รันทดยายขายนาทำบุญ จนหมดตัวชีวิตลำเค็ญ ? ข้อคิดในการทำบุญ


วันที่ 4 มิถุนายน 2556 ข้าพเจ้า สมเกียรติ กาญจนชาติ ได้เข้ากราบนมัสการ ท่านเจ้าคุณ พระเทพสารเวที เลขานุการในสมเด็จพระสังฆราช ณ.วัดบวรนิเวศ ท่านได้กล่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า สมเด็จพระสังฆราช ท่านไม่ทรงรับทราบในเรื่องนี้ เพราะท่านไม่ลืมตาและไม่มีใครได้กราบทูลในเรื่องนี้ (เป็นการแอบอ้าง) และมีการเมืองเข้าแซกแซงในกองงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ท่านได้ให้หลักธรรมไว้ว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ทรงสอนให้ไม่ยึดติดกับทรัพย์สินและเงินทอง 



ตัวอย่างชีวิตคนทำบุญแบบทุ่มสุดตัว
รางวัลเสมาธรรมจักรก็ไม่ได้ บ้านช่องห้องหอก็แทบไม่มีอยู่ ไฟฟ้าก็ไม่มีใช้ อาศัยเบี้ยยังชีพจากรัฐบาลจึงรอดตาย


รันทดยายขายนาทำบุญ จนหมดตัวชีวิตลำเค็ญ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 1 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายวิชิต คำทุ่น ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านกุดกว้าง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่า มีแม่เฒ่าวัย 91 ปี อาศัยอยู่ในกระท่อมที่ดินสาธารณะสภาพเก่าและทรุดโทรมอย่างลำพัง เป็นที่น่าเวทนาแก่ผู้พบเห็น บริเวณใกล้กับบ้านเลขที่ 36 หมู่ 4 บ้านกุดกว้าง จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบนางนวม จันทะรส อายุ 91 ปี อดีตเป็นราษฎร อ.พิมาย จ.นครราชสีมา กำลังรับประทานข้าวเหนียวปั้นเล็ก ๆ กับแกงจืด อยู่บนบ้าน ในบริเวณพบเสื่อผืนหมอนใบมีมุ้งกางไว้ตลอดเวลา และอุปกรณ์ประกอบอาหารไม่กี่ชิ้น มีแมลงสาปเดินเพ่นพ่าน และมีมดไรอยู่บนที่นอนยั้วเยี้ยไปหมด

นางนวม เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนมีฐานะพอมีพอใช้อยู่ที่ อ.พิมาย ต่อมาได้มาแต่งงานและย้ายมาอาศัยอยู่กับสามีที่บ้านกุดกว้าง และประกอบอาชีพทำนา ทำสวนในที่ดินของสามีกว่า 10 ไร่ และไปรับบุตรบุญธรรมมา 2 คน เนื่องจากตนไม่มีบุตร จากนั้นได้ขยันขันแข็งทำงาน อีกทั้งมีคนมาขอซื้อที่ดิน ทำให้ฐานะดีขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งสามีตนเสียชีวิต ส่วนลูก ๆ ก็ย้ายไปอยู่จังหวัดอื่น ทำให้ตนใช้ชีวิตอยู่อย่างลำพังมาโดยตลอด และระหว่างนั้นตนได้นำเงินที่เก็บหอมรอมริบจากการทำงาน รวมทั้งเงินที่ขายที่ได้ไปทำบุญสร้างศาลาวัด สร้างสิ่งปลูกสร้างที่เป็นสาธารณประโยชน์จนหมด ไม่มีเงินเก็บเหลือไว้ใช้ จนต้องมาอาศัยอยู่อย่างลำบากในกระท่อมหลังนี้ ไม่มีแม้กระทั่งไฟฟ้าใช้ โดยขณะนี้มีรายได้จากเบี้ยยังชีพของเทศบาลตำบลเมืองเก่าเดือนละ 1,000 บาท และได้รับความช่วยเหลือจากทางผู้ใหญ่บ้านเท่านั้น.

ข่าว เดลินิวส์01 มิถุนายน 2556



ขีดเส้นตาย !

อีก 5 เดือน ไทยต้องหาทองคำให้ครบ 250 กิโล และให้หุ้มยอดฉัตรพระมหาเจดีย์พุทธคยาให้แล้วเสร็จ ภายในเดือนพฤศจิกายน ศกนี้ ไม่งั้นอาจจะมีปัญหา อา..มิน่าเล่า กรรมการผู้แต่งตั้งตัวเองจึงโหมโลง เอ๊ย โหมโรงกันยกใหญ่ เพราะถ้าหาทองไม่ได้ตามที่กำหนด ก็เสียหน้าหมดซีคะ อุตส่าห์เอาชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ไทยไปเป็นประกันเชียว !



5 เดือน 500 ล้าน ตกเดือนละ 100 ล้าน
งานระดับโลกที่ ศ.ดร.บวรศักดิ์ ต้องวิ่งสู้ฟัดในวันนี้
ปีนป่ายสูงระดับยอดพระมหาเจดีย์พุทธคยา เขาว่าต้องเอาชีวิตเข้าแลกเชียวนะ งานนี้ ขนาดเข็นเอาทั้ง สำนักพระราชวัง สมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระวันรัต (เจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต) และบรรดาพระเกจิอาจารย์ประดามี ทั้งฝ่ายธรรมยุตและมหานิกาย ไปช่วย  ถ้าไม่ได้เงินตามเป้า ก็คงเศร้ากันทั้งโลก



ให้เวลา 5 เดือน หาทองคำ 250 โล
ตกเดือนละ 50 โลเท่านั้นเอง
ไปตลาด อตก. ตอนเช้าๆ น่าจะได้ไว


เตรียมหุ้มทองคำยอดฉัตรพุทธคยา 
นายเผ่า สุวรรณศักดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ สาขาสถาปัตยกรรมไทย ในฐานะผู้กำกับการดำเนินงานด้านช่าง โครงการหุ้มทองคำยอดฉัตร พระมหาโพธิเจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย เปิดเผยว่า โครงการหุ้มทองคำยอดฉัตร พระมหาโพธิเจดีย์พุทธคยา จะใช้ทองคำหุ้มยอดฉัตรทั้งหมด 250 กิโลกรัม จะใช้เวลาดำเนินการจัดสร้างตั้งแต่เดือนมิ.ย.-ต.ค. 2556 โดยความสูงของฉัตรทั้งหมด 4.49 เมตร ซึ่งการจัดสร้างแผ่นทองจะดำเนินการในประเทศไทย โดยตีเป็นแผ่นกว้าง 30 เซนติเมตร แล้วม้วนส่งไปยังอินเดีย เพื่อให้ช่างดำเนินการนำไปหุ้มบนยอดเจดีย์พุทธคยา ทดแทนของเดิมที่เป็นทองเหลือง ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการขออนุญาตคณะกรรมการมรดกโลก ในการปรับปรุงยอดฉัตรเจดีย์พุทธคยา ซึ่งคณะกรรมการมรดกโลกมีมติอนุญาตให้ดำเนินการได้ แต่มีข้อแม้ว่า จะต้องทำให้เสร็จก่อนช่วงเทศกาลแสวงบุญในช่วงประมาณเดือน พ.ย. 2556 เป็นต้นไป เนื่องจากมีพุทธศาสนิกชนมาสักการะพุทธคยาเป็นจำนวนมาก ส่วนขณะนี้ตนได้จำลองแบบยอดฉัตร เพื่อขึ้นแบบแผ่นทองนำไปหุ้มยอดฉัตรจริงที่พุทธคยา แทนของเก่าที่เป็นทองเหลืองซึ่งแผ่นที่หุ้มจะแบ่งเป็น 2 ขนาด 0.3 มิลลิเมตร และ 0.5 มิลลิเมตร
 

http://www.alittlebuddha.com/ข่าว ข่าวสด01 มิถุนายน 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ