รัฐบาล-มหาเถรสมาคม เห็นชอบให้ธรรมกายจัดกิจกรรม "ปิดถนนเดินธุดงค์" ได้ ต่อไป ถ้าเปลี่ยนรัฐบาล ก็อาจจะได้เห็นมหกรรม "ปิดถนนเดินธุดงค์รูปแบบใหม่" เพราะใครมีอำนาจ นึกอยากจะทำอย่างไรก็ได้ ไม่แคร์ต่อกฎหมายและศีลธรรม


เปิดตัว McBuddha ประชัน ธรรมกาย
เพราะเห็นธรรมกายตีปี๊ปว่า ชาวกรุงชอบ !





เมื่อชาวกรุงชอบ ชาวอินเตอร์จึง "จัดให้" อีกปางหนึ่ง ต่อไปถ้าชาวกรุงชอบ ก็อาจจะเพิ่ม ปางหงส์แดง หรือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เข้าไปอีกด้วยก็ได้พระพุทธศาสนานิกายประชานิยมนั้นเป็นไปตามยุคสมัย ใครต่อต้านสิ ถือว่าเป็นคนล้าหลังคลั่งชาติ ขาดความเป็นประชาธิปไตย ฯลฯ




เมื่อแบบนี้ไม่ผิด แล้วแบบนั้นมันจะผิดอะไร
เอาอะไรมาเป็นบรรทัดฐานล่ะ
ไม่เชื่อก็ถาม "พระธรรมกิตติวงศ์" อภิมหาราชบัณฑิต ดูสิ

มันก็สมการเดียวกับ "ปิดทำเนียบ ปิดสนามบิน ไม่ผิด" ดังนั้น "ปิดราชดำเนิน-ราชประสงค์" ก็ย่อมไม่ผิด เพราะแรกนั้นมีการอ้างว่า "ทำเพื่อชาติก็ต้องเสียสละบ้าง เพราะคนที่มาประท้วงเขาก็ลำบาก ไม่ได้สุขสบาย" ต่อไปอีกฝ่ายก็เอาอย่าง เพราะเมื่อ "มึงทำได้ กูก็ทำได้ ถ้ากูผิด มึงก็ผิด" วันนี้รัฐบาล-มหาเถรสมาคม เห็นชอบให้ธรรมกายจัดกิจกรรม "ปิดถนนเดินธุดงค์" ได้ ต่อไป ถ้าเปลี่ยนรัฐบาล ก็อาจจะได้เห็นมหกรรม "ปิดถนนเดินธุดงค์รูปแบบใหม่" เพราะใครมีอำนาจ นึกอยากจะทำอย่างไรก็ได้ ไม่แคร์ต่อกฎหมายและศีลธรรม ถือเอาแต่พวกมากลากไป







จากรัฐธรรมนูญ มาตรา "ทุกคนมีเสรีภาพในการนับถือศาสนา" สู่ "ทุกคนมีเสรีภาพในการทำกับพระพุทธศาสนาอย่างไรก็ได้" ทุกอย่างจึง "ถูกทุกข้อ"ไม่ว่าพุทธนิกายไหนก็ไม่ผิด เพราะไม่มีอะไรเป็นบรรทัดฐาน นี่ไงที่เรียกว่า"บ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป" เมื่อศาสนาไม่มีกฎเกณฑ์ ก็ไม่ต่างไปจากลัทธิเถื่อนแต่อะไรไม่สำคัญเท่ากับว่า ผู้บริหารปกครองบ้านเมืองเป็นผู้นำทำวิปริตผิดประเวณีเสียเอง นี่สิน่ากลัวกว่าอะไร ?


วิจารณ์ McBuddha ว่อนเน็ต

สลดใจชาวพุทธ มือดีปั้นพระพุทธรูปปางสมาธิ เติมแต่งใสสีจงใจเลียนแบบ แมคโดนัลด์ โดยเฉพาะใบหน้าเป็นตัวตลกชัดเจน แถมมียอดพระเกศ จงใจเลียนแบบพระพุทธเจ้า เผยแพร่กันว่อนเน็ต แฉต้นตอจากศิลปินเกาหลี สับแหลกเหยียดหยามพุทธศาสนา จี้ แมคไทย” ช่วยหาคำตอบ ผู้บริหารยืนกรานไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เห็นแล้วก็รู้สึกสะเทือนใจเหมือนกัน

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ รับแจ้งว่ามีการโพสต์ภาพไม่เหมาะสม เป็นรูปปั้นพระพุทธรูปปางสมาธิ แต่รูปปั้นดังกล่าว กลับทำเป็นสีสันและหน้าตาเลียนแบบ แมคโดนัลด์” อย่างจงใจ บริเวณลำตัวและขาเป็นสีเหลือง ส่วนที่แขนและบริเวณข้อเท้าเพ้นท์เป็นสีแดงสลับขาว บริเวณใบหน้าจงใจตกแต่งให้เหมือนตัวตลกโลโก้ของแมคโดนัลด์เป็นอย่างยิ่ง แต่ที่น่าสะเทือนใจยิ่งกว่า คือที่ศีรษะของรูปปั้นได้ทำเป็นยอดพระเกศที่จงใส่สีแดง ให้เหมือนสีของตัวตลกแมคโดนัลด์ทุกประการ

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้สืบหาข้อเท็จจริงด้วยการเข้าไปตรวจสอบที่เฟซบุ๊กของ
  McDonald’s Thai และพบว่ามีบุคคลนำภาพดังกล่าวมาโพสต์ เพื่อสอบถามความรับผิดชอบ  ระบุข้อความทำนองว่า “ รูปนี้ที่เห็นในเฟซบุ๊ก ได้แชร์มาจากเพื่อนชาวเกาหลี อยากรู้ว่าทำไมแมคโดนัลด์ถึงทำแบบนี้ ต้นตอที่มาจริงๆก็ไม่รู้ว่ามาจากไหนแต่คนที่เสียหายคือคนพุทธ เพราะพระพุทธรูปเป็นสิ่งที่เราเคารพบูชา ไม่ใช่สิ่งที่น่าเอามาล้อเลียนเศร้าใจกับภาพค่ะ อยากให้แมคโดนัลด์ไทยช่วยหาต้นตอให้หน่อย หากพบว่าแมคโดนัลด์ประเทศอื่นเป็นคนทำก็ควรจะตักเตือน จึงอยากให้ทางแมคโดนัลด์ชี้แจงกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ต่อมา ได้มีผู้ดูแลเฟซบุ๊กของทางแมคโดนัลด์ไทย แจ้งข้อมูลกลับว่าว่า ทางแมคโดนัลด์ไทย ก็รู้สึกตกใจเช่นกันที่เห็นภาพแบบนี้ และอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าได้รูปดังกล่าวมาจากไหน ทางแมคโดนัลด์ไทย จะลองช่วยกันดูว่าจะทำอะไรเพื่อแก้ไขเรื่องนี้กันได้บ้าง ต้องขอขอบคุณสำหรับข้อมูลที่แจ้งเข้ามา

หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังผู้บริหารของแมคโดนัลด์ประจำประเทศไทย พร้อมนำภาพดังกล่าวให้ดู ทางผู้บริหารฯ ได้ยืนยันหนักแน่นกลับมาว่า แมคโดนัลด์ไทยไม่มีส่วนรู้เห็นกับเรื่องดังกล่าว โดยคาดว่าอาจเป็นฝีมือของศิลปินที่ต้องการสร้างงานขึ้นมาเพื่อเรียกร้องความสนใจ อย่างไรก็ตาม ในฐานะเป็นชาวพุทธ รู้สึกสะเทือนใจเมื่อเห็นภาพดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง และจะช่วยตรวจสอบอีกทางว่าต้นตอของภาพนี้มีที่มาอย่างไร

ส่วนความเห็นถึงภาพดังกล่าวทางอินเทอร์เน็ตมีอย่างหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางที่ไม่เห็นด้วย อย่างเช่นความเห็นที่ระบุว่า ถ้าคิดแบบหวงแหนเคารพบูชาเราคงไม่สบายใจเท่าใดนักเหมือนมีคนมาบิดเบือนความศรัทธาของชาวพุทธทั้งโลก ถ้าเขาตัดยอดพระเกศตรงนั้นออก ก็จะเป็นตัวแมคฯนั่งสมาธิ ความรู้สึกของชาวพุทธก็จะพองโตชื่นชมกับร้านแมคฯนั้นๆเพราะความสงบจากสมาธิเป็นสิ่งดี และจะดูน่ารักมาก ทั่วโลกต้องชอบการนำเสนอชิ้นนี้
  แต่หากไม่แก้ไขเชื่อว่าคนจำนวนมากในโลกต้องไม่ชอบงานศิลป์ชิ้นนี้เช่นกัน

หรือความเห็นที่ระบุว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งชี้วัดได้อย่างดีว่า ประเทศไทยนี้นับถือพระพุทธเจ้าขนาดไหน ผู้ทำผู้เผยแพร่ นั้นขาดความศรัทธาต่อพระพุทธเจ้าอย่างแน่นอน ผู้ที่คิดและกระทำสิ่งเหล่านี้ ล้วนมีการศึกษาทั้งสิ้น ที่เขาบอกว่าการศึกษาทำให้คนเป็นคนดีนั้นโกหกทั้งเพ 2 ปีก่อน มีภาพเขียนล่อแหลมต่อพระพุทธศาสนาได้รางวัลระดับประเทศ คนทำ คนให้รางวัล นักวิจารณ์ศิลปะ ศิลปินแห่งชาติหลายคน ล้วนเห็นดีเห็นงาม บอกเป็นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ไม่เคยระลึกถึงหัวอกคนเฒ่าคนแก่ หรือแม่พ่อแม่ของเราเอง ว่าท่านจะคิดอย่างไร คนไทยที่ศรัทธาในพระพุทธเจ้ายังมีอีกมากหลายสิบล้านคน แม้เขาจะมีการศึกษาน้อยกว่า ก็ไม่น่าจะทำร้ายจิตใจเขาเหล่านั้นเลย หากจะแสดงความคิดสร้างสรรค์หรือคิดเล่น เห็นต่าง มีเรื่องอีกแยะ ที่เอามาสำแดงได้



http://www.alittlebuddha.com/ที่มา : เดลินิวส์
9 เมษายน 2555

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ