พระเครื่องหลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร


พระพุทธโสธรหรือหลวงพ่อโสธรเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ หน้าตัก 3ศอก 5 นิ้ว เป็นพระรูปพอกปูนปิดทอง พุทธลักษณะแบบล้านช้าง ที่ชาวอีสานและชาวหลวงพระบางนิยมสร้างกันมาก เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวฉะเชิงเทรา ชาวไทย ชาวจีนทั้งไทยและเทศให้ความเคารพและต่างพบประสบการณ์มาแล้วทั้งสิ้น เหรียญรูปอาร์มนั้นสร้างขึ้นใน พ.ศ.2460 สมัยพระอาจารย์หลิน (รักษาการเจ้าอาวาสวัดโสธร) โดยมีท่านขุนศิริราชภักดี(เล้ง สันธนะกุล)มัคทายกเป็นผู้ดำเนินการจัดสร้าง สร้างเป็นสองแบบได้แก่เหรียญรูปอาร์มและเหรียญเสมา เหรียญรูปอาร์มกล่าวกันว่ามีสองบล็อก คือบล็อกสระอุใต้ตัว"พุทธ"ติดชัด กับบล็อกสระอุไม่ชัด เหรียญหลวงพ่อโสธร มีชนิดเนื้อโลหะ4ชนิดคือ ทองคำ เงิน สำริด ทองแดง พิมพ์หลังมี2พิมพ์คือ พิมพ์ยันต์เล็ก-ยันต์ใหญ่


พระเครื่องหลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร
ได้รับความนิยมจากประชาชนอย่างมากมายทั่วประเทศ โดยเฉพาะเหรียญหลวงพ่อโสธร ที่ผู้นิยมสะสมพระเครื่องให้ความสนใจ ซึ่งพระหลวงพ่อโสธร เป็นที่นิยมในตลาด ไม่ต่ำกว่า 10 รุ่น แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ เหรียญหลวงพ่อโสธรรุ่นแรก ปี 2460 ที่นับว่าเป็น สุดยอดวัตถุมงคลหลวงพ่อโสธร และถือได้ว่า"เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่นแรก" เป็นเหรียญพระพุทธที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศ แต่สำหรับผู้ที่สนใจและศรัทธาองค์หลวงพ่อโสธร พระเครื่องหลวงพ่อโสธร ทางวัดโสธรวราราม ก็มีการสร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลหลวงพ่อโสธร ออกมาให้บูชาทุกปี ซึ่งก็มีพุทธคุณเหมือนกัน ด้วยบารมีของ"พระพุทธโสธร"


ประวัติหลวงพ่อโสธร ใครจะเป็นผู้สร้างหลวงพ่อโสธร และสร้างเมื่อ พ.ศ.เท่าใด ตำนานไม่ได้ความจริงและไม่ได้กล่าวไว้ให้เป็นหลักฐาน ทราบเอาแต่เพียงว่าประวัติหลวงพ่อโสธร นั้นเล่ากันมาว่าในจังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือของไทย มีพระภิกษุสามองค์พี่น้อง เรียนพระธรรมวินัยแตกฉานแล้วก็จำแลงกายเป็นพระพุทธรูปลอยลงมาตามยังแม่น้ำบางประกง มาถึงเขตสัมปทวนก็ปรากฏองค์ขึ้น ชาวสัมปทวน พบเข้าก็พากันเอาเชือกมนิลามาฉุดขึ้น แต่เอาขึ้นมาไม่ได้ เชือกขาดพระทั้งสามองค์ก็จมหายไป บริเวณที่พระทั้งสามองค์ทวนน้ำหนีนั้นเรียกว่า สามพระทวน ต่อมาเรียกว่า สัมปทวน อำเภอเมืองฉะเชิงเทราจนทุกวันนี้ ต่อมาได้มาผุดขึ้นที่ครองคุ้ง ให้ชาวบ้านแถวนั้นเห็นอีก ชาวบ้านก็ฉุดขึ้นฝั่ง แต่ไม่สำเร็จอีก สถานที่นั้นเรียกว่า บางพระ มาจนทุกวันนี้ แต่นั้นมาพระพุทธรูปทั้งสามองค์ก็ได้สำแดงอภินิหารในคลองเล็กๆตรงข้ามกองพันทหารช่างฉะเชิงเทรา บริเวณนั้นเรียกว่า แหลมลอยวน คลองนั้นได้นามว่า คลองสองพี่น้อง ภายหลังก็เงียบไป องค์พี่ได้แสดงปาฏิหาริย์ลอยไปอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาไปปรากฏ ที่ตอนสามเสน ประชาชนเขตสามเสนก็หลั่งไหลมาอาราธรนาขึ้นฝั่งฉุดขึ้นเป็นการใหญ่ มีประชาชนพากันมาฉุดนับได้สามแสนคน สถานที่นั้นเรียกว่า สามแสน ภายหลังเลื่อนลอยมาเป็น สามเสน และเรียกกันอยู่ทุกวันนี้ ชาวสามเสนฉุดขึ้นไม่ได้พระพุทธรูปก็ปาฏิหาริย์ลอยไปถึงแม่น้ำแม่กลอง ไปปรากฏผุดขึ้นที่สมุทรสงคราม ชาวประมงได้พร้อมใจกันอาราธนาขึ้นไปประดิษฐานไว้ที่วัดบ้านแหลม เรียกกันว่า หลวงพ่อวัดบ้านแหลม มาจนทุกวันนี้ ได้เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เป็นที่นับถือของพุทธศาสนิกชนชาวสมุทรสงครามมาก

องค์สุดท้องได้สำแดงอภินิหารไปผุดขึ้นที่คลองบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ประชาชนได้อาราธนาขึ้นไปประดิษฐานไว้ที่วัดบางพลีใหญ่ใน ตราบเท่าทุกวันนี้เป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์มากอีกรูปหนึ่งของเมืองไทย คือ"หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน"

ส่วนองค์กลางคือ"หลวงพ่อโสธร"ได้ลอยวนไปวนมา และมาแสดงอภินิหารผุดขึ้นหน้าวัดหงษ์ เล่ากันว่า ที่วัดนี้เดิมมีเสาใหญ่ที่มีรูปหงษ์อยู่บนยอดเสานั้น จึงได้ชื่อว่าวัดหงษ์ ต่อมาหงษ์ที่ยอดเสาหักตกลงมาเสียชำรุด ทางวัดจึงเอาธงไปติดไว้ที่ยอดเสาแทนรูปหงษ์ จึงได้ชื่อว่าวัดเสาธง แล้วต่อมาก็เกิดมีพายุพัดเสานี้หักลงส่วนหนึ่ง จึงได้ชื่อว่าวัดเสาทอน และต่อมาชื่อนี้ได้กลายไปเป็น(วัดโสธร)
ประชาชนพลเมืองจำนวนมากได้พากันหลั่งไหลมาอาราธนาฉุดขึ้นฝั่ง แต่ก็ไม่สำเร็จ ขณะนั้นมีอาจารย์วิเศษผู้รู้คนหนึ่งสำเร็จไสยศาสตร์หรือเทพไสย รู้หลักและวิธีอาราธนา จึงได้ทำพิธีปลูกศาลเพียงตาบวงสรวง กล่าวคำอัญเชิญชุมนุมเทวดาอาราธนา ได้ใช้สายสิญจน์คล้องที่พระหัตถ์ของพระพุทธรูป และค่อยฉุดลากขึ้นมาบนฝั่ง พระพุทธรูปก็เสด็จขึ้นมาบนฝั่ง ชาวเมืองต่าง ปิติยินดีเป็นอย่างยิ่งได้พร้อมใจกัน อัญเชิญไปประดิษฐานไว้ที่ในพระวิหารวัดโสธร และเรียกนามว่า พระพุทธโสธร หรือ หลวงพ่อโสธร ตั้งแต่นั้นมา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เกิดขึ้นในสมัยกรุงธนบุรี ตรงกับ พ.ศ.2313 รับเป็นประวัติพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ลอยน้ำมาที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

หลวงพ่อโสธร ได้แสดงอภินิหารให้ปรากฏแก่พุทธศาสนิกชนบ่อยๆ เคยดลบันดาลให้คนเจ็บป่วยหายทันตา ผู้เป็นหมันไม่เคยมีบุตร ไปนมัสการหลวงพ่อโสธร ขอให้มีบุตรก็สำเร็จมามากแล้ว นอกจากนั้นก็มีผู้แสวงโชคลาภ ก็ไปขอหลวงพ่อก็เคยให้สำเร็จสมประสงค์

คำบูชาหลวงพ่อโสธร คาถาพระเจ้า5พระองค์ ห้อยพระหลวงพ่อโสธร|คาถาหลวงพ่อโสธร
ท่องนะโม 3 จบ แล้วกล่าวคำบูชา

นะ ทรงฟ้า โม ทรงดิน พุทธ ทรงสินธุ์ ธา ทรงสมุทร ยะ ทรงอากาศ พุทธังแคล้วคลาด ธัมมังแคล้วคลาด สังฆังแคล้วคลาด ศัตรูพาลวินาศสันติ
นะ กาโร กุกกุสันโธ สิโรมัชเฌ โมกาโร โกนาคะมะโน นานาจิตเต พุทธกาโร กัสสะโป พุทโธ จะ ทะเวเนเต ธา กาโร ศรีศากกะยะมุนี โคตะโม ยะกันเน ยะกาโร อะริยะ เมตตรัยโย ชิวหาทีเต ปัญจะพุทธา นะมามิหัง
พุทธะบูชา มะหาเตชะวันโต ธัมมะบูชา มะหาปัญโญ สังฆะบูชา มะหาโภคะวะโห อะระหังพุทโธ อิติปิโสภะคะวา นะมามิหัง
ว่าคาถาหลวงพ่อโสธร นี้ทุกวันจะปลอดภัย ร่มเย็นเป็นสุขตลอดไปชีวิตราบรื่น เดินทางแคล้วคลาดภยันตรายต่างๆ

ซึ่งเหรียญทั้งสองรุ่นมีราคาค่างวดตั้งแต่หลักล้านไปยันหลายล้าน ที่นี้ได้นำ เหรียญอาร์ม สระอุไม่ชัดมาแนะนำในการพิจารณาถึงตำหนิพิมพ์ทรงเพื่อใช้เป็นหลักในการพิจารณาความแท้เก๊ ซึ่งในที่นี้อาจไม่ถูกต้อง 100 % หากท่านผู้รู้ท่านใดมีหลักการอื่นเพิ่มเติมจากนี้ก็ร่วมชี้แนะอีกแรงก็จะทำให้บทความนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นและเป็นวิทยาทานแก่ผู้อื่นต่อไป
http://www.phuthornnews.com/forums/index.php?topic=732.0


โครงการนำออกให้บริจาคบูชา เพื่อโครงการถวายสมเด็จพระสังฆราช เข้าชมที่ http://www.facebook.com/media/set/?set=a.149056411815172.38996.149055281815285&type=3

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2555 เวลา 04:29

    อยากบูชา แต่งบประมาณที่มีไกลกันมากๆๆๆ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ร่วมแสดงความคิดเห็นได้ครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ