เผยแผนอุบาทว์ธรรมกาย ทุบวิหารอดีตเจ้าอาวาสวัดบางปลาทั้ง 7 องค์ทิ้ง เหยียบย่ำน้ำใจชาวบางปลา คิดว่าทองคำซื้ออะไรก็ได้มั๊ง


เส้นทางมหาปูชนียาจารย์สะดุด !

ชาวบางปลานครปฐมประท้วงไล่ธรรมกาย
ไม่ให้สร้างวิหารตั้งรูปหล่อหลวงพ่อสด

เนื้อทองคำหนัก 1 ตัน





วัดบางปลา จังหวัดนครปฐม



แผนที่และแผนการณ์ติดตั้งรูปหล่อหลวงพ่อสดทองคำ
แต่บัดนี้ขาดสะบั้นไปเส้นทางหนึ่งแล้ว




แบบวิหารคดหลวงพ่อสดวัดบางปลา



แล้วสร้างมหาวิหารคด นำเอารูปหล่อหลวงพ่อสดทองคำไปตั้งแทน เหยียบย่ำน้ำใจชาวบางปลา คิดว่าทองคำซื้ออะไรก็ได้มั๊ง

ถ้าหลวงพ่อสดยังมีชีวิตอยู่ และได้ดูโครงการอุบาทว์ของธัมมชโยเช่นนี้ คงจะเสียใจ และตะโกนบอกว่า "กูไม่ไปๆ"





ยุ่งละซีฮะ แล้วจะเอาหลวงพ่อสดทองคำไปไว้ที่ไหน ?

งานนี้เห็นทีจะต้องออกธุดงค์ธรรมชัยรอบใหม่



ว่าแต่..ทองคำแท่งใหญ่ที่สุดในโลก หนักตั้งหนึ่งตัน วัดปากน้ำรวยล้นฟ้าก็ยังเอา แล้วชาวบางปลาจนๆ ไม่เอาเหรอ เสียดายนะ ประเดี๋ยวเจ้าคุณชวลิตกับเจ้าคุณเอื้อนก็แย่งกันหรอก เขาอยากได้กันจะตายไป ขนาดขายอุดมการณ์ก็ยังลงทุนมาแล้ว







จาก..หนองหานโมเดล สู่..บางปลาโมเดล

พระพุทธศาสนาในเมืองไทยอยู่กันมาหลายพันปี ตั้งแต่หลวงพ่อสดยังไม่เกิด เราอยู่กันมาได้โดยไม่มีธรรมกาย




No Dhamakaya !




ชาวบางปลาต่อต้านสร้างมหาวิหารหลวงพ่อสด


ชาวบ้าน ต.บางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม นับพันคนเดินขบวนคัดค้านการสร้าง พระวิหารคดและวิหารประดิษฐานสร้างตามเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ที่วัดบางปลา จนต้องมีการประชุมประชาคมโดยหารือนานกว่า 2 ชม.จึงได้ข้อยุติว่า จะยังไม่มีการก่อสร้าง เมื่อได้รับคำตอบเป็นที่พอใจ และชาวบ้านจึงเดินรอบวิหารหลวงพ่อทั้ง 7 จำนวน 3 รอบ จึงแยกย้ายกลับ...
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 มิถุนายน 2556 ที่วัดบางปลา ต.บางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม ได้มีการจัดประชุมและประชาวิจารณ์ การสร้างพระวิหารคดและวิหารประดิษฐาน ตามเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ โดยมีพระสงฆ์ตัวแทนจากวัดพระธรรมกายจำนวน 2 รูป พระครูปิยธรรมพิมล เจ้าอาวาสวัดบางปลา เมื่อถึงเวลานัดประชุมประชาคม ชาวบ้านกว่า 1,000 คน เข้าร่วมเดินขบวน พร้อมถือป้ายการคัดค้าน จนในที่สุดไม่ได้มีการประชุมและประชาคม เพราะชาวบ้านยืนยันว่าไม่ว่าจะประชาคมหรือไม่ยังไงก็ไม่ยินยอมให้มีการ ก่อสร้างวิหารคดและวิหารประดิษฐาน

พระครูปิยธรรมพิมล เจ้าอาวาสวัดบางปลา กล่าวว่า อยากให้ญาติโยมทำใจเป็นกลาง ในการตัดสินใจ ในเมื่อประชาชนในตำบลไม่ยินยอม ในฐานะที่เป็นเจ้าอาวาสต้องให้ชาวบ้านเป็นผู้ตัดใจ

ด้าน นายไพโรจน์ เวชอาภรณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 แกนนำชาวบ้านที่ออกมาคัดค้านการก่อสร้าง พระวิหารคดและวิหาร ประดิษฐาน เปิดเผยว่า วัดบางปลาเป็นวัดราษฎร์ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2272 เป็นวัดเก่าแก่เกิดขึ้นก่อนสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ดังนั้น ถ้าจะประมาณอายุจากวิหารเก่าแก่ และจากเอกสารบางอย่างที่เกี่ยวกับอายุของวัด คือ นิราศของสุนทรภู่ ที่ได้กล่าวไว้ตอนล่องเรือผ่านมาทางปากคลองบางปลา สันนิษฐานได้ว่า วัดแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลายช่วงต้นรัตนโกสินทร์ เนื่องจากพื้นที่ตั้งวัดอยู่ติดกับแม่น้ำนครชัยศรี และคลองบางปลา (ปากคลอง) ชาวบ้านจึงมักเรียกว่าวัดบางปลาจนติดปาก จนปัจจุบัน โดยมีวิหารหลวงพ่อทั้ง 7 ที่ชาวบ้านกราบไหว้ เป็นของเก่าแก่ของตำบล และจะไม่ยอมให้ทุบรื้อถอน วิหารหลวงพ่อทั้ง 7 ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดบางปลา กุฏิ 3 หลัง หอฉัน 1 หลัง ให้มีการก่อวิหารคดและวิหารประดิษฐานสร้างตามเส้นทางมหาปูชนียาจารย์เกิด ขึ้นแน่นอน 

ขณะที่ พระสงฆ์ตัวแทนวัดธรรมกาย (ไม่เปิดเผยชื่อ) กล่าวว่า ที่เดินทางในวันนี้เพื่อจะเดินทางมารับฟังเสียงตอบรับจากชาวบ้านในการการสร้างวิหารคดและวิหารประดิษฐานที่วัดบางปลา และทำให้ตนรู้สึกผิดต่อพระพุทธศาสนาที่ทำให้เกิดปัญหา อย่างไรก็ดีก็ต้องยอมรับและรับฟังการตัดสินใจของชาวบ้าน

ส่วน นางจรูญ อินทร์ทัดตา อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56 ม.6 ต.บางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม กล่าวว่า 
ตนรู้สึกไม่สบายใจที่จะมีการรื้อสิ่งปลูกสร้างภายในวัด เพราะตนเกิดและโตมาที่ ต.บางปลา จึงไม่เห็นด้วยในการก่อสร้างดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเวลาผ่านไปกว่า 2 ชม. จึงได้ข้อยุติว่า จะยังไม่มีการก่อสร้าง และพูดคุย จากนั้นชาวบ้านยินยอมจนเป็นที่พอใจและเดินรอบวิหารหลวงพ่อทั้ง 7 จำนวน 3 รอบ จึงแยกย้ายกลับ.


ข่าว : ไทยรัฐ

26 มิถุนายน 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ