กรรมมีอำนาจสูงสุด มหาเถรหนีกรรมไม่ได้

ผีหลอกวิญญาณหลอน !

กรรมเก่ากำลังตามคิดบัญชีเจ้าคุณเหนาะ

 http://www.alittlebuddha.com

กลั่นแกล้งวางแผนปลด "พระราชมงคลวุฒาจารย์" เจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม จนตรอมใจตาย เพราะไร้ที่อยู่ ไม่รู้จะhttp://www.alittlebuddha.comไปไหน สุดท้ายไปตายที่โรงพยาบาล กรรมเก่ากำลังตามสนองเจ้าคุณเสนาะ พอได้เป็นเจ้าอาวาสก็วัดแตกสาแหรกขาด ชื่อเสียงเกียรติคุณที่สั่งสมมาชั่วชีวิต ต้องพังพินาศภายในพริบตา ไม่น่าเชื่อ แต่ก็เป็นไปแล้ว

 

พระราชมงคลวุฒาจารย์

อดีตเจ้าอาวาสวัดโสธร วัย 87 ปี
ผู้ตรอมใจมรณภาพเพราะถูกเจ้าคุณเหนาะปลด

 

10 คำถาม ถามเจ้าคุณเหนาะ

ต้องตอบให้เคลียร์

ไม่งั้นจะไม่มีวันหยุดแฉ

 

กมฺมุนา วตฺตติ โลโก

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

เสนาะก็ต้องชดใช้กรรม ถ้า..ทำจริง

 

10 คำถามที่พระพรหมสุธีต้องตอบสังคม เกี่ยวกับวัดโสธร และพฤติกรรมส่วนตัว

จากกรณีมีผู้ตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็น และข้อสังเกตเกี่ยวกับเพจของเราต่อสังคมว่า มีเจตนาดีร้ายเช่นไร เราจึงขอเชิญชวนประชาชนตั้งคำถามที่สังคมต้องตอบร่วมกัน ดังนี้

1. พระราชมงคลวุฒาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดโสธร ตรอมใจตาย เพราะถูกปลดจากเจ้าอาวาสวัดโสธร ด้วยข้อหาที่ถือว่า ฉกรร สำหรับผู้ที่บวชเป็นพระมาตลอดชีวิต จนแก่ตายในผ้าเหลือง คือ ข้อหาโกงเงินวัด มีความไม่โปร่งใสทางการเงิน ท่านเป็นทุกข์เสียใจ จนเข้าโรงพยาบาลและตรอมใจตาย ในที่สุด ใช่หรือไม่ ?

2. พระพรหมสุธี ในฐานะเจ้าคณะภาค12 ถือโอกาสเข้าพวกกับพระผู้กุมอำนาจทางการเงินวัดโสธร มีส่วนรู้เห็น และอยู่เบื้องหลังการวางแผนปลดพระราชมงคลวุฒาจารย์ ออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดโสธร ใช่หรือไม่ ?

3. เมื่อเจ้าคุณสุดใจมรณภาพ พระพรหมสุธี ในฐานะรักษาการเจ้าอาวาสวัดโสธร ไม่ให้มีผู้ช่วยเจ้าอาวาส หรือคณะกรรมการตรวจสอบทำบัญชีทรัพย์สินของเจ้าคุณสุดใจ ไม่มีการชี้แจงต่อสงฆ์ใช่หรือไม่? ขณะนี้ ทรัพย์สินนั้น ตกไปอยู่ในการครอบครองของใคร ?

4. ต่อมา เมื่อพระราชมงคลวุฒาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดโสธร มรณภาพลง พระพรหมสุธี ในฐานะรักษาการเจ้าอาวาส ก็ไม่ให้มีผู้ช่วยเจ้าอาวาส หรือคณะกรรมการตรวจสอบทำบัญชีทรัพย์สิน ไม่มีการชี้แจงต่อสงฆ์ เช่นกัน ใช่หรือไม่? ขณะนี้ ทรัพย์สินนั้น ตกไปอยู่ในการครอบครองของใคร ?

5. เหตุใดพระพรหมสุธีจึงให้ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรเบิกเงินสดจากบัญชีธนาคารที่แต่ละรูปรับผิดชอบมาให้ ซึ่งเมื่อรวมกันแต่ละบัญชีแล้ว มียอดเงินหลายสิบล้าน ขณะนี้เงินจำนวนนั้นอยู่ที่ไปไหน ?

6. สวนกล้วยไม้ร่มวรีส์เป็นของพระพรหมสุธีโดยมอบให้ผู้อื่นหรือเครือญาติ เป็นนอมินีออกหน้าแทน ใช่หรือไม่ เงินในการซื้อที่ และเงินลงทุนการทำสวนกล้วยไม้ เป็นเงินเกิดจากการทำบุญของประชาชนในโอกาสต่างๆ ใช่หรือไม่ ?

7. การปลดผู้ช่วยเจ้าอาวาสทั้ง 7 รูป ออกจากหน่วยงานที่รับผิดชอบในวัดโสธร เป็นการเคลียเส้นทางนำกล้วยไม้จากสวนร่มวรีส์เข้ามาขายในวัดโสธร ใช่หรือไม่ ?

8. ไก่ชน นกเขา ปลากัด ได้มาจากพุทธศาสนิกชนผู้เลื่อมใส่ท่าน ด้วยเห็นว่าท่านชอบไก่ชน นกเขา และปลากัด จึงนำมาถวายหรือได้มาเพราะบรรณาการ อันเกิดจากยศตำแหน่งที่ท่านหลอกล่อ ส่งสัญญาณไป ?

9. รถหรูร่วม 20 คัน ได้มาอย่างไร อยู่ในชื่อของใครบ้าง เหตุใดจึงมีชื่อของผู้หญิงปรากฏเป็นเจ้าของอยู่หลายคัน ที่อ้างว่า เขาคนนั้นเป็นญาติ เป็นญาติที่ลึกซึ้งแค่ไหน ?

10. คำถามต่อสามัญสำนึกธรรมดาของสังคมว่า การณ์ดังกล่าว เหมาะสมกับตำแหน่งผู้นำของสังฆมณฑล หรือไม่ ? 


มติของ มส.สั่งปลดฟ้าผ่าพระราชมงคลวุฒาจารย์ อายุ 87 พรรษา 66 เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร โดยยกเหตุ ชราภาพ หย่อนความสามารถ ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ สมควรได้รับการปลดเปลื้องภาระ เพื่อให้พักผ่อนรักษาตัวตามความในข้อที่ 39 แห่งกฎ มส.ฉบับที่ 24 พ.ศ. 2541 ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการพร้อมกับมีบัญชา เสนอ มส. ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของวงการคณะสงฆ์ไทย


การปลดครั้งนี้จึงไม่ใช่เรื่องธรรมดาของคณะสงฆ์ไทย โดยเฉพาะการปลดให้พ้นจากตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดหลวง ซึ่งปกติแล้วไม่เคยมีธรรมเนียมปฏิบัติมาก่อน ส่วนใหญ่แล้วจะให้อยู่ในตำแหน่งจนกว่าจะมรณภาพ แม้ว่าจะไม่สามารถปฏิบัติงานได้ก็ตาม หากมีการลงโทษก็จะยกตำแหน่งที่ปรึกษาเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ให้



ที่สำคัญคือก่อนที่จะได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดหลวง ต้องมีผลงานทางด้านการบริหารและการเผยแผ่จนเป็นที่ยอมรับ



ตั้งแต่ พระราชมงคลวุฒาจารย์ เข้ามารับตำแหน่งเจ้าอาวาส ท่านได้จัดระเบียบการบริหารวัดใหม่ทั้งหมด ภาพแม่ค้ายัดเยียดขายพวงมาลัย ขายปลาปล่อย เก็บค่าที่จอดรถ ความไม่เป็นระเบียบ ฯลฯ ไม่หลงเหลือให้เห็นอยู่เลย ในขณะที่การบริหารเงินรายได้จากการทำบุญก็มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น มีการแต่งตั้งผู้คนที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับเข้าไปดูแลผลประโยชน์ของวัด

อย่างไรก็ตาม นโยบายดังกล่าวส่งผลให้พระผู้ใหญ่และอดีตคณะกรรมการวัดบางคน ไม่ได้รับผลประโยชน์อย่างที่เคยได้รับ และได้มีความพยายามเลื่อยขาเก้าอี้ตำแหน่งเจ้าอาวาสมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตนเองจะได้ขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาสแทน ซึ่งต้องจับตามองว่าพระผู้ใหญ่รูปนั้นจะได้ขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาสหรือไม่ หากมีการแต่งตั้งก็อาจจะเกิดกระแสการคัดค้าน ด้วยเหตุที่ว่าพระผู้ใหญ่รูปดังกล่าวเคยล้มเลวในการบริหารวัดมาก่อนแล้ว 




ทันทีที่พ้นจากตำแหน่ง พระราชมงคลวุฒาจารย์ ได้ให้สัมภาษณ์ "คม ชัด ลึก" ไว้ดังต่อไปนี้



มีพระบางรูปในวัดเลื่อยขาเก้าอี้ท่านจริงหรือเปล่าครับ ?



มี, เป็นเรื่องธรรมดา เพราะวัดโสธรมีเงินทำบุญมาก และเงินนี่แหละเป็นตัวดึงกิเลสพระให้อยากเป็นเจ้าอาวาส วัดไหนมีเงินทำบุญมาก พระแย่งกันเป็นเจ้าอาวาส แต่ถ้าวัดไหนไม่มีเงินทำบุญ พระก็ไม่เหลียวแล ซึ่งเหมือนกับหน่วยงานราชการในทางโลกนั่นแหละ 


ถ้าได้พระดี เงินทำบุญก็เข้าบำรุงศาสนาร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าได้พระที่ตัดกิเลสทางโลกไม่หมด เงินก็จะถูกใช้สนองกิเลส ถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ถ้าวัดนี้ไม่มีเงินทำบุญมากๆ คงไม่มีพระรูปใดอยากมาเป็นเจ้าอาวาส อาตมาได้เป็นเจ้าอาวาสเพราะถูกเสนอชื่อ ไม่ใช่วิ่งเต้นอย่างที่พระบางรูปกำลังทำอยู่

แสดงว่าภายในวัดก็มีความขัดแย้งมานานแล้วใช่ไหมครับ ?

ความขัดแย้งมันก็มีมาตลอด อย่าให้อาตมาพูดมากกว่านี้เลย โยมเองก็รู้กันอยู่ว่าเป็นกลุ่มไหน ไม่ต้องให้อาตมาบอกก็ได้ เนื่องจากมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่ต้องการจะเข้ามาดูแลการก่อสร้าง ดูแลผลประโยชน์ภายในวัด มันอาจเป็นไปได้ที่อาตมาไปขวางการทำงาน ไปขวางผลประโยชน์ของพวกเขา จนเป็นที่มาของการร้องเรียน แล้วทำเรื่องปลดอาตมา

แล้วหลวงพ่อจะไปอยู่วัดไหนครับ ?

ตอนนี้ก็อยู่ที่วัดโสธรไปก่อน พอมีเจ้าอาวาสองค์ใหม่เข้ามาคงต้องย้ายไปวัดอื่น เกรงใจเขานะ อาตมาเองก็ยังมีลูกศิษย์ ชาวบ้านยังคอยมาร่วมทำบุญอยู่เป็นประจำ จะไปเลยเกรงว่าพวกโยมจะไม่สบายใจ ส่วนอาตมาจะไปอยู่วัดไหนนั้นก็คงเป็นวัดที่เคยจำพรรษามาก่อน มีอยู่หลายวัด อาทิ วัดทองนพคุณ ที่กรุงเทพฯ วัดสุคันธศีลาราม จ.ฉะเชิงเทรา และมีหลายวัดที่อยากให้อาตมาไปอยู่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ปฏิบัติธรรมและเผยแผ่ธรรมะได้ ไม่ใช่ปัญหาหลัก

จะเอาพระในวัดขึ้นเป็นเจ้าอาวาสหรือนิมนต์มาจากที่อื่นดีครับ ?

ดีคนละแบบ ถ้าเอาพระภายในวัดขึ้นเป็นเจ้าอาวาสก็สามารถสานงานต่อได้ทันที แต่อาจจะไม่ถูกใจใครบางคน เพราะในวัดโสธรแบ่งออกหลายกลุ่มหลายพวก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาอาตมาพยายามไม่ให้เกิดการแตกแยก ส่วนจะเอาพระข้างนอกมาเป็นเจ้าอาวาสนั้น การสานงานต่องานอาจจะมีปัญหาบ้าง แต่ก็แก้ปัญหาเรื่องการแบ่งกลุ่มแบ่งพวกได้ เรื่องที่จะตั้งเจ้าอาวาสขึ้นมาใหม่นั้น ต้องเอาพระที่สิ้นกิเลสหรือกิเลสเบาบางที่สุด

แล้วตอนนี้หลวงพ่อคิดว่าใครน่าจะได้ขึ้นมาเป็นเจ้าอาวาสครับ ?

ตอนนี้อาตมาก็มีอยู่ในใจแล้ว แต่อย่าให้อาตมาบอกเลย มันไม่ดีเพราะตอนนี้ไม่มีอำนาจที่จะเสนอหรือให้ใครมาเป็นเจ้าอาวาส คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทางมหาเถรสมาคมในการดำเนินการต่อเพราะวัดนี้เป็นวัดหลวงจะให้ใครมาแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดโดยพลการไม่ได้

ที่ผ่านมาท่านบริหารงานวัดอย่างไรครับ ?

อาตมาได้แต่งตั้งให้พระลูกวัดแต่ละรูปรับผิดชอบ เช่น โรงเจ เมรุ ร้านจำหน่ายดอกไม้ ธูป เทียน ร้านค้า ฯลฯ แต่ต้องยอมรับว่า คงให้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์นั้นคงเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะวัดใหญ่ๆ ที่มีรายได้จากพลังศรัทธาญาติโยมจำนวนมาก ต้องมีรั่วไหลเป็นธรรมดา แต่มันก็ยังน้อยกว่าตอนก่อนที่อาตมามาเป็นเจ้าอาวาส 

เรื่องของการยักยอกเงินทำบุญนั้น ถือว่าบาปหนักกว่าการยักยอกเงินใดๆ บาปกรรมเวรกรรมมีจริง ไม่ต้องรอให้ตาย ชาตินี้ก็จะแสดงผลให้เห็นกันได้

ถูกปลดจากเจ้าอาวาสหลวงพ่อรู้สึกอย่างไรครับ ?

ตลอดชีวิตของการบวช อาตมาไม่เคยสร้างความเสื่อมเสีย ไม่เคยทำผิดศีลธรรม ตั้งแต่บวชเรียนมาไม่เคยให้เสื่อมเสียศาสนา มาอยู่ที่วัดโสธรก็ไม่ได้ทะเยอทะยานเป็นเจ้าอาวาส เมื่อมาเป็นก็ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด ไม่เคยทำให้วัดเสื่อมเสีย ไม่เหมือนคนอื่นที่ทะเยอทะยานอยากเป็นเจ้าอาวาส หรือไม่ถูกสายตาของพระบางรูปหรือสายตาของผู้บังคับบัญชาชั้นสูงที่เขาเอาเงินไปอัดกัน 


เมื่อมหาเถรสมาคมมีมติออกมาเช่นนี้ก็แสดงให้เห็นว่าอาตมาบกพร่อง แต่อาตมาก็ไม่เคยเห่อเหิมหรือวิ่งเต้นจากพระผู้ใหญ่เพื่อสมณศักดิ์หรือตำแหน่ง พระเราเดี๋ยวนี้อยู่ในอำนาจเงิน ที่เขาพูดกันว่ามีเงินก็สบายไปแปดอย่าง พระชั้นสูงถูกเอาเงินฟาดหัวแล้วเป็นอะไรก็ได้ เงินนั้นจะได้มาจากทางใดก็แล้วแต่ ฉ้อโกง เม้มเอาเงินวัดไปฟาดหัว ตั้งแต่อดีตแม้กระทั่งพระในปัจจุบันจะเป็นรูปใดก็แล้วแต่

คำกล่าวหาว่าหลวงพ่อแก่เกินไปที่จะเป็นเจ้าอาวาส รู้สึกอย่างไรครับ ?

พระที่เป็นเจ้าอาวาสแก่กว่าอาตมามีอยู่เยอะไป ส่วนใหญ่เขาให้เกียรติอยู่เป็นเจ้าอาวาสจนมรณภาพ มีให้เห็นถมไป แก่ไม่ได้หมายความว่าทำงานไม่ได้ งานบางอย่างอาตมาก็แต่งตั้งคณะกรรมการซึ่งเป็นที่ยอมรับ ให้ไปเป็นหูเป็นตาแทนอาตมา 

หลวงพ่อเชื่อไหมว่ามีขบวนการล้มล้างท่าน ?

อาตมาคิดว่าสาเหตุที่ถูกปลด เชื่อว่ามาจากกลุ่มขบวนการล้มล้างอาตมาก็เป็นไปได้ เพราะที่ผ่านมาอาจเป็นไปได้ที่กลุ่มคนบางกลุ่มไม่อยากให้อาตมาเป็นเจ้าอาวาสและดูแลผลประโยชน์ของวัด จะพูดกี่ครั้งว่าวัดนี้มีเงินเยอะ มีเงินมาก ใครก็อยากจะเข้ามาดูแล 

หลวงพ่อเสียใจหรือเปล่าครับ ?

ไม่ได้เสียใจอะไรที่ถูกถอดถอน แต่ไม่มีพระรูปใดถูกถอดถอนเหมือนอาตมา ที่ไม่เคยทำความผิดที่ไหน ความเป็นธรรมหรือไม่เป็นธรรมไม่อยากจะพูดถึง เพราะโลกยุคปัจจุบันนี้ ความเป็นธรรมมีที่ไหน มีแต่อธรรม จะไม่เรียกร้องหาความเป็นธรรม จะขออยู่อย่างสงบ ก็รู้อยู่ว่าโลกนี้ไม่มีอะไรยั่งยืน มีแต่เสื่อมลง อายุ 87 ปีแล้ว ก็ละเลิก ไม่เรียกร้อง แต่อยากจะให้พุทธศาสนิกชนและสังคมได้รับรู้บางสิ่งบางอย่างที่เกิดขึ้น ในวงการพระสงฆ์หรือศาสนา ที่ยังมีทั้งโลภ โกรธ และหลงเหมือนปุถุชนคนทั่วไป


อาตมาไม่รู้สึกอะไร เพราะทุกสิ่งย่อมเกิดขึ้นและก็เสื่อมลงได้ ไม่มีอะไรคงทน แม้จะกล่าวหาว่า สุขภาพไม่ดีก็ไม่ว่าอะไร แต่ทำไมต้องปลดจากเจ้าอาวาสด้วย ไม่ได้ว่าอะไร เพราะวัดนี้มีเงิน ใครๆ ก็อยากจะมาเป็นเจ้าอาวาส ใครก็อยากมามีอำนาจในวัดนี้ จะได้มีเงิน สามารถฟาดหัวใครๆ ก็ได้ แม้กระทั่งพระหลายๆ รูป ในปัจจุบัน



มีงานอะไรคั่งค้างอยู่บ้างครับ ?



ความจริงโครงการต่างๆ ที่คิดจะทำ ยังมีอีกหลายอย่าง เช่น เขื่อนริมน้ำ ปรับสภาพภูมิทัศน์รอบวัดและพระอุโบสถให้สวยงาม โรงเรียนสาขามหาวิทยาลัยของสงฆ์ ซึ่งซื้อที่ดินเอาไว้แล้ว เมื่อมาถูกให้ออกจากเจ้าอาวาสก็คงหมดภาระ โดยเฉพาะเรื่องของโบสถ์หลังใหม่ที่มีโครงการจะนำความเข้ากราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้เป็นพระอุโบสถประจำรัชกาล ก็จะไม่ขอพูดเพราะหมดหน้าที่ลงแล้ว คงจะเป็นหน้าที่ของเจ้าอาวาสองค์ใหม่ 




ทุกวันนี้การจัดระเบียบภายในวัดหลวงพ่อโสธรเป็นอย่างไรบ้างครับ ?


ภาพเก่าๆ ในอดีต ไม่ว่าจะเป็นการเก็บค่าจอดรถ การตามตื๊อขายดอกไม้ ธูป เทียน การขายสัตว์เพื่อปล่อยลงแม่น้ำบริเวณหน้าวัด การขายลอตเตอรี่ อาหาร รวมทั้งการจ้างนางรำนางละครในราคาแพงเกินจริง ภาพเก่าๆ เหล่านี้ไม่มีให้เห็นอีกแล้วเพราะมีเจ้าหน้าที่ของวัดประมาณ 7-8 คน และตำรวจคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตหมดไป แต่อาจจะเล็ดลอดบ้าง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล ซึ่งทางวัดก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจตราเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

จะรู้ได้อย่างไรว่าร้านไหนเป็นของวัด ?

ร้านจำหน่ายดอกไม้ธูปเทียนและวัตถุมงคลของวัดจะอยู่ในกำแพงพระอุโบสถชั่วคราว ส่วนละครรำนั้นเดิมที่มีอยู่ 4-5 โรง แต่ตอนนี้ได้มีการจัดยุบเหลือเพียงแห่งเดียว คือ ภายในพระอุโบสถ โดยให้หมุนเวียนกันรับงาน ซึ่งมีการระบุราคาอย่างชัดเจน ทั้งนี้จะมีการแบ่งรายได้กับวัดอย่างชัดเจนด้วย

รายได้ของวัดแต่ละวันมีมากน้อยเพียงใดครับ ?

รายได้จากการให้เช่าบูชาวัตถุมงคลจะมากกว่ารายได้จากส่วนอื่นๆ แต่ก็มีรายจ่ายสูงเช่นกันเพราะมีต้นทุนในการทำ เช่น พระบูชาองค์หนึ่งราคา 500 บาท ต้นทุนจะอยู่ที่ 100-200 บาท ส่วนรายได้จากการขายธูปเทียนชุดละ 20 บาท นั้น ต้นทุนจะอยู่ที่ชุดละ 7-10 บาท โดยเฉลี่ยแล้วแต่ละเดือนวัดจะมีรายได้อยู่ที่ 10-12 ล้านบาท หากแยกย่อยเป็นรายวัน ถ้าเป็นวันธรรมดาจะอยู่ที่ 4-5 แสนบาท วันเสาร์-อาทิตย์จะอยู่ที่ 7-8 แสนบาท หรืออาจจะถึงล้านบาท ส่วนวันหยุดนักขัตฤกษ์และวันเทศกาลสำคัญจะสูงถึง 1-1.2 ล้านบาท

แล้วรายจ่ายล่ะครับ ?

รายได้เยอะรายจ่ายก็เยอะไปด้วย เฉพาะรายได้ในส่วนลูกจ้างรายวันและรายเดือนซึ่งมีอยู่ประมาณ 140 คน จะอยู่ระหว่าง 4,500-7,500 บาทต่อคน นอกจากนี้ยังมีค่าน้ำ ค่าไฟ รวมทั้งค่าสาธารณูปโภคอื่นๆ ในส่วนที่เกิดจากพระเณรที่มีอยู่ประมาณ 400 รูป 

ความคืบหน้าในการสร้างพระอุโบสถเป็นอย่างไรบ้างครับ ?

ตอนนี้ในส่วนของอาคารสร้างเสร็จแล้ว ยังขาดในส่วนของการประดับตกแต่งโคมไฟและภาพจิตรกรรมฝาผนัง อีกประมาณ 50 ภาพ แต่ยังไม่ได้ทูลถวายสมเด็จพระเทพฯ ซึ่งทรงเป็นองค์ประธานควบคุมการก่อสร้าง ต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง 

เดิมทีการก่อสร้างกำหนดไว้เพียง 6 ปี แต่ยืดเยื้อมาถึง 11 ปี โดยใช้งบประมาณ 1,763 ล้านบาท ด้วยระยะเวลาก่อสร้างที่ยาวนาน ทางวัดจำเป็นต้องสร้างองค์หลวงพ่อโสธรจำลองขึ้นมาเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มาสักการะเหมือนกับได้สักการะองค์จริง

แต่ละปีมีการสร้างวัตถุมงคลกี่รุ่นครับ และแต่ละรุ่นสร้างกี่องค์ครับ ?

ปีหนึ่งสร้างประมาณ 20-30 รุ่น ทั้งที่เป็นเหรียญโลหะ พระผง พระบูชา รูปลอยองค์ ทุกเนื้อโลหะ ฯลฯ ราคานี่จะขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ ส่วนจำนวนที่สร้างนั้นบอกจำนวนที่แท้จริงไม่ได้ แต่ถ้าจะบอกให้เข้าใจง่ายๆ คือ ประมาณ 3-5 คันรถบรรทุกสิบล้อ และรถปิกอัพอีกประมาณ 5-10 คัน

โดยจะประกอบพิธีพุทธาภิเษกในวันงานประจำปี ตรงกับ ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 12 หลังจากนั้นจะเก็บไว้ในสต็อก ระหว่างปีก็จะนำมาให้พุทธศาสนิกชนเช่าบูชา ถ้าหมดก่อนก็จะมีการสร้างเพิ่ม โดยทางวัดจะนำเข้าพิธีปลุกเสกร่วมกับวัดหรือหน่วยงานอื่นๆ แต่ถ้าไม่มีการปลุกเสกก็จะต้องรอไปอีกประมาณ 1 ปี

บวชมาก็หลายสิบพรรษา หลวงพ่อตัดกิเลสได้หมดหรือเปล่าครับ ?

การบวชมันไม่ได้หมายความว่าจะทำให้หมดกิเลสตัณหา เพียงแต่การบวชเป็นอุบายอย่างหนึ่งที่ทำให้เราไม่ได้เห็นเครื่องล่อใจมากกว่าคนที่อยู่ในเพศฆราวาสเท่านั้น ทุกวันนี้ยังมีกิเลสอยู่ แต่เป็นไปในทางกุศล ระหว่างมีชีวิต มีลมหายใจ ก็หมั่นทำบุญ ทำความดีไว้ให้มากๆ เท่านั้นก็พอ 

หลวงพ่อมีอะไรฝากถึงลูกศิษย์บ้างหรือเปล่าครับ ?

วัดโสธรเป็นของพุทธศาสนิกชนทั้งประเทศ เป็นสมบัติของพระศาสนา การดูแลไม่ใช่หน้าที่ของพระฝ่ายเดียว หากเป็นหน้าที่ของพุทธศาสนิกชนทุกคน เมื่อเห็นสิ่งใดไม่ถูกต้อง ควรนำเสนอให้มีการแก้ไปเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นๆ วันนี้อาตมาหมดหน้าที่นี้แล้ว

"อาตมาคิดว่าสาเหตุที่ถูกปลดเชื่อว่ามาจากกลุ่มขบวนการล้มล้างอาตมาก็เป็นไปได้เพราะที่ผ่านมาอาจเป็นไปได้ที่กลุ่มคนบางกลุ่มไม่อยากให้อาตมาเข้ามาดูแลผลประโยชน์ของวัด" 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ