ม็อบพม่าฮือล้อมสำนักพุทธฯ ค้านตั้งพระไทยเป็นเจ้าอาวาสวัดพม่า


ตั้งพระไทยเป็นเจ้าอาวาสวัดพม่า !
ชาวพม่าเชียงใหม่ไม่พอใจ ลุกฮือล้อมสำนักพุทธฯ
ระบุ "ต้องพระพม่าเท่านั้นจึงมีสิทธิ์เป็นเจ้าอาวาส"

อืม ! ความจริงก็ถูกของชาวพม่าเขานะ เพราะวัดพม่าจะเอาพระไทยไปเป็นเจ้าอาวาสได้อย่างไร ลองสำรวจดูบ้างปะไร ว่าวัดไทยมีพระพม่ามาเป็นเจ้าอาวาสอยู่กี่วัด จะได้จัดการให้เสร็จสรรพพร้อมๆ กันไปเลย คือพระพม่าที่เป็นเจ้าอาวาสวัดไทยก็ต้องออกไป ให้พระไทยเข้าไปเป็นเจ้าอาวาสแทน ส่วนวัดพม่าที่มีพระไทยไปเป็นเจ้าอาวาสก็ต้องจัดการทำนองเดียวกัน ให้เป็นมาตรฐาน ปัญหาเจ้าอาวาสพม่าครองวัดไทย เจ้าอาวาสวัดไทยครองวัดพม่า จะได้สิ้นสุดกันเสียที วิกฤตเป็นโอกาสแล้ว






ม็อบพม่าฮือล้อมสำนักพุทธฯ ค้านตั้งพระไทยเป็นเจ้าอาวาสวัดพม่า

แรงงานพม่ารับไม่ได้ สำนักพุทธฯเชียงใหม่จะตั้งพระไทยเป็นเจ้าอาวาสวัดทรายมูล ที่คนพม่าศรัทธามาทำบุญ รวมตัวร้องคัดค้านกว่า 200 คน ตร.หวั่นขัดแย้งกับชาวไทยพุทธนำกำลังเข้าดูแล ชี้แจงวัดจะต้องอยู่ในกรอบ พ.ร.บ.สงฆ์ และเจ้าสำนักพุทธศาสนาเชียงใหม่ และเจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่...

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 ก.ค.55 ศูนย์วิทยุนครพิงค์ สภ.เมือง เชียงใหม่ ได้วิทยุขอกำลังสนับสนุนจากตำรวจสายตรวจ และตำรวจหน่วยปราบจลาจล ให้เดินทางไปเสริมกำลังตำรวจสายตรวจที่วัดทรายมูล เมือง(พม่า) ถ.มูลเมือง ต.ศรีภูมิ ทางผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปสังเกตการณ์ ปรากฏว่าที่วัดดังกล่าว ได้มีนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ พระราชสิงหวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ เจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ นายปราโมทย์ พงษ์กระโทก ปลัด อ.เมือง เชียงใหม่ ได้นำหนังสือแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาส พร้อมกับนำรักษาการเจ้าอาวาสองค์ใหม่ไปจำวัด แต่ถูกชาวบ้านกว่า 200 คน ที่ชุมนุมอยู่ในวัดไม่ยอมรับ พร้อมกับฮือเข้าใส่เจ้าหน้าที่และสงฆ์ ที่กำลังเจรจาชี้แจงที่บนกุฏิ

ทาง พ.ต.ท.วชิระ กาญจนะวิภาดา รอง ผกก.ป. ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ เกรงว่าเหตุการณ์จะบานปลาย จึงวิทยุขอสนับสนุนกำลังตำรวจปราบจลาจล และรถบรรทุกลูกกรงไปสมทบ และบริเวณทางเข้าวัดและรอบๆ วัด มีเอกสารภาษาพม่า เขียนต่อต้านไม่ยอมรับพระคนไทยที่จะเข้าไปรักษาการเจ้าอาวาส และยังมีนักศึกษาพม่ากลุ่มหนึ่งยืนชูป้ายข้อความเป็นภาษาอังกฤษว่าขอความเป็นธรรมให้กับพระพุทธศาสนา ภายในกุฏิได้มีการโต้กันไปโต้กันมาระหว่างศรัทธาสายพม่าและศรัทธาชาวพุทธคนไทย และเจ้าหน้าที่
ทางฝ่ายตัวแทนสายพม่าอ้างว่า วัดดังกล่าวเป็นวัดพม่า จะต้องเป็นพระพม่าเท่านั้นที่จะมาเป็นเจ้าอาวาส ขณะที่ชาวพุทธ ก็โต้ว่าวัดดังกล่าวได้ถูกชาวพม่ามายึดเป็นที่ซ่องสุมจนไม่กล้าเข้ามาทำบุญ ทำให้ทางสำนักพุทธฯ และคณะสงฆ์มาดำเนินการให้ด้วย ทางสำนักพุทธฯ และเจ้าคณะอำเภอได้เจรจาอยู่เห็นว่าวันนี้คงไม่เป็นผล จึงได้ให้ทางศรัทธาตัวแทนสายชาวพม่า 5 คน ตัวแทนศรัทธาคนไทย 5 คน มาเจรจากันอีกครั้ง ซึ่งก็สร้างความพอใจให้กับทั้งสองฝ่าย

ขณะที่ นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า วัดดังกล่าวนั้นตามประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษที่ได้มาทำธุรกิจตัดไม้ ได้สร้างให้ชาวพม่าที่เข้ามาทำงานไว้ทำบุญ ซึ่งปัจจุบันชาวพม่าที่มาขายแรงงานในเชียงใหม่ก็จะมาทำบุญที่วัดนี้ เดิมมีพระอาสะพะ อายุ 92 ปี พระพม่าเป็นเจ้าอาวาส ต่อได้มรณภาพลงได้ไม่นาน ตามระเบียบของ พ.ร.บ.สงฆ์ จะต้องแต่งตั้งพระเข้าไปเป็นรักษาการเจ้าอาวาส เพราะวัดดังกล่าวขึ้นทะเบียนเอาไว้กับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ทางสำนักพุทธฯและคณะสงฆ์จึงได้แจ้งหนังสือมาล่วงหน้าให้ชาวบ้านทั้งชาวไทยและพม่าที่เป็นศรัทธาวัดนี้ได้ทราบแล้ว วันนี้จึงได้นำรักษาการเจ้าอาวาสองค์ใหม่มาจำวัด แต่กลับถูกต่อต้านจากศรัทธาสายชาวพม่าซึ่งมีมากกว่า

ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่กล่าวด้วยว่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบานปลาย ที่ประชุมจึงต้องนัดให้ไปเจรจากันอีกครั้ง ซึ่งต่อไปตนจะได้นำเจ้าหน้าที่มาทำการตรวจสอบทรัพย์สินของทางวัดทั้งหมดตามกฎหมาย รวมทั้งที่บริเวณวัดที่ถูกกล่าวหาว่าวัดดังกล่าวเป็นแหล่งซ่อมสุมของคนพม่า และวัดดังกล่าวจะต้องอยู่ในกรอบกฎหมายตาม พ.ร.บ.สงฆ์ และต้องขึ้นกับเจ้าสำนักพุทธศาสนาเชียงใหม่ และเจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ ทรัพย์สินทุกอย่างของวัดต้องเป็นทรัพย์สินเป็นไปตามระเบียบของสงฆ์

ส่วน พ.ต.ท.วชิระ กล่าวว่า พฤติการณ์ของชาวพม่าในวันนี้ถือว่าไม่เหมาะสม แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องอะลุ้มอล่วยละมุนละม่อมมากที่สุด จนสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ทางเจ้าหน้าที่และคณะสงฆ์ได้แยกย้ายกันกลับโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด


ข่าว : ไทยรัฐ
10
 กรกฎาคม 2555



ปอปอาละวาด !
คร่าชีวิตชาวขอนแก่นร่วมสิบราย





ชาวบ้านผวาปอบอาละวาด ลงขันจ้างหมอทำพิธีขับไล่-ล้างอาถรรพ์ผู้หญิงป่วยตายนับ 10  เมื่อวันที่ ก.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด” รายงานว่า นายเพิ่ม โพธิ์สุตา อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ บ้านท่อนน้อย ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น และ นายกฤษฎา อะนะกะทัศน์ อายุ 40 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านค้อ ชาวบ้านบ้านท่อนน้อย หมู่ ประมาณ 100 คน ได้ออกมารวมตัวกันที่ศาลาประชาคมบ้านท่อนน้อย เพื่อทำพิธีขับไล่ผีปอบ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นต้นเหตุทำให้เกิดอาเพศ จนคนในหมู่บ้านโดยเฉพาะคนสูงอายุเกิดอาการเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี แล้วกว่า 10 ราย ซึ่งชาวบ้านทุกคนได้เรียกร้องให้ผู้นำชุมชน ช่วยหาหมอผีมาช่วยปราบล้างอาถรรพ์ให้กับหมู่บ้าน และทำพิธีเรียกขวัญกำลังใจให้กับราษฎรกลับคืนมาโดยเร็ว ซึ่งต่างพากันหวาดผวา เวลากลางคืนชาวบ้านต่างไม่กล้าออกจากบ้าน โดยได้มีการมอบหมายให้นายเพิ่ม ผญบ.หมู่ 1 เป็นตัวแทนชาวบ้านทำประชาคมหมู่บ้าน และขอชาวบ้านช่วยลงขันคนละ 100 บาท  นำเงินจำนวนดังกล่าวเดินทางไปว่าจ้าง พ่อธรรมห้าว กองเกิด ราษฎรบ้านหัวขัว ต.หนองเม็ก อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น หมอธรรมแก้ไสยศาสตร์ คุณไสย ขับไล่ผีปอบออกจากร่าง เพื่อมาช่วยทำพิธีขับไล่ผีปอบครั้งนี้

พ่อธรรมห้าวได้ทำพิธีขับไล่ผีปอบมีพิธีบูชาครูของตนด้วยเงิน 64 บาท เหล้าขาว ขวด โดยสวดมนต์ภาวนาที่ด้านข้างศาลาประชาคมบ้านท่อนน้อย กับ ฉางข้าวของชาวบ้าน จากนั้นได้ให้ลูกศิษย์ช่วยกันขุดหลุมกว้าง ศอก ยาว  4 ศอก ลึก ศอก เพื่อทำเป็นหลุมศพจริง แล้วได้ให้ นายลมเพชร บุยา อายุ 36 ปี อยู่หมู่ บ้านท่อนน้อย พาพ่อธรรมห้าวไปที่บ้านของนายลมเพชร เข้าไปในบ้านพบว่า นางคำพอง แสงวาโท อายุ 59 ปี ตัวเหลืองซีด มีอาการเซื่องซึม นอนซมอยู่ในบ้าน พูดไม่ได้ นั่งไม่ได้ ทำให้พ่อธรรมห้าวทำพิธีจับผีปอบที่อยู่ในร่างของนางคำพอง แล้วนำร่างนางคำพองที่เชื่อว่ามีผีปอบเข้าสิงในร่างมาทำพิธีที่หน้าหลุมศพ โดยมีชาวบ้านมามุงดูการกระทำพิธีในครั้งนี้

โดยพ่อธรรมห้าวได้สวดมนต์ใส่ร่างของนางคำพอง พร้อมเดินวนไปวนมา รอบ  แล้วใช้มีดหมอที่ลงคาถาอาคมไว้จิ้มไปตามร่างกายของนางคำพอง จำนวน ครั้ง จนเป็นที่น่าเชื่อว่าผีปอบที่สิงในร่างของนางคำพองตายสนิทแล้ว จึงได้ให้ลูกศิษย์นำร่างนางคำพองลงไปในหลุมศพ นำผ้าขาว สายสิญจน์ออกจากร่างของนางคำพอง พร้อมกับรดน้ำมนต์ จากนั้นได้พบว่านางคำพองลืมตาขึ้นเหมือนคนเพิ่งตื่นนอน  ได้รีบลุกขึ้นจากหลุมศพให้คนช่วยพยุงเดินขึ้นจากหลุมฝังศพ เดินมาที่ศาลาประชาคม แล้วพ่อธรรมห้าวบอกให้ชาวบ้านที่เข้าร่วมพิธีนำดอกไม้ ธูปเทียนที่เตรียมไว้แล้วโยนลงไปในหลุมศพ แล้วให้ชาวบ้านช่วยกันขุดดินถมหลุมศพจนเต็ม โดยมีวิญญาณผีปอบฝังอยู่ในดินตรงนั้นตลอดไป

นายกฤษฎา อะนะกะทัศน์ ส.ทบ.บ้านค้อ  เปิดเผยว่า ชาวบ้านบ้านท่อนน้อยมีความเชื่อว่ามีการเกิดอาเพศขึ้นใน หมู่บ้านท่อนน้อย เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดหลายอย่างเกิดขึ้นในหมู่บ้านโดยเฉพาะคนสูงอายุที่เป็นผู้หญิง ในหมู่บ้านมีการป่วยเสียชีวิตอย่างไม่ทราบสาเหตุมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาแล้วกว่า 10 ราย   ซึ่งจะมีอาการอยู่ดีๆ ที่บ้าน ก็มีอาการเหม่อลอย พูดคุยอยู่กับญาติดีๆก็เดินออกจากบ้าน ว่ามีคนเรียกให้ไปพบ เดินออกจากบ้านไปและเดินกลับมาก็อาเจียนออกเป็นเลือด ล้มป่วยพานำส่งเข้าโรงพยาบาลก็เสียชีวิต ทั้งๆที่ไม่เคยมีประวัติการเจ็บป่วยและมีสุขภาพแข็งแรงดี ซึ่งมีการล้มป่วยลักษณะเดียวกันมาต่อเนื่องหลายราย เฉพาะช่วง เดือนที่ผ่านมา นายสำเร็จ ดวงวันทอง อายุ 61 ปี ราษฎรบ้านท่อนน้อย มีอาการเหมือนผีปอบเข้าสิงในร่างกาย เพราะเกิดคลุ้มคลั่ง กัดลิ้นตนเอง แถมบางเวลาพูดจาเพ้อเจ้อ และเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมาได้เสียชีวิตแบบไม่ทราบสาเหตุภายในบ้านตนเอง ทำให้คนในหมู่บ้านต่างหวาดผวาไปตามๆ กัน

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา นางคำพอง แสงวาโท ได้มาร่วมงานสวดศพด้วยการฟังพระสวดมนต์ที่บ้านใกล้กัน ก็เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ ร่างกายหมดแรง เพื่อนบ้านจึงได้ชวนกลับไปบ้าน เมื่อไปถึงที่หน้าบ้านตนเองเกิดอาการคลุ้มคลั่ง ร้องกรีดอย่างโหยหวนขึ้นมา แล้วก็หมดแรงทรุดตัวลงไปที่หน้าบ้าน เหมือนมีผีปอบเข้าสิงในร่าง นายลมเพชรลูกชายจึงได้นิมนต์พระมาทำพิธีขับไล่ แต่อาการไม่ดีขึ้น

ด้านพ่อธรรมห้าว กองเกิด หมอธรรมขับไล่ผีปอบ กล่าวว่า  ได้ทำพิธีด้านไสยศาสตร์เพ่งดูผีปอบที่เป็นวิญญาณวนเวียนอยู่ในหมู่บ้านท่อนน้อยมีเพียง 1 ตัวเท่านั้น  เป็นหญิง อายุประมาณ 60 ปี  และได้เข้ามาสิงในร่างของนางคำพองเพื่อมาเอาชีวิตไปเหมือนเช่นกับคนอื่นๆที่ได้เคยเอาชีวิตไปแล้ว ตั้งแต่ต้นปี 2555 ที่ผ่านมา ตนจึงได้ให้นางคำพองที่มีผีปอบเข้าสิงในร่างมานอนอยู่ในหลุมศพ ทำพิธีขับไล่ผีปอบออกจากร่าง เมื่อจะขึ้นมาจากหลุมศพก็จะใช้มีดหมอฆ่าให้ตาย แล้วฝังผีปอบในหลุมศพลงคาถาอาคมปิดปากหลุมเอาไว้ไม่ให้เกิดมาอาละวาดไล่กินคนในหมู่บ้านอีกต่อไป

ข่าว :ข่าวสด
9
 กรกฎาคม 2555

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ