ประวัติศาสตร์ พ.ศ.๒๕๕๘ ความชั่วไม่เคยชนะความดี


มติ สนช.ฟันถอดถอน "ยิ่งลักษณ์" คดีจำนำข้าว 190-18 เสียง ส่งผลถูกเว้นวรรคการเมือง 5 ปี ด้าน "นิคม-สมศักดิ์" รอดปมแก้ รธน. ที่มา ส.ว.


พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา สมาชิกสนช. น้องชายบิ๊กตู่ ลงคะแนนถอดถอน


วันที่ 23 ม.ค. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สนช. ลงมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายโครงการจำนำข้าว ด้วยคะแนนเสียง 190-18 งดออกเสียง 8 คะแนน บัตรเสีย 3 คะนน ซึ่งมีคะแนนถอดถอนเกิน 132 คะแนน ถือว่า ที่ประชุมสนช.มีมติให้ถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกจากตำแหน่ง ส่งผลให้โดนโทษถูกเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปีด้วย


พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)


ขณะที่ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ที่ประชุม สนช. ลงมติไม่ถอดถอนด้วยคะแนน 120เสียง ถอดถอน95 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง ขณะที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ที่ประชุม สนช. ลงมติไม่ถอดถอน 115เสียง ถอดถอน 100 เสียง ไม่ออกเสียง 4 เสียง ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงโดนโทษถูกเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปี ส่วนนายสมศักดิ์และนายนิคม รอดพ้นมลทิน ไม่ถูกถอดถอนโดย สนช. 


สนช.นับคะแนน ถอดถอน ยิ่งลักษณ์-นิคม-สมศักดิ์


อย่างไรก็ตาม การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูก สนช.ลงมติถอดถอนดังกล่าว นับเป็นอดีตนักการเมืองคนแรก ที่ถูกกระบวนการถอดถอนจากรัฐสภาดำเนินการ ขณะที่ตั้งแต่ในอดีตที่ผ่านมา สภาฯ ยังไม่เคยถอดถอนนักการเมืองคนไหนได้.


สมาชิกสนช.ลงคะแนนถอดถอน


โหวตข่าวนี้

  • ชอบ
    51.8%
  • ไม่ชอบ
    36.9%
  • สนุก
    6.4%
  • ประหลาดใจ
    1.5%
  • เสียใจ
    1.5%
  • ให้กำลังใจ
    1.9%

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ