ประวัติศาสตร์โลก รัฐบาลอเมริกันกับการแทรกแซงประเทศอื่น

รัฐบาลอเมริกันกับการแทรกแซงประเทศอื่น

สหรัฐอเมริกา ประเทศที่ไม่มีรากฐานทางประวัติศาสตร์ลึกซึ้งและยาวนานเหมือนกันประเทศอื่น ๆ ในทวีปยุโรป ความเป็นมาของประเทศสหรัฐฯ ก็แค่เพียงคนยุโรปกลุ่มหนึ่งอพยพออกจากดินแดนเดิมของตนแล้วไปแสวงหาชีวิตใหม่ในดินแดนที่ยังไม่เจริญเหมือนกับยุโรป บรรดาคนอพยพเหล่านั้นไม่สามารถจะอยู่และดำรงชีวิตในยุโรปได้อีกต่อไป อาจจะด้วยเหตุผลของความไม่เท่าเทียม ความไม่ยุติธรรม ความอดอยากยากแค้น ฯลฯ อย่างไรก็ตามทุกคนก็อ้างแค่เพียงว่า ต้องการชีวิตใหม่ในดินแดนใหม่ ดินแดนแห่งเสรีภาพ

                แต่ผู้อพพยที่กล่าวอ้างว่าต้องการความเสรี ต้องการชีวิตที่ดีกว่าเหล่านั้น ก็ได้กลับกลายเป็นผู้รุกรานเบียดเบียนชนเผ่าพื้นเมืองดั่งเดิมที่มีรกรากอยู่ในดินแดนซึ่งต่อมาได้กลายเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับคนที่เรียนรู้ประวัติศาสตร์การตั้งประเทศสหรัฐฯ มาเป็นอย่างดีก็จะตระหนักดีว่า การกำเนิดของประเทศสหรัฐฯ ซึ่งคนอเมริกันอ้างแบบเกินจริงว่าเป็นดินแดนเสรี เป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยอิสรภาพ และเป็นเมืองแห่งประชาธิปไตยนั้น แท้จริงแล้วคือการก่อตัวของประเทศที่เกิดมาจากการเข่นฆ่าล้างผลาญชีวิตของผู้เป็นเจ้าของดินแดนเดิมอย่างโหดร้ายและไร้มนุษยธรรม

                นับเป็นความโชคดีอย่างมหาศาลของประเทศสหรัฐฯ ที่ใช้เวลาในการก่อตั้งประเทศเพียงแค่ 200 ปีเศษ แล้วก็สามารถก้าวกระโดดขึ้นไปเป็นมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกได้ตั้งแต่หลังยุคสงครามโลกครั้งที่สอง อาจเป็นเพราะการเจริญเติบโตและมีความแข็งแกร่งที่รวดเร็วจนเกินไปนี่เอง จึงทำให้ประเทศสหรัฐอเมริกาเกิดความผยองจนเกินงาม จึงทำตัวไม่ต่างไปจากอันธพาลโลก

ประชาคมโลกพบเสมอ ๆ ว่าประเทศสหรัฐฯ ชอบเข้าไปก้าวก่าย แทรกแซง และวุ่นวายกับกิจการภายในของประเทศอื่น ๆ ด้วยกลอุบายที่น่ารังเกียจ น่าขยะแขยงอยู่ตลอดเวลานับจากช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา โดยมักจะยกข้ออ้างเรื่องประชาธิปไตยเป็นเครื่องบังหน้า แต่ในความเป็นจริงแล้วมิใช่เพราะสหรัฐฯ ต้องการสนับสนุนประชาธิปไตยอะไรเลย แต่เพียงเพราะว่าประเทศสหรัฐฯ มีความตะกละตะกรามและมักมากในผลประโยชน์เฉพาะตัว ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของตนเองเป็นสำคัญ โดยไม่เคยคำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรมใด ๆ

จุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของประเทศสหรัฐฯ คือผลประโยชน์สูงสุดของสหรัฐอเมริกา ประเทศอันธพาลเช่นนี้ทำได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเลวทรามเพียงใดเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ของตนเอง ดังนั้นจึงไม่ต้องประหลาดใจที่ประชาคมโลกจะพบเห็นตลอดเวลาว่า สหรัฐฯ ส่งกองกำลังพร้อมอาวุธเข้าไปรุกรานประเทศอื่น ๆ อย่างไร้ความละอายเสมอมา (ซึ่งก็ไม่ต่างไปจากพฤติกรรมสามานย์ของอดีตประเทศสหภาพโซเวียตรัสเซีย)

สหรัฐอเมริกาคุ้นเคยและพึงพอใจกับสันดานของการเป็นผู้แทรกแซง จอมก้าวก่าย และความเป็นผู้ล้มล้างผู้นำประเทศอื่น ๆ ด้วยข้ออ้างสุดแสนคลาสสิกว่า เพื่อความถูกต้อง เพื่อประชาธิปไตย เพื่อเสรีภาพ ซึ่งสิ่งที่สหรัฐฯ อ้างนั้นเป็นเรื่องโกหกทั้งสิ้น เพราะสหรัฐฯ ไม่เคยใส่ใจกับข้ออ้างดังกล่าวแม้แต่น้อย แต่สหรัฐฯ สนใจเพียงปาก ท้อง และความอยู่รอดของตนเอง โดยไม่สนใจว่าผู้อื่นจะเสียหายอย่างไร นี่คือสันดานแท้จริงของสหรัฐอเมริกา 
นสพ.แนวหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ