ปราชิกแต่ไม่ยอมสึก รอลงนรกเท่านั้น? มหาเถรไม่ดำเนินการตามพระธรรมวินัย?

อย่างฮา  !

เกษมซ่ามามุกใหม่

"ต้องให้พระอภิญญามาสอบเท่านั้น"

จึงจะยอมรับผลการตัดสิน

โถ..ไอ้ตุ๋ย มันพูดกวนตี..เหลือเกิน

 

ตอนตุ๋ยก็บอกว่า "ไม่รู้สึกตัว" มาครั้งนี้ก็เอาอีก บอกต้องเอาพระได้อภิญญามาสอบสวนเท่านั้น ไม่งั้นไม่ยอมรับ แหมมันคงเป็นอรหันต์พันธุ์ใหม่ พันธุ์ตุ๋ยมั๊ง ถึงได้อ้างว่า ทำไปโดยไม่รู้สึกตัวนั้นไม่ผิด ถึงผิดก็แค่..สังฆาทิเสส

งานนี้ เห็นที่เรื่องจะต้องถึง "เจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต" คือสมเด็จพระวันรัต วัดบวรนิเวศ เสียแล้วล่ะครับ ว่าจะปล่อยให้มันซ่าต่อไปอีกหรือไม่ หลังจากทำเสื่อมเสียวงศ์ธรรมยุตมาหลายรอบแล้ว นะครับ "เสนาะ" เป็นพระมหานิกาย ทางเจ้าคณะใหญ่ฝ่ายมหานิกายก็ดำเนินการไปแล้ว เหลือ "เกษม" ฝ่ายธรรมยุต ก็ต้องให้ธรรมยุตดำเนินการ ตามระเบียบและวินัย

 

 

สมเด็จพระวันรัต
(จุนท์ พฺรหมฺคุตฺโต ป.ธ.9)
เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เจ้าคณะใหญ่ธรรมยุติ

ผู้บังคับบัญชาสูงสุดของพระเกษม

 

 

นายเกษม สามแยก
อรหันต์พันธุ์ตุ๋ยไม่รู้ตัว

 

"พระเกษม" พร้อมเข้ารับการสอบสวน กรณีตุ๋ยศิษย์ ลั่นยังไม่ถือว่ามีความผิดถึงขั้นปาราชิก ระบุต้องมาถกตามพระธรรมวินัยให้ถ่องแท้ก่อน ...

จากกรณี นายสำลี นันทญาติ อายุ 57 ปี หรือ ฉายาตาฤาษี ซึ่งป็นลูกศิษย์คนสนิท ที่มีความผูกพันใกล้ชิดกับ พระเกษม อาจิณณสีโล แห่งสำนักสงฆ์ป่าสามแยก บ้านห้วยยางทอง ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ นานนับสิบปี ได้เข้าพบพระเกษม พร้อมลูกศิษย์ราว 50 คน เพื่อสอบถามเรื่องราวที่ได้รับทราบมาว่า พระเกษมได้มีเพศสัมพันธ์กับ นายบอย (นามสมมติ) ลูกศิษย์ใกล้ชิดตั้งแต่ปี 2556 เมื่อครั้งที่พระเกษมได้เดินทางไปกรุงเทพฯ โดยมีเพศสัมพันธ์ด้วยกันสองครั้ง จากนั้นก็มีเพศสัมพันธ์เรื่อยมา ภายในกุฏิของพระเกษม ตลอดปี 2557 และ 2558 ว่าเป็นความจริงหรือไม่ โดยพระเกษม กล่าวยอมรับความจริงในเหตุการณ์ที่ถูกกล่าวถาม พร้อมให้เหตุผลว่า สิ่งที่ทำลงไปนั้นเป็นการกระทำที่เป็นไปแบบไม่รู้ตัว

ทั้งนี้ คำตอบดังกล่าว สร้างความสับสนให้แก่คณะลูกศิษย์ โดยพระเกษม กล่าวว่า ลูกศิษย์ที่ยังสงสัยก็สามารถพาพระเกษมไปสอบสวนตามขั้นตอนทางโลก หรือที่ศาลได้ อย่างไรก็ตาม หากเสียงส่วนใหญ่มีมติให้สึกก็พร้อม โดยไม่ขอแตะต้องทรัพย์สินใดๆ นอกจากเสื้อผ้าติดกายเท่านั้น แต่ก็ต้องให้พระสงฆ์ผู้ปกครอง ประกอบด้วย เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะจังหวัด ร่วมคลายความสงสัยว่าเป็นปาราชิกหรือไม่ หากแม้นคณะสงฆ์ลงมติว่า เป็นการต้องอาบัติสังฆาทิเสส ซึ่งเป็นโทษไม่ได้ร้ายแรงอะไร ก็สามารถปลงอาบัติได้ พระเกษมก็จะยังคงสามารถดำรงตนในเพศบรรพชิตต่อไปได้อีก ในทางกลับกัน หากมติสงฆ์ลงความเห็นให้ต้องปาราชิก พระเกษมก็พร้อมจะสึกจากความเป็นพระทันที

ล่าสุด วันนี้ (17 ม.ค.) ร.ต.ท.วิศรุฒ เผ้าหอม รองสว.สส.สภ.น้ำหนาว อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ได้เข้าสอบปากคำ นายบอย ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนายบอย ได้ยืนยันว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเองจริง แต่ไม่ได้ติดใจดำเนินคดีกับพระเกษม เพราะยังคงมีความศรัทธาต่อตัวพระเกษมเหมือนเดิม แต่สงสัยเพียงว่า เป็นการผิดพระธรรมวินัยหรือไม่ อย่างไร ที่พระเกษมทำแบบนี้ เพียงต้องการได้รับความกระจ่างเท่านั้น เมื่อเหตุการณ์ลุกลาม มีคนทราบมากมายแล้ว ก็คงจะไม่ไปหาพระเกษมเพียงลำพังเหมือนเคยแล้ว จะต้องหาเพื่อนไปด้วย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทำได้เพียงแค่เก็บข้อมูลไว้เท่านั้น พร้อมกล่าวว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการสมยอมของทั้งสองฝ่าย อีกทั้งคู่ความไม่ประสงค์ดำเนินการใดๆ ทางกฎหมาย จึงไม่สามารถเอาผิดหรือดำเนินการใดๆ กับพระเกษมได้ ส่วนทางสงฆ์ก็ต้องให้เป็นไปตามขั้นตอนการดำเนินการของคณะสงฆ์ผู้ปกครอง 

ด้าน นายสำลี นันทญาติ เปิดเผยว่า ตนเองไม่เห็นด้วยกับการที่พระเกษมกระทำดังกล่าว หากพระเกษมต้องสึก ตนเองก็เห็นด้วยเช่นกัน และช่วงเย็นวันนี้คณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่หลายฝ่ายกำลังเดินทางมาสอบสวนพระเกษม และหากพบว่าต้องสึกแล้ว ตนเองซึ่งมีความผูกพันกับพระเกษมมานานนับสิบปี และทราบว่าพระเกษมได้ตัดทางโลกนานแล้ว จึงไม่มีญาติพี่น้องที่ไหนอีก ก็พร้อมที่ดูแลช่วยเหลือในฐานะที่ใกล้ชิดกันมานาน ซึ่งคงต้องแล้วแต่พระเกษมว่า จะใช้ชีวิตที่ใด ซึ่งถ้าหากพระเกษม ประสงค์จะเป็นฆราวาส ที่ปฏิบัติธรรมอยู่ในสำนักสงฆ์แห่งนี้ ตนเองก็ไม่ขัดข้อง และพร้อมจะให้ความช่วยเหลือดูแลอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ พระเกษม ยังคงออกมาร่วมฉันอาหารเช้าตามปกติ และกล่าวภายหลังการฉันอาหารถึงเรื่องราวการเสพเมถุนของตนเองว่า คณะสงฆ์ผู้ใหญ่จะมาสอบสวนตนเองนั้นก็พร้อม แต่จะต้องเป็นพระที่มีอภิญญามาสอบสวน เพื่อความถูกต้องเท่านั้น และหากมีศาลสงฆ์ก็พร้อมจะไปเข้าให้ปากคำ โดยตนเองนั้นยังไม่ถือว่ากรณีดังกล่าวนั้นเป็นความชัดเจนที่มีความผิดถึงขั้นปาราชิก จะต้องมาถกกันตามพระธรรมวินัยให้ถ่องแท้เสียก่อน

ด้าน นายธัญเทพ หมื่นยุทธ ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนา จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ได้รายงานให้พระราชปริยัติบัณฑิต เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์(ธ) และส่งพระสงฆ์ผู้ปกครองที่เกี่ยวข้องเข้าไปสอบสวน โดยให้ความเห็นว่า พระเกษมได้ขาดจากความเป็นพระไปแล้ว และไม่สามารถแก้ตัว อ้างว่าทำไปโดยไม่รู้ตัวไม่ได้ และควรจะต้องพิจารณาตัวเองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการสมยอมของทั้งสองฝ่ายจึงไม่ผิดกฎหมาย แต่มีความผิดในทางพระธรรมวินัย และจะต้องแต่งตั้งพระสงฆ์เข้าสอบสวนให้ถูกหลักขั้นตอนของระเบียบสงฆ์เพื่อป้องกันการโต้แย้ง

 

ข่าว : ไทยรัฐ
18 มกราคม 2558


หลุดภาค 12  !


สมเด็จวัดไตรมิตรสั่งพักงานเจ้าคุณเสนาะ

ไม่ต้องรอประชุมมหาเถรสมาคม

 

สมเด็จพระพุฒาจารย์
(สนิท ชวนปญฺโญ ป.ธ.
9)
วัดไตรมิตรวิทยาราม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก

 


ภาพ : เดลินิวส์

 

ข่าวจากวัดสระเกศรายงานว่า เย็นวันที่ 17 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม และเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ได้ลงนามในคำสั่ง "พักงาน" พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) เจ้าคณะภาค 12  และให้พระเทพรัตนมุนี (สุรชัย สุรชโย) รองเจ้าคณะภาค 12 ขึ้นรักษาการแทน

 

อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม รายงาน
17 มกราคม 2558

เครียดจัด  !

เจ้าคุณเสนาะอาการน่าเป็นห่วง

คนสนิทเผย "ไวเกินไป" ยังทำใจไม่ได้

 

อา..ก็เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ เป็นใครก็คงต้องเศร้า แต่เราก็ไม่อยากซ้ำเติม เพราะโบราณว่า "คนล้มอย่าข้าม" ดังนั้น คนที่ใกล้ชิดสนิทสนม ก็ขอให้ดูแลกัน มีสุขเคยร่วมเสพ มีทุกข์ก็อย่าลืมร่วมต้าน ไม่งั้นก็คบไม่ได้ เจ้าคุณเสนาะจะรู้จัก "เพื่อนกิน-เพื่อนตาย" ก็ในคราวนี้แหละ

 

 

ลูกศิษย์ใกล้ชิดเผย "เจ้าคุณเสนาะ" เกิดอาการเครียดขั้นรุนแรง และห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้าพบ ห้ามสื่อบันทึกภาพบริเวณกุฎิ 

ภายหลังมีคำสั่งปลดพระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) หรือเจ้าคุณเสนาะ ออกจากตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และพักงานตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ล่าสุดเมื่อวันที่ 17ม.ค.พระพรหมสุธี ยังคงจำวัดอยู่ที่กุฏิ ณ วัดสระเกศ เช่นเดิม

อย่างไรก็ดี ลูกศิษย์คนใกล้ชิดพระพรหมสุธี กล่าวกับโพสต์ทูเดย์ว่า พระพรหมสุธีได้เดินทางไปต่างจังหวัดและเพิ่งกลับมาจำกัดกลางดึกของคืนวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยพระพรหมสุธีอยู่ในอาการเครียดขั้นรุนแรง ยอมรับว่าขณะนี้ท่านจิตไม่ปกติ

ขณะที่พระสงฆ์ซึ่งดูแลพื้นที่บริเวณกุฏิ กล่าวกับโพสต์ทูเดย์ว่า พระพรหมสุธียังไม่พร้อมให้สัมภาษณ์หรือพบปะกับใครทั้งสิ้น โดยอยากให้เข้าใจความรู้สึกท่าน เปรียบดั่งคนที่อยู่สูงแล้ววันหนึ่งต้องตกลงมาอย่างรวดเร็ว ถามว่าใครจะรู้สึกอย่างไร

ทางด้านอดีตผู้ติดตามสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ซึ่งคอยอำนวยความสะดวกอยู่หน้ากุฏิพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กล่าวว่า พระพรหมสุธียังจำวัดอยู่ที่กุฏิ โดยได้ร่วมฉันเพลที่ตำหนักเพชร และเห็นได้ชัดว่าท่านมีสีหน้าเคร่งเครียด จากนั้นก็กลับเข้าไปเก็บตัวอยู่ในกุฏิ

สำหรับบรรยากาศบริเวณกุฏิพระพรหมสุธีเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงลูกศิษย์คนสนิทเฝ้าหน้าประตูทางเข้า และห้ามไม่ให้ใครเข้าพบ โดยอ้างว่าพระพรหมสุธีอยู่ในอาการอ่อนเพลียและไม่พร้อมที่จะพบปะหรือพูดคุยกับใคร อยากขอเวลาให้ท่านเพราะท่านเพิ่งเจอเรื่องหนักๆ มา พร้อมกันนี้ขอร้องสื่อมวลชนไม่ให้มาเฝ้ารอสัมภาษณ์และบันทึกภาพบริเวณกุฏิ

ขณะที่บรรยากาศบริเวณกุฏิพระพรหมสิทธิ มีญาติโยม พระชั้นผู้ใหญ่ และบาตรหลวงจากประเทศอังกฤษ เข้าพบอย่างไม่ขาดสาย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและลูกศิษย์คนใกล้ชิดคอยดูแลบริเวณด้านหน้า

 

ข่าว : โพสต์ทูเดย์
18 มกราคม 2558


 

FIRST FRIEND  !

เจ้าคุณวีรยุทธ "บินด่วน" จากอินเดีย

แสดงความยินดีเจ้าคุณธงชัย

ใครมาก่อนก็ได้ใจได้ของแจกก่อน

 

ภาพ : หัวค่ำ วันที่ 17 มกราคม 2558 พระเทพโพธิวิเทศ (วีรยุทธ วีรยุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา และหัวหน้าพระธรรมทูตไทย สายอินเดีย-เนปาล เข้าแสดงความยินดีกับพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) ในโอกาสได้รับแต่งตั้งให้รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศ พร้อมกันนี้ บาทหลวง เดนนิส เมอริเยอร์ ประจำเชิร์ชออฟอิงแลนด์ ได้เข้าคารวะพระพรหมสิทธิ ที่วัดสระเกศด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ