ประวัติศาสตร์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ

กระบี่เป็นมรกตแห่งอันดามันของเราทุกคน และพลังงานหมุนเวียนคือมิตรแท้ของการท่องเที่ยวและระบบนิเวศ นอกจากความสวยงามของท้องทะเลแล้ว กระบี่ยังเป็นบ้านของพะยูนที่ใกล้สูญพันธุ์เต็มที ถ่านหินไม่ใช่ทางออกของพลังงานของสวรรค์แห่งการท่องเที่ยวที่กระบี่แน่นอน

ร่วมแสดงพลังกันอีกครั้งเพื่อกระบี่ของเรานะค่ะ
ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว กระบวนจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(EHIA) ของโครงการท่าเรือถ่านหินที่กระบี่ กำลังเดินทางมาถึง การรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายแล้วสำหรับขั้นตอนการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยจะเกิดขึ้นในวันที่ 28 ตุลาคม นี้ 

ที่ผ่านมาในการรับฟังความคิดเห็นทั้ง 2 ครั้ง ของโครงการท่าเทียบเรือถ่านหินบ้านคลองรั้วของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ก่อให้ความขัดแย้งอย่างรุนแรงนำไปสู่การละเมิดสิทธิชุมชนท้องถิ่น รวมถึงการเลื่อนวันและเวลาในการจัดเวทีออกไปอย่างไม่แจ้งล่วงหน้า จนกระทั่งจบลงที่การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 โดยที่ชุมชนในพื้นที่ไม่ได้รับรู้ ไม่เพียงเท่านั้นการรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 3 นี้ ยังมีหลายประเด็นที่ยังไม่ชอบธรรม อาทิ การแยกการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่แยกส่วนระหว่างการวิเคราะห์ผลกระทบของโครงการท่าเรือและโรงไฟฟ้าถ่านหิน ทั้งที่เป็นโครงการที่มีผลกระทบเกี่ยวเนื่องกัน ทำให้มองเห็นผลกระทบไม่รอบด้าน อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลอย่างการแจ้งในเวที ค. 1 ว่าจะขนถ่ายด้วยเรือขนาด 3,000 เดทเวทตัน แต่เมื่อจัดทำรายงานค.3 กลับเปลี่ยนเป็นขนาด 10,000 เดทเวทตัน ซึ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิมถึง 3 เท่า และส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลมากขึ้น

หากคุณอยู่ใกล้กระบี่ สามารถเข้าร่วมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียของโครงการท่าเทียบเรือ ถ่านหินบ้านคลองรั้ว ครั้งที่ 3 ในวันที่ 28 ตุลาคม นี้ 12.30-17.30 น. ณ. ศาลาประชาคม (หอประชุม) อําเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่
การต่อสู้เพื่อปกป้องกระบี่ยังไม่สิ้นสุดลง และเรายังต้องการพลังเสียงสนับสนุนอีกจำนวนมากเพื่อแสดงพลังในช่วงตัดสินอนาคตของกระบี่ ร่วมลงชื่อเพื่อปกป้องกระ

http://e-activist.com/ea-action/broadcast.record.message.click.do?ea.url.id=288372&ea.campaigner.email=YKPbV2ZW%2FT4SroyMXXqwSRFFMe9grgD0&ea.campaigner.id=cjfWq9q0ncza3xEzZ4tJzA==&ea_broadcast_target_id=0

ขอบคุณค่ะที่ร่วมเป็นอีกหนึ่งพลังเสียงเรียกร้องให้ยุติโครงการท่าเรือขนถ่ายถ่านหินกระบี่ และโรงไฟฟ้าถ่านหิน หากเรารวมพลังกันแล้วเราจะสามารถปกป้องกระบี่อันเป็นเสมือนมรกตแห่งอันดามันจากเงื้อมมือของมลพิษจากถ่านหินได้

แต่เรายังต้องดำเนินการอีกมากเพื่อที่จะปกป้องกระบี่ไว้ให้ได้ และเราไม่สามารถทำได้สำเร็จหากปราศจากเสียงสนับสนุนจำนวนมากพอจากประชาชนชาวไทยผู้รักและหวงแหนกระบี่ คุณสามารถร่วมปกป้องกระบี่ของพวกเรา ให้ยังคงเป็นทะเลที่งามราวกับมรกต สรวงสวรรค์แห่งการพักผ่อนริมทะเล เมืองที่มีแต่อากาศบริสุทธิ์ อาหารทะเลรสเลิศ และแหล่งดำน้ำขึ้นชื่ออย่างเกาะลันตา ด้วยการ ช่วยกระจายข่าวงานรณรงค์นี้ผ่านทางเฟสบุ๊ก และทวิตเตอร์หรือส่งต่อเมลนี้ให้กับเพื่อนๆ และครอบครัว


นอกจากความสวยงามของท้องทะเลแล้ว กระบี่ยังเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่ใหญ่เป็นลำดับ 4 ของประเทศ ที่ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่สุสานหอย 75 ล้านปี ป่าชายเลน หาดเลน และหญ้าทะเลผืนใหญ่อันเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของพะยูนที่ใกล้สูญพันธุ์เต็มที เราคงไม่ต้องการเห็นสรวงสวรรค์แห่งการพักผ่อนริมทะเลจะต้องแปรเปลี่ยนเป็นภาพของปล่องควันสูง เรือขนส่งถ่านหินแล่นผ่านแหล่งดำน้ำ และแปดเปื้อนด้วยมลพิษจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน ดังตัวอย่างที่เกิดขึ้นแล้วหลายต่อหลายครั้ง อย่างเช่นกรณีของโรงไฟฟ้าแม่เมาะกับมลพิษที่เกินมาตรฐานนั้น บ่งบอกชัดเจนว่าถ่านหินไม่ใช่ทางออกของพลังงาน

มาร่วมกันสร้างการเคลื่อนไหวของพลังมวลชนปกป้องกระบี่ครั้งยิ่งใหญ่ให้เป็นประวัติการณ์ด้วยกันนะค่ะ

ขอบคุณที่ร่วมกันปกป้องกระบี่ค่ะแชร์ให้มากๆ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ