ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อนุภาคพระเจ้า


พระเจ้าอนุภาคในที่สุดค้นพบ? Higgs Boson ข่าวที่ CERN แม้จะมีนักวิทยาศาสตร์ก็ตั้งชื่อตาม


PA / Huffington โพสต์ UK  | โดย ตอบเมื่อ:  Updated: 2012/03/07 17:34
การเข้าร่วมของปีเตอร์ฮิกส์บางอย่างที่รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับเซิล่าโกหก 'พระเจ้าอนุภาค' ได้นำไปสู่​​การเก็งกำไรเร่าร้อนที่แถบข้อผิดพลาดของคอมพิวเตอร์ไม่มากก็ถูกจนพบ
ทำไม? เนื่องจากอนุภาค - Higgs boson - ถูกตั้งชื่อตามมหาวิทยาลัยเอดินบะระศาสตราจารย์กิตติคุณของฟิสิกส์ที่มีชื่อเสียงในการทำนายดำรงอยู่ของมัน
นักฟิสิกส์ชั้นนำอื่น ๆ ก็ยังคงถูกเชิญให้ไปงานแถลงข่าวในประเทศสวิสเซอร์แลนด์เมื่อวันพุธ
ฮิกส์ปีเตอร์


วีไอพี: ศาสตราจารย์ปีเตอร์ฮิกส์จะเข้าร่วมเซิแถลงข่าว

หนึ่งทอม kibble, ตำแหน่งศาสตราจารย์ฟิสิกส์ที่อิมพีเรียลคอลเลจลอนดอนเป็นหนึ่งในพวกเขา
เขาไม่สามารถเข้าร่วมได้ แต่บอกว่าซันเดย์ไทว่า "มันจะต้องเป็นผลบวกสวยสำหรับพวกเขาที่จะขอให้เราออกมี"
นักวิทยาศาสตร์ในงานแถลงข่าวที่คาดว่าจะกล่าวว่าพวกเขาอยู่บนปากของยืนยันการมีอยู่ของฮิกส์ boson
เกือบ แต่ไม่มาก กระบวนการของการพิสูจน์ฮิกส์เป็นจริงคือหนึ่งค่อยๆคล้ายกับการใกล้ชิดกับใบหน้าที่คุ้นเคยเห็นได้จากระยะไกล
ในเดือนธันวาคมปีที่แล้วนักวิทยาศาสตร์ที่ Large Hadron Collider (LHC) - "Big Bang" เร่งอนุภาคซึ่งจะสร้างเงื่อนไขพันล้านที่สองหลังจากการเกิดของจักรวาล - พบพวกเขาได้จับเหลือบยั่วเย้าแรกของฮิกส์
ตั้งแต่นั้นมาพวกเขาได้ร่อนผ่านจำนวนมากมายของข้อมูลจากการชนกันนับไม่ถ้วนพลังงานสูงในความพยายามที่จะลดราคาของถูกผิด
มาตรฐานทางสถิติของการพิสูจน์ที่เรียกว่า "ห้า Sigma" จะยืนยันที่ดีที่สุดของการค้นพบ ในกรณีนี้โอกาสของความผิดพลาดเป็นหนึ่งในล้าน
พรุ่งนี้นักวิทยาศาสตร์ที่ CERN, องค์กรยุโรปเพื่อการวิจัยนิวเคลียร์ในกรุงเจ​​นีวามีแนวโน้มที่จะประกาศขั้นตอนที่สำคัญต่อไปทางห้าเป้าหมาย Sigma อาจจะเป็นพวกเขายังอาจจะมีที่ "สี่ Sigma", hair's กว้างออกไปจากที่มีฮิกส์ในการเข้าใจของพวกเขา
ในกรณีที่ค้นพบ "" สุดท้ายของอนุภาคฮิกส์จะเป็นจริงข้อสรุปมาก่อน
ผู้อำนวยการเซิสำหรับการวิจัยและการคำนวณ, Sergio Bertolucci กล่าวว่า "ขณะนี้เรามีมากกว่าสองเท่าของข้อมูลที่เรามีปีที่ว่าควรจะเพียงพอที่จะดูว่าแนวโน้มที่เราเห็นใน 2011 ข้อมูลยังคงมีหรือไม่ว่าพวกเขามี. หายไป. มันเป็นเวลาที่น่าตื่นเต้นมาก ".
ที่ LHC นักวิทยาศาสตร์ยิงสองคานของโปรตอน - "หัวใจ" ของอะตอม - ที่แต่ละอื่น ๆ ตลอด 27 กิโลเมตรจากอุโมงค์วงกลมที่เกือบความเร็วของแสง
เมื่อโปรตอนชนกันมีพลังงานมหาศาลที่เกี่ยวข้องกับการทำให้พวกเขาสลายตัวลงในอาร์เรย์ของอนุภาคพื้นฐานมากขึ้น เหล่านั้นอาจสลายตัวไปเป็นอนุภาคยังเพิ่มเติม
ควรดู: 10 สุดยอดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ Large Hadron Collider
โดยทำตามรูปแบบการผุนักวิทยาศาสตร์หวังที่จะเห็น "ลายนิ้วมือ" ของฮิกส์ boson
ความสำคัญของฮิกส์ boson ยากที่จะพูดน้อยไป แต่ค่อนข้างยากที่จะเข้าใจ
ใส่เพียงนักวิทยาศาสตร์ไม่ทราบได้อย่างชัดเจนว่าทำไมจักรวาลมีมวล - ทำไมไม่ว่าจะติดกาวเข้าด้วยกัน - และคิดว่าฮิกส์คือคำตอบ
มันเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดหายไปจากรุ่นมาตรฐาน - ซึ่งผลรวมถึงความรู้ของเราอนุภาคกองกำลังและปฏิสัมพันธ์ในจักรวาล
แต่ในปัจจุบันมีอะไรในรูปแบบบัญชีสำหรับมวลและความจริงที่ว่าอนุภาคบางอย่างมีน้ำหนักมากกว่าคนอื่น ๆ คือ
ตามทฤษฎี, Higgs boson เป็นทูตของทุกขจร "สนามฮิกส์" ที่ให้มวลสสาร
อนุภาคมากขึ้นในการโต้ตอบกับข้อมูลที่มากขึ้นและพวกเขากลายเป็นหนักกว่าที่พวกเขาอยู่
จักรวาลแบบมาตรฐานได้โดยไม่ต้อง Higgs boson ไม่สามารถอยู่ ทุกสิ่งที่จะประพฤติตัวเป็นไฟไม่ลอยได้อย่างอิสระและไม่รวมกับสิ่งอื่น
จะมีอะตอมที่ไม่มีที่ทำมาจาก conglomerations โปรตอนนิวตรอนและอิเล็กตรอนไม่ว่าสามัญและไม่มีเรา
เมื่อวันจันทร์ที่นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันที่ Fermilab, ห้องสหรัฐพลังงานสูงที่อยู่ใกล้ชิคาโก, ประกาศว่าพวกเขาได้ตรวจพบสัญญาณฮิกส์กับนัยสำคัญทางสถิติจาก 2.9 Sigma มีเพียงหนึ่งใน 550 โอกาสที่สัญญาณเกิดจากการเกิดอุบัติเหตุทางสถิติคือ
ทีมสหรัฐปฏิบัติการเร่งอนุภาค Tevatron เป็นดำเนินการค้นหาของตัวเองสำหรับฮิกส์โดยดูที่ข้อมูลจากมุมที่แตกต่างกัน
ที่ LHC นักวิทยาศาสตร์จะมุ่งเน้นไปที่การสลายตัวของฮิกส์ 'โฟตอนออกเป็นสองคึกคัก เพื่อนร่วมงานของพวกเขา Fermilab กำลังค้นหาแทนที่จะหาสัญญาณของฮิกส์สลายเป็นคู่ของอนุภาคพื้นฐานที่เรียกว่า "ควาร์กด้านล่าง"
ความจริงที่ว่าทั้งสองวิธีที่แตกต่างกันค้นหาจะปรากฏขึ้นมาพร้อมคำตอบที่คล้ายกันเพิ่มขึ้นน่าจะเป็นที่ฮิกส์จะออกมี


Collider Hadron
1  จาก  6
ใบหน้าวิศวกร, 22 Mars 2007, ที่อยู่ใกล้กรุงเจ​​นีวาแกนแม่เหล็กของแม่เหล็กขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในโลกยิ่งยวด (CMS, Solenoid muon ขนาดกะทัดรัด), หนึ่งในการทดลองเตรียมที่จะนำข้อมูลที่องค์กรยุโรปเพื่อการวิจัยนิวเคลียร์ (CERN) 's Hadron ขนาดใหญ่ Collider (LHC) particule คันเร่งชมีกำหนดจะเปิดในเดือนพฤศจิกายน 2007 ต่อไป นักฟิสิกส์ CMS จะอยู่ที่บางส่วนของคำถามพื้นฐานที่สุดของธรรมชาติ บาง 2000 นักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน 155 ใน 36 ประเทศกำลัง worlking ร่วมกันเพื่อสร้างเครื่องตรวจจับอนุภาค CMS AFP PHOTO / Fabrice COFFRINI (เครดิตรูปถ่ายควรอ่าน Fabrice COFFRINI / รูปภาพ AFP / Getty)
การโฆษณา
×


คณะนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยเซิร์นประกาศข่าวใหญ่ของมนุษยชาติ ค้นพบอนุภาคย่อยของอะตอมชนิดใหม่ที่อาจเป็น "ฮิกส์โบซอน" อนุภาคมูลฐานที่ชาวบ้านรู้จักในชื่อ "อนุภาคพระเจ้า" ซึ่งจะช่วยอธิบายทฤษฎีที่ว่าเหตุใดสารทั้งหลายในเอกภพจึงมีขนาดและรูปร่าง
    องค์การค้นคว้าวิจัยนิวเคลียร์แห่งยุโรป (เซิร์น) แถลงข่าวนี้ต่อคณะนักวิทยาศาสตร์ที่มาร่วมฟังรายงานการค้นพบเมื่อวันพุธท่ามกลางเสียงโห่ร้องและลุกขึ้นยืนปรบมือของผู้คนในห้องนั้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ปีเตอร์ ฮิกส์ นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษวัย 83 ปี ผู้มีส่วนสำคัญในการเสนอทฤษฎีสนามพลังฮิกส์เมื่อปี 2507 ร่วมกับนักฟิสิกส์อีกหลายราย หลายคนยกย่องช่วงเวลานี้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์อาวุโสบางคนถึงกับหลั่งน้ำตาแห่งความปีติ
    "เราได้ค้นพบรากฐานที่หายไปของฟิสิกส์อนุภาคแล้ว" โรล์ฟ เฮาเออร์ ผู้อำนวยการเซิร์นกล่าวต่อคณะนักวิทยาศาสตร์ 
    เขากล่าวว่า สิ่งที่ค้นพบ "สอดคล้องกับฮิกส์โบซอนที่ค้นหากันมานาน" และตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ได้มาถึงหลักหมุดสำคัญในการทำความเข้าใจธรรมชาติ กระนั้นเขาและนักวิจัยคนอื่นๆ ยังไม่กล้าฟันธง โดยกล่าวว่ายังต้องมีการตรวจสอบอีกมากเพื่อชี้ชัดว่าอนุภาคย่อยที่ค้นพบนี้คืออะไร
    "ในฐานะคนธรรมดา ผมจะบอกว่าเราค้นพบแล้ว" เฮาเออร์กล่าว "เราค้นพบโบซอน และตอนนี้เราต้องวินิจฉัยว่ามีคือโบซอนชนิดใด"
    ฮิกส์ ซึ่งได้รับเกียรติตั้งเป็นชื่ออนุภาคพื้นฐานฮิกส์โบซอน กล่าวด้วยความยินดีว่าเขาไม่เคยคาดคิดว่าการค้นพบนี้จะเกิดในช่วงชีวิตของเขา 
    นักฟิสิกส์ใช้ความพยายามค้นหาอนุภาคพื้นฐานนี้มานานกว่า 40 ปี เซิร์นได้ใช้เครื่องเร่งอนุภาคขนาดใหญ่มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นอุโมงค์ใต้ดินความยาว 27 กิโลเมตรตามแนวชายแดนสวิส-ฝรั่งเศส ในการยิงโปรตอนชนกันที่พลังงานสูงใกล้ความเร็วแสง เป้าหมายของโครงการนี้คือการค้นหาสสารมืด, ปฏิสสาร และไขความลับต้นกำเนิดของเอกภพ ซึ่งตามทฤษฎีเกิดจากการระเบิดใหญ่หรือบิกแบง
    การค้นพบฮิกส์ หากได้รับการพิสูจน์ยืนยัน จะเพิ่มความสมบูรณ์แก่ทฤษฎี "แบบจำลองมาตรฐาน" ที่อธิบายว่าแรงพื้นฐานของสสารและอนุภาคเกิดอย่างไร ทฤษฎีดังกล่าวได้รับการยอมรับอย่างมากแม้จะยังมีช่องโหว่หลายจุด โดยเฉพาะเหตุใดอนุภาคบางอย่างจึงมีมวล ขณะที่อนุภาคอื่นไม่มี
    นักวิจัยอิสระ 2 ชุดของเซิร์นทำงานนี้ควบคู่กันอย่างเอกเทศเพื่อไม่ให้เกิดอคติ ทั้งสองคณะต่าง "สังเกตพบ" โบซอนหรืออนุภาคย่อยชนิดใหม่ 
    โจ อินคันเดลา ตัวแทนของทีมซีเอ็มเอสซึ่งมีนักวิทยาศาสตร์ 2,100 คน กล่าวว่า สิ่งที่ค้นพบเป็นอนุภาคใหม่อย่างแท้จริง "เรารู้ว่ามันต้องเป็นโบซอน และยังเป็นโบซอนที่หนักที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ" แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะชี้ชัดว่ามันเป็นฮิกส์โบซอนตามแบบจำลองมาตรฐานหรือไม่ อย่างไรก็ดี แบบจำลองมาตรฐานก็ยังไม่สมบูรณ์ และความฝันของนักวิทยาศาสตร์คือการค้นหาทฤษฎีสุดท้ายที่อธิบายทุกสิ่ง ซึ่งหนทางยังอีกไกล
    วลี "อนุภาคพระเจ้า" ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยลีออน เลเดอร์แมน นักฟิสิกส์รางวัลโนเบล ซึ่งเป็นคำที่บุคคลธรรมดาที่ไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์ใช้ แต่ไม่ใช่สำหรับนักฟิสิกส์ เพื่อเป็นคำอธิบายว่าเอกภพระดับอนุภาคย่อยทำงานและเริ่มต้นได้อย่างไร 
    อินคันเดลากล่าวว่า ชิ้นส่วนสุดท้ายของแบบจำลองมาตรฐานที่ยังไม่ค้นพบนั้นอาจเป็นรูปแปรของฮิกส์ซึ่งเคยมีการคาดเดาว่ามีอยู่ หรือเป็นอนุภาคย่อยชนิดใหม่อย่างสิ้นเชิงที่จะทำให้นักวิทยาศาสตร์ต้องรื้อสร้างทฤษฎีโครงการพื้นฐานของสสารเสียใหม่.


http://www.thaipost.net/news/050712/59187

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ