ข่าว ทรัพย์สินทางปัญญาชาติ ที่ต้องพัฒนา


กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนมางาน IP Fair 2011 (Intellectual Property) กันในระหว่างวันที่ 2 – 4 กันยายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยการจัดงานในปีนี้ ชูแนวคิด “ต่อยอดภูมิปัญญาให้ก้าวไกล สร้างสรรค์นวัตกรรมไทยสู่สากล”
เมื่อพูดถึงเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว จะพบว่าเป็นสิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่เห็นความสำคัญ หรือยังไม่ค่อยมีความรู้ความเข้าใจกันนัก แต่ถ้าประเทศไทยจะก้าวสู่เวทีโลกแล้ว เรื่องนี้นับเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ดังนั้นทางภาครัฐจึงต้องมีการรณรงค์และสนับสนุนเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนัก และสำหรับงานครั้งนี้ทางผู้จัดมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้ชื่นชมพระปรีชาสามารถด้านทรัพย์สินทางปัญญา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระราชวงศ์ เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานทรัพย์สินทางปัญญาตามรอยพระยุคลบาท และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าและการส่งออก
กิจกรรมหลักภายในงานประกอบด้วย
- โซน IP CREATIVE KING นิทรรศการแสดงผลงานทรัพย์สินทางปัญญาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันได้แก่ สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ และเครื่องหมายการค้า รวมถึงสิทธิบัตรใหม่ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ทูลเกล้า ฯ ถวายเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2553 ได้แก่ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานจลน์ และชุดสำเร็จของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานจลน์ และระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำ และรางพืช และในวาระอันเป็นมิ่งมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้จัดซุ้มให้ประชาชนชาวไทยได้ร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสอันเป็นมหามงคลนี้ทางอินเทอร์เน็ตด้วย
- โซน IP Creative CITY (INNOVATION TOWN) นิทรรศการสรุป โครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทั้งหมดที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาดำเนินการปีที่ผ่านมา และปีปัจจุบัน รวมถึงกิจกรรม “จุดประกายความคิด เนรมิตเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์” เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้แสดงความเห็น สร้างเมืองสร้างสรรค์ให้ในแบบที่เราอยากให้เป็น
- โซน IP Showcase เป็นการนำผลงานสิทธิบัตร และลิขสิทธิ์จำนวน 40 ผลงานมาจัดแสดง โดยเน้นผลงานที่มีศักยภาพทางธุรกิจ ผลงานที่โดดเด่นเรื่องนวัตกรรมและมีความแปลกใหม่
- โซน IP GI จัดแสดงผลิตภัณฑ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของประเทศ (Geographical Indication หรือ GI) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 35 ผลิตภัณฑ์ แบ่งเป็น GI ไทย 29 ผลิตภัณฑ์ และ GI ต่างประเทศ 6 ผลิตภัณฑ์
- โซน IP MARKET ร้านค้าจำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์ของไทย ของต่างประเทศที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างถูกต้อง
- โซน IP CLINIQUE & SERVICE คลินิกให้คำปรึกษา และรับคำขอทรัพย์สินทางปัญญาเคลื่อนที่ Mobile Unit
- โซน IP AWARD จัดการประกวดผลงานออกแบบด้านทรัพย์สินทางปัญญาระดับอุดมศึกษา หัวข้อ ECO DESIGN จำนวน 70 ผลงาน
- โซน IP VAIRIETIES กิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาด้านทรัพย์สินทางปัญญา การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินค่ายแกรมมี่ ทรู และอาร์เอส การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของไทย
- โซน IP SEMINAR การจัดอบรมให้ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาแก่ พาณิชย์จังหวัด 76 จังหวัด / เครือข่ายทรัพย์สินทางปัญญาภาคประชาชน และเครือข่ายทรัพย์สินทางปัญญาภาคสถาบันการศึกษา”
ก็ไปชมกันให้จุใจไปเลยครับกับงานดีๆ ฟรีๆ ที่ได้ทั้งความรู้และความบันเทิงครบครับ ดีไม่ดี ดูไปดูมาเกิดปิ๊งๆ ไอเดีย สร้างสรรค์ IP ของตัวเองออกมาได้ ต่อยอดกลายเป็นธุรกิจอีกยิ่งแจ่มกันเข้าไปใหญ่ครับ สนใจเพิ่มเติม หาข้อมูลได้ที่www.ipthailand.go.th
ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก www.ipthailand.go.th | media.thaigov.go.th


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ