พระพุทธองค์ตรัส, พุทธภาษิต, พุทธวจนะ, พุทธศาสนสุภาษิต, พุทธสุภาษิต
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
พระพุทธองค์ตรัส :
But he who discared defilements,
Firmly established in moral precepts,
Possessed of self-control and truth,
Is indeed worthy of the yellow robe.ผู้หมดกิเลส มั่นคงในศีล
รู้จักบังคับตนเอง และมีสัตย์
ควรครองผ้ากาสาวพัสตร์แท้จริง
01 ОКТผู้ที่กิเลสครอบงำ
Posted by rangjai in Некатегоризирано
ไม่คู่ควรแก่การเคารพ
เรื่องพระเทวทัต ชาวบ้านหมู่มากลงมติถวายผ้าเนื้อดีแก่พระเทวทัต ภิกษุทั้งหลายโจษกันว่าผ้านั้นไม่เหมาะแก่พระเทวทัตหากแต่เหมาะสมกับพระอัครสาวก พระพุทธเจ้าจึงตรัสฉัททันตชาดก พร้อมภาษิตว่า….
พระพุทธองค์ตรัส :
whosoever, not freed from defilements,
Without self-control and truthfulness,
Should put on the yellow robe-
He is not worthy of it.คนที่กิเลสครอบงําใจ
ไร้การบังคับตนเองและไร้สัตย์
ถึงจะครองผ้ากาสาวพัสตร์
ก็หาคู่ควรไม่,
01 ОКТเหยื่อแห่งมาร
Posted by rangjai in Некатегоризирано
เหยื่อของพญามาร
ยมกวรรค เรื่องที่๖ เรื่องจุลกาลและมหากาลมหากาลและจุลกาล ๒ พี่น้องได้ออกบวช พระมหากาลเถระบรรลุอรหัตผล ส่วนพระจุลกาลถูกภรรยาทั้ง ๒ จับสึกโดยเปลื้องผ้ากาสาวะ ภิกษุทั้งหลายเกรงว่าพระมหากาลเถระจักโดนภรรยาจับสึกเช่นนั้นบ้าง พระพุทธเจ้าจึงตรัสภาษิตว่า….
พระพุทธองค์ตรัส :
As the wind overthrows a weak tree,
So does Mara overpower him
Who lives attached to sense pleasures
Who lives with his senses uncontrolled,
Who knows not moderation in his food,
And who is indolent and inactive.มารย่อมสามารถทําลายบุคคล
ผู้ตกเป็นทาสของความสวยงาม
ไม่ควบคุมการแสดงออก
ไม่รู้ประมาณในโภชนาหาร
เกียจคร้านและอ่อนแอ
เหมือนลมแรงพัดโค่นต้นไม้ที่ไม่แข็งแรง,
เวรย่อมระงับ
พระพุทธองค์ตรัส :
As the wind does not overthrow a rocky mount,
So Mara indeed does not overpower him
Who lives unattached to sense pleasures,
Who lives with his senses well-controlled,
Who knows moderation in his food,
And who is full of faith and high vitality.มารย่อมไม่สามารถทําลายบุคคล
ผู้ไม่ตกเป็นทาสของความสวยงาม
รู้จักควบคุมการแสดงออก
รู้ประมาณในโภชนาหาร
มีศรัทธา และมีความขยันหมั่นเพียร
เหมือนลมไม้สามารถพัดโค่นภูเขา
30 СЕПเหตุแห่งความพินาศ
Posted by rangjai in Некатегоризирано
เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร
ภิกษุชาวเมืองโกสัมพีเหล่าพระธรรมกถึก และพระวินัยธรทะเลาะแตกแยกกัน ไม่ยอมกระทําสังฆกรรมร่วมกัน แม้พระพุทธเจ้าตรัสห้ามพร้อมแสดงลฏกิกชาดก ๑๑ และวัฏฏกชาดก ๑๒ ภิกษุทั้งหลายก็ไม่เชื่อฟ้ง พระพุทธเจ้าจึงหลีกไปอยู่ในป่า เหล่าอุบาสกอุบาสิกาทั้งหลายบังคับให้ภิกษุขอขมาพระพุทธเจ้า เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จกลับมา พระองค์จึงตรัสภาษิตว่า
พระพุทธองค์ตรัส :
The common people know not
That in this Quarrel they will perish,
But those who realize this truth
Have their Quarrels calmed thereby.คนทั่วไปมักนึกไม่ถึงว่า ตนกําลังพินาศ
เพราะวิวาททุ่มเถียงกัน
ส่วนผู้รู้ความจริงเช่นนั้น
ย่อมไม่ทะเลาะกันอีกต่อไป
30 СЕПเวรย่อมสิ้นสุด
Posted by rangjai in Некатегоризирано
เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร
เรื่องความเกิดขึ้นของนางกาลียักษิณี หญิง ๒ คนติดตามจองเวรกันหลายชาติจนชาติปัจจุบันผู้หนึ่งเกิดป็นสตรีผู้หนึ่งเกิดเป็นนางกาลียักษิณีพระพุทธเจ้าได้ตรัสห้ามนางกาลียักษิณีและตรัสภาษิตสอนทั้ง ๒ ว่า…
พระพุทธองค์ตรัส :
At any time in this world,
Hatred never ceases by haterd,
But through non-hatred it ceases,
This is an eternal law.แต่ไหนแต่ไรมา ในโลกนี้
เวรไม่มีระงับด้วยการจองเวร
มีแต่ระงับด้วยการไม่จองเวร
นี้เป็นกฎเกณฑี่ตายตัว
29 СЕПเวรย่อมระงับ
Posted by rangjai in Некатегоризирано
เวรย่อมไม่ระงับ
พระติสสเถระบวชเมื่อตอนแก่ ถือตัวว่าเป็นพระญาติวงศ์ของพระพุทธเจ้า มีความเย่อหยิ่งต่อภิกษุทั้งหลาย ภิกษุทั้งหลายและพระพุทธเจ้าตักเตือนเท่าไรก็ไม่เชื่อฟัง ยังคงถือทิฏฐิมานะ พระพุทธเจ้าจึงตรัสภาษิตว่า…
‘He abused me, he beat me,
He defeated me, he robbed me;
In those who harbour such thoughts
Hatred never ceases.ใครมัวคิดอาฆาตว่า
“มันด่าเรา มันทำร้ายเรา
มันเอาชนะเรา มันขโมยของเรา”
เวรของเขาไม่มีทางระงับ
เวรย่อมระงับ
‘Heabused me, he beat me,
He defeated me, he robbed me’
In those who harbour not such thoughts
Hatred finds its end.ใครไม่คิดอาฆาตว่า
“มันด่าเรา มันทำร้ายเรา
มันเอาชนะเรา มันขโมยของเรา”
เวรของเขาย่อมระงับ
29 СЕПกรรมติดตามเหมือนเงา
Posted by rangjai in Некатегоризирано
สุขอยูู่ที่ใจ
มัฏฐกุณฑลีเป็นบุตรของอทินนปุพพกพราหมณ์ผู้ตระหนี่ถี่เหนียว เมื่อมัฏฐกุณฑลีป่วยหนัก พราหมณ์ไม่ยอมรักษาเพราะกลัวเสียทรัพย์จนบุตรตาย บุตรไปเกิดในดาวดึงสเทวโลก เพราะอํานาจของการระลึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นพุทธานุสติ ภายหลังพระพุทธเจ้าเสด็จไปโปรดทั้งมัฏฐกุณฑลีเทพบุตร และอทินนปุพพกพราหมณ์จนบรรลุโสดาปัตติผล โดยพระพุทธเจ้าได้กล่าวภาษิตว่า
พระพุทธองค์ตรัส :
พระพุทธองค์ตรัส :
สิ่งทั้งหลายทั้งปวงสำคัญที่ใจ
ใจประเสริฐสุด สำเร็จได้ด้วยใจ
ถ้าพูดหรือทำสิ่งใดด้วยใจบริสุทธิ์
ความสุขย่อมติดตามเขา
เหมือนเงาติดตามตน
28 СЕПใจเป็นใหญ่
Posted by rangjai in Некатегоризирано
สำคัญที่ใจ
พระจักขุบาล…บําเพ็ญสมณธรรมโดยถือเนสัชชิกธุดงค์ จนตาบอดพร้อมกับบรรลุเป็นอรหัตผลสุกขวิปัสสโก ภิกษุโจษกันถึงบุพกรรมของพระจักขุบาลว่าเป็นเพราะเหตุใดตาจึงบอด พระพุทธเจ้าจึงเล่าบุพกรรมของพระจักขุบาลแก่ภิกษุทั้งหลายว่าในอดีตชาติพระจักขุบาลปรุงยาพิษหยอดตาผู้อื่นทําให้ผู้อื่นตาบอดพร้อมตรัสภาษิตว่า…
พระพุทธองค์ตรัส :
พระพุทธองค์ตรัส :
สิ่งทั้งหลายทั้งปวงสำคัญที่ใจ
ใจประเสริฐสุด สำเร็จได้ด้วยใจ
ถ้าพูดหรือทำสิ่งใดด้วยใจชั่ว
ความทุกข์ย่อมติดตามเขา
เหมือนล้อหมุนเต้าตามเท้าโค
13 ОКТจิตตนนั้นฝึกยากยิ่ง
Posted by rangjai in Некатегоризираноจิตตนฝึกยาก
พระเมฆิยเถระปล่อยให้ความวิตก ๓ อย่างเข้าครอบงํา พระพุทธเจ้าจึงตรัสภาษิตว่า….
พระพุทธองค์ตรัส :
The flickering , fickle mind,
Difficult to guard, difficult to control,
The wise man straightens,
As a fletcher straightens an arrow.จิตดิ้นรน กลับกลอก
ป้องกันยาก ห้ามยาก
คนมีปัญญาสามารถดัดให้ตรงได้
เหมือนช้างดัดลูกศร,13 ОКТบำเพ็ญจิต
Posted by rangjai in Некатегоризираноจิตตนฝึกยาก
พระเมฆิยเถระปล่อยให้ความวิตก ๓ อย่างเข้าครอบงํา พระพุทธเจ้าจึงตรัสภาษิตว่า….
พระพุทธองค์ตรัส :
The flickering , fickle mind,
Difficult to guard, difficult to control,
The wise man straightens,
As a fletcher straightens an arrow.จิตดิ้นรน กลับกลอก
ป้องกันยาก ห้ามยาก
คนมีปัญญาสามารถดัดให้ตรงได้
เหมือนช้างดัดลูกศร,10 ОКТความเย่อหยิ่งลำพองตน
Posted by rangjai in НекатегоризираноThough little he recites the Sacred Texts,
But puts the precepts into practice,
Forsaking lust, hatred and delusion,
With rigth knowledge, with mind well freed,
Cling to nothing here or hereafter,
He has a share in religious life.ถึงจะท่องจําตําราได้น้อย
แต่ประพฤติชอบธรรม
ละราคะ โทสะ และโมหะได้
รู้แจ้งเห็นจริง มีจิตหลุดพ้น
ไม่ยึดมั่น ถือมั่น ทั้งปัจจุบันและอนาคต08 ОКТความเย่อหยิ่งลำพองตน
Posted by rangjai in Некатегоризираноคนชั่วย่อมเดือนร้อนทั้งสองโลก
ภิกษุ ๒ รูปเป็นสหายกัน รูปหนึ่งถือทางวิปัสสนาธุระบรรลุอรหัตผลมีลูกศิษย์มากมาย อีกรูปหนึ่งถือทางคันถธุระ เชี่ยวชาญพระไตรปิฎก หากแต่มิอาจยังคุณวิเศษใดๆ ให้เกิดแก่ตนได้ ภิกษุปุถุชนมีความริษยาพระเถระขีณาสพจึงท้าทายตอบปัญหาธรรม พระพุทธเจ้าเสด็จไปยังที่นั้น แล้วตรัสถามเรื่องการปฏิบัติมีคําถามเรื่องรูปฌาน อรูปฌาน เป็นต้น ภิกษุขีณาสพตอบปัญหานั้น ได้ทั้งสิ้น แต่ภิกษุปุถุชนตอบปัญหาไม่ได้เลย พระพุทธเจ้าจึงตรัสภาษิตว่า…
พระพุทธองค์ตรัส :Though much he recites the Sacred Texts,
But acts not accordingly, the heedless man
is like the cowherd who counts others’kine;
He has no share in religious life.คนที่ท่องจําตําราได้มาก
แต่มัวประมาทเสีย ไม่ทําตามคําสอน
ย่อมไม่ได้รับผลที่พึงได้จากการบวช
เหมือนเด็กเลี้ยงโค นับโคให้คนอื่นเขา,07 ОКТคนดีย่อมไปสู่สุคติ
Posted by rangjai in Некатегоризираноคนทำดีสุขใจทั้ง 2 โลก
นางสุมนาเทวีบุตรสาวคนเล็กของอนาถบิณฑิกเศรษฐี เป็นพระอริยบุคคลชั้นพระสกิทาคามีเมื่อใกล้ตายได้เรียกอนาถบิณฑิกเศรษฐีว่า น้องชาย เพราะอนาถบิณฑิกเศรษฐีเป็น พระอริยบุคคลชั้นพระโสดาบันเท่านั้น อนาถบิณฑิกเศรษฐีมีความเสียใจคิดว่าบุตรสาวเพ้อด้วยพิษไข้ เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าเพื่อกราบทูล พระพุทธเจ้าจึงตรัสแสดงภูมิธรรมและภพเกิดของนางอนาถบิณฑิกเศรษฐีจึงกล่าวว่านางเป็นสุขในโลกทั้งสอง พระพุทธเจ้าจึงตรัสภาษิตว่า…
พระพุทธองค์ตรัส :Here he is happy, hereafter he is happy,
In both worlds the well-doer is happy;
Thinking; ‘Good have I done’, thus he is happy,
When gone to the state of bliss.คนทําดีย่อมสุขใจในโลกนี้
คนทําดีย่อมสุขใจในโลกหน้า
คนทําดีย่อมสุขใจในโลกทั้งสอง
เมื่อคิดว่าตนได้ทําแต่บุญกุศล ย่อมสุขใจ
ตายไปเกิดในสุคติยิ่งสุขใจยิ่งขึ้น06 ОКТบาปอันมหันต์
Posted by rangjai in Некатегоризираноคนชั่วย่อมเดือนร้อนทั้งสองโลก
พระเทวทัตกระทําอนันตริยกรรมตกลงสู่อเวจีมหานรก ภิกษุทั้งหลายกล่าวโจษกันว่า พระเทวทัตต้องทุกข์ทั้งในขณะมีชีวิตอยู่และขณะตายแล้ว พระพุทธเจ้าจึงตรัสภาษิตว่า…
พระพุทธองค์ตรัส :Here he laments, hereafter he laments,
In both worlds the evil-doer laments;
Thinking; ‘Evil have I done’, thus he laments,
Furthermore he laments,
When gone to a state of woe.คนทําชั่วย่อมเดือดร้อนในโลกนี้
คนทําชั่วย่อมเดือดร้อนในโลกหน้า
คนทําชั่วย่อมเดือดร้อนในโลกทั้งสอง
เมื่อคิดได้ว่า ตนทําแต่กรรมชั่ว
ตายไปเกิดในทุคติยิ่งเดือดร้อนหนักขึ้น06 ОКТคนดีทำแต่ความดี
Posted by rangjai in Некатегоризираноทางไปสู่สุคติ
ธัมมิกอุบาสกตายแล้วไปเกิดในสวรรค์ชั้นดุสิต ภิกษุโจษกันเรื่องกุศลแห่งธัมมิกอุบาสก พระพุทธเจ้าจึงตรัสภาษิตว่า…พระพุทธองค์ตรัส :Here he rejoices, hereafter he rejoices,
In both worlds the well-doer rejoices;
He rejoices, exceedingly rejoices,
Seeing his own pure deeds.คนทําดีย่อมร่าเริงในโลกนี้
คนทําดีย่อมร่าเริงในโลกหน้า
คนทําดีย่อมร่าเริงในโลกทั้งสอง
คนทําดีย่อมร่าเริง เบิกบานใจยิ่งนัก
เมื่อมองเห็นแต่กรรมบริสุทธิ์ของตน05 ОКТทางไปสู่ทุกคติ
Posted by rangjai in Некатегоризираноทางไปสู่ทุคติ
นายจุนทสูกริกฆ่าสุกรเลี้ยงชีพตลอด ๕๕ ปีในที่สุดผลกรรมเข้าสนองต้องทรมานถึง ๗ วันก่อนตาย ตายแล้วไปเกิดในอเวจีมหานรก ภิกษุทั้งหลายโจษกัน พระพุทธเจ้าจึงตรัสภาษิตว่า
พระพุทธองค์ตรัส :Here he grieves, hereaafter he grieves,
In both worlds the evil-doer grieves;
He mourns, he is afflicted,
Beholding his own impure deeds.คนทําชั่วย่อมเศร้าโศกในโลกนี้
คนทําชั่วย่อมเศร้าโศกในโลกหน้า
คนทําชั่วย่อมเศร้าโศกในโลกทั้งสอง
คนทําชั่วย่อมเศร้าโศกเดือดร้อนยิ่งนัก
เมื่อมองเห็นแต่กรรมชั่วของตน04 ОКТผู้มีปัญญาย่อมหลุดพ้น
Posted by rangjai in Некатегоризираноไฟราคะ
พระนันทะเป็นพระภาดาของพระผู้มีพระภาคออกบวชเพราะเกรงพระทัย ภายหลังพระพุทธเจ้าฉวยพระหัตถ์นําไปยังดาวดึงสเทวโลก พระนันทะจึงบรรลุอรหัตผล ภิกษุทั้งหลายโจษกัน ว่าพระนันทะคงมีความปรารถนาในนางอัปสร พระพุทธเจ้าจึงตรัสภาษิตว่า…พระพุทธองค์ตรัส :Knowing the essential as the essential,
And the unessential as the unessential,
They who feed on right thoughts as such
Achieve the essential.เรือนที่มุงไม่เรียบร้อย
ฝนย่อมไหลย้อยเข้าได้
ใจที่ไม่อบรมฝึกหัด
ราคะกําหนัดย่อมครอบงํา,Even as rain into an ill-thatched house,
Even so lust penetrates an undeveloped mind.เรือนที่มุงเรียบร้อย
ฝนย่อมไหลย้อยเข้าไม่ได้
ใจที่อบรมเป็นอย่างดี
ราคะไม่มีวันเข้าครอบงํา04 ОКТเห็นกงจักรเป็นดอกบัว
Posted by rangjai in Некатегоризираноคนเขลา
เรื่องสญชัยพระอัครสาวกทั้งสอง เมื่อบรรลุอรหัตผลแล้วปรารถนาจะให้สญชัยปริพาชกออกบวชด้วย ได้พยายามชักชวนสญชัยปริพาชก แต่สญชัยปริพาชกกล่าวว่าเมื่อคนโง่มากกว่าคนฉลาด ก็ให้คนโง่มาหาตน คนฉลาดไปหาพระสมณโคดม พระพุทธเจ้าทรงทราบความแล้วจึงตรัสภาษิตว่า…พระพุทธองค์ตรัส :In the unessential they imagine the essential,
In the essential they see the unessential;
They who feed on wrong thoughts as such
Never achieve the essential.ผู้ใดเห็นสิ่งที่ไม่เป็นสาระ ว่าเป็นสาระ
เห็นสิ่งที่เป็นสาระ ว่าไร้สาระ
ผู้นั้นมีความคิดผิดเสียแล้ว
ย่อมไม่ประสบสิ่งที่เป็นสาระ,Knowing the essential as the essential,
And the unessential as the unessential,
They who feed on right thoughts as such
Achieve the essential.ผู้ที่เข้าใจสิ่งที่เป็นสาระ ว่าเป็นสาระ
และสิ่งที่ไร้สาระว่าไร้สาระ
มีความคิดเห็นชอบ
ย่อมประสบสิ่งที่เป็นสาระ29 ОКТเรียกจิตเดิมกลับมา
Posted by rangjai in Некатегоризираноนำจิตกลับมา
คนเลี้ยงวัวชื่อนายนันทะ…ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าจนบรรลุโสดา ปัตติผล ตามส่งเสด็จพระพุทธเจ้าแล้วถูกนายพรานฆ่าตายระหว่างทาง ภิกษุโจษกันว่าเพราะพระพุทธเจ้าใช้ให้เขาตามมาส่งเขาจึงถูกนายพรานฆ่า ตาย พระพุทธเจ้าจึงเล่าบุพกรรมของนายนันทะพร้อมตรัสภาษิตว่า…พระพุทธองค์ตรัส :
Whatever harm a foe may do to a foe,
Or a hater to a hater,
An ill-directed mind
Can harm one even more.จิตที่ฝึกฝนผิดทาง
ย่อมทำความเสียหายได้
ยิ่งกว่าศัตรูทำต่อศัตรู
หรือคนจองเวรทำต่อคนจองเวร18 ОКТกายเป็นสิ่งที่ชั่วคราว
Posted by rangjai in Некатегоризираноกายนี้ไม่จีรัง
พระติสสเถระ…ชาวเมือง สาวัตถี เป็นแผลเน่าพุพองไปทั่วเรือนร่างพระสัทธิวิหาริกทั้งหลายทนดูแลไม่ได้จึงทอด ทิ้งไปเสีย พระพุทธเจ้าได้เสด็จมาดูแลพระติสสเถระด้วยพระองค์เองจนพระติสสเถระหายจากโรค ร้ายนั้น พระพุทธเจ้าจึงตรัสภาษิตว่า…
พระพุทธองค์ตรัส :
Soon, alas! will this body lie
Upon the ground, unheeded,
Devoid of consciousness,
Even as useless log.อีกไม่นาน
ร่างกายนี้จักปราศจากวิญญาณ
ถูกทอดทิ้ง ทับถมแผ่นดิน
เหมือนท่อนไม้อันหาประโยชน์มิได้17 ОКТมีกายไว้สร้างบุญ
Posted by rangjai in Некатегоризираноกายนี้ไม่จีรัง
พระติสสเถระ…ชาวเมืองสาวัตถี เป็นแผลเน่าพุพองไปทั่วเรือนร่างพระสัทธิวิหาริกทั้งหลายทนดูแลไม่ได้จึงทอด ทิ้งไปเสีย พระพุทธเจ้าได้เสด็จมาดูแลพระติสสเถระด้วยพระองค์เองจนพระติสสเถระหายจากโรค ร้ายนั้น พระพุทธเจ้าจึงตรัสภาษิตว่า…
พระพุทธองค์ตรัส :
Soon, alas! will this body lie
Upon the ground, unheeded,
Devoid of consciousness,
Even as useless log.อีกไม่นาน
ร่างกายนี้จักปราศจากวิญญาณ
ถูกทอดทิ้ง ทับถมแผ่นดิน
เหมือนท่อนไม้อันหาประโยชน์มิได้16 ОКТปัญญาคืออาวุธ
Posted by rangjai in Некатегоризираноพ้นจากบ่วงมาร
ภิกษุหลายรูป…เข้าบํา เพ็ญสมณธรรมในป่าตลอดพรรษา เทวดาไม่อาจขึ้นสถิต ณ วิมานของตนเหนือพรรณไม้ได้จึงเที่ยวทํากิริยาหลอนภิกษุเหล่านั้นให้หนีไป ภิกษุได้เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้ากราบทูลเรื่องที่เกิดขึ้น พระ พุทธเจ้าจึงให้ท่อง กรณียเมตตสูตร เมื่อภิกษุเหล่านั้นท่องคาถานี้ก็ได้รับความเมตตาจากเทวดาคอยอุปถัมภ์ภิกษุ อยู่เนืองนิตย์ จนในที่สุดภิกษุ เหล่านี้ก็มีแก่ใจในการบําเพ็ญสมณธรรม พระพุทธเจ้าจึงเปล่งฉัพพรรณรังสีไปปรากฏเฉพาะหน้าแล้วตรัสภาษิตว่า…
พระพุทธองค์ตรัส :
Realizing that body is fragile as a pot,
Establishing one’s mind as firm as a fortified city,
Let one attack let one guard one’s conqust
And afford no rest to Mara.เมื่อรู้ว่าร่างกายนี้แตกดับง่ายเหมือนหม้อน้ำ
พึงป้องกันจิตให้มั่นเหมือนป้องกันเมืองหลวง
แล้วพึงรบกับพญามารด้วยอาวุธคือปัญญา
เมื่อรบชนะแล้วพึงรักษาชัยชนะนั้นไว้
ระวังอย่าตกอยู่ในอำนาจมารอีก16 ОКТมารไม่อาจแผ้วพาน
Posted by rangjai in Некатегоризираноพ้นจากบ่วงมาร
พระภาคิไนยสังฆรักขิตเถระ…เป็นหลานของพระสังฆรักขิตเถระ มีความคิดฟุ้งซ่านจนเอาด้ามปฏักตีศีรษะของพระเถระ พระสังฆรักขิตเถระทราบความที่คิดฟุ้งซ่านโดยเจโตปริยญาณจึงกล่าวตําหนิ พระภาคิไนย สังฆรักขิตเถระมีความละอายได้หนีไปเพื่อสึก ภิกษุอื่นจับตัวได้แล้วนํามา ถวายต่อพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าทรงทราบความทั้งสิ้นจึงตรัสภาษิตว่า…
พระพุทธองค์ตรัส :
Faring afar, solitary, incorporeal
Lying in the body, is the mind.
Those who subdue it are freed
From the bond od Mara.จิตท่องเที่ยวไปไกล
เที่ยวไปดวงเดียว ไม่มีรูปร่าง
อาศัยอยู่ในร่างกายนี้
ใครควบคุมจิตนี้ได้
ย่อมพ้นจากบ่วงมาร16 ОКТมีสติเตือนตนอยู่เสมอ
Posted by rangjai in НекатегоризираноHe who is vigilant,
He whose mind is not overcome by lust and hatred,
He who has discarded both good and evil -
For such a one there is no fear.ผู้มีสติตื่นตัวอยู่เนืองนิตย์
มีจิตเป็นอิสระจากราคะและโทสะ
ละบุญและบาปได้
ย่อมไม่กลัวอะไร15 ОКТไม่มีศรัทธา ปัญญาไม่บังเกิด
Posted by rangjai in Некатегоризираноคนเขลาขาดปัญญา
ชายเลี้ยงโคผู้หนึ่ง…ออกบวชเพราะความต้องการอาหาร เขาบวชๆ สึกๆ อยู่ถึง ๖ ครั้ง การบวชครั้งที่ ๗ เขาจึงบรรลุอรหัตผล ไม่มีความ อาลัย ไม่ข้องเกี่ยวกับทางโลกอีกต่อไป ภิกษุทั้งหลายทราบความที่พระจิตตหัตถเถระกล่าวว่าตนไม่อาลัย ไม่ข้องเกี่ยวในกามคุณอีกแล้ว จึงโจษกันว่าพระจิตตหัตถเถระกล่าวคําไม่จริง พยากรณ์อรหัตผล พระพุทธเจ้า ทรงทราบความเหล่านั้นแล้วจึงตรัสภาษิตว่า…
พระพุทธองค์ตรัส :
He whose mind is inconstant,
He who knows not the true doctrine,
He whose confidence wavers -
The wisdom of such a one is never fulfilled.ปัญญาย่อมไม่บริบูรณ์
แก่ผู้มีจิตไม่มั่นคง
ไม่รู้พระสัทธรรม
มีความศรัทธาไม่จริงจัง15 ОКТธรรมะของผู้มีปัญญา
Posted by rangjai in Некатегоризираноจิตเห็นได้ยาก
อุกกัณฐิต…ออกบวชเป็นภิกษุ มีความอึดอัดใจในพระอภิธรรมและพระวินัยจึงปรารถนาจะสึก พระภิกษุอาจารย์ทั้ง ๒ ได้นําตัวเข้าเฝ้าพระ พุทธเจ้า อุกกัณฐิตภิกษุกราบทูลว่าถูกศีลและอภิธรรมห้ามปรามไว้ทุกสิ่ง ทํากิจใดไม่ได้เลย พระพุทธเจ้าจึงสอนให้ทําจิตกิจโดยตรัสภาษิตว่า…
พระพุทธองค์ตรัส :Hard to perceive and extremely subtle is this mind,
It roams wherever it desires.
Let the wise man guard it;
A guarded mind is conducive to happiness.จิตเห็นได้ยาก ละเอียดยิ่งนัก
มักใฝ่ในอารมณ์ตามที่ใคร่
ผู้มีปัญญาจึงควรควบคุมจิตไว้ให้ดี
เพราะจิตที่ควบคุมได้แล้วนำสุขมาให้14 ОКТจิตควบคุมยาก
Posted by rangjai in Некатегоризираноจิตตนฝึกยาก
ภิกษุรูปหนึ่ง…สนทนา กับนางมาติกมาตา นางมาติกมาตานั้นเป็น พระอนาคามีพร้อมด้วยอภิญญาจึงสามารถทราบวาระจิตของผู้อื่นได้ ภิกษุนั้นเป็นเพียงปุถุชนมีความละอายจึงหนีไปยังสํานักของพระพุทธเจ้า พระ พุทธเจ้าจึงตรัสสอนภิกษุนั้นด้วยภาษิตว่า…
พระพุทธองค์ตรัส :
Good is it to control the mind
Which is hard to check and swift
And flits wherever it desires.
A subdued mind is conducive to happiness.จิตควบคุมยาก แปรเปลี่ยนง่าย
ใฝ่ในอารมณ์ตามที่ใคร่
ฝึกจิตเช่นนั้นได้เป็นการดี
เพราะจิตที่ฝึกดีแล้วนำความสุขมาให้14 ОКТละเว้นกามคุณ
Posted by rangjai in НекатегоризираноLike a fish drawn its watery abode
And thrown upon land,
Even so does the mind flutter,
Hence should the realm of passions be shunned.ปลาถูกเขาจับโยนไปบนบก
ย่อมดิ้นรนเพื่อจะกลับไปยังแหล่งน้ำที่เคยอาศัย
จิตใจเราก็เช่นเดียวกัน ดิ้นรนไปหากามคุณ
เพราะฉะนั้น จึงควรละเว้นกามคุณเสียCATEGORIES
BLOGROLL
META
© 2009 Dharma
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ร่วมแสดงความคิดเห็นได้ครับ