Google Drive ข้อมูล


เป็นไปตามที่หลายๆ สื่อคาดการณ์ไว้ Google Drive ที่เปิดตัวไปแล้ว ได้ให้พื้นที่เรามาใช้ทั้งหมด 5 GB พร้อมทั้งยังมีโปรแกรมสำหรับเชื่อมต่อไปยังบริการพื้นที่ Online ตัวนี้ทั้งบน Mac และ PC อีกด้วย ส่วนบน Smartphone ทั้ง Android และ iPhone ก็มี Google Drive App สำหรับเข้าไปดูข้อมูลในนี้ได้ตรงๆ อีกด้วย แล้วม้ันมีความสามารถอะไรเพิ่มจาก Google Docs บ้างล่ะ เรามาดูกันดลยดีกว่า

การสร้างและการใช้งานไฟล์ร่วมกัน

แน่นอนครับว่า Google Docs เดิมที เราก็สามารถที่จะเข้าไปแก้ไขไฟล์เอกสารได้ทีละหลายๆ คนพร้อมกันอยู่แล้ว ทั้งเอกสาร documents, spreadsheets หรือว่า presentations หากว่าเอกสารเหล่านั้นถูกแชร์ให้เพื่อนๆ ของเราอยู่ แต่ตอนนี้ใน Google Drive ไม่ว่าเราจะแชร์ไฟล์อะไรขึ้นไป ทั้ง PDF รูปภาพ หรือว่าวีดีโอไฟล์​ฯลฯ เราก็สามารถเขียน Comment ลงไปในไฟล์เหล่านั้นให้เพื่อนๆ เห็นได้ด้วยเช่นกัน

เก็บข้อมูลทุกอย่างอย่างปลอดภัยและสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่

เราสามารถโหลดโปรแกรม Google Drive มาลงไว้ในเครื่องของเราได้ทั้ง Mac และ PC แล้วทำให้ Google Drive เสมือนเป็น Drive หนึ่งของเราได้หรือว่าจะโหลด Drive App จากใน Google Play Store หรื App Store ลงมาใช้ใน Android หรือ iPhone แล้วเรียกเปิดดูไฟล์ในบริการพื้นที่เก็บไฟล์ตัวนี้จากที่ไหนก็ได้เช่นกัน

ค้นหาทุกอย่างจากทุกข้อมูลที่มีอยู่

ความสามารถนี้เทพที่สุด ด้วยความสามารถของ Optical Charactor Recognition ตัว Google Drive สามารถที่จะอ่านตัวหนังสือบนรูปที่เราถ่ายมาและเก็บไว้ใน Google Drive ได้ จากนั้นเมื่อเราต้องการค้นหารูป เพียงแค่เราใส่คำที่อยู่บนรูปนั้นแทนคำค้นหา โดยไม่ต้องใส่ชื่อรูปก็ได้ รูปนั้นก็จะถูกแสดงขึ้นมาบนผลของการค้นหาได้ทันที
ส่วนความสามารถอื่นๆ นั้น อีกไม่นานคงจะมีเพิ่มขึ้นมาอีกเรื่อยๆ ครับ เพราะว่าตอนนี้ Google ได้ทำการเปิดให้นักพัฒนาโหลดตัว SDK สำหรับใช้เชื่อมต่อไปยัง Google Drive มาให้ลองใช้เรียบร้อยแล้ว การเติบโตของมันจึงไม่มีทางที่จะหยุดเพียงเท่านี้แน่นอน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ