กรรมมาถึงมารศาสนาแล้ว ขบวนการช่วยเหลือเล่นบทใหม่? จะเริ่มแฉกันเอง!

เจ้าคุณธงชัยรับตราตั้ง รก.เจ้าอาวาสวัดสระเกศ

 


 

ที่วัดสามพระยา กรุงเทพมหานคร วันที่ 15 มกราคม พ.ศ.2558 เวลา 18.00 น. พระพรหมดิลก เจ้าคณะ กทม. กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานมอบตราตั้ง "ผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศ" ให้แก่ พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เจ้าคณะภาค 10

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้มีบัญชาสมเด็จพระสังฆราช ให้ พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) เจ้าอาวาสวัดสระเกศพ้นจากตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม ลงวันที่ 15 มกราคม เวลาเช้า ตกบ่ายวันเดียวกันนี้ ก็มีคำสั่งจากเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ให้พระพรหมสุธี พักจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศอีกด้วย ตกเย็นจึงมีพิธีตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศ อย่างเป็นทางการ โดยเจ้าคณะ กทม. เป็นผู้ลงนามในคำสั่งและมอบให้ที่วัดสามพระยา ดังกล่าว

ณ บัดนี้ พระพรหมสุธี สูญเสียไปแล้ว 2 ตำแหน่ง ได้แก่ เจ้าอาวาสวัดสระเกศและกรรมการมหาเถรสมาคม เหลืออีก 2 ตำแหน่ง ได้แก่ เจ้าคณะภาค 12 และประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ซึ่งทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ส่งสัญญาณว่า จะมีการพิจารณาในคราวประชุมมหาเถรสมาคม วันที่ 21 มกราคม ศกนี้

สำหรับ พระพรหมสิทธิ หรือเจ้าคุณธงชัย นั้น มียศสูงเป็นรองสมเด็จพระราชาคณะ และดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค 10 กล่าวกันว่า เป็นคนมีอัธยาศัยใจคอเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ดูแลพระเณรในวัดสระเกศฉันท์พี่ฉันท์น้อง รวมทั้งมีคอนเน็กชั่นในระดับอินเตอร์ มีเพื่อนฝูงมากมายทั้งในและต่างประเทศ เรียกว่าสั่งสมบารมีมายาวนาน เมื่อเกิดปัญหาพิพาทระหว่างเจ้าคุณเสนาะ เจ้าอาวาส กับเจ้าคุณธงชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสนั้น ปรากฏว่า พระเณรในวัดสระเกศ กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ พร้อมใจกันสนับสนุนเจ้าคุณธงชัย ไม่เข้าข้างฝ่ายเจ้าอาวาสคือเจ้าคุณเสนาะ ผู้มีอำนาจเลย

ถึงกระนั้น การที่เจ้าคุณธงชัยได้ขึ้นเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศในวันนี้ ถึงจะเป็นอำนาจวาสนา แต่ก็ได้มาเพราะอย่างลำบาก เหมือนทุกขลาภโดยแท้ ทั้งนี้ เพราะอยู่ในสถานการณ์ไม่สู้ดีสำหรับวัดสระเกศโดยรวม นอกจากจะต้องเคลียร์บัญชีงานพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) อดีตเจ้าอาวาส ให้เรียบร้อยแล้ว ก็ยังต้องประคับประคองสถานการณ์ช่วงเปลี่ยนผ่านให้ผ่านไปอย่างละมุนละม่อม

ที่สำคัญก็คือ "ท่าทีต่อเจ้าคุณเสนาะ" ต้องแสดงให้เห็นว่า "ไม่อาฆาตมาดร้าย ไม่ใช้อำนาจที่ได้รับมานั้นซ้ำเติมผู้ล้ม แต่ต้องให้เป็นไปโดยความเป็นธรรม" นั่นแหละที่จะแสดง "ภาวะผู้นำ" ของเจ้าคุณธงชัยให้ปรากฏ ซึ่งก็หวังว่าท่านคงทำได้ เพราะเกียรติคุณความดีในอดีตก็การันตีอยู่แล้ว สถานะของเจ้าคุณเสนาะนั้น ถึงไม่ได้ถือพวงมาลัยแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในนาวาลำเดียวกัน เพียงแต่ถูกสับเปลี่ยนให้ไปนั่งข้างหลังเท่านั้น จะรอดปลอดภัยได้ ก็ต้องอาศัยเมตตาบารมีของท่านธงชัยนายท้ายเรือคนใหม่แล้ว

วันก่อน "ท่านเหนาะ" เป็นหัวหน้า ถึงจะไร้ไมตรี แต่ ณ วันนี้  "ท่านธงชัย" ได้เป็นหัวหน้าแล้ว ท่านเหนาะทำผิดเยี่ยงใด ท่านธงชัยก็คงรู้ว่าจะเลี่ยงอย่างไร ไม่ให้ประวัติศาสตร์ของวัดสระเกศ ต้องหมุนย่ำซ้ำรอยเดิม ภาระของท่านธงชัยในวันนี้ จึงมิใช่อยู่ที่ "การได้อำนาจ"มาแต่เพียงเท่านั้น หากแต่ยังอยู่ที่จะต้อง "กู้ซาก" เรือใหญ่ วัดสระเกศ ให้ขึ้นมาเหนือน้ำ ซ่อมแซม และนำออกสู่ท้องทะเล เพื่อนำพาชาววัดสระเกศ ให้กลับมามีบทบาท เหมือนอดีตเจ้าอาวาส คือ สมเด็จพระสังฆราช (อยู่ ญาโณทโย) และสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ได้เคยกระทำมา ส่วนพระพรหมสุธีนั้นก็เป็นตัวอย่างได้เหมือนกัน แต่เป็นตัวอย่างที่ไม่ต้องเอาอย่าง

วัดสระเกศวันนี้ จึงมีพร้อม ทั้งตัวอย่างแห่งความสำเร็จและตัวอย่างแห่งความล้มเหลว หากมีสายตามองเห็น ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับเจ้าอาวาสองค์ใหม่ คือเจ้าคุณธงชัยขอให้โชคดี

 







 

อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม รายงาน
15 มกราคม 2558

 

ลงดาบซ้ำ !

สั่งปลดเจ้าคุณเสนาะจากเจ้าอาวาสวัดสระเกศ

ตั้งพระพรหมสิทธิรักษาการ

มีผลทันที !

 

 

ปลดอีก ! เจ้าคุณเสนาะจากเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ตั้งพระพรหมสิทธิรักษาการแทน

15 ม.ค. 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มีบัญชาแต่งตั้งพระพรหมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร เจ้าคณะภาค 10   ให้เป็น "รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร" เนื่องจากพระพรหมดิลก เจ้าคณะกรุงเทพฯ ได้ลงนามให้พระพรหมสุธีพ้นจากตำแหน่งเจ้าอาวาสสระเกศ ตามที่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์  มีบัญชาให้พ้นตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม โดยมีพิธีมอบตราตั้งในวันที่ 15มกราคม 2558 นี้ เวลา 18.00 น. ณ พระอุโบสถวัดสามพระยา

 

ที่มา : คมชัดลึก
15 มกราคม 2558

 

อาฟเตอร์ช็อค !

สุวพันธุ์รอดู "ท่าที" มหาเถรสมาคม

เคลียร์พื้นที่วัดสระเกศ

หลังสมเด็จวัดปากน้ำสั่งปลดเจ้าคุณเสนาะจาก มส.

ต่อไปก็เป็นคิวของตำแหน่ง "เจ้าอาวาสวัดสระเกศ" ที่ต้องปลิวเป็นลำดับต่อไป เพราะเป็นตำแหน่งหลักที่ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ และเมื่อหลุดจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ตำแหน่งเจ้าคณะภาค 12 ก็ดี ตำแหน่งประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ก็ดี ต้องมีอันเป็นไปด้วย

 

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 
กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

 

สุวพันธุ์ รอดูมติ มส.-สมเด็จวัดปากน้ำ ชี้ขาดปัญหางบฯพระราชทานเพลิงศพ “สมเด็จเกี่ยว”

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบงบประมาณงานพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช จำนวน 67 ล้านบาท ว่า ต้องรอดูที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) จะมีมติออกมาเป็นอย่างไร ขณะเดียวกันรอดูว่าสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช จะตอบเรื่องนี้อย่างไร อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวจบแล้ว

 

ที่มา : ข่าวสด
15 มกราคม 2558

 

ข่าวจริง !

พนมยืนยันข่าวสังฆราชสั่งปลดเจ้าคุณเสนาะ
 

 

 

นายพนม ศรศิลป์
ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

 


นายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า คำสั่งให้พระพรหมสุธี เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ออกจากตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.)เป็นเรื่องจริง โดยสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้อาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม 2535 ในมาตรา 15(4) ความว่า กรรมการมหาเถรสมาคม ซึ่งสมเด็จพระสังฆราชทรงแต่งตั้งพ้นจากตำแหน่ง เมื่อ (1)มรณภาพ (2)พ้นจากความเป็นพระภิกษุ (3)ลาออก และ(4) สมเด็จพระสังฆราชมีพระบัญชาให้ออก โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการตรวจสอบการใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน จำนวน 67 ล้านบาท ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของมหาเถรสมาคม(มส.) และคณะสงฆ์โดยรวม รวมถึงไม่ให้เป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของสังคมอีกต่อไป
    
 “สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เห็นว่าทางสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ได้มีหนังสือแจ้งรายงานถึงความผิดปกติของการใช้งบประมาณแผ่นดิน ที่ใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์(เกี่ยว อุปเสโณ) จำนวน 67 ล้านบาทมาอย่างต่อเนื่อง จำนวน 3 ฉบับ โดยฉบับสุดท้าย คือ วันที่ 8 มกราคม2558 ซึ่งสตง.ได้มารายงานทางลับโดยตรงกับผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งผมก็อยู่ด้วยในเหตุการณ์ดังกล่าว และเนื่องจากเป็นเรื่องลับที่สตง.มารายงานต่อหลวงพ่อ ผมก็ต้องออกมาจากห้องของท่านด้วย ดังนั้น เรื่องการปลดพระพรหมสุธี จึงมีสาเหตุหลักมาจากตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดิน จำนวน 67 ล้านบาทของสตง.”ผอ.พศ.กล่าว
    
นายพนม กล่าวอีกว่า ขั้นตอนจากนี้ไป จะต้องมีการเสนอพระสงฆ์ที่มีคุณสมบัติ เพื่อแต่งตั้งเป็น กรรมการมส.รูปใหม่ขึ้นมาแทนพระพรหมสุธี เนื่องจากเป็นการปลด ไม่ได้เป็นการพักตำแหน่งแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ในส่วนตำแหน่งของเจ้าอาวาสพระอารามหลวง และเจ้าคณะภาค 12 นั้น  ยังคงอยู่ ซึ่งทั้ง 2 ตำแหน่ง เป็นอำนาจของเจ้าคณะปกครองตามลำดับชั้น ได้แก่ เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เจ้าคณะใหญ่หนกลางว่า จะมีการพิจารณาอย่างไรต่อไป

 

ที่มา : คมชัดลึก
15 มกราคม 2558

 

มืดแปดด้าน !

เสนาะคอตก ยอมรับชาตา

"อาตมายังไม่รู้จะไปไหน"

พระพรหมสุธี
(เสนาะ ปญฺญาวชิโร)
อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม

พระพรหมสุธี หรือเจ้าคุณเสนาะ กล่าวว่า ตอนนี้ได้รับทราบเรื่องการให้ออกจากกรรมการ มส. แล้ว ในฐานะที่เป็นพระ ต้องยอมรับในคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ซึ่งผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อรับทราบคำสั่งแล้วรู้สึกอย่างไร ตกใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นหรือไม่ พระพรหมสุธี กล่าวว่า ยังคงมีสติอยู่ และคงไม่ดำเนินการอะไรต่อ ยังคงทำหน้าที่ของพระต่อไป เพราะไม่รู้จะไปไหน

 

ที่มา : คมชัดลึก
15 มกราคม 2558

 

 

ปลดเสนาะ !

สมเด็จวัดปากน้ำออกบัญชาสมเด็จพระสังฆราช

ให้เจ้าคุณเสนาะ "พ้น" มหาเถรสมาคม

 

GAME OVER !


 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ