เจ้าของนโยบายตั้งกองทุนเพื่อขอเลื่อนสณศักดิ์


พิกุลร่วง !

เจ้าคณะภาค 1 มหาสายชล เปิดปากเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังจากรับตำแหน่งเจ้าคณะภาคหนึ่ง และเล่นบทพระเตมีย์ใบ้มาตลอด เมื่อสองเดือนก่อนมีข่าวว่าจะถูกปลดไปเป็นเจ้าคณะภาค 2 นอนหนาวๆ ร้อนๆ มาหลายคืน วันนี้ ก็เลยเปิดปากชิงพื้นที่ข่าวคืนมาว่า "ผมไม่ใช่หุ่นยนต์นะ จะได้ย้ายไปไหนก็ได้ แต่ผมเป็นถึงเชื้อพะวงศ์สมเด็จพระมหาธีราจารย์ ซึ่งเคยมีบุญคุณกับเจ้าคุณสมเด็จสมศักดิ์และเจ้าคุณเอื้อน ดังนั้น ถ้าคิดจะย้ายผมก็ขอให้ดูหน้าลุงของผมไว้บ้างนะครับ" อุ้ยตายใครได้ยินแล้วก็ตะลึงเหมือนผีหลอกสิคะ ต่อไปมหาสายชลอาจจะชิงพื้นที่ข่าวแซงหน้าเจ้าคุณเอื้อนลูกน้องก็ได้ เพราะเจ้าคณะภาคหนึ่ง ถึงอย่างไรก็ต้อง "หญ่าย" กว่าเจ้าคณะ กทม. อยู่ดี จริงไหมครับท่านเจ้าคุณเอื้อน



มหาสายชล เจ้าคณะภาค 1 พระเตมีย์ใบ้แห่งคณะสงฆ์ไทย

สมเด็จฯสมศักดิ์ วางกฎเข้ม "พระที่จะขอเลื่อนสมณศักดิ์ต้องตั้งกองทุนสงเคราะห์การศึกษามากน้อยตามแต่ยศศักดิ์" อา..ถ้างั้นการที่ "พระโสภณปริยัติเวที" ได้เลื่อนขั้นเป็น "พระราชวิสุทธิเวที" ภายใน 1 ปี หลังจากได้เป็นเจ้าคณะภาค 1 นั้น สงสัยว่าจะตั้งกองทุนทองคำสูงกว่าภูเขาทองละกระมัง สมเด็จฯสมศักดิ์จึงปูนบำเหน็จยิ่งกว่าฮีโร่โอลิมปิก ถ้าจะให้ดีก้ช่วยเปิดเผยประวัติและผลงานของ "มหาสายชล" ให้สาธารณชนได้ยลหน่อยสิครับ เผื่อพระสงฆ์สามเณรทั่วไทยจะได้เอาไปเป็นตัวอย่างของพระสังฆาธิการดีเด่นแห่งประเทศไทย หรือถ้าจะให้ดีก็พิมพ์เผยแพร่ทั่วโลกเลยซิครับท่าน จะได้เป็นเกียรติประวัติแก่วงศ์ตระกูลของสมเด็จพระมหาธีราจารย์ผู้ตงฉินแห่งยุค





แบกข้าวสาร !!

ผลงานได้ "ชั้นราช" ของมหาสายชล




สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง

เจ้าของนโยบายตั้งกองทุนเพื่อขอเลื่อนสณศักดิ์ ตั้งกฎให้แต่คนอื่นปฏิบัติ แต่ตัวเองและบริวารไม่เคยยึดกฎเกณฑ์อะไร แบบนี้ไม่เรียกว่า "ดีแต่พูด" แล้วจะเรียกว่าอะไรครับท่าน ?


เจ้าคณะภาค 1 จี้วัดเมืองกรุงคุมเข้มพระห้ามยุ่งเกี่ยวยาเสพติด

วันนี้ (6มิ.ย.) พระราชวิสุทธิเวที เจ้าคณะภาค 1 เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการประชุมเจ้าอาวาส รองเจ้าอาวาส และผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดในเขตกรุงเทพฯ โดยมีสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลางเป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมด้วยพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา ในฐานะเจ้าคณะกรุงเทพฯ ที่ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา กรุงเทพฯ ซึ่งสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ได้ให้นโยบายในการขอสมณศักดิ์ว่า พระที่ต้องการจะขอสมณศักดิ์จะต้องมีการตั้งกองทุนสงเคราะห์การศึกษา โดยต้องเปิดบัญชีธนาคารฝากเงินไว้ในนามของวัด หรือมูลนิธิของวัด และห้ามนำเงินต้นไปใช้ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีบางวัดนำเงินต้นไปใช้ทำให้ไม่เหลือเงินที่จะนำไปให้ทุนการศึกษาที่จะต้องใช้เงินจากดอกเบี้ยของเงินที่ฝากไว้มาแจกเป็นทุนการศึกษา ทั้งนี้การแจกทุนการศึกษาไม่ได้มีการบังคับว่าจะต้องแจกเท่าใด แต่ให้อยู่ที่ความสามารถของพระแต่ละรูป ขณะเดียวกันในเรื่องความสะอาดของวัดก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยจะต้องดูแลให้วัดมีความสะอาดอยู่ตลอด เพราะที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับความไม่สะอาดของวัดเป็นประจำ นอกจากนี้ก็อยากให้เจ้าอาวาสดูแลพระลูกวัดไม่ให้เข้าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติดด้วย

พระเทพวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดหัวลำโพง รองเจ้าคณะกรุงเทพฯ กล่าวว่า ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากเจ้าคณะกรุงเทพฯให้ดูแลเรื่องการสาธารณูปการ และศาสนาสงเคราะห์ ดังนั้นหากวัดในเขตกรุงเทพฯ ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีไฟไหม้ น้ำท่วม สามารถแจ้งมาได้ที่กองงานรองเจ้าคณะกรุงเทพฯ ที่วัดหัวลำโพง เพื่อที่จะดำเนินการระดมทุนเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าตามวัดต่างๆในเขตกรุงเทพฯ เมื่อจะก่อสร้างอะไร บางวัดอาจจะถูกช่างก่อสร้างหลอกในเรื่องของราคาค่าวัสดุก่อสร้างที่แพงเกินจริง รวมทั้งอาจจะโดนทิ้งงาน ไม่ก่อสร้างให้เสร็จ ดังนั้นทางกองงานรองเจ้าคณะกรุงเทพฯ วัดหัวลำโพง จะมีการให้คำปรึกษาในเรื่องของการก่อสร้างต่างๆในวัดเขตกรุงเทพฯด้วย
 

ข่าว : เดลินิวส์
09 มิถุนายน 2556



เปิดวิสัยทัศน์ "กำมะลอ" ของสำนักพุทธฯ
ปากบอกจะ จะ และ..จะ
"จะยกระดับพุทธมณฑลเป็นศูนย์กลางพุทธโลก"
"จะสนองงานพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศ"

พระธรรมทูตไทยได้ฟังก็เป็นปลื้ม ว่าสำนักพุทธฯนั้นจริงใจไม่จิงโจ้ กินนอนและทอดถอนหายใจแต่อนาคตของพระศาสนาเท่านั้น แต่ที่ไหนได้ ขนาดมีประชุมใหญ่สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการประชุมพระธรรมทูตนอกประเทศใหญ่ที่สุด กลับไม่เห็นเงาหัวของนายนพรัตน์มาร่วมประชุมแม้แต่ครั้งเดียว ตัวเองไม่มายังไม่พอ ตัวแทนก็ไม่ยอมส่ง แล้วก็พ่นน้ำลายใส่ไมค์ของนักข่าวเป็นรายวันว่า "จะส่งเสริมพระธรรมทูต" แหมลิ้นไม่มีกระดูกนี่พูดอะไรก็ได้สินะ





ดีแต่พูด !

สอบนักธรรม เรื่องจิ๊บๆ แต่เพราะเป็นบ้านเมีย นพรัตน์เลยขาดไม่ได้ ไม่งั้นเมียไม่ให้เข้าบ้าน ถึงดัลลัสแล้ว "นพรัตน์" เล่นได้ทุกบท เพราะได้ฝากทั้งกายและใจไว้กับชาวดัลลัสแล้ว


ประชุมใหญ่สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ปี 56 นพรัตน์เล่นตลก ไม่มาประชุม แต่ถามทีเถิดว่า ถ้าไม่มาประชุม แล้วคุณเอาข้อมูลพระธรรมทูตจากที่ไหนไปเป็นฐานข้อมูลทำงาน เก่งนะนายนพรัตน์นี่ ตรัสรู้ได้ทุกอย่าง น่าจะไปลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีนะ


พศ.เร่งดันไทยศูนย์กลางพุทธฯโลก

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกว่า หลังจากเมื่อเร็วๆ นี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่สำนักพุทธฯ เสนอให้ไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ประกอบกับการประชุมวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ 10 เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ซึ่งมีผู้นำชาวพุทธจาก 87 ประเทศเข้าร่วม ก็ต่างเห็นด้วยและสนับสนุนให้มีศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกเกิดขึ้นที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ในส่วนสำนักพุทธฯ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสรุปรายงานการประชุมดังกล่าวเพื่อแจ้งไปยังประเทศสมาชิกของสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลกรับทราบ และคาดว่าภายในเร็วๆ นี้ จะจัดการประชุมคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ เพื่อหารือในรายละเอียดของการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

นายนพรัตน์กล่าวต่อว่า การปรับโครงสร้างการบริหารงาน สำนักพุทธฯ นั้นเนื่องจากภาระงานเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะงานเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาภายในและต่างประเทศ ดังนั้น ในอนาคตการเสนอปรับโครงสร้างสำนักพุทธฯ ให้เทียบเท่าหนึ่งกระทรวงนั้นจึงมีความเป็นไปได้ และหากปรับโครงสร้างเสร็จก็จะต้องปรับตำแหน่งผู้อำนวยการ พศ.เทียบเท่าปลัดกระทรวงด้วย อย่างไรก็ตามการปรับโครงสร้างสำนักพุทธฯ ตอนนี้กำลังดำเนินการขอจัดตั้งกองส่งเสริมการเผยแผ่ เพื่อส่งเสริมพระธรรมทูตในและต่างประเทศ ดูแลเผยแผ่พระพุทธศาสนาในและต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพ และคาดว่าเร็วๆ นี้จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) จัดตั้งกองงานวิชาการด้านพระพุทธศาสนา เพื่อทำงานวิชาการด้านพระพุทธศาสนาอย่างเป็นระบบ รวมทั้งจะตั้งกองงานต่างประเทศ ช่วยขับเคลื่อนแผนการผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกด้วย 

 http://www.alittlebuddha.com/
ข่าว : มติชน

09 มิถุนายน 2556

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

#พระเครื่องในประวัติศาสตร์ หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร สามารถศึกษาการอนุรักษ์ได้ด้วยตนเอง

#หลวงปู่ทวด องค์ในประวัติศาสตร์ เพื่อหาทุนในการพิทักษ์รักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ ๒๕๖๑

#พระกริ่งปวเรศแท้ในประวัติศาสตร์ไทย บันทึกไว้โดย สมเกียรติ กาญจนชาติ