลือกแล้วเสนอหลายชื่อไปยังเจ้าคณะผู้ปกครอง เพื่อนำเสนอที่ประชุมมส. ในการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสก่อน และเมื่อปฏิบัติหน้าที่ไปได้ระยะหนึ่งเจ้าคณะผู้ปกครองก็จะเสนอแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งโดยปกติแล้วในการคัดเลือกนั้นแต่ละวัดจะยึดตามผู้ที่มีอาวุโสทางสมณศักดิ์ ให้มีสิทธิ์ในการดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาส ซึ่งในบรรดาผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯขณะนี้ ผู้ที่มีสมณศักดิ์สูงสุดคือชั้นรองสมเด็จ มี 2 รูปคือ พระพรหมสุธี หรือ เจ้าคุณเสนาะ กับพระพรหมสิทธิ แต่หากนับตามอาวุโสสมณศักดิ์แล้ว จะถือว่าพระพรหมสุธี มีอาวุโสกว่า.


ข่าว : เดลินิวส์
12 สิงหาคม 2556

เจ้าคุณเหนาะ รก.วัดสระเกศ





สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ มอบคำสั่งแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศ แก่พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร ป.ธ.6)


วันนี้ (11 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ เสร็จสิ้นแล้ว สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กรรมการมหาเถรสมาคม ได้มอบคำสั่งเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เรื่องแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ให้กับพระพรหมสุธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ

ทั้งนี้ในคำสั่งดังกล่าวระบุว่า เนื่องด้วยสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ พระอารามหลวงชั้นโท ได้ถึงมรณภาพเมื่อวันที่ 10 ส.ค. เป็นเหตุให้ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯว่างลง เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร อาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 วรรค 2 แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 19 (พ.ศ.2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสพระอารามหลวง จึงแต่งตั้งให้พระพรหมสุธี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะภาค 12 เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กรุงเทพฯ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ลงนามโดยพระพรหมดิลก เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร



ข่าว : เดลินิวส์
12 สิงหาคม 2556

http://www.alittlebuddha.com/index03.html

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ