พระราชินีเปรียบเสมือนแม่ของแผ่นดิน


         ๘๐ พรรษา ๘๐ พระสาทิสลักษณ์ ถวายพระพร แม่ของแผ่นดิน
 

ART EYE VIEW---8 ศิลปินไทย ร่วมกับ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด องค์กรสร้างสรรค์เพื่อสังคม iCARE และ ดิ เอ็มโพเรี่ยม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ จัดนิทรรศการจิตรกรรมเฉลิมพระเกียรติ “๘๐ พรรษา ๘๐ พระสาทิสลักษณ์ ถวายพระพร แม่ของแผ่นดิน”

ทิพยวดี มลิซ้อน ประธานกรรมการจัดงาน นิทรรศการจิตรกรรมเฉลิมพระเกียรติ“ ๘๐ พรรษา ๘๐ พระสาทิสลักษณ์ ถวายพระพร แม่ของแผ่นดิน” กล่าวว่า

“ปีนี้เป็นปีที่สำคัญที่คนไทยทั้งประเทศจะได้ร่วมปิติยินดี เนื่องในวโรกาสมหามงคล 80 พรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ การจัดงานครั้งนี้จึงถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่ประชาชนชาวไทยจะได้ร่วมชื่นชมพระบารมี ผ่านมุมมองศิลปินชั้นนำของประเทศทั้ง 8 ท่าน

พร้อมกันนี้ ยังมีการนำผลงานภาพจิตรกรรมมาจำหน่าย เพื่อนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย สมทบทุนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ และมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทยอีกด้วย จึงนับเป็นโครงการที่ทรงคุณค่า และสมควรได้รับเผยแพร่ออกไปให้สังคมเป็นที่รับรู้และชื่นชมร่วมกัน”



สุวิทย์ ใจป้อม หนึ่งในศิลปินผู้มีผลงานร่วมแสดง กล่าวว่า ทั้ง 8 ศิลปิน ได้แก่ ยุทธกิจ ประสมผล เทอดศักดิ์ ไชยกาล,วัชระ กล้าค้าขาย,ชิงชัย เจริญอุดมกิจ,บรรจบ ปูธิปิน,สุวิทย์ ต่างสมบัติ,เอก กระจ่างช่วย และตนเอง มีความตั้งใจที่จะถวายความจงรักภักดีเพื่อตอบแทนใน พระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะ “แม่ของแผ่นดิน”

และพระมหาราชินี ผู้ทรงงานเคียงข้างพระวรกาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อความสุขที่ยั่งยืนของปวงชนชาวไทยมาตลอดกว่า 60 ปีแห่งการครองราชย์ ซึ่งเป็นภาพแห่งความประทับใจที่ตราตรึงอยู่ในหัวใจของคนไทยทุกคนมาโดยตลอด นอกจากนี้ยังมีพระราชกรณียกิจ และโครงการต่างๆที่ทรงริเริ่มขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีชีวิตและความ เป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างมากมาย

“พระราชินีเปรียบเสมือนแม่ของแผ่นดิน พระองค์ท่านต้องดูแลลูกๆ ทั้งประเทศกี่ล้านคน พระองค์ท่านเป็นแบบอย่างที่ดีของพสกนิกรและยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่เป็นแรงใจให้กับในหลวงในการพัฒนาประเทศ ให้มั่นคงมาจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ ความยิ่งใหญ่ตรงนี้หาอะไรเปรียบไม่ได้ จึงทำให้เรารักพระองค์ท่านมากขึ้น“
จุดเด่นของนิทรรศการจิตรกรรมครั้งนี้ เป็นการนำเสนอภาพเขียนผลงานของศิลปิน 8 ท่าน จำนวน 80 พระสาทิสลักษณ์ ประกอบด้วย ภาพทรงงาน และภาพจากพระกรณียกิจต่างๆ โดยศิลปินแต่ละท่านได้ถ่ายทอดพระสิริโฉมที่งดงามในอิริยาบถต่างๆ ได้อย่างสง่างาม พร้อมพระสาทิสลักษณ์ ผลงานของศิลปินรับเชิญ อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปินแห่งชาติ
สุวิทย์ ใจป้อม
“การได้เขียนภาพในหลวงและพระราชินี เป็นเรื่องความภูมิใจของศิลปินทุกคน ทุกครั้งที่ได้เขียนเราจะได้สัมผัสถึงความปิติในใจซึ่งแตกต่างไปจากการเขียนภาพทั่วๆ ไปที่ใครเห็นก็ชมว่าสวย เขียนดี แต่สำหรับภาพในหลวงอย่างเมื่อปีที่แล้วผมเขียนขนาดใหญ่มาก คือกว้าง 15 เมตร สูง2 เมตรที่หน้าเซ็นทรัลเวิร์ลด มีคนมายืนไหว้ ผมรู้สึกว่าตื้นตันใจ เพราะเราได้ทำงานในสิ่งที่เป็นหัวใจของเขา พระราชินี และในหลวงเป็นหัวใจของคนไทยทุกคน เขาเห็นปุ๊บ ไม่รู้หรอกว่าใครเขียน เขาก็ยกมือไหว้เพราะเป็นภาพในหลวงและพระราชินี

ผมเขียนภาพในหลวงมา 500 กว่าภาพแล้ว ตั้งแต่เริ่มเขียน ภาพเล็กที่สุดเท่ากับนามบัตรก็มี ใหญ่ที่สุดก็ทำมาแล้ว เวลาว่างๆนั่งรถ ก็จะเขียนภาพเล็กๆ ทุกครั้งที่เขียน สิ่งที่ได้รับ คือความสุข ความไม่เหน็ดเหนื่อย เวลาทำงานประจำเลิกงานจะเหนื่อยนะ แต่พอไปถึงบ้านผมจะไปเขียนรูปทั้งสองพระองค์ กลับไม่มีความเหน็ดเหนื่อยเลย ไม่อยากนอนด้วยซ้ำไป แม้ตอนเช้าต้องตื่นไปทำงานต่อ นี่แหละเป็นความสุข

รวมถึงคำสอนของพระองค์ท่านเกี่ยวกับความเพียร คนเราถ้ามีความเพียร ความขยัน หรือมีความสุขกับการทำงาน เราก็จะทำด้วยความไม่เหน็ดเหนื่อย เป็นสิ่งที่สอนอยู่ในใจผมมาตลอด ถ้าจะทำอะไร ทำด้วยความเพียรความขยัน มุมานะ งานจะใหญ่แค่ไหนก็ทำได้หมด ถ้าไม่มีพระราชดำรัสนี้ ผมคิดว่าผมก็คงไม่ได้เขียนภาพแบบนี้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมเขียนภาพของสองพระองค์มาตลอด” สุวิทย์ กล่าวทิ้งท้าย

นิทรรศการจิตรกรรมเฉลิมพระเกียรติ “๘๐ พรรษา ๘๐ พระสาทิสลักษณ์ ถวายพระพร แม่ของแผ่นดิน” เปิดแสดงระหว่างวันที่ 8 - 15 สิงหาคม พ.ศ.2555 ณ แฟชั่น ฮอลล์ ชั้น 1 ดิ เอ็มโพเรี่ยม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์

และเชิญสนุกสนานกับกิจกรรม Workshop เรียนรู้เทคนิคการ Sketch ภาพเบื้องต้นจากศิลปิน และประดิษฐ์กรอบรูปตามสไตล์ของตนเองได้ฟรีภายในงาน




http://www.manager.co.th/celebonline/viewnews.aspx?NewsID=9550000098000

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ